เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ชายผู้ไม่ยอมโต และ “เหล่านางฟ้าร่างสูง”เปลวเพลิง ปะทัพพิรุณ
170 ต้นๆ: สูงเท่าๆ พี่ติ๊ก เจษฯ เลยนะครับ
  • ความสนุกยามว่างในวัย 20 ต้นๆ-30 นิดๆ ของผม นอกจากจะอยู่ที่การพยายามเปรียบเทียบวัดส่วนสูงกับดาราหญิง ซึ่งตนเองนิยมชมชอบแล้ว 

    ผมยังริเริ่มกิจกรรมใหม่อีกชนิด นั่นคือ การวัดส่วนสูงเทียบเคียงกับดาราชาย!

    แต่อย่านึกว่าผมจะไปท้าแข่งท้าชนกับพวกที่สูง 180 อัพ หรือ 170 ปลายๆ อะไรทำนองนั้นนะครับ

    พวกนักแสดงชายที่ผมตั้งใจจะวัดส่วนสูงด้วย คือ กลุ่มผู้ชายร่างสันทัดค่อนข้างเล็กต่างหาก

    ตั้งต้นที่คนแรกอย่าง “ตั๊ก บริบูรณ์” 

    ตั๊กอายุมากกว่าผมสองปี ตอนเด็กๆ เขาโด่งดังมากจากการแสดงภาพยนตร์และละครหลายเรื่อง

    ตั๊กหน้าตาดี ออกแนวฝรั่ง และก็ดูมีวี่แววว่าจะโตขึ้นเป็นหนุ่มรูปร่างสูงใหญ่ หรืออย่างน้อยก็น่าจะสูง 170 กว่าๆ ได้ไม่ยาก

    แต่ไปๆ มาๆ ขณะที่ผมเริ่มหยุดโตตอนอายุ 14-15 ปี พี่ตั๊กในวัย 16-17 ปี ก็คล้ายจะตัวไม่โตขึ้นเหมือนกัน (แถมยังอาการหนักกว่าผมด้วยซ้ำ)

    สมัยอายุ 16 ปี ผมมีโอกาสดูละครทีวีเรื่อง “รุ้งสามสาย” ที่ตั๊กในวัย 18 ปี ร่วมแสดงด้วย ซึ่งปรากฏว่าไม่เพียงเขาจะตัวสูงน้อยกว่านักแสดงชายคนอื่นๆ แต่ยังเตี้ยกว่านักแสดงหญิงบางราย เช่น พี่นก สินจัย อีกต่างหาก


    หลังจากนั้นไม่นาน ดูเหมือนจะมีข้อมูลตามสื่อบันเทิงที่บอกว่าตั๊ก บริบูรณ์ สูง 171 ซม. ซึ่งผมไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่

    และถ้าจำไม่ผิด เมื่อตั๊กต้องไปเกณฑ์ทหาร ส่วนสูงที่วัดได้ที่หน่วยก็อยู่ราวๆ 167-169 ซม. 

    ช่วงเรียนมหาวิทยาลัย ผมได้ดูรายการเกมโชว์ทางช่องไอทีวีที่ทราย เจริญปุระ เป็นหนึ่งในพิธีกร จำได้ว่ามีหนหนึ่ง ซึ่งตั๊ก บริบูรณ์ จับคู่เล่นเกมกับ “เมย์ พิชญ์นาฏ” โดยเมย์สูงกว่าตั๊กอยู่เล็กน้อย และเมื่อทั้งสองคนมายืนใกล้ๆ ทราย ก็ปรากฏว่าพวกเขาตัวเตี้ยกว่าทรายทั้งคู่ โดยเฉพาะตั๊ก ที่น่าจะเตี้ยกว่าพิธีกรหญิงประมาณ 5 เซนติเมตร

    ผมมาเจอตั๊กตอนที่ตัวเองอายุ 20 กลางๆ ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง และก็ไม่รู้สึกแปลกใจแต่อย่างใด ที่ผมเป็นฝ่ายสูงกว่าเขาชัดเจน 

    อีกคนที่คล้ายๆ กันกับตั๊ก คือ “จอนนี่ อันวา” ซึ่งอายุเท่าผม 

    ตอนที่เขาเริ่มออกเทปในนาม “แร็พเตอร์” ร่วมกับ “หลุยส์ สก็อต” นั้น จอนนี่อายุ 13 ปี ส่วนหลุยส์อายุ 12 ปี และทั้งคู่ก็แลดูตัวสูงพอๆ กัน

    แต่พอเวลาผ่านไปเรื่อยๆ หลุยส์กลับตัวสูงฉีกหนีจอนนี่ไปไกล


    จอนนี่จึงอยู่ในสภาพคล้ายๆ ตั๊ก บริบูรณ์ และผม ที่หยุดโตตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น

    ผมเคยลุ้นอยู่พอสมควรว่าระหว่างตัวเองกับจอนนี่ ใครจะสูงกว่ากัน?

