เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ดูไรดีBombo Aruzo
[ดูไรดี] ตอน CHANNEL ZERO: CANDLE COVE [2016]
  •           สวัสดีครับ ผม Bombo Aruzo ไม่พูดพล่ามทำเพลงก็ขอเชิญอ่านบทความการรีวิว และวิเคราะห์กันแบบบ้าๆบอๆ กันเลยดีกว่ากับการรีวิวซีรีย์ประเดิมซึ่งต้องบอกว่าตัวอย่างและโปสเตอร์นั้นน่าสนใจมากๆ โดยเฉพาะเจ้า Teeth Child คนตัวเล็กที่มีฟันเกาะเต็มตัว ทั้งสวยงามและน่าขนลุกขนพองในขณะเดียวกัน กับเรื่องนี้เลย

    Channel Zero: Candle Cove [2016]

              Channel Zero: Candle Cove เป็นทีวีซีรีย์ที่ได้ฉายทางช่อง SyFy มีทั้งหมด 6 ตอน ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมได้ดูทาง Iflix ครับ ซึ่งก็มีการประโคมโฆษณากันพอสมควรทั้งทางเฟซบุ๊คและตัวเว็บเอง รูปภาพจากโปสเตอร์ของซีรีย์ Channel Zero: Candle Cove

              แน่นอนล่ะว่าพอใครๆได้เห็นโปสเตอร์อันแจ่มจรัส แถมตัวอย่างอันน่าขนลุกและสวยงามไปพร้อมๆกันยิ่งทำให้แฟนๆซีรีย์โดยเฉพาะสายสยองขวัญถึงกับขนลุกขนพองอยากจะลองได้เชยชิมอย่างด่วน เพราะงานนี้หวังไว้ว่าจะต้องฟินแน่ๆ ซึ่งเอาเข้าจริงแล้วโดยภาพรวมมันจะเป็นอย่างไรเราก็มาคุยกันทีละส่วนไปเลยดีกว่า


    ดูดีดี

              พอได้ลองดูดีๆแล้วก็พอจะเข้าใจความหมายของ Channel Zero พอประมาณ ว่าประเด็นของเรื่องก็คงต้องการบอกเล่าเรื่องราวสยองขวัญที่มาจากรายการทีวี โดยประเดิมเป็นรายการหุ่นเชิดเกี่ยวกับโจรสลัดอย่าง Candle Cove เป็นชุดแรกของซีรีย์นี้

              Channel Zero: Candle Cove เป็นซีรีย์ที่ว่าด้วยเรื่องของ "ไมค์" ชายหนุ่มนักเขียนหนังสือที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลเด็ก เขาฝันร้ายถึงเรื่องเก่าๆในวัยเด็กจนต้องตัดสินใจกลับบ้านเกิดไปหาแม่ของเขา และที่นั่นเองที่ทำให้ความทรงจำและความจริงบางอย่างย้อนกลับมาหาเขาอย่างหนักหน่วง ไม่ว่าจะเป็นอดีตที่เคยทำไป เพื่อนๆในวัยเด็ก รวมถึงรายการทีวีหุ่นเชิดโจรสลัดอย่าง Candle Cove ที่เขาและฝาแฝดติดอย่างมากในวัยเด็ก (ว่ากันว่ามันเป็นรายการลึกลับที่เป็นตำนานของอินเตอร์เน็ต เคยมีตัวตนจริงๆมาแล้ว แต่ก็ยังเป็นปริศนาถึงตัวตนของมันมาถึงปัจจุบัน)

              แน่นอนว่าพอใครได้เห็นโปสเตอร์อย่างดูดี แถมด้วยตัวอย่างอันน่าขนลุก ก็พยายามหามาชมทันที เพราะคิดว่างานนี้ไม่มีผิดหวังแน่ๆ แต่ ณ เบื้องต้นหลังจากดูจบผมเองก็ยืนยันได้เลยว่างานนี้ทุกคนหวังผิดเรื่องซะแล้ว!

