เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BREAKFAST MOMENT - มื้อเช้านี้ดีจับใจBUNBOOKISH
คำนำ



  • Editor's Preface


    เป็นชีวิตที่ไม่ค่อยลงตัวเท่าไร เมื่อนึกไม่ออกว่า ครั้งสุดท้ายที่ได้กินอาหารเช้าเป็นมื้อๆ หน้าตาดีๆ และมีคุณค่าทางอาหารครบๆ นั้นคือเมื่อไหร่ รู้ทั้งรู้ว่าอาหารเช้าเป็นมื้อสำคัญ ไม่ใช่แค่เรื่องความจำเป็นทางร่างกาย แต่อาหารเช้าที่ดี มันมีคุณค่าต่อจิตใจมากแค่ไหน อาจไม่จำเป็นต้องมีทฤษฎีมารองรับ เรื่องแบบนี้มันรู้สึกได้ด้วยตัวเอง

    ตอนทำ Great Food Good Fest หนังสือเล่มแรกของเช้า—ต่อจันทน์ แคทริน บุณยสิงห์ก็เคยออกตัวไว้แล้วว่าพวกเราไม่ใช่สำนักพิมพ์ที่เชี่ยวชาญเรื่องหนังสือทำอาหาร อย่างเดียวที่พอจะทำให้มั่นใจได้ว่า เราจะทำมันออกมาได้ ก็คือเราเป็นสำนักพิมพ์ที่ชอบกิน และชอบชวนให้คนอื่นกินไปกับเรา

    จนมาถึงหนังสือเล่มที่สอง รู้สึกยินดีที่เช้ายังคงไว้วางใจอยากทำงานกับเรา—คนที่อย่าว่าแต่ทำอาหาร อ่านชื่อเครื่องปรุงบางอย่างแล้วไม่เคยรู้จักมาก่อนเลยก็มี แต่หลักการก็คือ ถ้าชอบกินเสียอย่าง การเรียนรู้ที่จะทำอาหารย่อมไม่ใช่เรื่องใหญ่

    Breakfast Moment เล่มนี้ เช้าเขียนถึงอาหารเช้า (หรือจะเรียกว่า เป็นอาหารเช้าแบบเช้าๆ ก็ว่าได้) เป็นอาหารเช้าที่ครอบคลุมทั้งคนที่ชอบกินมื้อเช้าที่ไม่หนักแต่อยู่ท้อง อย่างข้าวต้มต่างๆ แต่จะบอกว่าเป็นข้าวต้มทั่วไปก็ไม่ใช่ เพราะระดับสูตรอาหารของต่อจันทน์แล้ว มันต้องไม่ธรรมดา หรือจะเป็นอาหารเช้าแบบสากล เช่น แพนเค้ก วอฟเฟิล หรือแม้แต่สเต๊ก เช้าก็เอามาพลิกแพลงจนออกมาเป็นอาหารเช้าที่ไม่เหมือนใครเช่นกัน หรือถ้าอยากได้อาหารเช้าแปลกใหม่ไว้กินเปลี่ยนบรรยากาศ เช้าก็มีสูตรอาหารเช้าจากประเทศที่ตัวเองเดินทางไปเที่ยว แล้วเอากลับมาทำกินเองที่บ้านให้คนอ่านได้ลองทำตามแบบไม่มีหวงสูตร

    แต่ละเมนู เห็นแล้วขนาดคนไม่ค่อยทำอาหารยังอยากลุกขึ้นมาทำอาหาร คนไม่ตื่นเช้ายังอยากตื่นเช้า ถ้ารู้ว่าตื่นมาแล้วจะมีอาหารแบบนี้รออยู่ และบางทีการตื่นเช้า ได้ทำอาหารเช้าดีๆ กิน ก็ถือเป็นสัญญาณการเริ่มต้นชีวิตที่ดีในแต่ละวันได้แล้ว


    BUNBOOKS


  • Preface


    ‘เช้าตื่นมาตอนเช้า ไปตลาดเช้าเพื่อทำอาหารเช้าให้ทุกคนกิน’ ประโยคงงๆ แบบนี้มักจะเกิดขึ้นกับเช้าเสมอ ด้วยความที่ชอบแทนตัวเองว่า ‘เช้า’ และคำว่าเช้ามันก็มีความหมายเป็นเวลาในชีวิตประจำวัน ใครได้ยินแรกๆ ก็อาจเกิดความมึนงงขึ้นได้บ่อยๆ