    ถ้าจำไม่ผิด ผมมีโอกาสเดินสวนกับเขาแถวสยามฯ ช่วงอายุ 20 ต้นๆ และผมก็เป็นฝ่ายตัวสูงกว่ามากพอสมควร

    นักแสดงชายอีกรายที่มีไซส์ร่างกายใกล้เคียงกับตั๊กและจอนนี่ คือ “มิค บรมวุฒิ” (สามีของเบนซ์ พรชิตา)

    มิคอายุมากกว่าผม 3 ปี เขาเข้าวงการตอนอายุ 20 กว่าๆ แล้ว ตามหลังพี่ชายอย่าง “ชาย ชาตโยดม”

    ขณะที่ชายผู้พี่นั้นตัวสูงใหญ่ มิคผู้น้องกลับออกแนวล่ำและสันทัดค่อนไปทางเล็ก 


    เวลาเล่นละคร มิคจึงตัวสูงน้อยกว่านักแสดงชายร่วมจอส่วนใหญ่ และเตี้ยกว่านักแสดงหญิงระดับนางเอก-นางรองด้วย

    ผมเคยดูละครเรื่องหนึ่ง ที่มิคเป็นนักแสดงสมทบชาย ต้องเล่นบทต่อล้อต่อเถียงกับนักแสดงหญิงรูปร่างเล็ก (ที่สูงประมาณ 150 กลางๆ) อย่าง “จอย ชลธิชา”

    จำได้ว่าตัวละครที่รับบทโดยจอยนั้นด่าตัวละครของมิคว่า “นายเตี้ย” ส่วนตัวละครมิคก็ล้อตัวละครฝ่ายหญิงกลับไปว่า “ยายเปี๊ยก”

    สุดท้าย ผมได้มาเจอมิคที่สยามพารากอน ตอนอายุ 20 ปลายๆ และพบว่าตนเองตัวสูงกว่านักแสดงชายคนนี้อยู่เยอะ

    ถ้าให้คาดการณ์ ผมคิดว่ามิคคงมีความสูงสูสีกับตั๊ก บริบูรณ์

    ย้อนกลับไปตอนเรียนปริญญาตรีปีสอง บ่ายวันหนึ่ง ผมออกไปเดินหาอะไรกินแถวถนนใกล้ๆ มหาวิทยาลัย ก่อนจะพบว่าย่านนั้น เขากำลังถ่ายทำละครทีวีเรื่อง “ตะวันตัดบูรพา” กันอยู่

    นักแสดงคนแรกในกองถ่ายที่ผมสะดุดตา ก็คือ “พี่บ๊วย เชษฐวุฒิ”


    พี่บ๊วยเคยเป็นนักรักบี้มาก่อน แกจึงมีหุ่นล่ำบึ้ก แต่ขณะเดียวกัน เท่าที่เคยดูทีวี ผมก็ตระหนักได้ว่าแกอาจตัวไม่สูงนัก

    เมื่อมาเจอกันริมถนน ผมพบว่าตัวเองกับพี่บ๊วยมีรูปร่างสูงใกล้เคียงกัน และอาจเป็นผมที่สูงกว่านิดๆ

    แล้วโมเมนต์สำคัญพลันบังเกิดขึ้นหลังจากนั้น เพราะพอผมเดินผ่านพี่บ๊วยไปแค่ไม่กี่ก้าว ผมก็ประจันหน้ากับ “พี่ติ๊ก เจษฎาภรณ์” แบบจังๆ

    เวลานั้น พี่ติ๊กโด่งดังในวงการบันเทิงมาได้ 3-4 ปีแล้ว หลังจากแสดงหนังเรื่อง “2499 อันธพาลครองเมือง”

    แน่นอน ไม่มีใครปฏิเสธว่าพี่ติ๊กนั้นหล่อในระดับโคตรๆ (ผมเอง ช่วงเดินสวนกับแก ก็ยังรู้สึกเลยว่า พี่เป็นผู้ชายที่หล่อจริงๆ จนทำให้โลกรอบตัวเราแทบหยุดหมุนลงได้ชั่วขณะ)

    ทว่า จุดหนึ่ง ที่คนเริ่มพูดถึงกันเยอะในช่วงกลางทศวรรษ 2540 (มาจนถึงปัจจุบัน) ก็ได้แก่ประเด็นเรื่องความสูง (ไม่มาก) ของพี่ติ๊ก

