เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I’m wondering what to read next...anniejourney23
นี่เราใช้ชีวิตยากเกินไปหรือเปล่านะ
  • "อัจฉริยะพ่ายแก่ผู้พากเพียร ผู้พากเพียรพ่ายแก่ผู้ทำด้วยความรื่นรมย์"
    .
    หนังสือ นี่เราใช้ชีวิตยากเกินไปหรือเปล่านะ แต่งเรื่องและวาดภาพโดย "ฮาวัน"
    ด้วยวิกฤตวัยกลางคนของคุณฮาวัน ทำให้ตัดสินใจลาออกจากงานประจำ เพื่อเริ่มเดินทางในแบบที่คุณฮาวันต้องการ ก็คือ ขอไม่ตั้งใจใช้ชีวิตแล้วเฟ้ย!
    .
    หนังสือเล่มนี้มีข้อความโดนใจหลายอันเลย อ่านแล้วก็ได้คิดว่า---เออจริงด้วย
    นับถือคุณฮาวันที่กรั่นกรองความคิดออกมาเป็นหนังสือเล่มนี้ได้
    .
    เหมือนจะไม่มีสาระ แต่มันมีสาระนะ
    .
    .
    หนังสือจะแบ่งออกเป็น 4 บทย่อย
    เราก็แยกไม่ค่อยได้เหมือนกันว่าแต่ละบทมันจะสื่อแตกต่างกันยังไง
    แต่มันจะเป็นเรื่องสั้นแต่ละบทที่ไม่ต่อกัน
    ผ่านการเปรียบเทียบเหตุการณ์ต่างๆในชีวิตออกมาเป็นข้อคิดที่คุณฮาวันคิดได้
    .
    .
    บทที่ 1 ขยันหมั่นเพียรเพื่อมีชีวิตแบบนี้น่ะหรือ
    -ทั้งที่เราขยันหมั่นเพียรแทบตายกลับทำได้น้อยนิด ส่วนคนอื่นที่ไม่พยายามดันได้ดิบได้ดี
    ? ทำไมเราถึงต้อคิดแบบนี้ คำสอนที่พูดต่อกันมาว่า ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น---จริงหรือเปล่า
    (ส่วนตัวนี่ชอบบทย่อยนี้มาก เพราะคือ motto ประจำตัวตอนเด็กๆเลย)
    คุณฮาวันบอกว่าควรจะยอมรับและยินดีกับความสำเร็จของทุกคนดีกว่า อาจจะมีสักวันนึงที่ความโชคดีนั้นเป็นของเราโดยที่ไม่ต้องพยายามเลยก็ได้
    -การยอมแพ้ที่ฉลาดต้องอาศัยหัวใจที่กล้าหาญ กล้าที่จะยอมแพ้เมื่อถึงเวลาที่ควรยอม
    ฮาวันยกตัวอย่างเรื่องการสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่เค้าใช้ความพยายามทั้งหมด 4 ครั้ง
    -ทฤษฎีช้อน, อภิสิทธิ์ชน ขยายความเรื่องความพยายามให้เห็นภาพชัดขึ้น ว่าเหนื่อความพยายามก็ยังมีคนพวกนี้อยู่อีก
    -การปลงและยอมแพ้ เพราะระบบสังคมไม่ได้ทำหน้าที่ให้ดีพอ
    เห็นด้วยสุดๆ เพราะเราเองอยู่ในประเทศไทยไง สังคมไม่เอื้อให้ใช้ชีวิตง่ายเลย เพราะว่าชีวิตมันก็แย่อยู่แล้ว คุณฮาวันเลยบอกว่าอย่าบีบบังคับใครให้เคี่ยวเข็ญตัวเองวิ่งเข้าหาพายุ จะไม่ดีกว่าหรือหากสร้างโลกที่ดีพอให้เราต่างวิ่งเริงร่ากลางสายฝนซา
    คนเห็นแก่ตัวในประเทศนี้มันเยอะเกินไป ช่วงชีวิตของเราไม่รู้จะได้มีโอกาสอยู่ในโลกที่ดีแบบนี้มั้ย เพราะฉะนั้นการปลงและยอมแพ้ก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไรหรอก
    .
