เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Thoughts on thingsatnirnoom
Thoughts on "Crash Landing on You"
  • Crash Landing on you ซีรีส์เกาหลีเรื่องดังทางเน็ตฟลิกซ์ นำแสดงโดยฮยอนบินและซอนเยจิน ที่ทำเอาคนไทยติดงอมแงมกันไปทั่วบ้านทั่วเมือง เป็นเรื่องของ ยุน เชรี นักธุรกิจสาวชาวเกาหลีใต้ ที่เล่น paragliding แล้วโดนพายุพัดไปตกเลยเส้น 38th parallel เข้าไปอยู่ในเกาหลีเหนือ และได้รับการช่วยเหลือจากผู้กองรี จองฮยอก ทหารเกาหลีเหนือ กลายเป็นภารกิจพานางเอกกลับบ้าน บวกความรักและผูกพันระหว่างพระนางที่น่ารักจนต้องจิกหมอน5555

    โพสต์นี้ก็เลยอยากแบ่งปันความคิดเห็นของเรา เกี่ยวกับซีรีส์เรื่องนี้ค่ะ 

    หลักๆ คงต้องเกริ่นถึงการแบ่งเกาหลีเป็นเกาหลีเหนือกับใต้ก่อน ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สองต่อเนื่องมาช่วงสงครามเย็นค่ะ คือก่อนหน้านี้เกาหลีตกอยู่ใต้การปกครองของญี่ปุ่นมาก่อนสักพักแล้ว พอญี่ปุ่นแพ้สงครามโลก ประเทศมหาอำนาจสองฝั่งที่มีอุดมคตินิยมที่ต่างกัน คือสหภาพโซเวียตที่สนับสนุนสังคมนิยม กับสหรัฐอเมริกาที่สนับสนุนทุนนิยม ก็พยายามเป่าหูเผยแพร่อุดมคติให้เกาหลี ทำให้เกาหลีแตกเป็นสองฝ่าย เกิดสงครามเกาหลี ที่สุดท้ายก็นำมาสู่การแบ่งประเทศที่เส้น 38 เมื่อประมาณปี 1953 สงครามเกาหลีนี้ฝากรอยแผลเป็นขนาดใหญ่ให้ทั้งเกาหลีเหนือและใต้ การที่คนเชื้อชาติเดียวกัน พูดภาษาเดียวกันต้องมาต่อสู้เข่นฆ่ากัน พอแยกประเทศก็ไม่สามารถไปมาหาสู่กันได้ บางครอบครัว พ่อแม่พี่น้องก็ต้องตัดขาดพลัดพรากจากกัน เคยมีช่วงหนึ่งที่เกาหลีใต้ได้ใช้สื่อรายการโทรทัศน์พยายามนำครอบครัวที่พลัดพรากมาเจอกัน พาคนจากเกาหลีใต้ไปเจอญาติที่เกาหลีเหนือ. เราเคยดูคลิปสั้นๆ ว่าที่เกาหลีเหนือ คนที่อยากจะเข้าร่วม reunion meeting ต้องทำตัวดีมากๆกับพรรค แล้วนานๆทีถึงจะมีครั้ง ในคลิปที่เราดูมีคุณยายที่อยู่เกาหลีเหนือมาเข้าร่วม Reunion meeting กับลูกชายที่อยู่เกาหลีใต้ พอเจอกันก็กอดกันใหญ่ ถามไถ่สารทุกข์สุกดิบกัน มันซึ้ง แต่ก็เศร้ามากด้วยว่านั่นอาจเป็นครั้งสุดท้ายที่ทั้งสองจะได้เจอกัน ตราบใดที่ประเทศทั้งสองยังไม่รวมกันก็ยากที่จะได้เจอกันอีก นั่นเป็นครั้งแรกค่ะ ที่เราเห็นว่าเกาหลีใต้มีความสามารถที่จะใช้สื่อที่เต็มไปด้วยอารมณ์อันหนักหน่วงนี้เป็นตัวแทนในการเรียกร้องการรวมประเทศหรือ reunification ค่ะ

    ด้วยความที่ซีรีส์สร้างโดยเกาหลีใต้ และนำเสนอทั้งสองฝั่ง เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ตลอดเวลาที่เราดูละครเรื่องนี้ เราตั้งคำถามว่า ผู้สร้างมีความต้องการอะไรไหมในการสร้างละครเรื่องนี้ นอกเหนือไปจากความบรรเทิง ผู้สร้างต้องการสื่ออะไรจากผลงานชิ้นนี้ 

    ตลอด 6 ตอนที่ผ่านมา เราก็มีความคิดเห็นบางอย่างที่ตอบสนองคำถามข้างต้นค่ะ ซึ่งจะมาเขียนต่อในโพสต์ต่อไปนะคะ แต่ถ้าใครที่ผ่านมาและมีความเห็นที่อยากแบ่งปัน ก็อย่าลังเลที่จะแสดงความคิดเห็นในโพสต์นะคะ หวังว่าจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับทุกคนค่ะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in