เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Just... Writeapollopma
Turn on the Write : มันจะไม่ใช่แค่ Dream Destination!!
  •              มาเห็นโจทย์นี้เอาตอนที่จะขึ้นโจทย์ใหม่... แต่ไม่เป็นไร เราก็แค่อยากเขียน เรามีสถานที่ที่อยากไปเยอะแยะเต็มไปหมด แต่เรามีข้อจำกัด... เราไม่มีเงิน นี่แหละปัญหาชีวิต!! และสิ่งที่เราชอบจากการผจญภัยก็คงเป็นประสบการณ์ใหม่ๆ ผู้คนใหม่ๆ วัฒนธรรมใหม่ๆ บรรยากาศใหม่ๆ ภาษาใหม่ๆ แม้ทุกครั้งมันจะตื่นเต้นปนตื่นกลัว แต่ก็สนุกดีจริงๆนะ เราเคยไปเหยียบเมืองเบียร์มาครั้งนึง เป็นครั้งแรกที่ได้ออกนอกประเทศ ได้ขึ้นเครื่องบิน มีอะไรเฟิร์สไทม์เยอะมากมายจนนับแทบไม่หมด (ติดตามได้ใน หญิงไทยใจงาม(มั้ง)ตะลุยแดนเบียร์ ได้นะ อยู่ๆก็ขายของ ฮ่าๆ) 

                การไปอยู่ตรงนั้นกว่าสามเดือน ทำให้เราค้นพบอะไรบางอย่าง การไปใช้ชีวิต กับการไปเที่ยว มันไม่เหมือนกันแม้แต่น้อย เราใช้ชีวิตเป็นนักศึกษาฝึกงานที่เยอรมันเกือบสามเดือน ก่อนที่สองวีคสุดท้ายจะแบกเป้ตะลุยเที่ยวยุโรป การได้ไปอยู่ตรงจุดนั้น ทำให้เรามีความฝันเพิ่มขึ้นมาอย่างหนึ่ง ที่เป็น Dream Destination ของเรามาเกือบสองปีแล้ว และเรากำลังจะทำมันให้เป็นจริงให้ได้

                ในเมื่อเราอยากมีประสบการณ์ในต่างแดน และเราอยากเรียนเพิ่มในสิ่งที่เราสนใจ เป็นเหตุให้เรามีเป้าหมายคือการไปเรียนต่อปริญญาโทที่ต่างประเทศ แต่ไม่มีเงินไงหล่ะ ย้ำ!! ไม่มีเงิน ทางออกเดียวที่พอจะทำได้ก็ต้องหาทุนไง และการที่เราได้ไปอยู่แฟลตนักศึกษาตอนอยู่เยอรมัน แน่นอนว่าเราก็มีเพื่อนต่างชาติบ้าง(ทั้งๆที่โง่ภาษาชะมัด แต่ก็มีเพื่อนได้นะ) และเพื่อนๆเหล่านั้นล้วนได้ทุนจากทางยุโรปให้ไปเรียนที่เยอรมันกันทั้งสิ้น!! พอได้ยินแบบนี้เราก็มีความมุ่งมั่นอันแรงกล้าขึ้นมา พยายามค้นหาทุนการศึกษาที่มีข้อแม้ว่าต้องฟรีค่าเทอม และมีเงินค่ากินอยู่ให้พร้อมด้วย ใครว่าทุนแบบนี้ไม่มีกัน มีสิ มีเยอะด้วย!! แค่เราต้องพยายามหามันเท่านั้นเอง แต่เจอแล้วก็ดูต่ออีกว่ามีสาขาที่เราต้องการเรียนไหม? และคุณสมบัติของเราพร้อมรึเปล่า? 

