เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าเท่าที่รู้fridayokaeri
ว่าด้วยการเตรียมสอบของเด็กๆเกาหลี
  • วันนี้เป็นวันสอบวัดระดับภาษาเกาหลี (TOPIK-한국어능력시험) ครั้งที่49 มีคนรู้จักหลายคนเลยทีเดียวที่เตรียมตัวมาอย่างหนักเพื่อจะไปสอบวัดระดับในวันนี้ ซึ่งการสอบจะจัดขึ้นปีละ1-2ครั้งในประเทศไทย คือประมาณต้นปีและปลายปี (แต่ปีนี้มี3ครั้งด้วยกัน คือปลายปีมีรอบเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน)

    ว่าแล้วก็นึกถึงการสอบเอนทรานซ์ของเด็กๆเกาหลีขึ้นมา ขึ้นชื่อว่าการสอบเอนทรานซ์เข้ามหาลัยก็แน่นอนล่ะว่าจะต้องจริงจังกันเป็นพิเศษ 

    เด็กๆเกาหลีจะมีวัฒนธรรมที่เรียกว่า #공스타그램 (คงสตาแกรม มาจากคำว่า 공부하다 คงบูฮาดา ที่แปลว่าการเรียนหรือการเตรียมตัวสอบ + 인스타그램 อินสตาแกรม) ก็คือการอัพรูปการอ่านหนังสือในแต่ละวันของตัวเองแล้วติดแท็ก 공스타그램  



     





    ไม่ว่าจะเป็นการเอาข้อสอบเก่ามาลองทำ แล้วจดไว้ว่าในแต่ละวันได้อ่านอะไรไปบ้าง ลิสต์เป็นหัวข้อเรื่องยาวเฟื้อยยิ่งกว่าใบเสร็จเซเว่นอีเลฟเว่น


     หรือบ้างก็อัพรูปรายชื่อหัวข้อทั้งหมดทุกวิชาที่อ่านไปในวันนั้นพร้อมกับนาฬิกาจับเวลา ว่าวันนี้อ่านหนังสือเตรียมสอบไปได้เป็นเวลากี่ชั่วโมง กี่นาที กี่วินาที 

    แปดชั่วโมงก็มี

    เก้าชั่วโมงก็มา

    บางคนปาเข้าไปถึงสิบชั่วโมงเลยก็มี


    และสายโหดที่แท้จริง สิบสองชั่วโมง กับอีกห้านา่ที 


    การจับเวลาและเขียนสรุปความคืบหน้าของการอ่านหนังสือสอบแต่ละวันของตัวเองลงในแท็ก #공스타그램 บ้างก็ว่าเป็นการแข่งกับตัวเองเพื่อให้มีวินัยและไม่ทำตัวขี้เกียจ เพื่อจะได้กล้าอัพลงโซเชียลได้อย่างภาคภูมิ ยิ่งอ่านได้เยอะก็จะรู้สึกเท่เท่ คูลคูล รวมถึงพอเห็นคนอื่นอ่านได้เยอะ ก็จะช่วยผลักดันตัวเองด้วย



    ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทฤษฎีนี้ช่วยได้จริงหรือเปล่า และแอบสงสัยว่าเขาแบ่งเวลากันยังไง เพราะลองนับเวลาเรียน เวลาเดินทาง เวลานอนพักมาหักลบดูแล้ว ยังไง๊ยังไงก็ไม่พอ เขาอ่านกันหนักมากจริงๆนะเอ้อ



    ปล. เผื่อใครสนใจลองไปสอดส่องดูแท็กนี้ใน IG 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in