เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Thaiฤทธิ์อ่าน-คิด-เขียน
6 ตัวละครในวรรณคดีทำอะไรในช่วงโควิด


  • ผ่านช่วงกักตัวและ work from home อย่างเข้มข้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด- 19 กันมาแล้ว ลองย้อนกลับไปคิดดู สองสามเดือนนี้วิถีชีวิตของเราก็ปรับเปลี่ยนกันไปมาก จวบจนตอนนี้ที่ก้าวเข้าสู่วิถีใหม่ (New Normal) เราเลยอยากลองชวนคุณมาคิดเล่นๆ ว่าถ้าตัวละครในวรรณคดีไทยมีชีวิตโลดแล่นอยู่จริง เขาจะประกอบอาชีพอะไรกันบ้าง และจะรับมือกับชีวิตวิถีใหม่ในยุคโควิดอย่างไร

    วันนี้ เราขอแบ่งปันไอเดียอาชีพที่เป็นไปได้ของตัวละครในวรรณคดีไทย 6 ตัว ได้แก่ พระอภัยมณี นางพิมพิลาไลยหรือนางวันทอง นางสายทอง ปู่เจ้าสมิงพราย พระสังข์ และหนุมาน ตามไปดูกันเลยค่า 

    (ตามไปติดตาม creative content ได้ที่ เพจ "อ่าน-คิด-เขียน"  



    หนุมานชาญสมร ตะลอนขับเดลิเวอรี่


    “ทำอำนาจผาดแผลงสำแดงฤทธิ์   ทศทิศกัมปนาทหวาดไหว
    ถีบทะยานผ่านฟ้าด้วยว่องไว    ตรงไปยังยอดยุคุนธร”

    หนุมาน ทหารเอกของพระรามจากวรรณคดีเรื่องรามเกียรติ์ มีชาติกำเนิดเป็นวานรจึงมีลักษณะคล่องแคล่วว่องไว อย่างเช่นในตอนศึกกุมภกรรณ เมื่อครั้งที่พระรามสั่งให้หนุมานไปเอายาแก้พิษหอกโมกศักดิ์ให้พระลักษมณ์ในเวลาที่จำกัด พร้อมกับน้ำจากปัญจมหานทีในกรุงอโยธยา หนุมานก็ทำได้สำเร็จ 

    “เห็นพระอาทิตย์ขับรถ  เลี้ยวลดตามเหลี่ยมสิงขร
    ล่วงจากทวีปอุดร    ไขสีอ่อนอ่อนขึ้นมา
    ขุนกระบี่ผู้ปรีชาไว     ไม่อาลัยแก่ชีพสังขาร์
    ผาดโผนโจนทะยานด้วยฤทธา   ฉวยท้ายรัถาพระสุริยัน ฯ”

    หนุมานทุ่มเททำหน้าที่อย่างที่สุดเพื่อให้ประสบผลสำเร็จตามคำสั่งของพระราม แม้ต้องหยุดราชรถของพระอาทิตย์จนตนถูกเผาไหม้ก็ยอม ความรับผิดชอบต่อหน้าที่และทุ่มเทให้กับงานที่ได้รับมอบหมาย เสริมด้วยความว่องไวปราดเปรื่อง หนุมานจึงเหมาะกับอาชีพพนักงานเดลิเวอรี่เป็นที่สุด ช่วงนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอาชีพนี้ไม่สำคัญ เพราะใครๆ ก็สั่งอาหาร ใช้บริการส่งของ หรือแม้แต่บริการซื้อของแทน เพราะทั้งสะดวก ประหยัดเวลา และไม่ต้องเสี่ยงออกไปข้างนอกบ้าน ถ้าหนุมานลองได้ขับรถส่งของ ส่งอาหาร โดยใช้ความสามารถที่กล่าวมานี้ ลูกค้าต้องประทับใจไม่น้อย ไม่ว่าจะยกของหนักหรือเดินทางไกลแค่ไหนหนุมานก็ไม่หวั่น

    อยู่บ้านหยุดเชื้อ ไม่ต้องออกไปเสี่ยง เรียกใช้บริการ Monkey Delivery สิจ๊ะ รับประกันส่งไว อยู่ที่ไหนก็ไม่มีผิดหวัง โหลดแอปแล้วเรียกเลย เจี๊ยก!






