เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
wild rabbit #jaedohbrxnct
Chapter 1 : Richard and DBD





  • เจ้าหน้าที่พิเศษเจย์เดน จอง และเทย์เลอร์ ลี คู่หูของเขาก้าวเข้ามาภายในตึกของสำนักงานสอบสวนกลางที่ตั้งอยู่บนถนนวิลไชร์บูเลอวาร์ด ทั้งคู่ถูกเรียกตัวเข้ามาเมื่อภารกิจจับกุมแฮกเกอร์สองคนหลายวันก่อนถูกพบว่ามีอะไรที่อยู่เบื้องลึกเบื้องหลังมากกว่านั้น

    สิ่งที่แฮกเกอร์สองคนนั้นทำคือการแอบเจาะเข้าไปในระบบของเว็บไซต์ขายของเจ้าหนึ่ง และสูบเอาข้อมูลบัตรเครดิตออกมารูดเงินเข้ากระเป๋าของตัวเอง สร้างความเสียหายกว่าหนึ่งล้านสี่แสนดอลลาร์สหรัฐ

    ซึ่งในขณะที่ทางเอฟบีไอกำลังคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองอยู่นั้น โยนาธาน นากาโมโตะ วิศวกรความปลอดภัยด้านระบบเครือข่ายของเอฟบีไอที่มีความเชี่ยวชาญในการเจาะระบบคอมพิวเตอร์เป็นพิเศษ ก็ได้ทำการเจาะเข้าไปในแล็ปท็อปเครื่องสำคัญที่พวกเขาได้มาจากแฮกเกอร์ทั้งสอง ทุกสิ่งทุกอย่างที่ซุกซ่อนอยู่ภายในนั้นถูกโยนาธานและทีมของเขาขุดคุ้ยออกมาจนหมดสิ้น ทั้งรายชื่อของผู้ถือบัตรเครดิต วันหมดอายุ เลขบัตร กระทั่งเลขซีวีวี ข้อมูลนับพันถูกโยนาธานนำออกมาเป็นหลักฐาน แม้กระทั่งตัวโค้ดเอชทีเอ็มแอล[1] ธรรมดาที่มีเพียงแค่ประโยค 'Hello World' และไม่ได้มีการเข้ารหัสใด ๆ ก็ถูกดึงออกมาเสียเกลี้ยง

    แน่นอนว่าซอร์สโค้ด[2] ของระบบปฏิบัติการคาลิ ลีนุกซ์[5] ที่คอมพิวเตอร์เครื่องนั้นใช้อยู่เองก็เช่นกัน โยนาธานใช้เวลากว่าค่อนคืนในการตรวจสอบมัน เสาะหาส่วนที่แปลกออกไปจากที่ควรจะเป็น และดึงมันออกมาวิเคราะห์ต่ออีกทอดหนึ่ง

    คาลิ ลีนุกซ์เป็นระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ระบบหนึ่งเช่นเดียวกับไมโคซอฟต์วินโดว์ แมคโอเอส และลีนุกซ์ดิสทริบิวชัน[4] อื่น ๆ ทว่าสิ่งที่ทำให้มันแตกต่างออกไปอย่างเห็นได้ชัดนั้น ก็คือบรรดาเครื่องมือในการเจาะหาช่องโหว่ของระบบคอมพิวเตอร์ที่ติดมากับมัน และเพราะว่ามันถูกพัฒนามาจากลีนุกซ์ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการแบบโอเพ่นซอร์ส[3] จึงทำให้ผู้ใช้งานสามารถแก้ไข ปรับแต่ง และพัฒนาเพื่อยกระดับมันให้สูงขึ้นและใช้งานได้ตรงตามจุดประสงค์มากที่สุด ถ้าหากว่าผู้ใช้คนนั้นมีความสามารถที่มากพอ

    และดูเหมือนว่าแฮกเกอร์สองคนนั้นจะมีความสามารถไม่น้อย โยนาธานนึกชื่นชมในใจขณะไล่สายตามองซอร์สโค้ดบางส่วนของระบบปฏิบัติการที่ถูกปรับแต่ง ก่อนที่เขาจะชะงักไปครู่ใหญ่ เมื่อพบว่าบางส่วนของโค้ดนับพันบรรทัดเหล่านั้นชวนให้รู้สึกคุ้นเคยอย่างน่าประหลาด เขาไล่ดูโค้ดพวกนั้นซ้ำอีกครั้ง ก่อนที่คำตอบเพียงหนึ่งเดียวจะผุดวาบขึ้นมาในหัวของเขา