    บทที่ 2 ตามใจตัวเองสักครั้ง
    -เวลาส่วนตัว สะสมพลังงานมาใหม่ และกลับเข้าสู้สังคมอีกครั้ง
    -ลื่นคอ รื่นใจ
    -รีวิวช่วยลดโอกาสล้มเหลวลง ทว่าก็ลดความสนุกลงพอๆกัน
    ***ชอบบทนี้ มันคือเรื่องจริงในปัจจุบันสำหรับเรา มันทำให้เราอยากลองดูร้านอาหาร local มากขึ้น ถ้ามันแย่ ครั้งหน้าก็แค่เอาใหม่ แย่สุดก็คงแค่กินไม่อิ่มละมั้ง สิ่งต่างๆที่เขาบอกว่าดี จะดีสำหรับเราด้วยแน่หรือ อย่ากลัวล้มเหลว จงเป็นผู้แพ้ที่ทระนง
    .
    บทที่ 3 ความหมายของการทำมาหากิน
    -เราต่างรับการศึกษาเพื่อที่จะมาเป็น มนุษย์บริษัท แต่แล้วกลับไม่มีตำแหน่งงานรองรับด้วย
    ประเทศไทยก็เป็นแบบนี้ เงินเดือนต่ำ ค่าครองชีพสูง ต้องการผลงานดี ทักษาหลากหลายแต่ให้เงินเดือนแค่นี้ ค่าที่พัก+เดินทางเงินก็หมดแล้ว คนที่รวยเอาๆเห็นจะมีแต่พวกนายทุนนี่แหละ
    บทนี้เราชอบแค่อันเดียวเองอ่ะ 5555
    .
    บทที่ 4 เกือบแย่แล้ว
    -การพยายามปรับตัวตามทุกคน สุดท้ายอาจปรับตรงใจใครไม่สำเร็จเลย
    มาอ่านบทนี้ในช่วงที่กำลังหาทางออกจากสถานการณ์นี้อยู่พอดีเลย ช่วยฮีลใจเราได้อ่ะ อ่านถูกที่ถูกเวลาสุดๆ
    -เราควรทิ้งภาพลักษณ์ใดๆในจินตนาการเสีย แล้วรักและยอมรับในตัวตนปัจจุบัน
    ตัวตนตอนนี้เรามันก็อ้วนขึ้นอ่ะนะ ผอมลงกว่านี้ไม่ได้เลย แต่เราก็ยังเป็นเราอยู่ดีนะ ตอนนี้เริ่มยอมรับได้แล้ว ขอกินอย่างมีความสุขในช่วงเวลายอดแย่ของชีวิตนี้ก่อนแล้วกันเด้อ555555
    -ทุกสื่อตอนนี้จงใจวางแผนเร้าให้หดหู่และร้อนใจ
    ทุนนิยมดำเนินต่อได้ด้วยการสร้างความต้องการบริโภคที่เคยไม่มีให้มีขึ้นมา
    เรื่องนี้ตรงกับหนังสือ Digital minimalism ที่ช่วยเบิกเนตรเรื่องที่ social mediaขโมยเวลาใช้ชีวิตของเราผ่านการวางแผนอย่างตั้งใจ
    .
    .
    สุดท้ายนี้ ถ้าเราใช้เวลาในปัจจุบันนี้อย่างมีความสุข และสนุกไปกับมัน
    เราเชื่อว่าอย่างน้อยเราจะมีความสุขเร็วขึ้น จากที่วางแผนไว้ว่าต้องสำเร็จตอนอายุเท่านั้นเท่านี้ ต้องไปถึงจุดนี้ภายในเวลาเท่านี้
    มองไปที่จุดมุ่งหมาย แต่ไม่สนใจกระบวนการ สุดท้ายคงจะไม่แปลกที่เราจะเหนื่อยล้า และไม่อยากทำงานเหล่านี้ต่อไปอีกแล้ว
    ถ้าเราสนุกไปกับปัจจุบัน เราก็จะมีความสุขในขณะที่เรากำลังลงมือทำอยู่ ทุกอย่างมันจะมีเรื่องราวและมีความหมายขึ้น มันอยู่ที่ทัศนคติของเราด้วย
    .
    ชอบข้อความปิดท้ายเล่มนี้ของฮาวัน อ่านแล้วรู้สึก complete
    "อัจฉริยะพ่ายแก่ผู้พากเพียร ผู้พากเพียรพ่ายแก่ผู้ทำด้วยความรื่นรมย์"
    .
    .
    อย่าใช้ชีวิตยากกันเกินไปเลยนะพวกเรา

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in