เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แม่เล่าให้ฟัง 1tofudulali
แม่เล่าให้ฟัง 3
  • ยายมีเมียช่างไม้ เรียนหนังสือพออ่านออกเขียนได้ เพราะยากจนต้องออกมาทำงาน วันนั้นรถแห่หนังปิดป้ายชื่อหนังไว้ข้างรถ กำลังแล่นช้าๆมาทางหน้าบ้าน แม่บอกให้ยายมีไปดูชื่อหนัง แม่ถามว่าเรื่องอะไร ปลาทูทอดจ้ะแม่ แม่สงสัยว่ามีด้วยหรือเรื่องอย่างนี้ ออกไปดูเองเป็นเรื่องปลาบู่ทอง อ่านเก่งจริงๆ 


    ตาบ๊วยเป็นรปภ. แต่ละวันมีคนมาหาแกมาก มาขอความช่วยเหลือเรื่องก้างปลาติดคอ แกใช้อวัยวะส่วนล่างสุดคือหัวแม่ตีนเกาเบาๆที่คอ ก้างก็จะหลุด ห้ามทำตามเป็นเคล็ดลับเฉพาะตัว 


    ตอนเปิบพิสดาร น้าละไมเมียคนเฝ้าไร่ เอาตุ๊กแกแช่น้ำปลาย่างให้หอม  เอาไปให้ลูกกินกับข้าวทุกวัน แก้ตานขโมย  พุงโรก้นปอด


    ก๋วยเตี๋ยวอร่อยที่สุดร้านต้มยำโอชาที่เซ็นทรัลนครศรีธรรมราช  เกี๊ยวปลาเหนียวหนึบ กุ้งแชบ๊วยตัวโต ปลาหมึกกล้วยชิ้นใหญ่ สดเด้งดึ๋ง ลูกชิ้นปลาแท้ เห็ดขาวช่อใหญ่ เกี๊ยวกรอบ ผักบุ้งแก้วเขียวสด พอตักเข้าปาก น้ำเล้งหวานหอม รสชาติเปรี้ยวเค็มหวานพอดีไม่ต้องปรุง อีกชาม..เป็นต้มยำน้ำข้น เส้นเล็กเหนียวใส ใส่เครื่องสมุนไพรเช่น ข่า  ตะไคร้  ใบมะกรูด หอมน้ำพริกเผา ราคาไม่แพง ถ้ามีโอกาสจะไปกินอีก ฟินจริงๆ 


     เตี่ยรู้จักคุณสมบัติของสมุนไพรหลายชนิด เช่น เอาต้นหญ้าที่มีดอกเป็นช่อสีม่วงเล็กๆ ใช้ใบตำผสมกับเหล้าขาว พอกแผลฝีหนอง ใช้เมล็ดต้อยติ่งผสมน้ำแปะๆฝีดูดหนอง ใช้เปลือกมังคุดตากแห้ง ฝนกับน้ำซาวข้าวทาแผลหายเร็ว ดีบัวต้มน้ำดื่มตอนอุ่นแก้โรคหัวใจ น้ำผึ้งผสมมะนาวเกลือแก้ไอ เอาสากวนบริเวณไข่ดัน (ข้างขาหนีบ) ท่องว่าสากกระเบือเถอไข่ดัน อาการบวมจะหายไป  ต่อมน้ำเหลืองหลังหูอักเสบ พอกทาด้วยปูนกินกับหมาก บริกรรมคาถาสามครั้ง เป่าพรวด เรียกว่าสูญ ดอกอัญชัน คั้นเอาแต่น้ำทาคิ้วขึ้นดกดำ ลูกมะกรูดสระผม ผมนิ่มสลวยไม่เป็นรังแค เตี่ยเป็นคนจีนใจดี ทำอาหารอร่อย ไปตลาดวันละสามเวลา เพื่อซื้อของสด ปลาช่อนแป๊ะซะ  ทอดมันปลากราย ห่อหมก ถ้าหน้ามะม่วงนึ่งข้าวเหนียววันละห้ากิโล ใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงูล้างด้วยสารส้ม จะใสและเหนียว ผสมด้วยกะทิข้นหวานมัน แขกมาบ้านเรียกกินทุกคน เตี่ยเป็นช่างไม้ที่อู่ต่อเรือ เอี้ยมจุ๊นลำใหญ่ วันว่างทำปืน ดาบ เรือ รถ ลำเล็กๆให้หลานเล่น 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in