เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I’m wondering what to read next...anniejourney23
ประเทศไทยเมืองพุทธ
  • ขอถอดบทเรียนที่ได้จาก รายการสนทนาหาทำ ep.32 จากช่อง Mission to the moon

    “เมืองไทยเมืองพุทธ”

    มีการพูดถึง
    ห้ามขาย Alcohol วันพระ
    Sex toy ไม่ถูกกฎหมาย
    อาลัวพระเครื่อง ห้าม
    วาดรูปหรือศิลปะเกี่ยวกับพระ เป็นสิ่งไม่ดี
    .
    เรื่องดีของสิ่งเหล่านี้คือปกป้องศาสนา
    แต่มันไม่สามารถตัดสินคนอื่นได้
    ทำไมศิวลึงค์กลางถนนทำได้ แต่ขายsex toyผิดกฎหมาย
    .
    เมืองไทยปฏิเสธการมีอยู่ Sex industry
    ปิด pornhub ให้เหตุผลเพราะเมืองไทยเมืองพุทธ
    .
    น่าจะต้องเกิดคำถามตามมาว่า พุทธ คืออะไร
    ต้องทำตัวอย่างไรถึงจะเป็นพุทธที่แท้จริงไม่ใช่แค่สวดมนต์
    หรือแค่เอาจีวรมาห่ม = เราต้องกราบไหว้
    .
    พุทธพาณิชย์ มีจุดตรงกลางหรือไม่
    ไม่ใช่เรี่ยไรเงินมาก่อสร้างให้สวยหรูใหญ่โต ถ้าศึกษาแล้วเข้าใจหลักคำสอนจริงๆมันไม่ต้องใช้เงินเลย
    สาเหตุที่มันงง เพราะเราหมกหลายๆเรื่องเอาไว้ไม่เปิดโอกาสให้เอาออกมาตีแผ่
    ความต่างของภาพยนต์ที่บทพระถูกทำให้ตลก กับ การเสียดสีวงการนี้ มาตรฐานอยู่ที่ตรงไหน
    สวดมนต์ไล่โควิด นำคนมารวมกันเพื่อสร้างความเชื่อหรือมั่นใจ แต่จะบอกว่าไล่โควิดได้มันไม่จริง ปลูกฝังเรื่องปาฏิหารย์ลงไป
    .
    จุดนี้น่าคิด การเปิดรับบริจาค จะทำให้กลไกปกติที่ควรต้องทำ ไม่ได้ทำหน้าที่นี้ไป ควรจะชี้แจงให้ชัดเจนว่าถ้ารับบริจาคตรงนี้แล้วแล้วมีแนวทางการจัดการยังไงไม่ใช่ว่ารับบริจาคแล้วไม่ทำอะไรต่อเลย
    .
    สรุป ควรนำไปใช้ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง ไม่ใช่ใช้เป็นเหตุผลในการปฏิเสธเรื่องบางอย่าง เพราะความจริงเมืองไทยก็เป็นเมืองคริสต์ เมืองอิสลาม ด้วยไม่ได้มีแค่พุทธอย่างเดียว

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in