    ชื่อจริงของเช้าคือ ต่อจันทน์ แคทริน บุณยสิงห์ ตอนนี้ประกอบอาชีพเป็นแม่ครัวประจำครัวของตัวเอง มีบริษัทเบเกอรี่เล็กๆ ชื่อ Bite Me Softly แล้วก็เป็นครูตามโรงเรียนสอนทำอาหารและขนมต่างๆ

    เวลาพูดถึงเช้า คนส่วนมากก็จะนึกถึงขนมเป็นอันดับแรก แต่จริงๆ แล้วความชอบของเช้าไม่ได้มีแค่ขนมค่ะ เช้าชอบทุกอย่างที่กินได้ ขนมอะไรที่เช้าอยากจะกิน เช้าจะทำเอง อาหารก็เช่นกัน ดังนั้น สูตรที่เช้าเก็บไว้ในคลังของตัวเองจึงมีมากกว่าสูตรที่นำมาทำขายที่ร้านเสมอ

    แล้วคลังสูตรอาหารในหัวเช้ามาจากไหนก็ต้องบอกว่าโดยพื้นฐานแล้ว ครอบครัวของเช้าทำอาหารกินเองมาตลอด อย่างตอนเด็กๆ เช้าอยู่ที่บ้านคุณยาย ซึ่งมีแม่ครัวที่ทำอาหารไทยอร่อยมากอยู่หนึ่งคน เป็นแม่ครัวที่ได้รับการสืบทอดสูตรและเคล็ดลับการทำอาหารมาจากครอบครัวหลายรุ่น ทำให้อาหารไทยจากครัวบ้านคุณยายนั้น อร่อยเลิศกว่าอาหารนอกบ้านเสมอ ส่วนคุณตาแม้จะเป็นคนไทย แต่ท่านไปอยู่ประเทศเยอรมนีมานานกว่า 10 ปี จึงทำ อาหารแถบยุโรปต่างๆ ได้หลากหลาย และนำ วิชากลับมาถ่ายทอดให้แม่ครัวอีกทอด ดังนั้น ที่บ้านเช้าจึงมีทั้งอาหารไทยอร่อยๆ และอาหารแนวฝรั่งจ๋าให้กินเสมอ

    พอโตขึ้น เช้าย้ายมาอยู่กับคุณย่า คุณย่าของเช้าเป็นผู้หญิงที่เก่งมาก เพราะนอกจากจะเป็นนักพูด นักเขียน ครู และนักการเมืองแล้ว ท่านยังเป็นแม่ครัวมือฉมัง ร่ำเรียนวิธีการทำอาหารมาจากในวังอีกต่างหาก ฝีมือฉมังขนาดที่เคยไปออกรายการทำอาหารและออกหนังสือสอนทำอาหารของตัวเองเป็นฉบับภาษาอังกฤษ ดังนั้น อาหารไทยฝั่งบ้านคุณย่าก็เนี้ยบไม่แพ้กัน ส่วนคุณพ่อกับคุณแม่ของเช้า ท่านก็อยู่ที่อเมริกามาเป็นสิบปี ทำให้หลายๆ ครั้งที่คุณย่าไม่ได้เป็นคนดูแลเรื่องอาหาร เช้าก็จะได้กินอาหารฝรั่งสไตล์อเมริกันง่ายๆ จากฝีมือคุณพ่อคุณแม่อยู่บ้าง

    พอโตถึงวัยที่ดูแลตัวเองได้ คลังสูตรของเช้าก็ขยายจากในครอบครัวไปสู่คลังสูตรที่ได้จากการเดินทางค่ะ ไม่ว่าจะในหรือนอกประเทศ ยิ่งเรากินของที่เราไม่รู้จักมากเท่าไร เราก็จะมีคลังความรู้ด้านอาหารมากขึ้นเท่านั้น อาหารบางอย่างที่เราคิดว่าอร่อยแล้ว ก็ยังอร่อยขึ้นได้ในแบบที่เราไม่เคยคาดคิดมาก่อน หรืออาหารบางอย่างที่เราไม่คิดว่าจะมีในโลกนี้ เราก็ได้รู้จักและเรียนรู้ ได้ลองแกะสูตร ที่เขาว่ากันว่า ยิ่งเดินทางยิ่งเติบโต เป็นประโยคที่จริงมากค่ะ โตทั้งความรู้ โตทั้งความคิด และโตทั้งขนาดตัว กินจนตัวปริทุกทริปเลย ฮือ...