    พระสังข์ ซีฟู๊ด

    “ถึงจะเรียกเต่าปลามัจฉาชาติ   ฝูงสัตว์จัตุบาทในไพรสณฑ์
    ครุฑาเทวัญชั้นบน    อ่านมนตร์ขึ้นแล้วก็มาพลัน”

    “พระสังข์” จากวรรณคดีเรื่องสังข์ทอง เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่มีชีวิตทรหดเป็นอย่างมาก พระสังข์เป็นพระโอรสของพระมเหสีจันเทวีผู้ถูกขับออกมาจากเมือง ด้วยเหตุที่พระนางคลอดพระโอรสออกมาเป็นหอยสังข์จึงถูกข้อกล่าวหา(แบบใส่ร้าย) ว่าจะเป็นภัยต่อบ้านเมือง ต่อมาเมื่อพระสังข์ออกมาจากหอยสังข์แล้ว ก็ยังถูกคนลอบทำร้ายอีก ก่อนที่จะมีคนช่วยส่งให้ไปอยู่กับนางยักษ์พันธุรัต แม่เลี้ยงผู้มอบรูปเงาะและวิชามนต์จินดาเรียกปลาให้พระสังข์ติดตัวไว้

    “เดชะเวทวิเศษของมารดา    ฝูงปลามาสิ้นทุกแห่งหน
    เป็นหมู่หมู่มากมายในสายชล    บ้างว่ายวนพ่นน้ำคล้ำไป”

    พระสังข์ได้ใช้ประโยชน์ของมนต์นี้ในคราวที่ท้าวสามนต์แกล้งให้แข่งหาปลากับชายหกคนที่จะมาเป็นบุตรเขย พระสังข์ใช้มนต์เรียกปลาจากทุกหนแห่งมาถวายท้าวสามนต์ได้และได้รับชัยชนะ ความสามารถในการเรียกปลาของพระสังข์นี้เอง น่าจะสามารถสร้างอาชีพให้พระสังข์ได้อย่างแน่นอนโดยเฉพาะในยุคนี้ หากพระสังข์นำสัตว์น้ำที่หามาได้มาแปรรูปเป็นอาหารแห้งเพื่อให้เก็บได้นานมากขึ้น ยึดอาชีพเป็นพ่อค้าอาหารทะเลแห้งรายใหญ่ ก็คงจะทำกำไรได้ไม่น้อย แต่ถ้าเป็นในช่วงโควิดหรือหลังโควิดนี้ พระสังข์ก็อาจจะต้องเปลี่ยนวิธีการขายแบบเป็นออนไลน์ดู ยิ่งถ้าไลฟ์สดทางเฟซบุ๊ก ขายแบบ “ฮาซัน” พ่อค้าคนดังในโลกออนไลน์ที่ไลฟ์สดขายอาหารทะเลตากแห้ง ก็อาจมีรายได้แตะหลักร้อยล้านได้เช่นกัน เชื่อว่าตราบใดที่ยังไม่มีวัคซีนรักษาเชื้อไวรัสได้ อาหารแห้งก็จะกลายเป็นของติดบ้านในทุกครัวเรือน 

    เผลอๆ หากพระสังข์ปรากฏตัวในยุคนี้อาจเป็นพันธมิตรสำคัญคนหนึ่งของฮาซันในการสร้างตลาดการค้าอาหารทะเลเพื่อชุมชนก็ได้นะ พระสังข์หา ฮาซันขาย พ่อผมต้องได้กินกุ้ง แม่ผมต้องได้กินปลา เฮ่!