    นี่เป็นโค้ดที่ถูกดัดแปลงมาจากโค้ดของริชาร์ดและดีบีดี

    โยนาธาน นากาโมโตะ ทำงานให้กับเอฟบีไอมานานถึงเจ็ดปีแล้ว ในช่วงที่เขายังเป็นเจ้าหน้าที่ฝึกหัดอยู่นั้น เป็นช่วงเดียวกันกับที่     ริชาร์ดและดีบีดี     กำลังออกอาละวาด ทั้งสองคือคู่หูแฮกเกอร์จากกลุ่มอันโนว กลุ่มใต้ดินที่รวบรวมพวกแบล็กแฮท แฮกเกอร์ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง หรือเพื่อสร้างความเสียหายให้กับผู้อื่นไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามเอาไว้ด้วยกัน และสิ่งที่ริชาร์ดและดีบีดีก่อเอาไว้เมื่อเจ็ดปีที่แล้วนั้นก็ได้ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารอื่น ๆ มีการยกระดับความปลอดภัยของระบบให้สูงขึ้นกว่าที่เคยเป็นอยู่หลายเท่าตัว

    ริชาร์ดและดีบีดีคือแฮกเกอร์ที่ทำการแอบเจาะระบบของธนาคารเจ้าหนึ่ง ก่อนจะกวาดเงินออกไปได้นับร้อยล้านเหรียญในชั่วข้ามคืน

    ความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นใหญ่มากจนทำให้นามแฝงของทั้งสองปรากฎอยู่ตามสื่อต่าง ๆ ถึงหนึ่งสัปดาห์เต็ม ไม่ว่าจะเป็นบนหน้าหนังสือพิมพ์ ไปจนถึงข่าวในโทรทัศน์ ทั้งหมดล้วนแล้วแต่ติดตามการสืบสวนของคดีนี้อย่างใกล้ชิด และเป็นที่แน่นอนว่าเอฟบีไอเองนั้นก็ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสืบคดีนี้ด้วยเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม โยนาธานที่ยังเป็นเพียงเจ้าหน้าที่ฝึกหัดในตอนนั้นไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมสืบสวน เขาจึงได้แต่ติดตามข่าวความคืบหน้าของคดีจากสื่อ เพราะพวกทีมสืบสวนน่ะเก็บความลับเก่งอย่างกับอะไร และการเป็นเจ้าหน้าที่ฝึดหัดของเอฟบีไอนั้นก็ไม่ได้ทำให้เขารับรู้ความคืบหน้าในการสอบสวนไวกว่าคนอื่นเลยแม้แต่น้อย

    เขาจำได้ว่าช่วงนั้นสำนักงานเต็มไปด้วยความตึงเครียด หลาย ๆ ฝ่ายกดดันให้ทีมสืบสวนหาตัวจริงของริชาร์ดและดีบีดีให้พบ คนในทีมสืบสวนที่รับผิดชอบคดีนั้นมีสีหน้าคร่ำเคร่งกันทุกคน เจ้าหน้าที่ผู้ชายหนวดเคราดกครึ้ม ผมชี้ฟูไม่เป็นทรง ส่วนเจ้าหน้าที่ผู้หญิงแม้จะมีสภาพที่ดูดีกว่านิดหน่อย ทว่าใบหน้าของพวกหล่อนก็เผยความอิดโรยออกมาอย่างเห็นได้ชัด แต่ถึงกระนั้นก็ไม่มีใครหลุดปากเล่าความคืบหน้าใด ๆ ออกมาให้คนนอกได้ยินเลยสักคน

    จนกระทั่งการสืบสวนผ่านไปถึงแปดวันเต็มโดยแทบไม่มีความคืบหน้าเพิ่มเติม ในกลางดึกของคืนที่อากาศลดต่ำลงจนเหลือเพียงเลขหลักเดียว ชายหนุ่มรูปร่างผอมโปร่งในชุดสีดำสนิทดูกลมกลืนไปกับความมืดคนหนึ่งก็เดินเข้ามาในสถานีตำรวจโอลิมปิกที่อยู่ในย่านโคเรียทาวน์ ในอ้อมแขนของเขานั้นกอดแล็ปท็อปเครื่องหนึ่งไว้แนบอก เสียงผู้ประกาศข่าวอ่านข่าวความคืบหน้าของคดีริชาร์ดและดีบีดีดังลอดออกมาจากโทรทัศน์ของสถานีที่ติดอยู่บนผนังของสถานี และในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจที่นั่งประจำอยู่ตรงเคาน์เตอร์รับเรื่องที่สังเกตเห็นเขาก็เอ่ยถามออกไปว่า 'ต้องการให้ช่วยเหลืออะไรหรือครับ?'

