เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วิเคราะห์มุมกล้องและการตัดต่อnove
บทความวิเคราะห์มุมกล้องและการตัดต่อ MV เพลง Psycho – Redvelvet



  • เพิ่งจะมีโอกาสมาลงบทความวิเคราะห์มุมกล้องและการตัดต่อที่ทำไว้มาลงให้เป็นหลักเป็นแหล่ง จึงขอประเดิมด้วยเพลง Psycho ของ Redvelvet เกิร์ลกรุ๊ปประเทศเกาหลีที่ออกเพลงเมื่อ 23 ธันวาคม 2019 จนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังครองชาร์ต real time ใน melon, genie อยู่ ทั้งที่ออกมามากกว่าหนึ่งเดือนแล้ว

    บทความนี้ไม่ใช่บทความจากคนที่มีความรู้อย่างเชี่ยวชาญ แต่เป็นบทความที่เขียนขึ้นมาตามสิ่งที่เคยเรียนและเคยทำเพื่อพัฒนาตัวเองต่อไปในอนาคต โดยใส่ความรู้สึกชอบส่วนตัวเข้าไปด้วย อาจมีการวิเคราะห์เนื้อหาจาก MV ผสมด้วยเล็กน้อย






  • เริ่มที่ฉากแรก ไอรีนหลับตาอยู่และลืมตาพร้อม ๆ กับกล้องที่ซูมออกเพื่อให้เห็นภาพรวมของสถานที่ที่ตัวเธอกำลังอยู่ คล้ายกับการเปิดเรื่องราวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะอยู่ในสถานที่แห่งนี้




    ฉากต่อกันคือเปิดด้วยซึลกิ กล้องถ่ายมุมกว้างให้เห็นซึลกินั่งอยู่ แล้วตัดเข้า text psycho ซึ่งจังหวะตรงนี้จะตรงกับเพลง ก่อนที่จะขึ้นเสียงร้องของซึลกิ ภาพก็กลับมาเป็นมุมกว้างที่แคบลงกว่าตอนแรกอีกหน่อย แล้วตัดเข้า close-up หน้าที่ซึลกิกำลังร้องเพลง





  • หลังจากที่ซึลกิร้องอยู่ ต่อไปจะเป็นท่อนของเวนดี้ ซึ่งกล้องมุมนี้ถ่ายจากมุมของเวนดี้ที่เห็นซึลกิชัด แล้วค่อย shift focus มาที่เวนดี้ ฉากนี้จะให้ความรู้สึกว่าเราแอบมองซึลกิเหมือนเวนดี้แล้วกลับมาคุยกัน นอกจากนี้กล้องยังแพลนตามให้ focus หน้าเวนดี้และทำให้ซึลกิหลุดจากเฟรมด้วย ยิ่งทำให้เสริมกับความรู้สึกเข้าไปอีก




    ฉากต่อมาเป็นของไอรีนที่เหมือนว่าจะต่อจากตอนต้นเพลงที่เปิดเอาไว้ เราไม่แน่ใจว่าเขาตั้งใจไว้ยังไง เพราะในรถตอนแรกยังไม่มีซึลกิ อาจจะเป็นการเล่าเรื่องอีกแบบหนึ่งไปเลย แต่ตรงนี้ที่สำคัญมันอยู่ตรงที่เวลาปิดไฟชั้นบนตรงกับจังหวะเพลงอีกแล้ว และและไอรีนกำลังมองอยู่ขึ้นไปด้วย เดาว่าอาจจะกำลังคิดอะไรบางอย่าง แล้วภาพก็ตัดมุมแคบให้เห็นไอรีนกำลังเปิดประตูรถโดยมีซึลกินั่งอยู่ด้านข้าง







  • ฉากต่อมาที่เราคัทเอาไว้คือพาร์ท story + performance ต่อจากไอรีนร้องเป็นเดินออกมา ภาพเห็นซึลกิออกจากรถบ้างแล้วตัดเข้าไปมุมในรถเพื่อเห็นว่าซึลกิเดินออกไปชัดๆ ส่งเข้าพาร์ทเต้นที่เป็นท่อนซึลกิโดยตรง และกล้องหมุนไปด้านขวาเห็นซึลกิที่หันไปด้านซ้ายแล้วตัดภาพมารับหน้าตรงขนาด medium เพื่อรอจังหวะที่ซึลกิเต้นและหันด้านขวาแทน