                แน่นอนว่าคุณสมบัติหลักก็ต้องมีเรื่องภาษามาเกี่ยวข้องแน่ๆ ประเทศในแถบยุโรปส่วนใหญ่จะดูสาขาที่จบมา เกรดที่ได้ คะแนนภาษาอังกฤษจากการสอบ IELTS กันทั้งนั้น รวมทั้ง Letter of Motivation ที่จะช่วยบ่งบอกตัวตนของเรา มันช่างไกลตัวคนอย่างเราที่โง่ภาษาอังกฤษขนาดหนักเอามากๆ แต่เราไม่ใช่คนยอมแพ้อะไรง่ายๆ ในเมื่อมี Dream Destination แล้ว เราก็ต้องวางแผนเพื่อไปให้ถึงสิ แม้ระหว่างทางจะท้อแทบตายก็เถอะ... แต่เราก็มีวิธีปลุกไฟในตัวให้ลุกขึ้นมาอยู่นะ ลองดูที่ที่เราจะไปสิ ลองจินตนาการดูว่าถ้าเราไปอยู่ที่นั่น เราจะได้เรียนรู้อะไร ได้ทำอะไรบ้าง ลองไปดู Dream Destination ของเราดูนะ 

              ทุนแรกที่หมายตาไว้คือทุนอันโด่งดังจากยุโรป Erasmus mundus ลองคิดดูสิถ้าเราได้รับทุนนี้ เราจะได้ประสบการณ์ใหม่ๆมากมายแค่ไหน กฏของทุนนี้ก็คือ จะต้องไปใช้ชีวิตอยู่ในยุโรปอย่างน้อย.. 2 ประเทศ แต่ไอ้สาขาที่เราสนใจต้องไปใช้ชีวิตถึง 3 ประเทศเชียวนะ 

           เมือง Krems, Austrai 

        เมือง  Aalborg, Denmark 
          เมือง Lodz, Poland
            ดูความน่ารักนี้สิ สีสันที่บ่งบอกถึงเมืองน่ารักในยุโรป และ university ที่เราจะได้ไปเรียนก็เป็น university ประจำเมืองนั่นแหละ เท่านั้นยังไม่พอ ช่วงเวลาของการฝึกงานของมี association ในหลากหลายประเทศที่จะสนับสนุนให้เราไปฝึกงานกับพวกเขา ประสบการณ์ที่จะได้รับจากสังคมที่หลากหลายคงจะทำให้เราพัฒนาตัวเองทั้งด้านความสามารถและจิตใจ

              อีกทุนที่คงจะไม่พูดถึงไม่ได้ ทุนของรัฐบาลสวีเดนที่พร้อมจะเปย์เงินให้เราได้ไปหาความรู้ในประเทศของเขา แล้วไหนจะทุนของแต่ละมหาวิทยาลัยที่ต้องใช้ความพยายามและเวลาในการหานิดนึง แต่ไม่ยากเกินความสามารถแน่นอน ซึ่งบรรดามหาลัยที่เราเล็งๆไว้ก็อยู่ในเมืองเหล่านี้หล่ะ...

               เมือง Gothenburg, Sweden

            เมือง Uppsala, Sweden

               ความจริงยังมีอีกหลากหลายมหาวิทยาลัยในหลายๆประเทศที่พร้อมจะเสนอทุนการศึกษาให้กับเราชาวต่างชาติ ใครที่มี Dream Destination คล้ายๆกับเรา ก็มาร่วมฝ่าฟันไปด้วยกันนะ อีกไม่นานก็จะเข้าสู่เทศกาลสมัครเรียนกันอีกระลอกแล้ว... อย่าคิดว่าทำไม่ได้ ถ้าไม่ได้ลงมือทำ เราเชื่อมาตลอด และเมื่อปีที่แล้วเราได้ลองยื่นทุน erasmus mundus ไปแล้วครั้งนึง แม้จะไม่ประสบความสำเร็จ เหยียบไปไม่ถึงแผ่นดินยุโรป แต่อย่างน้อยๆเราก็ได้พยายามอย่างถึงที่สุด ติดเป็นตัวสำรอง แค่นี้ก็ดีใจจะตายอยู่แล้ว ปีนี้แหละ!!! เราจะต้องเป็นตัวจริง และ Dream Destination จะไม่ใช่แค่ฝันอีกต่อไป(เราหวังว่านะ..)


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in