เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The NeptuneLookplapapie
Are you like the Neptune?
  •             หากเราย้อนไปตอนเรียนมัธยม ทุกคนคงหนีไม่พ้นบทเรียน ว่าด้วยเรื่อง "ระบบสุริยะ" ในคาบวิชาวิทยาศาสตร์ มันเป็นบทเรียนที่น่าสนใจที่สุดในวิชานี้ ถ้าไม่นับรวมถึงชั่วโมงทดลองเคมี หรือกิจกรรมงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ มันคือ The Best Topic เลยแหละ 

                ทุกคนคงรู้กันอยู่แน่ๆว่า ในระบบสุริยะมีดาวเคราะห์และดาวบริวารหมุนโคจรรอบดวงอาทิตย์ โดยปัจจุบันถ้าไม่นับเอาระบบสุริยะที่ถูกค้นพบใหม่อีกระบบ ตามนาซ่าประกาศ (ที่มาไม่แน่ชัดนัก)      ในระบบสุริยะนี้ดาวเคราะห์คงเหลือเพียง 8 ดวงเท่านั้น คือ ดาวพุธ ดาวศุกร์ โลก ดาวอังคาร ดาวพฤหัส ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน 

                ดาวพลูโต (Pluto) ไม่นับว่าอยู่ในระบบสุริยะอีกต่อไป เป็นเพียงแค่ดาวเคราะห์แคระ ดวงน้อยที่หลุดโคจร ไม่อาจหวนกลับมาได้ ช่างน่าเสียดาย อย่างที่เป็นวลีเด็ดบน Social ว่า "การมีอยู่ ไม่น่าจดจำ เท่ากับ การจากลา" 
    Time to say good bye Pluto

                 ปัจจุบันดาวเคราะห์ดวงท้ายสุดของระบบสุริยะนี้ที่อยู่ห่างไกลที่สุดนั้น คือ ดาวเนปจูน (Neptune) มีระยะห่างจากดวงอาทิตย์อยู่ที่ 4.5 พันล้านกิโลเมตร (อ้างอิงจาก google) มีระยะห่างอย่างมากหลายล้านปีแสง ไกลห่างอย่างสิ้นเชิง โดยหลีกเลี่ยงไม่ได้ 
    Neptune 
                ดาวเนปจูนยังคงหมุนโคจรรอบดวงอาทิตย์ต่อไป กับทั้งแสงที่นับคอยวันจะริบหรี่ลง ริบหรี่ลงเรื่อยๆ และคงหลุดจากวงโคจรในที่สุด เช่นเดียวกับดาวพลูโต

    และถ้าไม่ผิดแปลกหรือเพี้ยนอะไร... 

    ฉันนี่แหละ คือ เนปจูน 
       I am a Neptune

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in