เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ชายผู้ไม่ยอมโต และ “เหล่านางฟ้าร่างสูง”เปลวเพลิง ปะทัพพิรุณ
น้องสตางค์: สูงเด่นเกิน 180 ซม.
  • สมัยเรียนมหาวิทยาลัยปี 4 ผมเริ่มจับตา “ดาราเด็ก” คนหนึ่ง นั่นคือ “น้องสตางค์ ดิษย์ลดา ดิษยนันท์” ทายาทรุ่นเยาว์ของค่ายกันตนา ยักษ์ใหญ่วงการบันเทิงไทย

    ปีนั้น น้องสตางค์ได้ร่วมแสดงละครโทรทัศน์อิงประวัติศาสตร์เรื่อง “กษัตริยา” โดยเธอในวัย 12 ปี ต้องรับบทเป็นพระสุพรรณกัลยาตอนเด็ก ก่อนที่ “น้องจุ๋ย วรัทยา นิลคูหา” จะมารับบทตอนโต

    น้องจุ๋ยเป็นรุ่นน้องที่มหาวิทยาลัยของผม ผมมีโอกาสเดินเจอเธออยู่บ้าง จุ๋ยสวยคมสมเป็นดารา แต่เธอก็ไม่ได้มีส่วนสูงโดดเด่นระดับนางแบบ ความสูงประมาณ 166 ซม. อาจทำให้เธอสูงกว่าเพื่อนผู้หญิงทั่วไป แต่ก็ยังมีนักศึกษาหญิงอีกมากมายที่สูงกว่าเธอ

    จุ๋ยเวลาไม่ใส่รองเท้าส้นสูงตัวเล็กกว่าผมมากพอสมควร หรือถึงเธอจะใส่ส้นสูง 2 นิ้ว รุ่นน้องนักแสดงผู้นี้ก็ยังจะตัวเล็กกว่าผมเล็กน้อย

    ที่น่าสนใจ คือ น้องสตางค์ในละครกษัตริยานั้นแลดูเป็นนักแสดงหญิงรุ่นเด็กที่มีรูปร่างสูงเด่นทีเดียว เด่นในระดับที่พอบทบาทเดียวกันถูกส่งมอบไปยังน้องจุ๋ย คนดูจะสามารถสังเกตเห็นได้ทันทีว่าตัวละครพระสุพรรณกัลยาวัยผู้ใหญ่นั้น มีรูปร่างเตี้ยเล็กกว่าตัวละครในวัยเด็ก

    ถ้าจำไม่ผิด เหมือนจะมีคอลัมน์แนวกอสซิปบันเทิงที่เขียนเล่าว่าน้องสตางค์ขณะแสดงละครเรื่องนั้นด้วยวัย 12 ปี มีส่วนสูงมากถึง 168 ซม. แล้ว

    แรกๆ ผมรับทราบข้อมูลดังกล่าวอย่างไม่ตื่นเต้นตื่นตระหนกมากนัก เพราะสมัยผมเด็กๆ วงการบันเทิงก็มีพี่โย ยศวดี ที่สูง 174 ซม. ในวัย 14 ปี และทราย เจริญปุระ ที่สูง 170 ซม. ในวัยย่าง 14 ปี

    ผมเชื่อว่าน้องสตางค์คงสูงถึงหลัก 170 แน่ๆ ในวัย 13-14 ปี แต่ไม่แน่ใจว่า ต่อจากนั้น เธอจะเติบโตเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน เพราะจากกรณีของพี่โยและทราย พวกเธอก็สูงขึ้นอีกแค่ราวๆ 2-3 เซนติเมตร หลังผ่านพ้นวัย 13-14 ปี

    “เผลอๆ น้องสตางค์อาจหยุดโตกะทันหันตอนอายุ 13 ด้วยส่วนสูงแค่เกือบๆ 170 เลยก็ได้” ผมลองคาดคะเนในแง่ร้าย โดยเทียบเคียงกับประสบการณ์จริงของเพื่อนผู้หญิงบางคน ที่สูง 160 กว่าๆ ตั้งแต่อายุ 12-13 ปี แล้วก็หยุดโตอยู่เท่านั้น

    ผมยังแอบหวังว่าส่วนสูง 172 ซม. ของตัวเอง อาจดีพอที่จะ “สูงกว่า” ส่วนสูงตอนเจริญเติบโตเต็มที่ของน้องสตางค์ 

    แต่น้องสตางค์ก็พิสูจน์ให้เห็นว่าผมประเมินเธอต่ำไปมาก เพราะภายในอีก 1-2 ปีถัดมา เธอก็เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด แล้วเข้าสู่วงการเดินแบบ ในฐานะนางแบบที่อายุน้อยเกือบที่สุด แต่ตัวสูงเกือบที่สุดบนแคตวอล์ก!

