เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Behind the LightsMoondustK
Behind: The Hero(es)
  • พูดถึงจุดเริ่มต้นฟิค LUMINESZENZ คงต้องเท้าความไปไกลสักหน่อย ก่อนเกม Overwatch จะออกมาเสียด้วยซ้ำ


    หลายปีก่อน เราได้ฟังเพลง Heroes ของ ญารินดา – เพลงที่เล่าเรื่อง “ฮีโร่” ในอีกมุมมองหนึ่ง ไม่ได้สวยหรู ไม่ได้น่ายกย่องยินดี ทั้งเจือความหม่นที่ไม่อาจเข้าใจตัวเองและไม่มีใครเข้าใจถึงความพิเศษกว่าคนทั่วๆ ไปอย่างพวกเขามี กระนั้นเพลงกลับไม่ได้เศร้าหมอง เพราะสอนให้ยอมรับความเป็นมนุษย์ ยอมรับความรู้สึก ยอมรับตัวตน และมีความสุขกับมัน แม้ไม่อาจเป็นอย่างคนธรรมดาได้ก็ตาม

    ด้วยเนื้อความหลักๆ ตามกล่าวมา เราประทับใจเพลงนี้ตั้งแต่แรกฟัง

    นอกจากนั้น เราฝังใจลึกๆ มาตลอด ว่าอยากมีสักครั้งที่เขียนเรื่องราวด้วยประเด็นคล้ายๆ กันนี้ออกมาให้ได้ แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีโอกาสเสียที เหมือนยังหาตัวแทนเหมาะสมบอกเล่าไม่ได้

    กระทั่งเราได้มาพบกับโลกของ Overwatch

    เนื้อเรื่องชีวิตของผู้คน หลังองค์กรพิทักษ์สันติภาพระดับนานาชาติล่มสลาย แทนที่จะเป็นช่วงเริ่มก่อตั้งหรือรุ่งโรจน์แบบหนังมาร์เวลหรือดีซี ผสมประเด็นเทาๆ ของตัวละคร ซึ่งไม่อาจตัดสินได้ว่าใครถูกผิดชัดเจน หากขับเคี่ยวด้วยความเชื่อและอุดมการณ์ของแต่ละคน บวกเซ็ตติ้งไซไฟมนุษย์ปะทะหุ่นยนต์ (และหุ่นยนต์ไม่ใช่ตัวร้ายเสมอไป) แบบที่ชอบอีก – ทั้งหมดดึงความสนใจของเราได้ทันที

    ...ทว่าพูดมาทั้งหมดย่อหน้าด้านบนนั่น ยังไม่ใช่เหตุที่ทำให้เราอยากเขียนฟิคซะทีเดียวหรอก (อ้าว)

    มันมาจากตัวละครหลักของฟิค LUMINESZENZ อย่าง แองเจล่า ซีกเลอร์ – เมอร์ซี

    สารภาพ ตอนแรกเราไม่คิดจะสนใจเธอด้วยซ้ำ เพราะไม่เคยชอบตัวละครแนว "ขาวสะอาด" มาตั้งแต่ไหนแต่ไร กระนั้นก็เหมือนชีวิตเล่นตลก พอมีโอกาสได้ลองเล่นครั้งหนึ่งแล้วดันติดใจความเร็วเวลาพุ่งบิน เกมเพลย์อื่นๆ ก็เข้ามือ ฮีลง่าย บัฟคล่อง

    แถมตอนเราเริ่มเล่นเกมช่วงเดือนเมษายน 2560 ก็คือช่วงเดียวกับที่มี อีเวนต์ UPRISING เป็นครั้งแรกพอดี

    คอมมิค Uprising และภารกิจ King’s Row คือสิ่งที่ทำให้เราชอบคุณหมอเข้าอย่างจริงจัง เพราะรู้สึกว่าเธอเป็นผู้หญิงแน่วแน่ ไม่อ่อนแอ กล้าพูดในสิ่งที่ตัวเองคิดและยืนหยัดเพื่อสิ่งนั้น ไม่ว่าอีกฝ่ายจะเป็นเพื่อนร่วมงานหรือคนตำแหน่งสูงกว่า ขณะเดียวกันก็อ่อนโยน ห่วงใยคนอื่น รวมถึงเด็กใหม่ ณ ขณะนั้นอย่างเทรเซอร์ด้วย สำหรับเราเลยมองเธอเท่มากจริงๆ จนทำให้ต้องตามเรื่องราวอื่นๆ เท่าที่มีของแพทย์สาวคนนี้ต่อ

    แล้วเราก็พบว่า ถึงดูเผินๆ เมอร์ซีจะเป็นตัวละครสุดแสน stereotype – ทั้งชื่อ (คุณนางฟ้าผู้เมตตา!) ทั้งบ้านเกิด (สวิตเซอร์แลนด์ คงความเป็นกลางในทุกการสู้รบ) ปมชีวิต (กำพร้าพ่อแม่เพราะสงคราม) และอุดมการณ์ (ออกเดินทางเพื่อรักษาคนยากไร้ทั่วโลก) แต่เธอก็มีมิติน่าสนใจ มีความขัดแย้งในตัวเองบางอย่างที่เราอยากจะสำรวจ เพื่อจะเข้าใจมากกว่านี้

    แองเจล่าผ่านอะไรมาบ้างตั้งแต่เด็กจนโต? ก่อนเข้าโอเวอร์วอทช์เธอดำเนินชีวิตแบบไหน? และอะไรทำให้คนต่อต้านการใช้กำลังอย่างเธอ ยอมจับปืนลงภารกิจ บุกไปแนวหน้า มากกว่าจะเป็นแค่ศัลยแพทย์ในบ้านเกิดตัวเอง?

    อยากรู้ อยากรู้เหลือเกิน ว่าทำไมมนุษย์คนหนึ่งถึงพยายามทำตัวเป็นนางฟ้า

    แล้วห้วงความคิดหนึ่ง เราก็นึกถึงเพลง Heroes ขึ้นมาอีกหน

    ฉันบินได้

    สามารถเยียวยาแผลได้เร็วไว

    แต่ทรมาน

    รู้ว่าอะไรที่ขาดแต่คงไม่อาจมีไว้

    ปีกมีไว้ทำไม?

    "ทำไม...?"

    น่าจะตรงนั้นเลย เราตระหนักทันทีว่าอยากตอบข้อสงสัยทั้งหลายด้วยการเขียนเรื่องราวของเธอออกมา และเห็นภาพชัดในใจด้วยว่า จะต้องสื่อด้วยอารมณ์ประมาณไหน

    ตัวละครที่เรารอคอยมานานคงเป็นมนุษย์ใต้เกราะมีปีกคนนี้แน่...

    เรื่องราวต่อจากนั้น ก็เป็นเหมือนกับที่เขียนไว้ช่วง “คุยกับนักเขียน” ท้ายฟิคฉบับรวมเล่ม

    ...เกิดเป็น LUMINESZENZ: The Presence of Light อย่างที่ผู้อ่านทุกคนเห็นในปัจจุบัน

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in