เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฮ่องกงตรงไหนก็หว่องF.
กระทำความ Less is more
  • ADVERTISEMENT

    ADVERTISEMENT

    ADVERTISEMENT



    ปวารณาเป็นติ่งพี่มูตั้งแต่ครั้งแรกที่รู้จัก เพราะ Muji นั้นถูกจริต ชอบความเรียบแต่มีสไตล์แบบนี้มาก เห็นช็อปมูจิที่ไหน เป็นต้องวิ่งเข้าใส่ไปละลายเงินเยนเป็นประจำ มูจิเป็นแบรนด์สัญชาติญี่ปุ่นที่มีความน้อยแต่มาก มีความเป็นจุลนิยมหรือ Minimalism ซึ่งคนไทยเราจะคุ้นเคยกับคำว่ามินิมอลกันส่วนใหญ่ มูจิมาจากคำว่า  Mujirushi Ryōhin (無印良品) คือ No Brand Quality Goods ซึ่งแปลว่า "สินค้าคุณภาพ ไม่มียี่ห้อ" นั่นเอง 

    ที่บ้านเรามีประโยค “รสนิยมมูจิ แต่รายได้ไดโสะ” เพราะที่เมืองไทย มูจิถูกยกให้เป็นแบรนด์สินค้าราคาแพง มูจิที่นี่ราคาพอ ๆ กับที่เมืองไทย ทั้ง ๆ ที่ในญี่ปุ่นราคาไม่แรงขนาดนี้ แต่พอจะเข้าใจได้นะ ของอิมพอร์ตเข้ามาในประเทศ บวกนั่น บวกนี่ ราคาก็แพงเป็นธรรมดา 

    ที่ฮ่องกงก็มีมูจิอยู่หลายสาขา แต่สาขาที่เรามานั่งกระทำความฮิปเป็นมินิมัลลิสต์ในวันนี้คือ Café&meal MUJI ตรงห้าง Lee Theatre plaza ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากอพาร์ตเมนต์ ใกล้ๆกับห้าง Time Square ในนั้นมีโรงหนัง UA Cinema ที่ฉันชอบแอบมานั่งดูหนังคนเดียวบ่อย ๆ โรงหนังของคนฮ่องกงไม่หรูหราหมาเห่าเหมือนกับบ้านเรา ทั้งเล็กกว่า นั่งไม่สนุกลุกไม่สบาย แถมตั๋วหนังราคาแอบโหด คูณเป็นเงินไทยเกือบ ๆ ห้าร้อย แต่อย่างว่า เทียบกับค่าครองชีพของคนที่นี่ ราคานี้ถือว่ากลางๆ แต่โดยรวมแล้วโรงหนังบ้านเรากินขาด นี่พูดอย่างไม่ไบแอส แล้วก็ออกทะเลไปไกลเลย


    กลับมาที่มูจิกันต่อ มูจิที่นี่นอกจากจะเป็นช็อปขายสินค้าทั่วไปของมูจิแล้ว ยังมีอาหารและเครื่องดื่มขายด้วย เป็นคาเฟ่สำหรับชาวมูจิเลิฟเวอร์ มีอาหารโฮมเมดแบบคลีนๆขาย ขนมนมเนยต่าง ๆ ก็อร่อย ตามสไตล์ญี่ปุ่น มัทฉะดีงาม เคยบอกอ้ปป้าว่าที่นี่ชาเขียวอร่อยมาก อ้ปป้าผู้บ่าวเกาหลีหันมาเถียงคอเป็นเอ็นว่า โอซุลล็อคที่เกาหลีอร่อยกว่านี้อีก เขาไม่พรีเฟอร์มัทฉะญี่ปุ่น รสเหมือนกินสาหร่าย ไม่ว้าว แหมมม พ่อคนชาตินิยม พี่ควรบินกลับไปกินชาเขียวที่เกาหลีนะพี่นะ ประชดไปก็ไม่ได้อะไร เพราะสุดท้ายพ่อหนุ่มเกาหลีก็มานั่งจ้วงมัทฉะชีสเค้กเป็นเพื่อนอยู่ดี


    จริง ๆ วันนี้แวะมาแค่ซื้อโทนเนอร์กับสำลีแผ่น แต่เดินไปเดินมาได้เสื้อยืดมาสองตัว ชอบมาก ทั้งที่มีลายนี้อยู่เต็มตู้ก็ไม่สำนึก ไปไหนเหมือนทั้งตู้มีเสื้ออยู่ตัวเดียว ไม่เข้าใจว่าทำไมชอบซื้อซ้ำ ได้ขนมญี่ปุ่นมาหลายห่อ ได้ Apple cider ชนิดผง เอามาชงละลายน้ำอุ่นดื่มตอนเช้า แลดู Healthy ดี มี Stationary ต่าง ๆ ที่เห็นแล้วก็ดี๊ด๊าเป็นพิเศษ ราวกับเด็กประถมได้ดินสอกดซานริโอแท่งใหม่ แต่นี่ดีใจที่ได้ดินสอไม้ลายไม้เรียบ ๆ ธรรมดาไม่ติดยี่ห้อ อีกทั้งยางลบก้อนสีขาวสีห่อหุ้มสีเรียบ ๆ ปากกาหลากสี สมุดเล่มน้อยใหญ่ สิ่งละอันพันละน้อยช่างดูเรียบเก๋ไปเสียหมด แน่นอนว่าหากมีเงิน เราก็ยินดีจ่ายให้กับดีไซน์อันถูกใจเช่นนี้ แม้จะไม่มียี่ห้อติดก็ตาม


    แต่ไม่ได้เป็นคนแอนตี้แบรนด์ที่โชว์ยี่ห้อหราอยู่บนตัวสินค้าอะไรนะ ตามสายตาของคนชอบเสพศิลป์ บางสิ่งอย่าง ก็เป็นศิลปะอีกแขนงหนึ่ง ติดมาเถอะ เป็นหน้าที่ของผู้อุปโภคบริโภคเอง ว่าจะตัดสินใจจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้านั่นไหม ไม่ใช่คนติดแบรนด์อะไรแต่ก็ไม่เคยใช้ของก็อปหรือละเมิดลิขสิทธิ์​ แอนตี้ด้วยนะคะเอาจริง ๆ ของบางอย่างเป็นเรื่องของดีไซน์ กว่าดีไซเนอร์จะออกแบบสินค้าออกมา ต้องครีเอต ใช้สมองและหัวใจทุ่มเทมากขนาดไหน แล้วคนมักง่ายก็มาก็อปเอาไปง่าย ๆ ไม่ลงทุนทางปัญญาอะไรเลย แบบนี้พี่ไม่หนับหนุนนะฮะ








    /จบ



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in