    ประมาณปลายๆ ทศวรรษ 2540 น้องสตางค์คือหนึ่งในนางแบบรุ่นใหม่วัยไม่ถึง 15 ปี ที่ก้าวเข้าไปบุกเบิกแผ้วถางปรากฏการณ์ใหม่ๆ ให้แวดวงแฟชั่นไทยร่วมกับเพื่อนๆ อีกจำนวนหนึ่ง

    หลายคนในวงการเริ่มกล่าวถึงน้องสตางค์ในฐานะซูเปอร์โมเดลดาวรุ่งที่สูงเกิน 180 ซม. และอาจเป็นนางแบบไทยที่ตัวสูงที่สุด

    ช่วงนั้น ผมได้ดูรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับแวดวงแฟชั่นไทยของยูบีซี ซึ่งมีพี่โย ยศวดี ทำหน้าที่เป็นพิธีกร

    มีเทปหนึ่ง พี่โยไปสัมภาษณ์คนที่มาร่วมงานเลี้ยงหรูหราอะไรสักอย่าง คนแรกที่เธอไปคุยด้วย คือ พี่จอย วราลักษณ์ ซึ่งตัวสูงสูสีกับพี่โย แล้วต่อมา พี่โยก็เดินไปคุยกับน้องสตางค์ ปรากฏว่าพี่โยตัวเตี้ยกว่าน้องสตางค์ชัดเจน

    “โห! พี่โยนี่ก็ 170 ปลายๆ แล้วนะ สงสัยน้องสตางค์จะสูงร่วม 180 จริงๆ ว่ะ” ผมคิด พร้อมนึกย้อนถึงตอน ป.6 ที่ตนเองได้เห็นพี่โยในวัย 14 ปี ไปออกรายการคอนเสิร์ตแล้วยืนตัวสูงเด่นกว่าพี่หมิว ลลิตา

    แต่อีกสิบกว่าปีต่อมา พี่โยต้องกลายเป็นดารารุ่นพี่ที่ตัวเล็กกว่ารุ่นน้องพุ่งแรงอย่างน้องสตางค์ไปเสียแล้ว

    ปีเดียวกัน ผมไปเดินห้างฯ สยามพารากอน ในเวลาที่เขากำลังจะมีงานเดินแบบกันพอดี ก่อนงานจะเริ่มต้น ผมมีโอกาสได้เดินสวนกับน้องสตางค์และ “น้องเอเลี่ยน กัญญณัท บํารุงพงษ์” นางแบบอายุน้อยรูปร่างสูงยาวอีกคน


    น้องสตางค์และน้องเอเลี่ยนที่ยังไม่ได้ใส่ส้นสูง ถือเป็นผู้หญิงไทยที่ตัวสูงมากจริงๆ พวกเธอตัวสูงกว่าคนเดินห้างร้อยละ 90 มีผู้ชายน้อยรายที่จะสูงเทียบเท่าพวกเธอ

    ส่วนผมน่ะเหรอ? แค่ระดับสายตาพวกเธอ ผมยังอาจสูงไม่ถึงด้วยซ้ำไป

    ก่อนที่นางแบบทั้งหมดจะขึ้นเดินแฟชั่นโชว์บนแคตวอล์ก นอกจากนางแบบระดับท็อปของเวที ซึ่งจะมีตำแหน่งที่ทางเฉพาะของตนแล้ว คนอื่นๆ ที่เหลือต้องมายืนเข้าแถวเรียงลำดับความสูงกัน ปรากฏว่าน้องสตางค์และน้องเอเลี่ยนคือสองรายที่มายืนอยู่ท้ายแถวในฐานะนางแบบที่ตัวสูงที่สุด

    ณ เวลาดังกล่าว (และหลังจากนั้นอีก 2-3 ปี) มีข้อมูลเผยแพร่ออกมาว่าน้องเอเลี่ยนมีส่วนสูงอยู่ที่ 181-182 ซม. ส่วนน้องสตางค์ก็มีส่วนสูง 182 ซม. แถมบางแหล่งยังบอกว่าเธอสูง 183 ซม. (หรือ 6 ฟุต) แล้วด้วยซ้ำ

    แม้ปัจจุบัน ข้อมูลส่วนสูงของน้องเอเลี่ยนและน้องสตางค์จะถูกปรับลดลงมาเป็น 180 ซม. (กรณีของน้องสตางค์นั้น เธอยืนยันข้อมูล 180 ซม. ด้วยตัวเองผ่านทางไอจีส่วนตัว)

    ทว่า พวกเธอยังถือเป็นนางแบบไทยที่ตัวสูงอยู่ดี (แม้อาจไม่สูงที่สุด) และยังถือเป็นกลุ่มซูเปอร์โมเดลหญิงรุ่นใหม่ที่เข้ามาร่วมบุกเบิกหรือทำลายเพดาน “ส่วนสูงต่ำกว่า 180 ซม.” ที่คงอยู่คู่วงการบันเทิงไทยมานานหลายปี


    เรื่องตลกอีกอันที่เกี่ยวเนื่องกับน้องสตางค์ ก็คือ ผมเคยรู้สึกว่า “คุณตุ๊กตา จิตรลดา ดิษยนันท์” ผู้บริหารกันตนารุ่นสองและคุณแม่ของน้อง นั้นเป็นผู้หญิงที่ตัวสูงมากๆ เผลอๆ จะสูงกว่านางเอกในสังกัดเสียอีก