    นางพิมพิลาไลย ขาย mask ผ้าฝ้าย

    “วันนี้ลูกจะไปไร่เหนือ 
    ฝ้ายเฝือแตกกระจายเสียหนักหนา
    ลูกจะออกไปดูกับหูตา 
    จะไว้ใจกับข้าไม่ต้องการ”

    “นางพิมพิลาไลย” หรือ “นางวันทอง” นางเอกสุดสวย ฝีมือปักผ้าเป็นเลิศที่เรารู้จักกันดีจากวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผน นางมีชีวิตที่น่าสงสารเพราะต้องอยู่ในกรอบค่านิยมสังคม อีกทั้งโดนครหาว่าเป็นหญิงสองใจ จนชีวิตต้องจบลงโดยการถูกประหารเพราะเลือกไม่ได้ว่าจะอยู่กับใคร ถ้านางใช้ชีวิตโลดแล่นอยู่ในยุคสมัยนี้ ชีวิตของนางคงจะพลิกผันไปมาก นางอาจต่อยอดกิจการไร่ฝ้ายของครอบครัวและนำความสามารถด้านการเย็บปักถักร้อยซึ่งเราได้เห็นจากการปักม่านในห้องนอนเป็นเรื่องราววรรณคดีเรื่องต่าง ๆ ที่มีความละเอียดละออเฉพาะตัวมาปรับใช้ โดยนำผ้าฝ้ายมาผลิตเป็นสินค้าหลากหลาย และสินค้าที่นางจะขายได้แบบเทน้ำเทท่าในช่วงนี้คงหนีไม่พ้น ไอเท็มป้องกันไวรัสสุดฮิตที่ใคร ๆ ก็ต้องมีติดตัว ซึ่งก็คือ “หน้ากากผ้าปักลาย” นั่นเอง

    ภาพของนางพิมพิลาไลยในฐานะเจ้าของธุรกิจเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายในยุค 2020 ยังสะท้อนให้เห็นว่าผู้หญิงสามารถทำงานหาเลี้ยงชีพด้วยตนเองได้ ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาผู้ชายดังค่านิยมดั้งเดิม เป็นนางพิมฯ 2020 ที่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ไม่ยอมจำนนต่อชะตากรรมของตนเอง กล้าตัดสินใจและยึดมั่น ยืนด้วยลำแข้งของตนเอง นอกจากรวยทรัพย์แล้วยังรูปสวยอีกต่างหาก นางคงมีอิสระในการเลือกคู่ครองและเลือกชีวิตที่ดีเพื่อตัวเอง

    ใครยังไม่รู้จะไปหาหน้ากากอนามัยผ้าคุณภาพดีที่ไหน ลองให้โอกาสร้านของนางพิมฯ เป็นหนึ่งในตัวเลือกของคุณดูสิ แล้วคุณจะไม่ผิดหวัง หน้ากากผ้าคุณภาพเยี่ยม สามชั้น ทำจากฝ้ายออแกนิก 100% ราคาย่อมเยา




    พระอภัยมณี สตรีมเมอร์สาย ASMR

    “ถึงมนุษย์ครุฑาเทวราช   จตุบาทกลางป่าพนาสิน
    แม้ปี่เล่าเป่าไปให้ได้ยิน   ก็จุดสิ้นโทโสที่โกรธา
    ให้ใจอ่อนนอนหลับลืมสติ   อันลัทธิดนตรีดีหนักหนา
    ซึ่งสงสัยไม่สิ้นในวิญญาณ์   จงนิทราเถิดจะเป่าให้เจ้าฟัง”

    เป็นที่รู้กันดีว่าพระอภัยมณีมีความสามารถพิเศษ คือ การเป่าปี่จนใครได้ฟังก็ต้องหลับใหล แต่ความสามารถทางดนตรีนี้กลับไม่เป็นที่ต้องการ เพราะไม่ใช่ทักษะที่สำคัญต่อการเป็นกษัตริย์ดังที่พระบิดาหวัง ทั้งยังถูกมองว่าเป็นวิชาที่ต่ำต้อย อย่างไรก็ตาม ความสามารถทางดนตรีนี้ กลับส่งผลดีแก่พระอภัยมณีเพราะทำให้คนรัก คนหลง ในคราวที่พระอภัยมณีต้องหนีจากนางผีเสื้อสมุทร ที่รอดมาได้ ก็เพราะทักษะการเป่าปี่นี่แหละ

