เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
art room n' craftrain_blablobly
[drawing] วาดภาพและภาพวาดจากมือซ้ายที่ไม่ถนัด
  • วาดภาพด้วยมือซ้าย เป็นวิธีการหนึ่งที่เราใช้สำหรับฝึกสมองเป็นหลัก
    เน้นที่การให้สมองได้ทำงานหรือทำสิ่งที่ไม่ถนัด ไม่คุ้นเคย บ้าง บางครั้งคราว
    เพื่อให้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ช่วยเรื่องการปรับตัว การคิด วิเคราะห์ และมีระบบที่ดี
    มากกว่าการเน้นไปที่ความสวยงามของภาพศิลปะที่วาดขึ้นมา

    โดยการวาดภาพข้างซ้ายนั้น เป็นข้างที่เราไม่ถนัด เพราะเราถนัดมือขวา
    แต่ด้วยเคยอ่านการพัฒนาสมองมา การให้ข้างซ้ายได้ทำงานบ้าง
    ก็ส่งผลดีและฝึกฝนสมองได้มาก โดยไม่จำเป็นต้องวาดภาพอย่างเดียว
    สามารถใช้มือข้างที่ไม่ถนัดทำสิ่งเบาๆ แบ่งภาระมือขวาบ้างก็ดี
    จะได้สร้างความสมดุลให้ร่างกายและฝึกสมองไปด้วย

    แน่นอนว่าเราให้ความสำคัญทั้งร่างกาย จิตใจ และสมอง
    เราว่ามันก็เหมือนจักรวาล ทุกอย่างทำงานร่วมกันหมด
    แต่มนุษย์เรามักแยกมันออกจากกันหรือเราอาจฝึกหรือดูแลไม่ได้ทุกระบบ
    ในส่วนนี้จึงเป็นที่มาของการวาดภาพด้วยมือซ้าย ข้างที่ไม่ถนัด

    รายละเอียดของภาพที่นำมาแชร์ครั้งนี้
    1. เป็นภาพที่วาดจากภาพต้นแบบในไอจี เพจที่เราติดตาม ทั้งงานศิลปะและงานออกแบบตกแต่ง
    2. ในภาพเราจะเขียนเครดิตไว้ว่าลอกภาพมาจากเพจไหน ซึ่งอาจจจะดูยากเพราะเขียนด้วยมือซ้าย
    3. เราวาดภาพและเขียนด้วยมือซ้ายทั้งหมด ลายเส้นและตัวหนังสือก็เลยจะขยุกขยิกตามที่ไม่ถนัด
    4. เราใช้ปากกาวาดเป็นส่วนใหญ่ เพราะเส้นและสีของปากกามันเข้มดี ช่วยให้การวาดด้วยมือซ้ายชัดเจนขึ้น ง่ายขึ้น ทุ่นแรงเราได้ดี และให้กำลังใจด้วย
    5. เราวาดภาพลงบนสมุดวาดภาพธรรมดา วาดขนาดเล็ก เพื่อให้เสร็จเร็ว ไม่ท้อเกินไป
    6. จากนี้อาจจะมีแทรกอธิบายต่างๆ ในแต่ละภาพ


    ภาพเซ็ตแรกกับงานการ์ตูนหมู่สัตว์


    ภาพเซ็ตแรกกับการเริ่มวาดมือซ้าย

    เป็นภาพสัตว์น่ารักจากเพจ terryrunrun ที่วาดภาพแนวการ์ตูนน่ารัก สดใส 
    เราเห็นว่าภาพน่าจะวาดง่ายดีเลยเริ่มจากจุดง่ายๆ ก่อน และค่อยๆวาดเป็นลายเส้น
    ก็ได้ภาพอย่างที่เห็น