    ผมเจอตัวจริงของคุณตุ๊กตาครั้งแรกในบรรยากาศที่แปลกและ “หักมุม” พอสมควร

    วันนั้น (น่าจะหลังจากน้องสตางค์เข้าวงการเดินแบบแล้ว) ผมไปเดินเล่นที่ชั้นสองของสยามเซ็นเตอร์ แล้วก็พบว่าตรงลานชั้นล่างมีการแสดงดนตรีอยู่ ผมพยายามจะชมการแสดงดังกล่าวจากระเบียงทางเดินชั้นบน ซึ่งเต็มไปด้วยผู้คนที่มายืนมุงดูดนตรีสดจากมุมนั้นเหมือนกัน

    หลังจากพยายามอยู่พักใหญ่ ผมก็เลิกสนใจดนตรีที่ชั้นล่าง จนเพิ่งสังเกตพบว่าคนที่ยืนบังผมอยู่ริมระเบียงนั้น เป็นผู้หญิงสาวผมยาวรูปร่างสูงมาก เธอสูงกว่าผมราว 3-4 เซนติเมตรเห็นจะได้ 

    สักครู่หนึ่ง หญิงสาวก็หันหลังกลับมา และเธอก็คือ “คุณเอ๋ พรทิพย์” (ซึ่งปัจจุบันเป็นภรรยาของ “พี่ป๋อ ณัฐวุฒิ” นั่นเอง)

    ข้อมูลส่วนใหญ่ชี้ว่าคุณเอ๋สูง 168-170 ซม. แต่วันนั้น ผมเชื่อว่าเธอคงใส่รองเท้าส้นสูง 3-4 นิ้ว จึงทำให้มีรูปร่างสูงโดดเด่นยากเสมอเหมือน 

    (หลังจากนั้น ผมมีโอกาสเจอคุณเอ๋อีกสองหน ซึ่งเธอใส่ส้นสูงราวสองนิ้วในทั้งสองสถานการณ์ ปรากฏว่าเธอก็ไม่ได้สูงล้ำหน้าผมโดยเด่นชัดแต่อย่างใด)

    ทีแรก ผมนึกว่าการได้พบรูปร่างอันสูงยาวของคุณเอ๋ พรทิพย์ จะเป็นไฮไลท์สำคัญของการเดินห้างคราวนั้น


    พอคุณเอ๋ผละออกมาจากระเบียง แล้วกำลังจะเดินไปยังมุมอื่นของห้างสรรพสินค้า ผมก็แอบลอบมองตามหลังเธอไป

    คุณเอ๋เดินไปได้ไม่กี่ก้าว ก็เจอกับคนรู้จักเป็นผู้หญิงอีกราย และหยุดยืนทักทายกันนานหลายนาที

    สิ่งที่น่าตกใจได้แก่ผู้หญิงที่คุณเอ๋ยืนคุยด้วยนั้น ตัวสูงกว่าคุณเอ๋ถึง 3-4 เซนติเมตร

    แล้วผมก็ค่อยๆ ระลึกได้ว่า คู่สนทนาของคุณเอ๋ คือ คุณตุ๊กตาแห่งกันตนานั่นเอง

    หลังคุณเอ๋กับคุณกันตนาล่ำลากัน ผมตัดสินใจทดลองเดินสวนผ่านคุณตุ๊กตา และพบว่าเธอตัวสูงกว่าผมเยอะจริงๆ

    กล่าวคือเธอคงตัวสูงกว่าผมอย่างต่ำๆ 7-8 เซนติเมตร

    “เราสูง 174.5 รวมรองเท้า ถ้าคุณตุ๊กตาสูงกว่าเรา 7-8 เซนต์ เธอคงสูง 182-183 ได้เลยมั้ง ไม่รู้เธอใส่ส้นสูงเท่าไหร่? เผลอๆ คง 4 นิ้วเลยแหละ แต่อย่างน้อย วันนี้ เราก็ได้รู้แล้วว่า ส่วนหนึ่ง น้องสตางค์ต้องได้กรรมพันธุ์ความสูงมาจากคุณแม่ด้วยแน่ๆ” ผมคิด

    2-3 ปีถัดมา ผมมีโอกาสได้ขึ้นลิฟท์แก้วร่วมกับคุณตุ๊กตาที่สยามพารากอน คราวนี้ เธอใส่รองเท้าส้นแบนธรรมดา ส่วนสูงของเธอจึงไม่ได้โดดเด่นในระดับเดียวกับที่ผมเคยเจอเธอหนแรก

    แต่ถึงอย่างนั้น ผมก็ยังไม่สูงกว่าคุณตุ๊กตา และผมเชื่อว่าเธอน่าจะเป็นผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่มีส่วนสูง 172-173 ซม. ใกล้เคียงกับผม

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in