    ชายหนุ่มคนนั้นวางแล็ปท็อปลงบนเคาน์เตอร์อย่างเบามือ บนใบหน้าเรียวเล็กดูเกลี้ยงเกลานั้นมีรอยยิ้มเย้ยหยันในอะไรบางอย่างประดับอยู่ เขาส่งเสียงหัวเราะหึในลำคอเบา ๆ ก่อนที่ปลายนิ้วเรียวจะชี้ขึ้นไปยังโทรทัศน์ที่เปิดช่องข่าวค้างเอาไว้ เสียงผู้ประกาศยังคงอ่านข่าวต่อไปเรื่อย ๆ ก่อนที่ภาพจะตัดไปยังคลิปให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่เอฟบีไอที่เป็นผู้ดูแลคดีนี้

    'นั่นน่ะ...ผมทำเองแหละ'

    คำพูดเพียงประโยคเดียวจากปากชายหนุ่มคนนั้นทำเอาทั้งสถานีตำรวจถึงกับแตกตื่น และหลังจากนั้นไม่ถึงนาที เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกคนที่ได้ยินคำพูดนั้นเต็มสองหูเช่นเดียวกันเอื้อมมือไปยกหูโทรศัพท์ของสถานีตำรวจขึ้นและกดโทรออก สำนักงานสอบสวนกลางของนครลอสแอนเจลิสก็เป็นอันแตกตื่นตามไปด้วย

    ชายหนุ่มคนนั้นถูกควบคุมตัวในฐานะของผู้ต้องสงสัยทันที แล็ปท็อปที่เขานำติดตัวมาด้วยถูกยึดไว้เป็นหลักฐานประกอบคำรับสารภาพ และเมื่อเจ้าหน้าที่นำมันไปตรวจสอบดู พวกเขาก็พบกับหลักฐานจำนวนนับไม่ถ้วน ซอร์สโค้ดต่าง ๆ ที่อยู่ภายในแล็ปท็อปเครื่องนั้นถูกผู้เชี่ยวชาญด้านระบบคอมพิวเตอร์ของเอฟบีไอชำแหละออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ในตอนนั้นเองที่โยนาธานได้มีส่วนร่วม เขาเป็นส่วนหนึ่งของทีมที่ทำการวิเคราะห์โค้ดเหล่านั้น ซึ่งมันได้ถูกนำไปใช้พัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยของธนาคารต่อในภายหลัง

    ซอร์สโค้ดหลายส่วนของแฮกเกอร์สองคนที่ถูกจับเมื่อวันก่อนนั้น มีความคล้ายคลึงกับซอร์สโค้ดในแล็ปท็อปของดีบีดีที่เดินเข้ามามอบตัวในสถานีตำรวจเมื่อหลายปีก่อน

    โยนาธานที่ค้นพบข้อเท็จจริงนี้รีบโทรแจ้งไปยังหัวหน้าทีมของตน ก่อนที่มันจะถูกแจ้งต่อไปยังผู้อำนวยการอย่างรวดเร็ว





    เจย์เดนและเทย์เลอร์เป็นเจ้าหน้าที่พิเศษภาคสนาม ภารกิจจับกุมแฮกเกอร์ของพวกเขาสองคนจบลงเรียบร้อยตั้งแต่เมื่อหลายวันก่อน แม้ว่าทั้งคู่จะไม่ได้มีส่วนในการวิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นเลยก็จริง แต่เพราะพวกเขามีสิทธิ์ที่จะรับรู้ในความเป็นไปของคดี ความคืบหน้าทั้งหมดในการตรวจสอบหลักฐานของโยนาธานจึงถูกแจ้งให้พวกเขาทราบด้วยเช่นกัน ซึ่งแน่นอนว่าหลักฐานทั้งหมดนั้นก็มัดตัวแฮกเกอร์ทั้งสองคนเอาไว้อย่างแน่นหนาจนดิ้นไม่หลุด ทุกสิ่งทุกอย่างที่เจ้าหน้าที่ภาคสนามทำมาจะถูกอัยการรวบรวมและสั่งฟ้องเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมาย

    พวกเขาได้ส่งไม้ต่อให้กับกระบวนการยุติธรรม และหน้าที่ของพวกเขาในคดีนี้จบลงแล้ว

    ตามความเข้าใจของเจย์เดนเป็นอย่างนั้น จนกระทั่งช่วงเช้าของวันนี้ ตอนที่เขาและคู่หูได้รับข้อความเรียกตัวจากหัวหน้าทีมให้เข้ามายังตึกสำนักงานสอบสวนกลาง

    เพราะเจย์เดนรู้มาก่อนแล้วว่าโยนาธานค้นพบอะไรจากแล็ปท็อปที่เป็นหลักฐาน เขาจึงเดาได้ไม่ยากว่าการที่พวกเขาสองคนถูกเรียกมาอาจเป็นเพราะซอร์สโค้ดของริชาร์ดและดีบีดี ในตอนที่เจย์เดนและเทย์เลอร์ได้เข้าทำงานกับเอฟบีไอนั้น คดีของริชาร์ดและดีบีดีได้ถูกปิดลงไปหลายปีแล้ว แต่เพราะว่าตัวเขาจบปริญญาโทด้านกฎหมายไซเบอร์มา คดีของริชาร์ดและดีบีดีที่ถูกพูดถึงในวงกว้างจึงกลายมาเป็นกรณีศึกษาที่ดีของนักศึกษาปริญญาโทอย่างเขา การดิสคัสกันในห้องเรียนทำให้เขารู้ว่าดีบีดีได้กระทำผิดทางกฎหมายข้อใด และจะถูกดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างไรบ้าง หากเขาเป็นทนายเขาจะแก้ต่างให้ดีบีดีได้อย่างไร และถ้าหากเขาเป็นอัยการ เขาจะใช้วิธีไหนที่ทำให้ลูกขุนตัดสินให้ดีบีดีมีความผิดจริงและได้รับโทษตามที่ควรจะเป็น

    แม้ว่าความเสียหายที่ริชาร์ดและดีบีดีก่อขึ้นนั้นจะมีไม่น้อย ทว่าซอร์สโค้ดที่ได้มาจากคอมพิวเตอร์ของเขาก็สร้างคุณประโยชน์ให้กับประเทศมากพอ ๆ กัน สุดท้ายแล้วดีบีดีจึงถูกศาลตัดสินให้จำคุกนานถึงสิบห้าปี ซึ่งจากตอนนั้นจนถึงตอนนี้ก็ผ่านมาได้เกือบครึ่งทางแล้ว

    ดีบีดีได้รับโทษทัณฑ์ตามที่สมควร แต่ถึงอย่างนั้นเงินนับร้อยล้านเหรียญที่หายออกไปจากระบบของธนาคารก็ไม่ย้อนกลับคืนมา

    คนที่ถูกจับกุมมีดีบีดีเพียงแค่คนเดียว ในขณะที่ริชาร์ดผู้เป็นคู่หูนั้นหายเข้ากลีบเมฆไปพร้อมกับเงินอย่างไร้ร่องรอย





    ห้องประชุมของสำนักงานสอบสวนกลางนั้นมีจำนวนหลายห้องและหลายขนาดให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม ตั้งแต่ห้องขนาดเล็กสำหรับประชุมทีมที่มีสมาชิกไม่ถึงสิบคน ไปจนถึงห้องขนาดใหญ่ที่สามารถจุคนได้หลายร้อยสำหรับประชุมแผนการรับมือกับภาวะฉุกเฉินอย่างการก่อการร้ายหรือก่อวินาศกรรม ซึ่งทั้งหมดนั้นกินพื้นที่ของตึกไปถึงหนึ่งชั้นเต็ม ๆ

    เมื่อเจย์เดนและเทย์เลอร์มาถึงห้องประชุมที่ถูกแจ้งไว้ พวกเขาก็พบว่าภายในห้องนั้นได้มีคนกลุ่มหนึ่งมาถึงก่อนแล้ว ซึ่งคนกลุ่มนั้นก็กำลังพูดคุย ปรึกษาหารือ และถกเถียงกันอยู่ เทย์เลอร์ล้วงเอาสมาร์ทโฟนของตนออกมาจากกระเป๋ากางเกงแล้วปลดล็อกหน้าจอ เขาเปิดข้อความเรียกพบที่ถูกส่งมาจากเบอร์ของหัวหน้าทีม เวลาที่ระบุในข้อความนั้นคือบ่ายสามโมงครึ่ง ซึ่งเวลาที่อยู่ตรงมุมจอของสมาร์ทโฟนนั้นบอกว่าตอนนี้เป็นวลาบ่ายสามโมงสิบห้านาที เทย์เลอร์โล่งใจไปเปลาะหนึ่งเมื่อรู้ว่าพวกเขาสองคนไม่ได้มาสาย

