เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Me Stylemissxbar
พาเที่ยวตลาดคริสต์มาสเยอรมัน ตอน รีวิวเครื่องดื่ม
  • พาเที่ยวตลาดคริสต์มาส ตลาดนัดกลางหิมะในตอนนี้ขอมาเล่าในเรื่องที่ถนัดก็คือ ของกิน ต่างๆ ทุกเมืองที่ไปเที่ยวก็จะได้เจอกับตลาดคริสต์มาส (มีทุกเมือง บางเมืองก็มีหลายตลาด) พอเดินบ่อยๆเข้าจะพบว่าแต่ละตลาดจะมีแพทเทิร์นร้านรวงคล้ายๆกัน อาจจะมีรายละเอียดปลีกย่อยต่างกันไปแต่ละเมือง แล้วแต่ว่ามีของดีอะไรบ้าง แต่ที่จะมารีวิวนี้คือสิ่งที่ มักจะต้องเจอ (และมักจะต้องกิน?) เรามาเริ่มกันที่หมวดเครื่องดื่ม ร้านขายเครื่องดื่มจะเป็นเหมือนกับศูนย์รวมผู้คน ที่จะมายืนจิบไวน์ร้อน เม้าท์มอย เซลฟี่กัน
    ความเก๋ของเครื่องดื่มที่ขายในตลาดฯ คือ สนนราคาประมาณ 2-4 Euro +มัดจำแก้วmug อีก 3-4 Euro กินเสร็จแล้วก็เอาไปคืนและ refund ได้ ทีนี้ตลาดแต่ละเมืองก็เลยมีจุดขาย ทำแก้วลายน่ารักๆ เฉพาะแต่ละปี ถ้าเกิดว่าเราอยากสะสมแก้วก็เอากลับบ้านได้เลย ขนาดจุประมาณ 200 mL
    หมวด Alcoholic
    Glühwein /กลือ-ไวน์/ ถ้าถามว่าเครื่องดื่มอะไรที่ต้องลอง ไม่งั้นจะหาว่ามาไม่ถึง คงต้องยกให้กับเครื่องดื่มร้อนสุดฮิตนี้ เป็นไวน์ร้อนที่มีการใส่เครื่องเทศบางชนิดลงไปทำให้มีกลิ่นเฉพาะตัว เช่น อบเชย (cinnamon) กานพลู (cloves) ฯลฯ ปกติเราเป็นคนที่เอ็นจอยไวน์อยู่นะ แต่อันนี้มันยังไงไม่รู้แฮะ แต่ดื่มแล้วร่างกายอบอุ่นดีนะ

    Feuerzangenbowle /ฟอยเอ้อซังเกนบาวเล่อ/อย่าเพิ่งตกใจกับชื่อที่ยาว แค่อ้าปากพูดคำว่า ฟอย… คนขายก็หันกลับไปหยิบกระบวยตักให้แล้ว อันนี้เราตั้งชื่อเรียกเองว่า ยาดองแม่มด เพราะแต่ละร้านจะทำให้มันดูขลัง มีหม้อต้มใบใหญ่ๆควันฉุย แต่จริงๆมันแปลตรงตัวว่า Fire tongs punch อันนี้บางเมืองก็ไม่มีขายนะ (ในรูปเป็นตลาดเมือง Wurzburg) เรียกว่าเป็นพี่น้องคลานตามกันมากับกลือไวน์ นัยว่า มันต้องมีคนคิดว่ากลือไวน์ไม่อร่อยเลยปรับปรุงสูตรโดยเพิ่มขั้นตอน finished ด้วยการเอา Sugarloafชุบเหล้ารัม มาเผาไฟให้หยดติ๋งๆลงไปในกลือไวน์ ซึ่งไม่ได้กินง่ายเลยเพราะแอลกอฮอล์เยอะกว่า (และนำ้ตาลก็เยอะกว่า) แต่เราว่าอร่อยกว่ากลือไวน์มากๆและกินแล้วตัวร้อนผ่าวในจิบแรก ฟินสุด
    Eierpunch /อีเย่อพุนช์/ ประกอบไปด้วย ไวน์ขาว วานิลลา ไข่แดง น้ำตาล ฟังดูอร่อย อบอุ่น วินเทอร์ไปอีกคล้ายๆกับ eggnog แต่โดยส่วนตัวไม่ชอบเท่าไหร่ รสชาติคือไม่ไหวจริงๆ มันออกคาวมากเลย ขนาดใส่วิปครีมและกินบิสกิตคู่กันแล้วนะ แต่คนชอบกินเยอะนะ ขายดีมากค่ะ
    หมวด Non alcoholic
    เนื่องจากตลาดคริสต์มาสเป็นศูนย์รวมของคนทุกเพศทุกวัย ถึงไม่กินแอลกอฮอล์ ก็สามารถมีช่วงเวลาดีๆได้ (แต่ให้ความอบอุ่นสู้ไม่ได้นะเออ) เช่น ช็อคโกแลตร้อน (บางเมืองก็มี white chocolate ด้วย) ในภาษาเยอรมันเขียนว่า heisse schokolade ซึ่งสั่งว่า hot chocolate เค้าก็เข้าใจ แต่ว่า อย่าเผลอไปพูดว่า hot kakao เพราะเค้าจะบอกว่า ไม่มีโกโก้ มีแต่ช็อคโกแลต ซึ่งสองอย่างนี้รถเข็นแถวบ้านมันคืออย่างเดียวกันอ้ะ



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in