เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกของเด็กชายที่ไม่ค่อยเข้าใจอะไรดีนักa bear
ในวันที่ผมต้องมาปลอบคนไข้ที่จะผ่าฟันคุด
  • ในการเป็นหมอฟัน โดยเฉพาะหมอศัลยศาสตร์ช่องปากแบบผม หนึ่งในช่วงเวลาที่ผมรู้สึกดีมากๆในการทำงานคือช่วงเวลาพูดคุยและปลอบประโลมคนไข้ก่อนจะผ่าฟันคุดเนี้ยแหละ ด้วยความที่ผมเป็นอาจารย์ภาคศัลยศาสตร์ช่องปากที่มหาวิทยาลัยนเรศวร งานทำฟันส่วนใหญ่เกินร้อยละ 90 ก็จะวนอยู่กับการถอนฟันและผ่าฟันคุด ซึ่งทำให้เราได้เจอคนไข้ที่มาด้วยความกลัวฟันคุดหลายแบบมากๆ ที่เราอยากมาเล่าให้ฟัง

    เคสแรก :
    คนไข้ : หมอคะ หนูมีหนองออกจากฟันซี่หลังสุดอ่ะคะ 
    หมอ : อ้อ หมอ x-ray ดูแล้วนะ มันเกิดจากเหงือกบวมเพราะฟันคุด ต้องเอาฟันคุดออกน่ะแหละ
    คนไข้ : หนูเศร้าจังคะหมอ แฟนหนูก็ไม่มี แต่พอมาเป็นฟันคุด ดันมามีได้ซะงั้น
    หมอ : แหะๆ (- - ") (/น้องต้องได้แกทเชื่อมโยงเต็ม 150 แน่ๆผูกเรื่องกันได้ขนาดนี้)

    เคสสอง :
    คนไข้ : ฟันคุดจะเจ็บไหมอะคะ หมอ หนูกลัว
    หมอ : ไม่ค่อยเจ็บหรอก หมอว่าเจ็บน้อยกว่าตอนอกหักตั้งเยอะ 
    คนไข้ : เหรอคะ หมอ แต่ ณ จุดนี้เป็นไปได้ หนูอยากเลือกอกหักมากกว่าคะ หมอ ฮรืออ ;____;
    หมอ : แหะๆ (- - ")

    เคสสาม :
    คนไข้ : หมอคะ วันนี้หนูจะมาผ่าฟันคุด มันจะเจ็บมากไหมคะหมอ
    หมอ : เจ็บแค่ตอนฉีดยาชา กับตอนยาชาหมดฤทธิ์นิดหน่อย ไม่ทรมานมากเท่าไหรหรอกครับ
    คนไข้ : หึ (น่านนน มีหึด้วย) หนูไม่เชื่อหมอหรอก เพื่อนหนูบอกว่าเจ็บสุดในชีวิตมันก็มีรถล้ม กับ ฟันคุดเนี้ยแหละคะ เพื่อนบอกตอนทำนะหยั่งกะมีไซท์ก่อสร้างในปาก โอ้ยย หนูจะร้องไห้ 
    หมอ : แหะๆ (- - ")

    เคสสี่ : 
    คนไข้ : หมอคะ มาผ่าฟันคุด เมื่อคืนหนูนอนไม่หลับเลยคะ ยิ่งมาเจอหน้าหมอจังๆ นี่หนูกลัวกว่าเดิมอีก
    หมอ : (อ้าว เห็นหน้าพี่ แล้วทำไมพูดแบบนี้ละน้องครับ /คิดในใจพร้อมกำหมัดแน่น) ทำไมละครับ
    คนไข้ : เมื่อคืนหนูนั่งดูคลิปผ่าฟันคุดค่ะ โอ้ยยย มันต้องกรีดเหงือก เลือดไหลท่วมปาก กรอกระดูก เฉาะฟัน เอาสิ่วตอก ดันฟันออกมา โอ้ย คิดแล้วก็จะร้องไห้คะ เมื่อคืนหนูดูตั้งแต่เที่ยงคืนถึงตี 4 เลย (โอ้โห ตอนพี่ดู Game of throne ยังไม่ขนาดนี้)  ยิ่งดูยิ่งกลัวคะ
    หมอ : เอ้าาา ตอนหมอทำเราก็อ้าปากมีผ้าคลุมตา ไม่เห็นมันซักหน่อย จะไปดูให้กลัวทำไมล่ะครับ55 คนที่เห็นนี่หมอนี่ แกไม่เห็นนนนนน (- - ")

    เคสที่ห้า :
    คนไข้ : หมอคะ หนูกลัวมากจริงๆ หนูไม่อยากเอามันออกเลย ทำไมพระเจ้าถึงไม่ทำให้มันขึ้นมาได้แบบปกติละคะ ทำไมต้องให้มันขึ้นมาเอียงๆแบบนี้ด้วย /น้ำตาคลอเบล้า
    หมอ : (เอ่อ .,, /ยื่นทิชชู่ให้) เอาน่า คนเราเกือบทุกคนต่างก็เคยต้องเจอประสบการณ์ครั้งแรกกันทั้งนั้น มีอกหักครั้งแรก สอบตกครั้งแรก ชีวิตเรามันไม่ได้เจอแต่เรื่องดีๆเสมอไปหรอก คิดซะว่าฟันคุดมันก็เป็นอุปสรรคอันหนึ่งที่ทำให้เราปลดล็อค Life Achievement ละกัน
    คนไข้ : /ปล่อยโฮ

    ฮ่าา ปวดหัวเหมือนกันนะครับ แต่ก็คิดซะว่า เอาน่า อย่างน้อยจากคนแบบเรา ที่ปลอบใจอะไรใครไม่ค่อยเป็น เดี๊ยวนี้ก็รู้จักการปลอบคนให้กลัวก่อนผ่าฟันคุดเป็นขึ้นอีกอย่างแล้วละกัน เราอาจจะเจอคนไข้ที่เป็นฟันคุดวันละเป็น สิบ สิบ คน แต่สำหรับคนไข้แล้ว เราเป็นหมอที่จะผ่าฟันคุดคนเดียวของเขา ของแบบนี้เราเข้าใจ /เตรียมเขียน How to ปลอบประโลมจิตใจคนจะผ่าฟันคุด :)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in