    เจย์เดนเดินนำคู่หูของตัวเองไปยังเก้าอี้ว่างที่ถูกวางเรียงไว้อย่างเป็นระเบียบตรงหน้าห้องประชุมก่อนจะล้มตัวลงนั่ง เทย์เลอร์ที่เห็นดังนั้นจึงรีบเก็บสมาร์ทโฟนของตนลงกระเป๋ากางเกงตามเดิมแล้วเดินมานั่งตรงเก้าอี้ตัวที่ว่างข้าง ๆ เขา ทั้งคู่รู้ดีว่าไม่ควรทะเล่อทะล่าเปิดประตูห้องประชุมเข้าไปขัดจังหวะการพูดคุยของคนในนั้นโดยพลการหากไม่ถูกเรียกตัว

    "นายคิดว่าพวกเขาเรียกเรามาทำไม?" เทย์เลอร์เอียงตัวไปกระซิบถามคู่หูของตน ขณะเดียวกันก็แอบใช้สายตาเหลือบมองคนที่อยู่ภายในห้องนั้น ทว่านอกจากผู้อำนวยการของสำนักงานสอบสวนกลางลอสแอนเจลิสและหัวหน้าทีมภารกิจคนล่าสุดแล้วเขาก็ไม่คุ้นหน้าใครอีกเลย คิ้วเรียวขมวดเข้าหากันเล็กน้อยด้วยความสงสัย "ดูเหมือนจะไม่ใช่คนของเราด้วย พวกนั้นน่ะ"

    ว่ากันว่าวัฒนธรรมองค์กรคือสิ่งที่หล่อหลอมบุคลากรขององค์กรนั้น ๆ ให้มีบุคลิกบางประการที่คล้ายคลึงกัน หลังจากที่ทำงานให้กับเอฟบีไอมาหลายปี เจย์เดนก็นึกเห็นด้วยกับคำพูดที่ว่านั่นขึ้นมาครามครัน ดังนั้นเขาจึงไม่คิดว่าการที่เทย์เลอร์สามารถแยกแยะได้ว่าใครเป็นพวกเดียวกันบ้างจากการสังเกตเพียงชั่วครู่คือเรื่องไร้สาระแต่อย่างใด ซึ่งพวกนั้นที่เทย์เลอร์หมายถึง ก็คือคนในห้องนั้นที่มีบุคลิกบางประการแตกต่างออกไปจากพวกเขา

    "ฉันก็รู้พอ ๆ กับนายนั่นแหละ" เจย์เดนตอบกลับ ก่อนจะปรามคู่หูของตัวเอง "หยุดมองพวกเขาได้แล้วน่า"

    "โยนาธานบอกว่าอาจเป็นเรื่องคดีริชาร์ดและดีบีดี" เทย์เลอร์เลิกมองคนในห้องนั้นตามที่เขาบอก ก่อนจะหันมาคุยกับเขาเรื่องคดีที่ว่านั่นต่อ "จำเรื่องอีเมลไม่ระบุที่มาที่เขาเจอในแล็ปท็อปเครื่องนั้นไหม หลายเมลในนั้นแนบไฟล์เข้ารหัสมาด้วย พอเอาไปถอดก็พบว่าเป็นซอร์สโค้ดบางส่วนพร้อมคอมเมนต์อธิบายแบบละเอียดยิบ โยนาธานคิดว่านั่นเป็นเมลจากริชาร์ด"

    "นายหมายความว่าริชาร์ดกำลังจะกลับมาหลังจากที่หายเงียบไปถึงเจ็ดปีงั้นเหรอ"

    "ไม่รู้สิ แต่จากที่ฟังหมอนั่นพูดก็คิดว่ามีโอกาสอยู่ ถ้าเมลนั้นมาจากริชาร์ดจริง ๆ น่ะนะ"

    เจย์เดนคิดตามคำพูดของคู่หู หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับริชาร์ดจริง ๆ คนที่ถูกเรียกมาควรจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านระบบคอมพิวเตอร์อย่างโยนาธานมากกว่า แต่นี่กลับเรียกเจ้าหน้าที่ภาคสนามอย่างเขาและคู่หูมา แสดงว่ามันต้องมีอะไรที่มากกว่านั้นที่พวกเขาสองคนไม่รู้ ยิ่งคิดสีหน้าของเขาก็ยิ่งดูคร่ำเคร่งขึ้น เทย์เลอร์เห็นคู่หูของตนนิ่งเงียบไปคล้ายกับคนที่กำลังใช้สมาธิอยู่จึงไม่ได้เอ่ยอะไรต่อ

