เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกของหมูเน่าyangmeso
สองฝั่งคลอง/ว.วินิจฉัยกุล


  • 'ว.วินิจฉัยกุล' 

    ไม่ว่าจะกี่เรื่องต่อกี่เรื่อง นามปากกานี้ก็ไม่เคยทำให้เราผิดหวัง ด้วยสำนวนภาษาที่สวยงาม กลอน คำสอนที่สอดแทรกต่างๆทำให้เราแทบวางหนังสือไม่ลง เหมือนเราค่อยๆโตมากับตัวละคร 

    เรื่องของสองฝั่งคลอง เป็นเรื่องของ 'ทับทิม'

    ทับทิมเป็นหญิงสาวที่เกิดและโตที่ริมน้ำคลองสาน เป็นเด็กกำพร้าที่แม่ตายตั้งแต่ทับทิมเกิด พ่อของทับทิมเสียใจมาก เลยยกให้ปู่กับย่าเลี้ยงและไม่สนใจอะไรทับทิมอีก ทับทิมเป็นเด็กใฝ่เรียน ชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ ชอบที่จะเรียนหนังสือ ในขณะที่ผู้หญิงยุคนั้นยังไม่มีใครเห็นความสำคัญของการเรียนหนังสือเท่าไหร่นัก ผิดกับทับทิมที่ปู่สอนทับทิมเสมอว่า ให้เรียนสูงๆ จะได้มีความรู้ติดตัวไปมากๆ ต่อให้วันหนึ่งไม่มีทรัพย์สมบัติแล้ว ก็ยังมีความรู้ที่เป็นทรัพย์ติดตัว

    ไม่รู้ว่าทำไมทับทิมถึงอาภัพโชคนัก ชีวิตพลิกผันตั้งแต่ที่เจ้าคุณปู่เสียชีวิตไป ทับทิมก็โดนรังแกจากพวกญาติๆของหล่อน บีบให้หล่อนออกจากมหาลัย แล้วทับทิมจะหาเงินมาจากไหนกันเล่า ยังดีที่ทับทิมมียายเสมที่เป็นพี่เลี้ยงนางมาแต่อ้อนแต่ออก อยู่กับทับทิมเสมอไม่ว่าทุกข์หรือสุข มอบความรักให้ทับทิมดั่งแม่แท้ๆ 

    หลายเหตุการณ์ในเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า สติเท่านั้นที่ช่วยให้เราเจอทางออกของปัญหา ไม่ว่าจะเหตุการณ์ที่เราต้องประสบพบเจอในทุกช่วงของชีวิตจะร้ายแรงแค่ไหนก็ตาม 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
missxbar (@missxbar)
เคยอ่านสัมภาษณ์เจอว่าตัวละครทับทิม สะท้อนถึงผู้เขียนตอนเด็กๆด้วยค่ะ
yangmeso (@yangmeso)
@missxbar หูยย เดาว่าคงชอบอ่านหนังสือแทบไม่วางเหมือนกันละมังคะ คุณทิมเองก็อ่านแทบทุกเรื่อง แทบจะตลอดทั้งวันจริงๆ >_<