เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My USA DiaryJust plus
Chapter 8 : February
  • Chapter 8 : February


    Superbowl


    งาน Superbowl เป็นการแข่งขันชิงแชมป์อเมริกันฟุตบอลอาชีพประจำปีซึ่งจัดขึ้นวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนมกราคม หรือวันอาทิตย์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี เพื่อนหลายคนในอเมริกาจะตื่นตาตื่นใจกับงานนี้และรอดูการแข่งขันผ่านจอทีวีที่บ้านกัน แต่เพราะครอบครัวโฮสต์ของฉันไม่สนใจเรื่องกีฬาเท่าไหร่เขาถึงไม่ค่อยมานั่งดูกันเลย 

    แต่เพราะปีนี้มีฉันอยู่ด้วยซึ่งไม่เคยดูมาก่อน ครอบครัวโฮสต์จึงยอมมานั่งร่วมดูด้วยกัน ตอนแรกฉันก็ตื่นเต้นอยู่หรอกนะ แต่ไปเรื่อยๆก็เบื่อเหมือนตอนฉันไปเชียร์การแข่งขันที่โรงเรียน คนอื่นก็น่าจะเบื่อเหมือนกัน เอลลี่ถึงกลับหนีไปแอบนอนในห้องครัวหลังจากโฮสต์มัมบอกให้มาใช้เวลาครอบครัวร่วมกัน ส่วนที่ฉันและคนอื่นๆในครอบครัวสนใจเพียงช่วงโฆษณาที่มักมีอะไรน่าสนใจโผล่มา ค่าโฆษณาของsuperbowlแพงมากๆ คงต้องลงทุนกับมันหน่อย ดูต่อไปไม่นานนักเราก็แยกย้ายกัน น่าเสียดายอยู่ถ้าฉันเข้าใจหรือสนใจกีฬามากกว่านี้ปีแลกเปลี่ยนนี้ฉันน่าจะได้ตื่นเต้นมากกว่านี้เพราะคนที่นี่ส่วนมากอินกีฬาสุดๆ แต่ก็ยังดีที่คนรอบตัวอย่างโฮสต์ก็ไม่ได้สนใจมากฉันเลยไม่ต้องปรับตัวหนัก


    Tried Making Poptart


    เป็นครั้งแรกที่ฉันชวนเพื่อนมาบ้าน ฉันว่านักเรียนแลกเปลี่ยนคนอื่นน่าจะเคยชวนเพื่อนมาบ้านโฮสต์ตั้งแต่เดือนแรกๆแล้วแต่ฉันขี้อายและเกรงใจโฮสต์มากๆ สุดท้ายเลยพึ่งได้มาทำอะไรสนุกๆกับเพื่อนช่วงหลังๆ เพื่อนที่ชวนมาก็คือเพื่อนจากโรงเรียนคนแรกของฉัน โนล่านั่นเอง เราตั้งใจจะมาทำ Poptart กัน ฉันเปิดสูตรวิธีทำจากอินเตอร์เน็ตและลองทำผิดๆถูกๆ วัดผิดไปบ้าง สุดท้ายได้ออกมา 5 ชิ้น (จากสูตรควรได้ 9) แถมมันยังไม่ค่อยสุกด้วย แต่ทำออกมาเป็นรูปได้ก็ดีใจแล้ว ถึงอย่างนั้นหลังจากนั้นฉันก็ไม่พยายามทำ poptart อีกเลย รอซื้อกินง่ายกว่า ฮ่า หลังจากนั้นเราก็ไปเปิดคอมฟังเพลงเล่นกันในห้องนอนก่อนพ่อของโนล่าจะมารับกลับบ้านไป


    Stained Glass


    การทำ Stained Glass เป็นวิชาใหม่ที่ฉันได้เลือกเรียนเทอมนี้ ฉันดีใจที่เลือกวิชานี้สุดๆ เพราะถึงแม้มือจะโดนเหล็กลวกโดนบาดบ้างแต่มันเป็นวิชาที่ได้ใช้จินตนาการและศิลปะ งานแรกๆที่ได้ทำเป็นพวก Mosaic คือเอาเศษกระจกเล็กๆมาต่อกันไปเรื่อยๆจนเป็นรูปบนกระดาน ต่อมาจะเป็นส่วนของการทำ Stained Glass จริงๆ คือการเชื่อมชิ้นส่วนกระจกสีให้เป็นรูปร่างเหมือนกระจกในโบสถ์แคทอลิก หลักๆที่ฉันทำคือวางแบบ เลือกกระจกแก้ว ตัดตามลวดลายที่เราเลือก แล้วเอามาต่อกัน เวลาทำต้องใช้สมาธิมากๆไม่งั้นบาดเจ็บหรือผิดพลาดได้

