เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฮ่องกงตรงไหนก็หว่องF.
ทะเลฮ่องกง
  • ADVERTISEMENT

    ความหว่องของวันนี้ อยู่ ๆ ก็อยากไปนั่งเหงา ๆ ฟังเสียงลมเสียงคลื่นริมทะเล มีเพียงหาดทราย ทะเล สายลมกับสองเรา (สองเราหมายถึงตัวเราและเงาของเราอีกหนึ่ง) นั่งหาข้อมูลทะเลฮ่องกงก็ปรากฏว่า Repulse bay beach เนี่ยแหละใกล้สุด แต่อย่าคาดหวังว่าจะสวยงามเหมือนทะเลไทย ดี เป็นการรีวิวจริงใจและตรงไปตรงมาดี จากสถานีทิ้นห่าวบ้านเรา ต้องไปลงที่สถานี Ocean Park ออก Exit c แล้วข้ามฝั่งมาขึ้นบัสตรงใต้ตึก Exchange square นั่งบัสมาเรื่อย ๆ ระหว่างทางเห็นบ้านไฮโซฮ่องกง มีรถซุปเปอร์คาร์จอดเรียงเป็นตับ  ไม่นานนักก็มาเจอตึก The repulse bay complex ตึกที่มีช่องขนาดใหญ่ตรงกลางหรือที่คนไทยเรียกว่าตึกที่มันมีรู เมื่อก่อนตึกนี้ไม่ได้มีรูนะคะ ก็เหมือนตึกโดยทั่วไป แต่พอสร้างเสร็จแล้ว แทนที่ธุรกิจจะสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ แต่กิจการกลับแย่ ไม่เป็นไปตามที่คิด ทางผู้บริหารก็เลยจ้างซินแสมาดูฮวงจุ้ย ปรากฏว่าตึกสร้างขวางทางมังกร มังกรไม่สามารถลอดผ่านมาเล่นน้ำที่ Repulse bay ได้ ทำให้กิจการซบเซาและทรุดลงเรื่อย ๆ คนฮ่องกงเป็นชนชาติที่เชื่อเรื่องฮวงจุ้ยมากเหมือนกับคนเชื้อสายจีนโดยทั่วไป จึงเจาะตึกให้มีช่องให้มังกรลอดผ่าน แล้วกิจการก็ดีขึ้นทันตาเห็น 

    แต่ก่อนที่นี่เป็นฐานทัพของโจรสลัด แต่เมื่อในปีค.ศ.1941 The British Royal Navy ได้เข้ามา และขับไล่พวกโจรสลัดออกไป หลายสิบปีต่อมา ที่นี่ก็รายรอบไปด้วยบ้านพักของมหาเศรษฐีทั้งชาวฮ่องกงและชาวต่างชาติ ที่ตั้งอยู่บนเนินสูง เป็นพื้นที่ที่ที่ดินราคาแพงมากที่สุดแห่งหนึ่งของฮ่องกง ค่าเฉลี่ยของอพาร์ตเมนต์ขนาด 1,700 ตารางฟุต อยู่ที่ประมาณ 50 ล้านเหรียญฮ่องกงดอลลาร์ ส่วนทาวน์เฮาส์ราคาเฉลี่ย 200 ล้านเหรียญฮ่องกงดอลลาร์ ยิ่งเห็นวิวทะเลสวย ๆ ราคาก็ยิ่งแพงขึ้น ใครที่มีบ้านแถบนี้ คงรู้สึกเหมือนมาพักตากอากาศตลอดเวลา ทั้ง ๆ ที่อยู่บ้าน ไม่น่าแปลกใจเลยว่ามูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ของย่านนี้ ราคาถึงได้พุ่งสูงขึ้นทุกปี ๆ 

    นอกจากนี้ที่รีพัลซ์ เบย์ ยังมีวัดเจ้าแม่กวนอิมที่คนไทยรู้จักกันดี และคนฮ่องกงเชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์มาก ตามเสียงร่ำลือมาว่าใครขอสิ่งใดก็สมปรารถนาทุกประการ มีคนรู้จักมาขอลูกที่นี่ แล้วอีกไม่เดือนถัดมาก็ได้ข่าวว่าท้อง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทั้งเธอและสามีก็พยายามอย่างหนักที่จะมีลูก หาเคล็ดลับทำสารพัดวิธีจนเหนื่อย  สุดท้ายก็สมหวังดังใจ เคยจะไปขอลูกกับชาวบ้านเขาเหมือนกัน แต่ลืมไปว่าควรต้องหาสามีให้ได้ก่อนอะนะฮะ จะมาข้ามขั้นตอนแบบนี้มันไม่ถูก
    หาดรีพัลซ์ เบย์ หรือหาดทรายรูปพระจันทร์เสี้ยว คราคร่ำไปด้วยผู้คน  มาเล่นฟุตบอล เล่นวอลเลย์บอล บ้างก็นอนอาบแดด มีคนมาวิ่งออกกำลังตรงทางเลียบชายหาด รวม ๆ แล้วงานดี ที่นี่เป็นศูนย์รวมของทั้งอาตี๋ขาว ๆ ผิวเนียน ๆ ทั้งฝรั่งหน้าคม ทุกคนล้วนแล้วแต่เปลือยท่อนบนโชว์ซิกส์แพคแน่น ๆ กันทั้งนั้น โชว์กันไม่กลัวว่าเลือดกำเดาชาวบ้านจะไหลมั่งเลย

    อากาศเย็นสบาย ลมทะเลพัดพาเกลียวคลื่นม้วนเป็นสาย กระทบฝั่งแล้วไหลกลับสู่ทะเล คลื่นแล้วคลื่นเล่า เบื่อตึกสูง เบื่อแสงไฟนีออน ก็เอาใจมาหย่อนไว้ที่นี่ เสียงลม เสียงคลื่นก็ทำให้ผ่อนคลายได้เหมือนกัน ฉันแวะซื้ออเมริกาโนร้อนที่ Coffee academics มานั่งจิบที่ริมหาด มีติ่มซำเซเว่นไว้ทานแกล้ม อาจจะดูประหลาด ๆ แต่ก็พบว่ากาแฟและติ่มซำเข้ากันได้ดี ฉันถอดรองเท้าเดินบนพื้นทรายเม็ดหยาบ คลื่นซัดกระทบฝั่งเป็นเสียงดังซู่ ๆ เหมือนจะให้กำลังใจว่าสู้ ๆ 


    ฉันเดินเท้าเปล่าเลียบหาดห่างไกลผู้คนออกไปเรื่อย ๆ หามุมสงบนั่งดื่มกาแฟลำพัง หาดทรายทะเลฮ่องกงนั้นไม่ขาวละเอียดเหมือนบ้านเรา ความสวยงามของทะเลเทียบกับบ้านเราไม่ได้เลย แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของคนที่นี่ได้ดี ทำให้เพลิดเพลินได้ไม่แพ้กัน มีคนเคยบอกว่าการที่เราเดินเท้าเปล่าบ้าง ให้เท้าสัมผัสกับพื้นดินอันเป็นธรรมชาติของโลก เป็นการรับพลังจากพื้นปฐพี ให้ธาตุในร่างกายเกิดความสมดุล ไม่มีอะไรยืนยันว่าสิ่งที่เขาพูดเป็นความจริงไหม แต่การที่ได้เดินเท้าเปล่าไปบนพื้นทรายแบบนี้ มันช่างรู้สึกดีเหลือเกิน 








เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in