    ถ้าพระอภัยมณีนำทักษะดนตรีนี้มาใช้สร้างอาชีพสร้างรายได้ เขาก็คงจะทำคลิปวิดีโอแนว ASMR* ลงช่องยูทูบ และคงจะเรียกยอดไลก์ ยอดแชร์ ยอดซับสไครบ์ได้ไม่น้อยเลย เพราะวิดีโอแนว ASMR คือ วิดีโอที่ทำให้ผู้ชมผู้ฟังรู้สึกผ่อนคลายจากเสียงที่ได้ยินและกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่แน่ เราอาจจะได้เห็นพระอภัยมณีในบทบาทยูทูบเบอร์คนหนึ่งที่ใช้วลีสุดฮิตปิดท้ายคลิปว่า “ฝากกดไลก์ กดแชร์ กดสับตะไคร้ให้ด้วยนะคร้าบ” เราคงเคลิ้มหลับฝันดีไปทั้งคืนแน่ ๆ เลยล่ะ ถ้าได้พระอภัยมณีมาเป่าปี่ให้ฟังเพลิน ๆ ทุกคืน

    *ASMR คือ อาการตอบสนองต่อประสาทรับความรู้สึกอัตโนมัติ ทั้งต่อการมองเห็น การได้ยิน และการสัมผัส โดยจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายลดความตึงเครียดและช่วยให้หลับสบาย




    ปู่เจ้าสมิงพราย ดูดวงออนไลน์ทำนาย 24 ชม.

    “หมอว่าในใต้ฟ้า ทั่วแหล่งหล้าผู้ใด ใครจักเทียมจักคู่ ปู่เจ้าปู่สมิงพราย ธว่าให้ตายก็ตายทันเห็น ธว่าให้เปนก็เปนทันใจ จะลองใครใครก็มา จะหาใครใครก็บอยู่ จะไปสู่ท่านไส้ ไว้ตูจะนำไป”

    ปู่เจ้าสมิงพรายจากเรื่องลิลิตพระลอ ผู้สามารถทำนายอนาคตได้ราวกับตาเห็น (ก็เห็นได้จริงๆล่ะ) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรัก หน้าที่การงาน หรือชะตาชีวิต ศักดิ์สิทธิ์ขนาดที่ชี้เป็นชี้ตายยังได้ ใครๆ ก็ยอมรับ จนนางรื่นนางโรย พี่เลี้ยงของพระเพื่อนพระแพงต้องไปขอให้ช่วยทำเสน่ห์ใส่พระลอให้ เมื่อพระเพื่อนพระแพงตกหลุมรักพระลอจากการได้ยินเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงความงามของพระองค์

    “ปู่ก็ธิญาณเล็งดู กูจะช่วยควรฤๅมิควร รู้ทั้งมวลทุกอัน ด้วยผลกรรม์เขาแต่ก่อน ทำหย่อนหย่อนตึงตึง ส่วนจะถึงบมิหยุด เท่าว่าจะพลันสุดพลันม้วย ด้วยผลกรรมเขาเอง แต่เพรงเขาทั้งสอง ทำบุญปองจะไจ้ ขอได้พึ่งบุญตู ปู่ดูเสร็จจึ่งว่า สองนางอย่ากล่าวอ้าง ถึงสินจ้างสินบล”

    ไม่ว่าจะสมัยไหน ความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์และการดูดวงก็ไม่เคยห่างหายไปจากสังคมไทยเลย เพียงแต่อาจจะเปลี่ยนรูปแบบไปบ้าง อย่างทุกวันนี้ที่นิยมกันก็คือ การดูดวงออนไลน์ 24 ชั่วโมง ยิ่งใครแม่น ใครให้คำแนะนำดี ยิ่งมีคนบอกต่อ และเมื่อปู่เจ้าสมิงพรายก็แม่นอย่างกับตาเห็น ทั้งยังชี้แนะแนวทาง ทำให้เราสามารถวางแผนเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้ ทั้งยังเสริมความมั่นใจในการตัดสินใจได้อย่างเฉียบขาดอย่างนี้แล้ว ปู่เจ้าสมิงพรายก็คงจะเป็นนักดูดวงออนไลน์ที่เฉิดฉายจนคนเข้าคิวดูดวงยาวไปถึงปีหน้าแน่ๆ