    ครูวิชานี้เป็นผู้หญิงป้าๆหน่อยดูอาร์ตๆ เขาให้นักเรียนลองอะไรอิสระมาก ถ้าทำงานเสร็จทันก็เอาเศษกระจกมาทำงานต่อไปเล่นรอได้ คนที่ลงเรียนวิชานี้ส่วนใหญ่ก็ดูจริงจังใส่ใจที่จะเรียนรู้มากต่างจะบางวิชาที่นักเรียนดูไม่สนใจเนื้อหาเลย ในวิชานี้ฉันได้ผลงานมารวมสี่งาน แต่งานที่ฉันภูมิใจที่สุดเป็นงาน Stained Glass รูปกุหลาบเพราะมันได้แรงบันดาลใจมาจากการแสดงละครเวทีที่ฉันซ้อมอยู่ในช่วงนั้น จากกุหลาบในเรื่อง Beauty and the Beast ไง


    Most Intense Basketball Game


    การเป็นเชียร์หลีดเดอร์ของฉันยังดำเนินมาจนถึงตอนนี้ แคร์รี่เพื่อนที่ชวนฉันมาเป็นเชียร์ก็ดันลาออกจากทีมเพราะเกรดตก ปล่อยให้ฉันมาซ้อมเหงาหงอยคนเดียวจนได้ ตัวฉันเองก็ดื้อดึงไม่ยอมเลิกทั้งที่ตัวเองไม่ชอบด้วยแหละ กลัวแต่ว่าจะเสียประสบการณ์ดีๆ ฉันพยายามเข้าหาเชียร์หลีดเดอร์คนอื่นมากขึ้น เเละได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ๆ จริงๆพวกเขาก็นิสัยดีและขี้อายเหมือนฉันบ้าง ฉันรู้จักบางคนจากการซ้อมละครเพลงด้วย แต่ยังไงก็ยังไม่สนิทเท่าไหร่ ยิ่งตอนไปเชียร์การแข่งแทบทุกสัปดาห์ครั้งละเป็นชั่วโมงนี่ฉันเซ็งสุดๆเลย 

    แต่ก็มีวันหนึ่งที่ฉันไปเชียร์งานแข่งบาสเก็ตบอลระหว่างโรงเรียนตามเคย ครั้งนี้บรรยากาศการแข่งกลับตึงเครียดขึ้นตั้งแต่กลางเกมเมื่อคะแนนสูสีมาก เวลาการแข่งยืดไปอีกสามสิบนาทีเพราะไม่มีใครแพ้ชนะสักที สาวๆเชียร์หลีดเดอร์พากันออกเสียงตะโกนให้กำลังใจอย่างตื่นเต้น และเหล่าผู้ชมมองการแข่งขันกันตาไม่กระพริบ พวกเขาจ้องมองลูกบอลเหมือนถ้าเสกให้มันเข้าห่วงอีกฝั่งได้ทำไปแล้ว เป็นครั้งแรกที่ฉันรู้สึกลุ้นสนุกกับการแข่งกีฬาเลยล่ะ แต่แล้วผลคะแนนก็ออกมา โรงเรียนเราแพ้ซะได้ เสียดายอยู่เหมือนกันนะ