    สมัยแสดง 2499 ใหม่ๆ ข้อมูลส่วนใหญ่ระบุว่าพี่ติ๊กสูง 175 ซม. แต่ต่อมา หลายคนก็เริ่มรู้สึกว่าพี่ติ๊กอาจสูงแค่เกือบๆ 175 เมื่อเขาต้องยืนประกบกับนักแสดงชายอีกหลายราย ในหนัง-ละครเรื่องอื่นๆ

    นอกจากนี้ ตามความทรงจำส่วนตัว ผมเคยอ่านนิตยสารแฟชั่นสักหัว (ซึ่งปิดตัวไปแล้ว) ในช่วงปี 2540-41 ที่นำเอาพี่ติ๊กมาถ่ายแบบคู่กับ “พี่แอ๊นท์ ธรัญญา สัตตบุศย์” นางแบบหน้าเก๋ที่สูงถึง 177 ซม.


    สำหรับในยุคปัจจุบัน เวลาพี่ติ๊กเล่นละครหรือต้องถ่ายรูปคู่กับผู้หญิงที่ตัวสูงพอๆ กัน เช่น “ริต้า ศรีริต้า” หรือ “ใหม่ ดาวิกา” เรามักจะพบการนำเสนอมุมภาพและการกำหนดท่วงท่ายืน (หรือเทคนิคอื่นๆ) ที่ส่งผลให้พี่ติ๊กแลดูตัวสูงเท่าหรือสูงกว่าผู้หญิงเหล่านั้น

    แต่พี่ติ๊กในยุคต้น 2540 ยังเป็นเพียง “ดาวรุ่งพุ่งแรง” ไม่ใช่ “ซูเปอร์สตาร์ “ เลยไม่มีกระบวนการจัดการภาพลักษณ์ที่เข้มแข็งมากนัก นั่นทำให้มีหลายภาพในแฟชั่นเซ็ตที่พี่ติ๊กกับพี่แอ๊นท์ถ่ายแบบคู่กัน

    ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพระเอกรุ่นน้องตัวเล็กกว่านางแบบรุ่นพี่อยู่หลายเซนติเมตร

    ถัดจากนั้น จำได้ว่าในยุคเริ่มบูมของเว็บไซต์ เว็บอีโอทูเดย์ (ปัจจุบัน เลิกไปแล้ว) ได้มีเซ็กชั่นที่ให้คนในวงการบันเทิงมาตอบคำถาม ซึ่งแฟนๆ ส่งเข้ามา

    เหมือนจะมีคุณผู้หญิงคนหนึ่งสอบถามชัดๆ ว่าพี่ติ๊กสูงเท่าไหร่? ซึ่งพี่ติ๊กก็แฟร์พอที่จะตอบเธอว่า แกสูง 170 กว่าๆ แต่ไม่ถึง 175 ซม.

    ต่อมา จึงเริ่มมีข้อมูลหลายๆ แหล่งที่ชี้ว่าพี่ติ๊กสูง 173 ซม.


    และพี่ติ๊กที่ผมเจอในกองถ่ายตะวันตัดบูรพา ก็น่าจะสูงราวๆ นั้นจริงๆ เพราะแม้ผมจะไม่ได้รู้สึกว่าแกเตี้ยกว่าผมชัดๆ ดังกรณีของตั๊ก บริบูรณ์ จอนนี่ อันวา และ มิค บรมวุฒิ หรืออาจจะเตี้ยกว่าผมอย่างพี่บ๊วย เชษฐวุฒิ

    แต่พี่ติ๊กก็ไม่ได้ตัวสูงกว่าผมชัดเจน ออกจะตัวเท่าๆ กันด้วยซ้ำไป

    ด้านหนึ่ง นี่ทำให้ผมประหลาดใจอยู่นิดๆ เพราะสมัยเรียนปีสอง ผมยังเข้าใจว่าตัวเองสูงแค่ 171 ซม. ผมจึงเกิดคำถามว่า “โห! ขนาดเราสูงแค่ 171 เอง พี่ติ๊กยังไม่เห็นสูงกว่าเราซักเท่าไหร่เลย แสดงว่าแกคงไม่ถึง 175 ชัวร์ๆ”

    วันนั้น ผมกลับบ้านไปด้วยความลำพองใจถึงขีดสุด

    “กูตัวสูงเท่าๆ พระเอกขวัญใจสาวๆ เลยว่ะ เช้ดดดด!!!” ผมพูดกับตัวเอง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in