เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกของหมูเน่าyangmeso
สตริงอยู่ในใจ ลูกทุ่งอยู่ในสายเลือด
  • กระท่อมกลางทุ่งนาที่มีสายลมพัดผ่านตลอดทั้งวัน เสียงดนตรีที่ดังกังวานไปทั่วทุ่งนั้นดังมาจากวิทยุเครื่องน้อยที่พกประจำติดตัวไปทั่วทุกหนแห่ง นึกย้อนไปช่วงนั้นคงมีเพียงเสียงเพลงผ่านคลื่นวิทยุชุมชนเท่านั้น และนั่นมีเพียงเพลงลูกทุ่ง...

    เพลงลูกทุ่ง ...
    เราโตมากับพ่อแม่พี่ป้าน้าอาฟังเพลงลูกทุ่งหมดเลย(สิ่งใดคือเพลงสตริงงั้นรึ)
    และเพลงลูกทุ่งเพลงแรกที่เรากล้าจับไมค์ขึ้นไปร้องคาราโอเกะต่อหน้าประชาชีเมื่อตอนราวๆ 6 ขวบ
    ซึ่งก็คือเพลงคุณลำไย ของลูกนกสุภาพร


    " น้องกิฟท์เชอร์รี่น้องวาย มีตั้งมากหลาย ไม่ยอมเรียกกัน หรือเรียกว่าน้องแอนน้องอัน
    น้องโบว์น้องฮันน้องฝันก็ยังดี น้องเมล์ชื่อเท่ห์จะตาย ก็แล้วทำไมไม่เรียกกันล่ะนี้ น้องแพร์น้องพิมน้องเฟิร์น เป็นหยังบ่เอิ้นกันละคุณพี่..." 
    เป็นเพลงที่ปลุกอินเนอร์ในตัวเด้ก 6 ขวบได้เป็นอย่างดีจริงเทียว 5555


    ตามมาด้วยเพลง มอเตอร์ไซค์ฮ้าง ของร็อคแสลง


    " เขามีรถรับส่ง โฉมยงค์ลืมซ้อนท้ายเรา เขามียศมาอวด เป็นตำรวจร้อยตรีมีดาว
    จบนายร้อยหมาดๆ มาดไม่เบา ส่วนตัวเราราชภัฎพอกระเทิน..."
    ด้วยความที่พ่อเราเป็นครูนั้นทำเราอินมากเหลือเกิน (เดี๋ยวๆๆ) จำได้ว่าตามงานบุญงานบวชงานวัดเปิดทุกงานเด้อ


    ตามมาด้วยเพลงนี้ ขาดไม่ได้ ประทับใจตรงไหนไม่อาจทราบได้ อาจเพราะตรงกับเรามาก 5555
    เพลงคุณอีปึก ของสาวมาด


    " ปึกได้ปึกดีอีปึก บึกซึกละชื่อบื้อกั่วเขา เบิ่งหัวล่ะกะมีแต่เหา บ่เว้าละบ่จากับไผ บวกลบคูณหารมึนตึ๊บ
    ครูถามละมีแต่ฮ้องไห่ บัดจบโรงเรียนออกไป สิไปเฮ็ดหยังกินละอีปึก ..."
    ท่อนนี้กินใจประหนึ่งเอาชีวิตเรามาเขียน โธ่ ทุกวันนี้ก็ยังไม่รู้จะไปทำอะไรกินเลยค่ะ 5555


    ตามมาด้วยเพลงร็อคกันหน่อย
    เพลงอย่าขอหมอลำ ของต้อยหมวกแดง


    " หญิง : อ้ายๆ ขอหมอลำแหนค่า
    ชาย : อ่า คือแบบว่าพี่อ่ะ ร๊อคนะน้อง ร๊อค เอาเป็นร๊อค
    หญิง : เอาลำเต้ยเด้อค่าเด้อ ..."
    นั่งเล่นเพลินๆก็จะพูดประโยคนี้ขึ้นมา แล้วก็จะมีคนต่อประโยคให้โดยไม่ต้องนัดหมาย เป็นอันว่าเข้าใจกันว่าเราจะร้องเพลงนี้นาจาาา



    มาเพลงแนวเบาๆให้พอมีกำลังใจบ้าง
    เพลงปริญญาใจ ของศิริพร อำไพพงษ์


    " ได้ฮักกับอ้ายเหมือนใจ ได้ปริญญา ชีวิตผู้สาวบ้านนา วุฒิการศึกษามีน้อย ขาดโอกาสเรียน
    เพราะจนเป็นคนเลื่อนลอย โชคดีมีอ้ายเฝ้าคอย หยัดยืนให้โอกาสใจ..."
    จริงๆของศิริพรอำไพพงษ์มีอีกหลายเพลงที่ชอบมาก แม่ๆกับป้าๆชอบฟังกันมาก 


    เพลงสุดท้ายนี้เป็นเพลงที่ขาดไม่ได้จริงๆ
    เพลงน้องสวยไหมคะ ของน.ส.ทองใบ


    " สวัสดีค่ะ น้องอยากถามน้องสวยไหมคะ ถ้าสวยนะคะ ช่วยบอกมาให้น้องรู้หน่อย
    น้องอยู่คนเดียว ไม่มีแฟนกับเขาเสียหน่อย มันเหงามันหงอย ไม่เข้าใจยังไงไม่รู้..."
    ไม่ต้องมั่นหน้ามั่นโหนกก็ร้องเพลงนี้ได้นะคะ 5555 บ่อยครั้งที่ร้องไปลอยๆคนข้างๆก็มองบนใส่ด้วยเนื้อเพลงหรือหมั่นไส้เราอย่างไรมิทราบได้


    มีเพลงลูกทุ่งอีกหลายเพลงในความทรงจำวัยเด็กที่ขนมาไม่หมดทั้งของต่ายอรทัย ตั๊กแตนชลดาและอีกหลายๆคน ที่ให้ฟังกี่ครั้งความรู้สึกถึงบรรยากาศบ้านนาบนวิถีชีวิตวัยเด็กก็เด่นชัดในความทรงจำอีกครั้ง ไม่ว่าตอนนี้เราจะฟังเพลงหลากหลายแนวทั้งสตริง สากล k-pop บลาๆอีกมากมาย แต่เพลงลูกทุ่งก็ยังอยู่ในสายเลือดเสมอ ไม่ใช่แค่เพลงลูกทุ่งเก่าๆที่เพราะ เพลงใหม่ๆก็เพราะเช่นกัน ฟังแล้วคิดถึงบ้าน คิดถึงบรรยากาศท้องทุ่งนาบ้านเราเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in