เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวหนังสือที่อ่านbonbonestbien
รีวิวหนังสือ : สิงโตนอกคอก
  • สิงโตนอกคอก เป็นหนังสือรางวัลซีไรต์ประเภทรวมเรื่องสั้นประจำปี 2560 ของจิดานันท์ เหลืองเพียรสมุทร ที่บอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ของสังคม มีการกล่าวถึงสภาพสังคมอย่างนุ่มนวล แต่ในขณะเดียวกันยังคงความตรงไปตรงมาของสารที่จะสื่อกับผู้อ่านได้เป็นอย่างดี การเสียดสี ประชดประชัน ที่ทำให้เราผู้อ่านได้หยุดวิเคราะห์และโต้แย้งอย่างจริงจังเกี่ยวกับสภาพความเป็นไปต่าง ๆ ของสังคมไทยปัจุบัน ร้อยเรื่องเป็นเรื่องราวที่สอดแทรกความหมายโดยนัยเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้อ่านได้ขบคิดถึงประเด็นปัญหา อีกทั้งยังทำให้สารเหล่านั้นมีพลังขับเคลื่อนสังคมในตัวของมันเอง และนี่คือคำนิยามของเราที่มีให้กับหนังสือเล่มนี้

    หนังสือเล่มนี้ประกอบไปด้วยเรื่องสั้นทั้งหมดจำนวน 9 ตอน ซึ่งชื่อเรื่องในแต่ละตอนก็ชวนให้ผู้อ่านได้ติดตาม ถ้าจะให้ยกตัวอย่างเรื่องที่สร้างความประหลาดใจให้เราอย่างมากตั้งแต่ชื่อเรื่องเลยก็คงจะเป็น 'จะขอรับผิดทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว' ทำให้เราฉุกคิดว่าที่พูดประโยคนี้ออกมาจะต้องรู้สึกแบบไหน ความคิดแรกที่เข้ามาในมโนสำนึกของเรา คือ ประโยคนี้คงมีความหมายเชิงประชดประชันมากกว่าที่จะเป็นการแสดงความรับผิดชอบใด ๆ 

    ประโยคที่กล่าวว่า “หากมีสิ่งเดียวที่เขาจะกล่าวโทษได้ เขาจะกล่าวโทษความเหน็บหนาว” (สิงโตนอกคอก, หน้า 3) ค่อย ๆ เพิ่มระดับความกระหายใคร่รู้ของเราให้ทวีขึ้นไปอีกหากจะกล่าวว่าประโยคแรกและประโยคสุดท้ายของเรื่องเล่ามีความสำคัญที่สุดนั้นไม่เกินความจริงเลยในตอนนี้นักเขียนเผยให้เห็นถึงปมปัญหาที่เชื่อมโยงกันที่เป็นเหมือนลูกโซ่ และค่อยๆ เฉลยความจริงอย่างใจเย็นและละเมียดละไม ที่ทำให้เราตกใจกับความจริงที่เป็นความคิดของตัวละครในเรื่องเล่านั้นไปพร้อมๆ กับตัวละครอื่น ๆ ในเรื่องได้อีกทั้งยังสามารถทำให้เราฉุกคิดถึงประเด็นปัญหาต่าง ๆในสังคมได้อย่างแยบยลมากยิ่งขึ้น จะมีใครสักกี่คนบนโลกใบนี้ที่โอบกอดความรู้สึกผิดเอาไว้แทบจะชั่วชีวิตของเขานั่นคือสิ่งที่ทำให้เรานิ่งงันหลังจากอ่านเรื่องสั้นตอนนี้จบลง

    หากถามเราว่า แล้วทำไมถึงต้องเป็น “จะขอรับผิดทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว” ด้วย ในเมื่อทุกคนต่างหาเหตุผลให้ตัวเองเพื่อลบล้างความผิดที่เคยก่อกันทั้งนั้น หากอ่านเรื่องสั้นตอนนี้แล้วก็จะได้คำตอบที่ล้วนทำให้เราต่างก็ดำดิ่งลงไปกับคำตอบของตัวเอง

    และแน่นอนว่าเรื่องสั้นที่เหลืออีก 8 ตอนนั้นก็ไม่ได้ทำให้เราผู้อ่านผิดหวังอีกเช่นกันดังนั้นเราสามารถพูดได้ว่าหากคุณอ่านหนังสือเล่มนี้จบลงถ้อยคำบางถ้อยคำที่กระแทกใจ 'คุณ' คนอ่านจะยังคงวนเวียนอยู่ในความคิดของคุณหลายวันเลยทีเดียว

     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in