    Chinese New Year


    ฉันตื่นเต้นกับวันนี้มากเพราะฉันจะต้องพรีเซ้นเกี่ยวกับเทศกาลนี้ต่อหน้าสองคลาสของฉัน ทำหน้าที่เผยแพร่วัฒนธรรมสักหน่อย(ถึงมันจะไม่ใช่วัฒนธรรมไทยก็เถอะ แต่ฉันเป็นลูฏครึ่งนะ) ตอนเช้าฉันไปนั่งเล่นห้องเรียนคอรัสและขอให้เพื่อนๆมัดผมทรงซาลาเปาสองข้างให้และแต่งหน้าเพื่อการพรีเซ้นโดยเฉพาะ มันเป็นไปด้วยดี ฉันพรีเซ้นต์ตามที่ซ้อมมา ตามด้วยถามคำถามและให้รางวัลเพื่อนที่ตอบถูกด้วยของฝากที่เตรียมมาจากไทย คุณคงแปลกใจที่จะรู้ว่านักเรียนชาวอเมริกาส่วนใหญ่ที่ฉันเจอไม่ค่อยมีความรู้เรื่องประเทศอื่นนอกเหนือจากตนเองเลย มีบางคนเข้าใจว่าไทยเป็นส่วนหนึ่งของจีนด้วยซ้ำ การมาพรีเซ้นท์ในวันพิเศษแบบนี้จึงเป็นการช่วยเปิดโลกให้เขาบ้าง จริงๆฉันก็พอเข้าใจแหละ ฉันเป็นหนึ่งในคนเอเชียแค่สามคนในโรงเรียนเล็กๆแห่งนี้ มันไม่ค่อยมีความแตกต่างทางวัฒนธรรมให้เขาได้เห็นเท่าไหร่

    เย็นวันนั้นโฮสต์จัดงานตรุษจีนเล็กๆที่บ้านเราโดยที่ฉันไม่รู้ คงเป็นเพราะฉันเล่าเรื่องการไปกินตรุษจีนที่ครอบครัวทำกันทุกปีที่ไทยให้โฮสต์ฟังวันก่อน โฮสต์มัมสั่งซื้อของตกแต่งสีแดงอย่างโคมไฟกระดาษมาจัดและสั่งอาหารจีนมากินกัน ถึงมันจะเป็นงานเล็กๆไม่จริงจัง มีแต่คนในครอบครัวแต่ฉันก็ปลื้มมากที่เขาอุตส่าทำเพื่อฉัน


    A Few Chilled Days


    หลังจากนั้นเป็นช่วงที่ฉันไม่ค่อยได้ทำอะไรมาก จริงๆ จะได้ไปชมรมสกีย์กับเพื่อนแต่หิมะตกมากเกินไปอันตรายเลยโดนยกเลิก บางวันก็ไปซ้อมละครเพลงแต่มันก็ไม่ได้หนักมาก ช่วงว่างๆฉันเลยได้อยู่บ้านเล่นกับแอดเดลเล่ นั่งดูเน็ตฟริกและอ่านหนังสือชิวๆไป ฉันไปกดดูหนังตุ๊กตาผีชักกี้ไปจนกลัวตอนกลางคืนเลยเอาเจ้าแมวชื่อแองเจิ้ลมานอนด้วยในห้อง แต่สักพักมันก็ร้องเมี้ยวๆจะออกไป วันอาทิตย์ฉันก็ไปโบสต์บ้างตามอารมย์ ฉันได้มีโอกาศคุยกับบางคนในโบสถ์เรื่องความเชื่อด้วย เขาก็รู้กันว่าฉันเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนและไม่ได้อยู่ศาสนานี้เลยเต็มใจจะอธิบายทุกอย่างให้ฉันฟัง ถึงแม้ฉันจะยังไม่เข้าใจบางเรื่องแต่ฉันสัมผัสความอบอุ่นของคนในโบสถ์ได้เลย 

    ช่วงนี้ไม่ได้มีเรื่องอะไรเกิดขึ้นมาก แค่ใช้ชีวิตให้มีความสุขอย่างช้าๆ อย่างนี้แหละคือช่วงที่ฉันคิดถึงที่สุด ช่วงที่ฉันว่างฉันจะเดินออกไปในสวนมองดูต้นไม้เปลี่ยนสีตามฤดูและบางครั้งความคิดน่าสนใจจะแล่นมาในหัว แล้วฉันก็เริ่มเขียนนิยายอีกครั้ง มันเป็นไม่กี่ครั้งในชีวิตที่ฉันไม่ต้องเครียดเรื่องเรียนหรือเรื่องอนาคตตลอดเหมือนตอนอยู่ไทย บางทีระหว่างนั้นฉันอาจจะลืมไปว่าการใช้ชีวิตที่แท้จริงมันไม่ใช่การทำอะไรให้สำเร็จตลอดเสมอไปแต่เป็นช่วงเวลานิ่งๆสงบๆอย่างนี้แหละ







Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in