    ขอข้ามมาที่ท่อนของเวนดี้ ตอนแรกกล้องรับมุมตรงเลย แต่เพราะการเต้นมันไปทางด้านขวา กล้องเลยตัดไปที่มุมกล้องที่คาดว่าวางไว้ด้านขวาที่รอรับอยู่ แล้วก็แพนตามจังหวะเต้นซึ่งจะหยุดที่มุมตรงพอดีก่อนจะเต้นท่าต่อไป ซึ่งในจังหวะนี้เขาตัดเข้า Medium Close up เวนดี้ยืนร้องเพลงข้างบันได แล้วตัดกลับมาที่ท่าเต้นที่จะเต้นท่าต่อไป




    แล้วจังหวะสะบัดมือออก กับอีกสี่คนก็เหมือนโดนสะบัดด้วย ตรงนี้กล้องใช้การ zoom out ช่วยทำหน้าที่ให้ความรู้สึกเหมือนว่าเราโดนสะบัดออกไปด้วยในตอนที่ดู   และถ้าได้ฟังเพลงไปด้วย จะได้ยินจังหวะเพลงที่พอดีกับตอนสะบัดออกไปด้วย ถือว่าเข้ากันได้ดีมากๆในความรู้สึกของเรา อันนี้เราปรับให้ช้าลงเพื่อให้เห็นกันชัดๆว่ากล้อง zoom out




  • มาที่ท่านฮุก ตรงนี้เราว่าเขาถ่ายกันหลายครั้งแต่เพราะเป็นคนละมุม และนับได้ก็ถ่ายสองครั้ง 
    รอบแรก zoom in เข้าไปที่หน้าของไอรีน แล้วอีกจังหวะ zoom out ออกมา ซึ่งตรงนี้ถ้าเราปรับองศาของกล้องในการถ่ายก็จะให้ความรู้สึกที่ต่างกัน อย่างตอน zoom in ก็เหมือนจะเลือก bird eye view แต่ไม่ได้เป็นมุมที่สูงมาก ส่วนตอน zoom out ก็เลือกมุมที่ต่ำลงมาหน่อยนึง และพอฟังพร้อมกับเพลง มุมกล้องที่ใช้พวกนี้ก็ช่วยส่งให้เข้ากับจังหวะเพลงด้วย




    ส่วนท่อนไอรีนแรป กล้อง zoom in เข้าไปภายในห้องที่ทุกคนกำลังเย็บผ้า? แล้วก็ตัดไปที่ตอนเต้นโดยใช้ระดับสายตาเดียวกันกับห้องเย็บผ้า และกล้อง zoom in เข้าไปตอนไอรีนทำมือเหมือนเรียกเข้าไปหาและ zoom out ตอนเปลี่ยนท่าที่ทำมือเหมือนไล่ในท่อน hey trouble 




    ตรงนี้คือท่อนเยริร้อง แต่ที่ต้องการจะสื่อคือการ shift focus (อีกแล้ว) นับถือในการเปลี่ยนตำแหน่งโฟกัสของเขานะ เพราะเชือกที่ตึงเวลาตัดจะทำให้มันหล่นไปเร็วมาก แล้วจังหวะนี้ต้องรีบเปลี่ยนโฟกัสอะ เดาว่าเขาอาจจะปรับความเร็วให้ช้าลงอีกหน่อยนึง และอันนี้ขอชมจอยแสดงสีหน้าได้ดีมาก เราชอบตรงที่กล้องกำลังปรับโฟกัสไปที่หน้าจอย แล้วจอยที่ตัดเชือกเสร็จแล้วก็มองมาที่กล้องทันที จังหวะกล้องโฟกัสพอดีกับจังหวะที่จอยยิ้มมุมปากด้วย ดูจิตสมชื่อ psycho





  • ตรงนี้ท่อนของซึลกิก่อนที่จะเป็นจอย เราชอบความกล้องรับที่มุมซึลกิก่อนแล้วค่อยตัดไปที่มุมของจอย ก่อนจะเข้า story ถึงมันอาจจะดูซ้ำ ๆ เกี่ยวกับการที่จอยเดินออกมาข้างหลังที่โฟกัสเยริ แล้วตัดมาฉากรถไฟที่จอยเดินออกมาจากประตู แต่เราก็รู้สึกว่ามันเท่ดี บวกกับตอนต้นของ MV อีก ที่จอยปิดประตูห้องที่มีเยริและซึลกิ (ที่ในห้องมีแค่ซึลกิ) ท่อนเต้นที่ออกมาจากด้านหลังของเยริ จนถึงฉากนี้ก็ยังออกมาจากห้องของเยริอีก 

    แล้วการที่กล้องโฟกัสไปที่เยริตอนเต้นแต่ฉากรถไฟ เยริก็กลายเป็น background แทน คือมันไม่ได้มีอะไรมากแต่เราชอบความเก็บรายละเอียดตรงนี้ ความจริงกล้องจะโฟกัสจอยในตอนเต้นก่อนก็ได้แต่เขาก็เลือกที่จะไม่ทำ




