เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
กาลครั้งหนึ่ง...genie_71
ต้นยางใหญ่
  •              ทุกวันเราจะขี่รถกลับถนนสาย เชียงใหม่-ลำพูน ซึ่งสองข้างทางเต็มไปด้วยต้นยางใหญ่มากก สูงมากกก คอยให้ร่มเงาแก่คนใช้รถใช้ถนนในวันที่แดดร้อน แต่ในวันที่ลมแรงก็ตัวใครตัวมัน เพราะค่อนข้างอันตราย กิ่งยางเล็กตกใส่กระจกรถยนต์บางคัน กระจกร้าว กิ่งใหญ่หน่อย ตกใส่รถก็ยุบ ด้วยความที่ต้นมันสูงแรงกระแทกมันก็สูงตาม ยิ่งต้นไหนที่อายุมาก ต้านแรงลมไม่ไหว ก็ล้ม ล้มใส่สิ่งปลูกสร้าง บ้านคน ขวางถนน เอาจริงอันตรายมาก ทางอำเภอ ก็ทำได้แค่ป้องกัน ด้วยการตัดแต่งกิ่ง แค่นั้นจริงๆ 
              ซึ่งจะว่าไปที่จริงต้นยางมันมีประโยชน์มากกว่าแค่ให้ร่มเงา 
    • เปลือกต้น ต้มดื่มแก้ตับอักเสบ บำรุงร่างกายฟอกโลหิต ใช้ทาถูนวด แก้ ปวดตามข้อ
    • เมล็ด ใบ รสฝาดร้อน ต้มใส่เกลืออมแก้ปวดฟัน ฟันโยกคลอน
    • ใบและยาง รสฝาดขมร้อน รับประมานขับเลือด ตัดลูก(ทำให้เป็นหมัน)
    • น้ำมันยาง รสร้อนเมาขื่น ทาแผลเน่าเปื่อย แผลมีหนอง แผลโรคเรื้อน รับประทานกล่อม เสมหะ ห้ามหนอง ใช้แอลกอฮอล์ 2 ส่วนกับน้ำมันยาง 1 ส่วน รับประทานขับปัสสาวะ รักษาแผลทางเดินปัสสาวะ แก้มุตกิดระดูขาว แก้โรคทางเดินปัสสาวะ จิบขับเสมหะ ผสม เมล็ดกุยช่ายคั่วให้เกรียม บดอุดฟันแก้ฟันผุ
    • น้ำมันยางดิบ รสร้อนเมาขื่น ถ่ายหัวริดสีดวงทวารหนักให้ฝ่อ ถ่ายกามโรค ถ่ายพยาธิใน ลำไส้
    • ไม้ เอาไปทำ เฟอร์นิเจอร์ 
    ประโยชน์อย่าเยอะ แต่เรารู้สึกเค้าไม่ได้ใช้ประโยชน์ในส่วนนี้เลย แต่คงเพราะอายุต้นเยอะด้วย ก็คงประโยชน์ลดลงด้วย
          หลังจากเราดูหนังเรื่อง wood job เราก็คิดบ่อยเวลามองต้นยาง ถ้าต้นไหนที่อายุเยอะแล้ว ก็ควรตัดแล้วปลูกใหม่ทดแทน ดีกว่าปล่อยให้ล้มเอง ซึ่งมันอันตราย แล้วเราคิดว่า ต้นไม้เองก็คงดีใจถ้าถูกตัดในช่วงอายุที่เหมาะสม แล้ว ได้นำไปใช้ให้เกิดคุณค่าสูงสุด 

    ปล ต้นยางที่ล้มตอนนี้ ล้มคือล้มไปเลย ไม่มีการปลูกทดแทน ไม่นานถนนสายต้นยางคงเป็น ถนนสายเชียงใหม่ ลำพูน ธรรมดาๆ ที่ไม่มีต้นไม้สองข้างทาง

    ขอบคุณข้อมูล ประโยชน์ต้นยางจาก 
     https://www.samunpri.com/%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%99%E0%B8%B2/

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in