เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
FreeformSoraya
ภาพเควียร์บนเฟรมเพลง
  • หากความสนุกทุกวันที่ 1 กับ 16 มีไว้ลุ้นหวย
    ความม่วนเวลาเพลงออกใหม่ สำหรับเราเอาไว้ลุ้น MV



    เรามักเปิดเพลงฟังเป็นองค์ประกอบของกิจกรรมอื่นๆ จึงมักไม่ได้เห็น MV ของเพลงที่ฟังเท่าไหร่ 

    และติดนิสัยไม่เปิดดู MV ในที่สุด เหตุผลเอาแต่ใจเล็กๆ คือเรากลัวว่าภาพที่เห็นจะไม่เป็นไปตามจินตนาการของตัวเอง ยิ่งเป็นเพลงที่ฟังแล้วถูกหูก็ยิ่งคาดหวังว่าภาพในเพลงจะถูกตาถูกใจไปด้วย 

    จะสนใจแง้มมอง MV ก็ต่อเมื่อเขาว่ากันว่าห้ามพลาด หนึ่งใน MV เพลงที่พอได้ดูแล้วไม่ผิดหวังกับกระแสแชร์แถมชื่นชมเรื่องราวที่นำเสนอนักแสดง และทีมงาน นั่นคือ เพลงเพื่อนรัก (Dear Friend) ของ TheParkinson  ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าสังคมคนรักต่างเพศเป็นใหญ่ (Heterosexist) สื่อก็มักจะเสิร์ฟสารไปตามความนิยมมวลชน พอได้เห็นประเด็นเควียร์ (Queer) ใน MV เพลง จึงรู้สึกเซอร์ไพรส์ไม่น้อย 



    ทั้งนี้มีโอกาสได้ไปลงเรียน WGSSP (Women, Gender and Sexuality Studies Programme) ขณะที่พูดคุยกันในหัวข้อความหลากหลายทางเพศในสื่อ ผู้สอนนำ MV เพลงเพื่อนรักมาประกอบการคุยเรื่องเควียร์ด้วย  จึงเอ๊ะขึ้นมาว่าเมื่อพูดถึงพื้นที่สื่อ โดยทั่วไปมักจะนึกถึงละคร ภาพยนตร์ และโฆษณา ส่วน MV ไม่ค่อยถูกนึกถึงนัก ตอนนั้นจึงพยายามนึกถึงเพลงอื่นๆ ที่ MV นำเสนอภาพความหลากหลายทางเพศและนึกออกแค่สองสามเพลง -ไม่สิมันต้องมีเยอะกว่าที่เรานึกออกแน่ๆ ข้อถกเถียงกับความทรงจำของตัวเองในวันนั้นจึงกลายมาเป็นการชวนดู MV ที่มีภาพความหลากหลายทางเพศในวันนี้


    .


    เงื่อนไขของ MV ที่รวบรวมมา

    • เพลงไทยสากล 
    • เผยแพร่ในปี 2013 – 2017 (31 July)
    • ไม่ใช่เพลงประกอบละครหรือภาพยนตร์
    • นำเสนอภาพหรือปฏิสัมพันธ์หรือเรื่องราวความรักของคนที่มีอัตลักษณ์ทางเพศ การแสดงออก ความรู้สึกทางเพศ ไม่ตรงกับเพศกำเนิด
    • ไม่ใช่เพลงที่ใน MV มีนักแสดง 2 คน (1 คู่) แล้วผู้ร้องร่วมแสดงเอง
    • Official music video



    2013

    1. โจอี้บอย - เมียไม่มี



    2. Barbies - พล่าน PLARN Feat. กอล์ฟ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ & จิระ




    2014

    1. fellow fellow - สัญญาฉบับสุดท้าย



    2.  STAMP Feat.Takeshi  Yokemura From YMCK - นักเลงคีย์บอร์ด



    3. New Mandarin - Automatic Love



    4. อ๋อง เขมรัชน์ Feat.แก้ม วิชญาณี  - เลือกได้ไหม 



    5. เบลล์ นันทิตา - รักมากกว่านี้ไม่ได้



    6. น้ำชา ชีรณัฐ - ยิ่งรักยิ่งเหงา



    2015

    1. อะตอม ชนกันต์ - Please




    2016 

    1. Balla - Juno - ไม่ไว้ใจตัวเอง 



    2. SARAN & The Whiskey Heat - เปลี่ยน



    3. Why Frank - Last train 



    4. The Parkinson - เพื่อนรัก 



    5. เอม น้ำ - เอาที่สบายใจ 



    6. fellow fellow - จูบปาก 



    7. Phum Viphurit - Strangers in A Dream



    8. My Life as Ali Thomas - Lover to Lover



     9. TELEx TELEXs - SHIBUYA 




    2017

    1. The TOYS - จดหมาย 



    2. ดิว อรุณพงศ์ - มีความสุขบนความทุกข์ของตัวเอง 



    3. เบน ชลาทิศ - ยังรอ



    4. Gesplanet - เธอในฝัน (Neptune)




    สำหรับตัวเราเองเมื่อได้นั่งดู MV หลายๆ เพลง ทำให้ได้เห็นว่า MV หลายๆ ชิ้น คนทำตั้งใจตีความ ตั้งใจทำออกมาจริงๆ จากนี้คงขยันเปิดดูและช่างสังเกตกับสื่อประเภทนี้มากขึ้น 

    หากใครนึกเพลงอื่นๆ ออกอีกช่วยแชร์ในคอมเมนต์ได้เลยนะ


    ภาพ cover จากเว็บไซต์ 247freemag.com


    ###
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in