              "น่าเบื่อมาก" คือคำนิยามอารมณ์การเล่าเรื่องของทั้งเรื่อง ทุกตอน ทุกด้านเลย ทั้งๆที่ให้ความหวังกับคนดูไว้มาก แต่หลายสิ่งมากมายล้วนแล้วแต่พังทลายไปหมดตั้งแต่ตอนแรก และไม่ดีขึ้นเท่าไหร่ในตอนที่สอง พอเริ่มมีคนตายเลือดสาดให้เห็นกันจะๆก็พอจะเพิ่มความพีคขึ้นมาได้บ้าง แต่ก็เท่านั้นจริงๆ เท่านั้นจนไม่แนะนำให้ดู(ถ้าไม่ว่างมาก)

              หลักๆเลยคือกราฟเส้นเล่าเรื่องที่เป็นเส้นนอนนิ่งจนเกินไป เล่าเรื่องไปเรื่อยๆ ใช้วิธีการตัดสลับในอดีตแบบเต็มๆเป็นฉาก หรือแบบแวบๆให้งงอยู่บ้าง อาจจะหวังให้คนดูอยากหาคำตอบ แต่นั่นแหละ มันก็ไม่มากพอจะให้คนดูตื่นตัวได้ ส่งผลให้เรื่องยืดเยื้อมาก กว่าจะมาพีคอีกทีก็ท้ายๆตอนที่ 3 พยายามให้ความหวังของคนดูสูงขึ้น แต่ตอนต่อมาก็น่าเบื่อเหมือนเดิม ในงานด้านที่เหลือก็ดูจะไม่ส่งเสริมเรื่องเท่าไหร่ บทแปร่งๆ นักแสดงเล่นไม่ถึง ถ่ายภาพพอประมาณ เพลงประกอบไม่น่าจดจำ

              เตือนอีกอย่างคือซีรีย์เรื่องนี้ไม่เหมาะให้เด็กชมนะครับ เพราะมีฉากเลือดสาดอยู่ แม้จะไม่มาก แต่โหดพอตัว

              แต่หากจะกล่าวอะไรไปมากกว่านี้แน่นอนว่าจะต้องเป็นการสปอยล์ เพราะฉะนั้น หลังจากนี้ไปจะเป็นช่วงสปอยล์แหลกแล้วนะครับ!

  • ดูแล้วคล้าย IT (Spoiler Alert!!!)

              หลักๆเลยสำหรับซีรีย์เรื่องนี้จะชวนให้นึกถึง IT มาก IT ที่เป็นนิยายของ สตีเฟน คิง แล้วถูกนำมาทำเป็นมินิซีรีย์เมื่อสมัย 20 ปีมาแล้วนั่นแหละ มันเป็นเรื่องสมัยปัจจุบันที่มีการย้อนเล่าถึงอดีตกับเหตุการณ์เดิมๆที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วเหมือนกัน เหล่าตัวเอกและผองเพื่อนที่มีโอกาสได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง การหายตัวไปและฆาตกรรมเด็กๆที่เกิดขึ้นอีกครั้งหลังในวัยผู้ใหญ่ อาจจะแตกต่างกันนิดหน่อยตรงตัวร้ายของเรื่อง

    • IT มีตัวร้ายเป็นสัตว์ประหลาดที่แปลงกายหลอกล่อเด็กๆได้อย่างไอ้ตัวตลกฟันแหลมอย่าง Clown นั่นแหละ

    • Cancle Cove มีตัวร้ายเป็นรายการทีวีที่สุดท้ายแล้วก็ยังดูจะเป็นเรื่องลึกลับและไม่ชัดเจนอยู่ดีว่าผู้สร้างเป็นใคร เพียงแต่ฝาแฝดของตัวเอกเป็นคนทำให้มันมีพลังในความเป็นจริงมากขึ้น และที่เห็นเป็นตัวเป็นตนมาจริงๆมีอยู่ 2 ตัวคือ Teeth Child และ Jaw Bones ซึ่งทั้ง 2 ตัวถูกออกแบบมาได้ดูดีมาก แต่บทและการแสดงไม่เอื้ออำนวยเลย กลายเป็นว่าเอามาทำพังซะอย่างนั้น

              และถึงแม้ผมจะคิดว่ามันคล้าย IT แต่มีสิ่งหนึ่งที่ไม่คล้ายคือ Candle Cove มีการล้ำเส้นกั้นบางๆของซีรีย์สยองขวัญที่เด็กดูได้อยู่ นั่นคือมันมีฉากปาดคอเลือดสาดอยู่!! ซึ่งฉากนี้เห็นกันจะๆมาก มันจึงไม่เหมาะสมเลยที่จะให้เด็กได้ชม ต่างจาก IT ซึ่งถ้าผมจำไม่ผิด ฉากรุนแรงเลือดสาดขนาดนั้นไม่มีให้เห็น มันจึงเป็นซีรีย์สยองขวัญที่เด็กดูได้แถมยังทำให้ผู้ใหญ่ในวัยนี้กลัวตัวตลกกันเป็นแถบๆเลยล่ะ