    และในขณะเดียวกันนั้นเอง เจย์เดนก็สัมผัสได้ถึงสายตาที่จับจ้องมาจากทางด้านหลัง กลุ่มคนที่อยู่ภายในห้องประชุมนั้นหันมองมายังเขาและคู่หูอยู่ครู่หนึ่ง คล้ายกับกำลังพินิจพิจารณาอะไรสักอย่าง ก่อนจะกลับไปปรึกษาหารือกันตามเดิม





    [tbc.]

    ศัพท์เทคนิคในตอนนี้ in a nutshell
    [1] HTML เป็นภาษาโค้ดที่ใช้เขียนเว็บภาษาหนึ่ง ส่วน 'Hello World' คือคำที่มักจะใช้เป็นตัวอย่างแรกในการเขียนโค้ดสำหรับผู้เริ่มต้นเรียน
    [2] Source code คือโค้ดของโปรแกรมนั้นๆ
    [3] Open source คือโค้ดที่ผู้เขียนหรือผู้พัฒนาทำการเปิดเผยให้ผู้ใช้งานสามารถเอาไปแก้ไข เขียนเพิ่มเองได้
    [4] Linux Distribution คือแพ็คเกจที่รวมระบบปฏิบัติการ Linux กับโปรแกรมเสริมอื่นๆที่มีคนเขียนเพิ่มไว้ให้แล้ว สามารถใช้งานได้เลยโดยที่ไม่ต้องมานั่งเขียนเอง พูดถึงลีนุกซ์แล้วอาจจะยาวหน่อย แต่ลีนุกซ์เป็นระบบปฏิบัติการแบบ open source ซึ่งก็มีคนเอาไปแก้ไข พัฒนาต่อมากมาย ซึ่งไอ้ที่พัฒนาแล้วก็ตั้งชื่อใหม่เนี่ยแหละคือลีนุกซ์ดิสทริบิวชัน ที่ดังๆก็พวก Redhat, Ubuntu, Linux mint ทั้งหมดนี้คือลีนุกซ์ แค่ถูกพัฒนาจากกลุ่มคนที่ต่างกัน
    [5] Kali Linux คือลีนุกซ์ดิสทริบิวชันตัวนึง ที่มีโปรแกรมสำหรับเจาะระบบ(แบบพื้นฐาน) ถ้าเอาไปใช้ในทางที่ถูกก็คือเอาไปทดสอบความปลอดภัยของระบบตัวเอง และเพราะมันคือลีนุกซ์ ผู้ใช้ก็เลยสามารถเอามันไปพัฒนาต่อตามที่ตัวเองต้องการได้เหมือนกัน
    ***หากมีข้อมูลที่ผิดพลาดประการใดก็สามารถบอกกล่าวเรามาได้เลยนะคะ เราจะรีบทำการปรับแก้ให้อย่างเร็วที่สุดค่ะ***
    ________________________________________
    นากาโมโตะ ยูตะ - โยนาธาน นากาโมโตะ


    เปิดตอนแรกมาแล้ว แต่น้องโดยองก็ยังไม่ออกมาพบปะกับแจหะเสียที
    ฮือๆๆ ค่าตัวน้องเขาแพง เพราะงั้นช่วยอดทนรอน้องกันหน่อยนะคะทุกคน

    ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านกันนะ แล้วเจอกันตอนหน้าค่ะ
    #ฟิควรบจด

    ปล.หากทุกคนอยากคอมเมนต์ในนี้ก็สามารถล็อกอินผ่านทางทวิตเตอร์ได้เลยนะคะ
    ทำ how to มาให้ด้วย ง่ายและรวดเร็วมาก

    Note : ฟิคเรื่องนี้เกิดจากจินตนาการของผู้แต่งแต่เพียงผู้เดียว ไม่เกี่ยวข้องกับศิลปิน สถานที่ และเหตุการณ์ใดๆ และไม่ได้มีเจตนาใด ๆ จะทำให้ศิลปินเสื่อมเสียทั้งสิ้น

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
neilst_dy (@neilst_dy)
น้องโดยองยังไม่ออกสินะคะ ค่าตัวน้องแพงจริงๆด้วยค่ะ สนุกมากค่ะ อ่านแล้วรู้สึกเหมือนได้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการเพิ่มขึ้นมาเลย