    อันนี้เราเดาว่าเขาเอาแบล็กดรอปมาวางไว้หน้ากล้อง เพราะจากฉากที่เวนดี้ร้องเพลงอยู่ริมหน้าต่างให้ความรู้สึกเหมือนว่ารถไฟกำลังออกตัว แล้วเขาก็เลยเอาจุดนี้มาเชื่อมกับตอนเต้น ให้เห็นว่ารถไฟคันนี้ไปแล้วนะ





    ฉากนี้ดูเหมือนจะเป็นอะไรที่ถูกพูดถึงตามแนวหนังสยองขวัญ ที่จะมีอะไรมาจ๊ะเอ๋เราผ่านกระจก ซึ่งตรงนี้เป็นดีเทลเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ตอนดูไม่เคยเห็นแต่เพิ่งมาเห็นเอาตอนทำบทความนี้คือหลังจากซึลกิในกระจกมาจ๊ะเอ๋ คือเราเพิ่งจะเห็นซึลกิที่ยืนหน้ากระจกตกใจด้วย แต่มันตกใจแบบสะดุ้งนิดหน่อย แทบไม่สังเกตเห็นเลย แต่คนอื่นอาจจะเห็นก็ได้...






  • อันนี้เป็นมุมกล้องที่แพนไปด้านขวา แล้วตอน insert ก้อนหินก็ไปด้านขวาเหมือนกัน อันนี้ถือเป็นการเก็บรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อยากพูดถึง




    ฉากนี้เป็นอีกฉากที่เราชอบโดยส่วนตัว รักความเลือกมุมกล้อง ภาพแรกเห็นจอยและซึลกิซะส่วนใหญ่ แต่ก็ยังสะท้อนเห็นเวนดี้ ไอรีน เยริได้ครบผ่านทางกระจก ส่วนภาพสองก็เหมือนกัน เก็บจอยผ่านกระจกบานใหญ่และเยริที่แสดงสีหน้าผ่านกระจกตั้งโต๊ะ เห็นซึลกิเป็น foreground งี้ แต่ภาพสองจะไม่ค่อยเห็นเวนดี้ชัด ๆ เท่าไหร่




  • ฉากนี้คือฉากที่กระจกหล่น ภาพตัดเป็นผีเสื้อสีฟ้าที่ตกลงแล้วมีผีเสื้อตัวอื่นบินออกมาแทน ภาพตัดไปที่ซึลกิหันออกจากกระจกออกมามองกล้อง ถ้าให้ลองเชื่อมสตอรี่เล่น ๆ คือไอรีนพลาดแล้ว(จากการเป็นไซโคหรือคนวางแผนทั้งหมด) และผีเสื้อเปรียบเสมือนคนที่ไอรีนพามาที่นี่ได้สติหมดแล้ว เราเดาเพราะเห็นจากซึลกิที่หันออกจากกระจกด้วย เลยคิดว่าเนื้อเรื่องอาจจะเป็นแนวนี้หรือเปล่า 

    แต่หลังจากฉากนี้ก็มีอีกนะ ที่กระจกมันถูก reverse กลับไป กลายเป็นว่ากระจกไม่ตกลงมาแล้ว และเห็นไอรีนเหมือนเดิม ซึ่งตีความได้ว่าอาจเป็นความคิดหรือสิ่งที่ไอรีนคิดว่ายังพอแก้ไขมันให้ทุกคนยังอยู่ที่นี่ต่อได้? 





    ตรงฉากนี้เราชอบสีหน้าจอยตอนเต้น ช่วงแรกสดใส แต่พอตัดไปอีกชุดคืออารมณ์เปลี่ยนเลย สีหน้าก็เปลี่ยน ดูน่ากลัว ซึ่งมันพอดีกับจังหวะเพลง(อีกแล้ว) ถ้าเชื่อมจากเมื่อกี้ก็คือตอนที่กระจกถูก reverse กลับขึ้นไป เหมือนทุกคนเป็นอิสระแล้วก็กลับมาเป็นไซโคอีกรอบโดยไอรีน? เดาอีกแหละ แฮะ




    ฉากนี้ไม่พูดถึงไม่ได้รึเปล่า สวยมากขนาดนี้ 

    ไม่ใช่! คือฉากนี้ดีมากนะสำหรับเรา เราชอบการใช้ผีเสื้อที่บินออกไปเป็นตัวนำสายตา และทำให้กล้องหันตามไป และเปลี่ยนเป็นมุมรับหน้าไอรีนที่หันกลับมาดู หลังจากผีเสื้อบินผ่านหน้า สีหน้าของไอรีนดูอึ้ง ดูตกใจ เหมือนกับว่าพลาดท่าแล้ว? ถ้าเชื่อมกับสตอรี่(ฉบับที่เราคิดเอง)ด้วย ก็อาจจะหมายความว่าไอรีนรู้ว่าทุกคนได้สติและหาทางหนีออกไป