    และเพราะเช้าเป็นคนที่ชอบเรื่องอาหารการกินเอามากๆ เลยกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ตัวเองประกอบอาชีพด้านอาหารอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

    หนังสือสูตรอาหารเล่มแรกของเช้ามีชื่อว่า ‘Great Food Good Fest’ เพิ่งตีพิมพ์เมื่อปีที่แล้ว เนื้อหาในเล่มเป็นสูตรอาหารตามเทศกาลต่างๆ ในรอบหนึ่งปี ก่อนจะได้ชื่อนี้ มีน้องในทีมบรรณาธิการเสนอให้หนังสือชื่อ ‘เทศกาลอาหารเช้า’ ดีไหม แต่ชื่อนี้ก็ตกไป เพราะอาจทำให้คนสับสนว่าเป็นหนังสือรวมสูตรอาหารตามเทศกาล หรือเป็นหนังสือรวมสูตรอาหารเช้ากันแน่

    พอเช้ามีโอกาสเขียนหนังสืออีกครั้ง เลยคิดว่า เอ๊ะ! ไหนๆ คนก็ชอบเข้าใจผิดเรื่องชื่อเราอยู่แล้ว เรามาทำหนังสืออาหารเช้า แบบเช้าเช้ากันดีกว่า

    หลายคนมักไม่ให้ความสำคัญกับอาหารเช้า เพราะช่วงเช้าเป็นเวลาที่ต้องรีบเร่งเสมอ แต่จริงๆ มันไม่ถูกต้องนะคะ เพราะอาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดของวัน เราควรจะกินแบบจัดเต็มสิ!

    ดังนั้น เช้าเลยพยายามรวมสูตรอาหารเช้าที่คิดว่าง่าย ทำได้เร็ว หรือถ้ามีขั้นตอนยุ่งยาก ก็สามารถเตรียมไว้ข้ามคืนแล้วค่อยมาปรุงตอนเช้าก็ได้

    ในหนังสือเล่มนี้จะแบ่งสูตรอาหารออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกเป็นอาหารเช้าแบบไทย ส่วนต่อมา เป็นอาหารเช้าแบบฝรั่ง ทั้ง 2 ส่วนนี้จะเป็นอาหารเช้าที่เช้ากินมาเกือบตลอด 30 กว่าปี เพราะเป็นอาหารที่ทำกินกันเองภายในครอบครัวค่ะ และส่วนสุดท้าย เป็นอาหารที่เช้าไปพบเจอและได้ลิ้มลองระหว่างเดินทาง แล้วก็กลับมาแกะสูตรทำกินเอง แม้บางอย่างรสชาติอาจจะไม่ได้เหมือนกับต้นตำรับเป๊ะๆ เพราะเช้าพยายามปรับให้เข้ากับความชอบของตัวเอง แต่สูตรอาหารระหว่างเดินทางเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่ถ่ายทอดความประทับใจของเช้ากับอาหารที่เช้าไปเจอมา แล้วก็อยากแชร์ให้ทุกคนได้ลองทำกินกันดูค่ะ

    หวังว่าหนังสือเล่มนี้ จะทำให้มื้อเช้าของหลายคนอิ่มอร่อยมากขึ้น หรืออาจจะเติมเต็มมื้อดึกของใครบางคนให้สมบูรณ์ขึ้นได้ และด้วยสูตรจากหนังสือเล่มนี้ เช้ามั่นใจว่า เราจะทำอาหารเช้าที่อร่อยได้ด้วยตัวเองแน่นอนค่ะ


    ต่อจันทน์ แคทริน บุณยสิงห์

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in