    การดูดวงเป็นเชื่อส่วนบุคคล ควรใช้วิจารณญาณ แต่ถ้าดูดวงแล้วทำให้สบายใจขึ้น ลองค้นหาคำว่า “ปู่เจ้าสมิงพราย ทาโร่” ดูสิ บริการดูดวง 24 ชั่วโมง แม่นจริงเหมือนตาเห็น



    สายทองลองเป็น DJ ที่ปรึกษา

    “ถ้าไม่ดีฤาพี่จะชักพา   ให้แก้วตาเสียตัวต้องมัวหมอง
    เห็นสมศักดิสมนวลควรจะครอง   กับพิมน้องเนื้อสุพรรณกำภู”

    สายทองเป็นตัวละครสำคัญตัวหนึ่งจากวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผน นางเป็นทาสในเรือนของนางศรีประจันและเป็นพี่เลี้ยงของนางพิมพิลาไลย นางมีบทบาทสำคัญในการทำให้พลายแก้วกับนางพิมพิลาไลยสมหวังในความรักด้วยวาทศิลป์อันโดดเด่นและจริงใจ นางหว่านล้อมให้นางพิมพิลาไลยใจอ่อน ยอมไปเจอกับพลายแก้วและยอมเผยความรู้สึกภายในของนาง ดังบทที่ว่า

    “ถึงคุณยายฝ่ายแม่ศรีประจัน   ก็ชอบกันกับคุณแม่ทองประศรี
    ก็รู้เช่นเห็นทั่วว่าชั่วดี   จงปรานีเณรแก้วผู้คนจน
    แม้นมินับรับเรื่องธุระรัก   ขอพบพักตร์พิมพูดแต่สักหน
    สั่งมาว่าวอนให้ผ่อนปรน   หมายกุศลเสี่ยงสร้างสำคัญมา”

    ดังจะเห็นได้ตลอดเรื่องว่า นางสายทองชักจูงนางพิมทำแต่เรื่องที่นางเห็นว่าจะส่งผลดีแก่นางพิม ดังเช่นในบทที่ยกมานี้ นางสายทองก็รู้ดีว่านางพิมพิลาไลยนั้นก็มีใจให้กับพลายแก้ว แต่แสดงออกมาไม่ได้ ด้วยค่านิยมของผู้หญิงที่ต้องรักนวลสงวนตัว ดังนั้นนางจึงเป็นเทพอุ้มสม แอบนัดแนะให้พลายแก้วกับนางพิมไปเจอกันที่ไร่ฝ้าย เพื่อทั้งสองจะได้มีโอกาสสานสัมพันธ์กัน จนทั้งคู่ได้ลงเอยกันในคืนนั้น 

    ถือได้ว่าภารกิจพิชิตรักของนางสายทองประสบความสำเร็จด้วยความสามารถด้านการใช้คำพูดและการใช้จิตวิทยาในการอ่านใจคนของนาง เช่นนี้แล้ว คุณสมบัติของนางก็เหมาะที่จะเป็นดีเจรายการวิทยุที่หลายๆ คนคงเคยโทรไปปรึกษาปัญหาความรักกันมาบ้าง และคำแนะนำของนางก็น่าจะช่วยทำให้ผู้ฟังกล้าตัดสินใจ ทำตามความต้องการได้ง่ายขึ้น

    ถ้าตอนนี้ชีวิตคุณกำลังหม่นหมองไม่รู้ว่าไปในทิศทางไหน หรือไม่รู้จะระบายกับใคร อยากได้กำลังใจจากใครสักคน ลองโทรปรึกษาสายทองสิจ๊ะ ผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษาคนนี้ต้องแนะนำอย่างจริงใจและโดนใจอย่างแน่นอน ลองโทรดูสิจ๊ะ 02 201 15XX 