  • ตรงนี้ให้ดูการตัดออกมาเปลี่ยนมุมจาก close up เป็นมุมกว้าง อาจจะเป็น medium long shot(?) ฃแล้วกลับมาที่ medium shot อีกครั้ง ทำให้ดูมีอะไรและไม่น่าเบื่อเกินไประหว่างดู แล้วมุมกล้องพวกนี้ก็ช่วยส่งกับ movement ท่าเต้นของซึลกิที่ทำท่าดันไอรีนไปด้านหลังอีกตางหาก




    ฉากนี้เราชอบมากในความรู้สึกของตัวเอง คือการที่ตั้งกล้องรับแต่แพนตามเล็กน้อย บวกกับ movement ของแต่ละคนที่วิ่งไปทั่วห้อง ทำให้ภาพดูเคลื่อนไหว ตามที่ตัวคนเยอะ ทั้งที่ความจริงไม่ใช่ แล้วก็ตัดมาที่กล้องหมุนในตอนเต้นอีก ซึ่งจังหวะการตัดเข้าเพิร์ฟดีมากสำหรับเรา ดูแล้วไม่เอ๊ะ อย่างตอนตัดไปเห็นซึลกิเต้น เห็นครั้งแรกก็นึกว่ายังอยู่ในห้องลองเสื้อ จนกล้องแพนไปด้านอื่นถึงทำให้รู้ว่าช่วงนี้คือช่วงเพิร์ฟ เพราะการเคลื่อนไหวของคนในภาพก่อนหน้าที่เราเห็นมันเคลื่อนไหวเยอะ พอมาตอนเต้น กล้องเคลื่อนไหวแทนที่จะเป็นคน แล้วตัดสลับมุม มันสมูทมาก แบบชอบมากกกกกกกกก



    ฉากนี้ฉากสุดท้ายแล้ว คือเวนดี้หมุนตัวเล่นกลับกล้องแล้วดันชุดเจ้าสาวใส่หน้ากล้อง และเขาตัดเป็นอีก footage นึงที่เสื้อบังหน้ากล้องแล้วเอาออกเห็นเยริวิ่ง รวมถึงเห็นทุกคนกำลังวุ่นวาย วิ่งหนีออกจากห้องหมด แล้วภาพมาโฟกัสพร้อม zoom in ไอรีนที่ยืนอยู่คนเดียว ไม่ได้วิ่งไปไหน ในขณะที่คนอื่นยังวิ่งหนีอยู่ แล้วไอรีนหันมามองกล้องพร้อมกับร้องท่อนปิด psycho ทุกอย่างจบลงตรงนั้น 

    ความวุ่นวายจาก psycho ถูกปิดลงให้เรารู้สึกสงสัยว่าแล้วทุกคนที่เหลือเป็นไง วิ่งหนีออกมาทันมั้ยหรือไม่ทัน หรืออยู่ในที่นั้น แค่วิ่งเล่นไปเรื่อย ๆ ส่วนตัวเราชอบช่วงท้ายตรงนี้มากที่กล้องเคลื่อนไหวพร้อมกับตอนเต้น ตอนวิ่ง ไม่มีอะไรดูแล้วปวดหัวเลย


    โดยรวมแล้วจากความรู้สึกส่วนตัวของเรา MV เพลงนี้เป็นเพลงที่ไม่ได้เล่นมุมกล้องที่แปลกใหม่มากจนเกินไป ไม่มี effect หรือ cg เยอะเท่า zimzalabim (อันที่จริงอาจจะไม่มีเลยด้วยซ้ำ) แต่ทั้งหมดนี้ก็เล่าเรื่องผ่านมุมกล้องและการตัดต่อได้ดีเลย


    ถ้ามีโอกาส(หรืออันที่จริงมีเวลาว่าง) จะมาทำบทความวิเคราะห์ MV เพลงอื่นอีกแน่นอนค่ะ สำหรับเพลง Psycho ของ Redvelvet ก็จบลงเท่านี้

    ส่วนตัวเราก็ไม่ได้มีความรู้หรือมีความเชี่ยวชาญมากขนาดนั้น อาศัยการดู MV แล้ววิเคราะห์มุมกล้อง การตัดต่อเพื่อเสริมสกิลให้ตัวเอง ถ้าหากใครมีความคิดเห็นหรือความรู้ในส่วนอื่นก็มาแชร์กันได้นะคะ ตัวเราก็อาจจะผิดพลาดไปบ้างในบางจุด แต่ก็จะปรับไปเรื่อย ๆ ค่ะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in