    สิ่งสำคัญคือ 
    การเริ่มต้น ไม่จำเป็นต้องเริ่มจากจุดสูงสุด จุดยาก ภาพยาก เพื่อแสดงความเก่งกาจใดๆ
    เพราะอาจทำให้เราท้อก่อนการจะได้ทำให้สำเร็จ แล้วการฝึกนี้ก็จะไม่เกิดประโยชน์เลย
    เริ่มจากสิ่งที่เป็นแงบันดาลใจ เราชอบ เรารู้สึกอยากทำมัน อยากทำมันให้สำเร็จด้วย
    ไม่ใช่แค่อยากทำเฉยๆ ต้องอยากทำให้จบกระบวนการ ให้ถึงคำว่า จบ เสร็จ สมบูรณ์
    ถึงจะเรียกว่า การทำได้สำเร็จ โดยที่ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบหรือสวยงาม
    เพราะเป้าของเราคือ การฝึกวาดรูปด้วยมือที่ไม่ถนัดเพื่อฝึกสมอง
    ต้องไม่ลืมเป้าของการทำสิ่งๆหนึ่ง ไม่ว่าสื่งนั้นจะเล็กหรือใหญ่ก็ตาม


    ภาพเซ็ตที่ 2 งานตกแต่งภายใน





    การวาดภาพเซ็ตนี้เราก็เพิ่มความยากขึ้นมาอีกหน่อย
    ด้วยการวาดจากภาพงานจริง องค์ประกอบ สิ่งของต่างๆเป็นของจริง
    ดังนั้น จะทำให้เราฝึกมอง สังเกต จับจุด รายละเอียดของภาพ เพื่อวาดให้ได้ใกล้เคียงที่สุด

    สิ่งสำคัญของเซ็ตนี้คือ
    ความพยายามและความอดทน
    คือบางทีวาดไปสัดส่วนมันก็เพี้ยนไป ทำให้รู้สึกว่ามันไม่สวย ไม่เหมือนภาพตัวอย่าง
    และทำให้ไม่อยากวาดต่อ แต่ก็ต้องโฟกัสไปที่เป้าเสมอว่า เราวาดเพื่ออะไร
    แจากนั้นก็พยายามวาดให้ครบองค์ประกอบทั้งหมดตามภาพตัวอย่าง
    ต้องอดทนพอสมควร เพราะการวาดมือซ้ายที่ไม่ถนัด การควบคุมมันนั้นย่อมไม่ได้ 100% ดั่งใจ
    สิ่งนี้สำคัญ ได้ฝึกจิตใจ ให้ใจเย็น อนทนทำต่อไป การอยู่กับสิ่งที่ควบคุมได้ยาก
    ต้องจัดการมันให้ได้ ต้องทำมันให้สำเร็จให้ได้ แม้ว่าการากเส้นจะไม่ตรงดั่งใจอยากให้เป็น


    ภาพทั้งหมดนี้เป็นเพียงบางส่วนของการเลือกเทคนิคหรือวิธีการนี้
    ในการฝึกสมอง ฝึกตนเอง และมันจะทำให้เรารู้เองว่า เราได้อะไรจากมัน
    ฝึกอยู่กับตัวเองด้วยกิจกรรมที่เราชอบทำ ไม่ต้องยิ่งใหญ่หรือออกไปข้างนอกเสมอไป
    และการทำสิ่งนี้ เราก็พบสิ่งที่เราได้จากมัน หลายๆด้าน ซึ่งคงเอามาเขียนเล่าไม่หมดในนี้
    เพราะสิ่งที่อยู่ภายในจิตใจของเรามันยากหยั่งถึงเสมือนจักรวาลสุดลึกลับไกลโพ้น


    สุดท้าย แปะเพจไว้เผื่ออมีใครสนใจดูงานเพิ่มเติมค่ะ
    เป็นเพจสำหรับทำงานศิลปะเล็กๆ งานทำมือเล็กๆ ในการฝึกฝนตนเอง
    การฝึกสมาธิ การปลีกจากโลกโซเชียลได้บ้างในบางเวลา 
    เพื่อมาใช้เวลากับงานอดิเรกที่ชอบ ทำได้และได้ทำ
    ขอบคุณถ้าอ่านมาถึงตรงนี้ค่ะ



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in