    เป็นอย่างไรกันบ้าง สนใจอุดหนุนหรือสนับสนุนตัวละครไหนใน 6 ตัวละครนี้กันบ้างจ๊ะ ช่วงนี้แม้สถานการณ์จะคลี่คลายลงไปมาก แต่ก็อย่าพึ่งนิ่งนอนใจไป ดูแลรักษาสุขอนามัยให้ดี และอย่าลืมรักษาระยะห่าง (Social Distancing) กันด้วยนะ ในสถานการณ์แบบนี้การปรับตัวสำคัญที่สุดเพื่อให้เราสามารถใช้ชีวิตวิถีใหม่ได้อย่างมีความสุข สืบเนื่องจากคอนเทนต์นี้ เราอยากชวนเพื่อนๆ มาคิดต่อว่า ตัวละครในวรรณคดีไทยตัวอื่น ๆ จะทำอาชีพอะไรกันได้บ้าง ถ้าพวกเขามีชีวิตโลดแล่นอยู่ในโลกปัจจุบัน มาแชร์ไอเดียกันได้นะทุกคน 


    บรรณานุกรม

    ธัชชัย วงศ์กิจรุ่งเรือง. (14 พฤศจิกายน 2560). ASMR แค่ฟังก็ฟิน จริงหรือหลอก ? เข้าถึงได้จาก สารคดี: https://www.sarakadee.com/2017/11/14/asmr/

    Peerapong Kaewthae. (20 กันยายน 2561). ASMR บำบัดอารมณ์ความรู้สึกด้วยเสียงกระซิบให้เสียวซ่านไปทั้งสมอง. เข้าถึงได้จาก Fungjaizine.com: https://www.fungjaizine.com/article/story/asmr

    ขุนช้างขุนแผน ฉบับหอพระสมุดวชิรญาณ. (ม.ป.ป.). เข้าถึงได้จาก ห้องสมุดดิจิทัลวชิรญาณ: https://vajirayana.org/ขุนช้างขุนแผน ฉบับหอพระสมุดวชิรญาณ

    ไญยิกา เนื่องจำนงค์. (9 กันยายน 2559). เล่าเรื่องฤาษี รู้จักกับปู่เจ้าสมิงพราย เจ้าป่าผู้ชักนำพระลอให้ต้องมนต์ เก่งกล้าอาคมไม่เป็นรองใคร. เข้าถึงได้จาก tnews: https://www.tnews.co.th/variety/

    บทละครนอกเรื่องสังข์ทอง. (ม.ป.ป.). เข้าถึงได้จาก ห้องสมุดดิจิทัลวชิรญาณ: https://vajirayana.org/บทละครนอกเรื่องสังข์ทอง

    บทละครเรื่องรามเกียรติ์. (ม.ป.ป.). เข้าถึงได้จาก ห้องสมุดดิจิทัลวชิรญาณ: https://vajirayana.org/บทละครเรื่องรามเกียรติ์

    ภาษานักเขียน: จ้ะ จ๊ะ. (ม.ป.ป.). เข้าถึงได้จาก http://forwriter.com/mysite/forwriter.com/webboard/question.asp?QID=606

    ลิลิตพระลอ. (ม.ป.ป.). เข้าถึงได้จาก ห้องสมุดดิจิทัลวชิรญาณ: https://vajirayana.org/ลิลิตพระลอ

    สมชาย พุ่มสอาด. (26 มิถุนายน 2560). ทำไมพระอภัยเป่าปี่ ? เข้าถึงได้จาก ศิลปวัฒนธรรม: https://www.silpa-mag.com/history/article_10298

    .

    สร้างสรรค์เนื้อหาโดย ทีม เสียงลือเสียงเล่าอ้างอันใดเล่าจะเท่าสายใยที่น้องมีให้พี่” ประกอบด้วย  ชุติกาญจน์ เขียวสี, เทียนแก้ว หน่อทอง, พรพัชรินทร์ สิมมาทัน, หทัยชนก บุญสุข, จันทรัตน์ พิมพ์ชัย นิสิตอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ชั้นปีที่ 1
    .
    บรรณาธิกรต้นฉบับ หัตถกาญจน์ อารีศิลป
    .
    เผยแพร่เพื่อประโยชน์ทางวิชาการเท่านั้น ลิขสิทธิ์ผลงานเป็นของผู้สร้าง
    ผลงานสืบเนื่องจากโปรเจ็ค #Thaiฤทธิ์ “วรรณคดีไทยในสื่อและสังคมร่วมสมัย” รายวิชา วรรณคดีไทย ปีการศึกษา 2562


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in