เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เมืองน่าน introvert แห่งภาคเหนือlittleowl
โรบัสตานาน้อย กาแฟดอยจากชุมชน
  • อุตสาหกรรมกาแฟของภาคเหนือถือเป็นอุตสาหกรรมที่เราคุ้นเคยกันดี แต่สิ่งที่สำคัญของไร่กาแฟแห่งนี้ คือการเป็นอุตสาหกรรมเล็ก ๆ ในครัวเรือนที่ทำตั้งแต่ต้นจนจบเห็นความพยายามของชาวบ้านในการค้าขายและทำเกษตรกรกันเองผ่านการศึกษาด้วยตนเอง

    คุณลุงคุณป้าเจ้าของไร่กาแฟโรบัสต้านาน้อย จ.น่านเล่าให้พวกเราฟังว่า ไร่กาแฟแห่งนี้เป็นสิ่งที่คุณลุงคุณป้าเริ่มต้นจากการศึกษาทำกาแฟเองทุกอย่างจนมีความเชี่ยวชาญด้วยตนเองโดยจุดเริ่มต้นของการทำกาแฟว่ามาจากการที่คุณลุงคุณป้าเคยทำไร่ข้าวโพดมาก่อนแต่มีนายทุนแนะนำให้ทำไร่กาแฟจึงเปลี่ยนผลผลิตมาทำเมล็ดกาแฟส่งให้นายทุนเพราะเชื่อว่าจะมีกำไรที่สูงกว่า แต่เมื่อทำจริง ๆกลายเป็นว่าถูกกดราคาแต่ยังไม่มีหน่วยงานนี้เข้ามาคอยช่วยเหลือคุณลุงคุณป้าจึงเรียนรู้กรรมมาวิธีการผลิตกาแฟและผลิตเมล็ดกาแฟส่งเองทั้งหมดรวมไปถึงทำบ้านสำหรับการเรียนรู้เกี่ยวกับกาแฟอีกด้วย โดยเริ่มทำมาได้ 5 ปีแล้ว ตรงกระบวนการตั้งแต่การปลูกจนมาสู่เมล็ดกาแฟพร้อมดื่มส่งตรงสู่กรุงเทพฯ

    เราจะเห็นความเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านที่เรียนรู้และผลิตผลเกษตรเพื่อส่งขายทำให้ตัวเมล็ดกาแฟแม้จะไม่ใช่ผลผลิตรายใหญ่นัก แต่ก็เลี้ยงชีพได้และการเป็นภูมิปัญญาสำคัญของชาวบ้านที่เหล่าคอกาแฟน่ามาศึกษาหากได้มาเยือนเมืองน่าน

    ใครที่มีความสนใจเรื่องกาแฟ แนะนำให้มาที่นี่เพราะคุณลุงคุณป้าทำบ้านให้เป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาเรื่องกาแฟของทางน่านโดยเฉพาะ สามารถไปซื้อเมล็ดกาแฟโดยตรงและพูดคุยกับคุณลุงคุณป้าได้เลย เพราะคุณลุงคุณป้าเป็นคนดูแลเองทั้งหมด รวมถึงสามารถพาไปดูไร่กาแฟของจริงได้ ไม่ไกลจากบ้านนัก ใครอยากไปตามรอย สามารถตามไปได้ที่นี่เลย https://maps.app.goo.gl/Ad5ci7pSH22KNPZbA 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in