              อีกสิ่งหนึ่งที่คล้ายกันมากสำหรับเรื่องนี้คือ "ความเจ็บปวดในวัยเด็ก" อย่างที่เกริ่นไว้ในย่อหน้าแรกๆ เป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นในอดีต แล้วดันมาเกิดขึ้นในปัจจุบันอีก แต่แน่นอนว่ามันเทียบเท่ากับ IT ไม่ได้เนื่องจากบทส่งไปไม่ถึงเลย ตัวละครสำคัญเอาเข้าจริงมีแค่คนเดียวคือไมค์ นอกนั้นจะเป็นบทรองๆหมด ไม่ชัดเจนเรื่องนิสัย การกระทำ ลักษณะตัวละครใดๆ ง่ายๆคือซีรีย์คุมภาพจำในของตัวละครในวัยเด็กได้ไม่ชัดเจน พอเล่าเรื่องสลับกันระหว่างอดีตกับปัจจุบันก็ยิ่งงงว่าใครเป็นใคร คนนั้นเป็นอะไรกับคนนี้ คนนี้เคยทำอะไรกับคนนั้นไว้บ้าง แล้วพอมาเจอการตัดต่อสลับไปมาแวบๆบ้างยิ่งงงเข้าไปอีก สุดท้ายเรื่องนี้เลยกลายเป็นซีรีย์ที่ทั้งดูไม่รู้เรื่อง และน่าเบื่อไปพร้อมๆกัน

              เอาเข้าจริงรายละเอียดมากกว่านี้มันเลือนรางมาก มีทั้งเรื่องไม่เป็นเรื่อง และเรื่องที่ไม่ชัดเจนเต็มไปหมดในซีรีย์ แยกไม่ออกจริงๆว่าผู้สร้างต้องการจะเล่าให้มันลึกลับ หรือมันไปจับประเด็นส่วนลึกของบ้านเขาในส่วนไหนที่เกินปัญญาผมจะเข้าใจ ยังไงถ้ามีความเข้าใจผิดพลาดคลาดเคลื่อนยังไงในส่วนใดก็ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยครับผม

  • ดูจบถามไป (Spoiler Alert!!!)

    1. ปัญหาความน่าเบื่อของเรื่องแก้ยังไงดี? เป็นปัญหาของใคร? คนเขียนบท? คนกำกับ? คนตัดต่อ? งบประมาณในการสร้าง? หรือคนดูที่ใจร้อนมากไป?
    2. ปัญหาที่ตัวละครหญิง 2 ตัวในกลุ่มเดียวกันดันมีลักษณะคล้ายกันมากเกินจนทำให้แยกไม่ค่อยออก ไม่ว่าจะเป็นรูปร่าง ทรงผม หน้าตา ลักษณะท่าทางตัวละคร เป็นความผิดที่ใคร? แคสติ้ง? ผู้กำกับ? คนเขียนบท? คอสตูม? หรือตัวนักแสดงเอง?
    3. ทำไมตอนสุดท้ายภรรยาของไมค์ถึงปล่อยไมค์นอนอยู่แบบนั้นทั้งๆที่ควรช่วยพยุงเขากลับมาบ้านจะได้ปลอดภัยกว่านี้? เขาขอ? หรือเธอเข้าใจไปเอง? หรือผู้แต่งเรื่องต้องการให้แม่มาจัดการกับลูกชายด้วยตัวเอง แต่คิดวิธีการเล่าเรื่องแบบอื่นที่เนียนกว่านี้ไม่ได้?
    4. ทำไม Teeth Child เพียงลำพังแบกเรื่องไว้ไม่ได้?
    5. ทำไมมันถึงคล้าย IT จัง? หรือจริงๆแล้วใดๆในโลกล้วนไม่ออริจินอล? XD
    6. ซีรีย์นี้มีนัยยะทางจิตวิทยา สัญญะ สัญลักษณ์ ข้อความแฝง การเปรียบเทียบเปรียบเปรยในส่วนใดบ้าง?
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Icee Ike (@Arindaice)
เนื้อเรื่องดังเดิมมันมาจาก Creepypasta ค่ะ ลองอ่านหรือยัง ไม่มีตรงไหนคล้าย IT เลยนะ?