เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Movie จิปาถะNopportunity
[App War : แอปชนแอป] ซีรีส์ A คืออะไร ทำไมต้องไปให้ถึง?


  • ใครที่ได้ไปชมภาพยนต์ “App War : แอปชนแอป” กันมาแล้วคงจะได้ยินคำว่า “ซีรีส์ A” ซึ่งเป็นเป้าหมายของคนทำแอปทั้งสองทีม

    ถ้าได้ดูหนังคงจะเห็นกันแล้วว่าการเริ่มต้นทำ Startup นั้นมีแหล่งเงินทุนมาจากนักลงทุน ซึ่งการขอทุนนั้นก็จะแบ่งเป็นขั้นๆ ดังนี้

    Seed Fund - เป็นการลงทุนในระยะแรกโดยมีเป้าหมายเพื่อนำไอเดียที่มีมาสร้างออกมาเป็นตัวแอป หรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานได้จริง อย่างเช่นในช่วงแรกของหนังที่ทีมของพระเอกได้ไปขอทุนเพื่อเริ่มทำแอป Inviter ออกมา

    Series A -
    เป็นการลงทุนเพื่อพัฒนาตัวแอปให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น ปรับแผนธุรกิจให้บริษัทขยายตัวได้เร็วขึ้น พูดง่ายๆคือเป็นช่วงที่จะทำให้ธุรกิจเริ่มแมสมากขึ้นนั่นเอง ซึ่งจะใช้เงินมากกว่าช่วง Seed Fund มาก ในหนังเราจึงเห็นว่าทั้งสองทีมแข่งขันกันแบบเอาเป็นเอาตายเพื่อต่อลมหายใจให้แอปตัวเอง

    Series B -
    เป็นการลงทุนเพื่อขยายบริษัทให้ใหญ่ขึ้น เมื่อบริษัทเริ่มแมส มีผู้ใช้มากขึ้นเรื่อยๆ ก็ถึงเวลาต้องหาทุนเพื่อขยายบริษัทเพื่อรองรับลูกค้าที่มากขึ้นด้วย

    Series C - เป็นการลงทุนเพื่อขยายธุรกิจให้ใหญ่ และกว้างขึ้นอีก เช่น การขยายตลาดไปต่างประเทศ หรือการซื้อบริษัทอื่นๆมารวมกัน

    [Spoil]
    จากหนังเราจะเห็นว่าทั้งสองทีมได้ผ่านขั้น Seed Fund มาจนมีแอปให้ดาวน์โหลด และมีฐานผู้ใช้ในระดับนึงแล้ว และการขอทุนก้อนใหญ่จากคุณแทนไท นักลงทุนในเรื่อง ก็เป็นการเข้าสู่ขั้น Series A ซึ่งทีมที่ชนะก็สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว เห็นได้จากการที่ผู้ชนะได้กลายมาเป็นกรรมการของการประกวดในปีต่อมา
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in