เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
นั่งเขียนท่ามกลางแสงดาวDC K ToKa
การเปิดใจในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
  • โดยปกติเวลาที่ผมจะเดินทางเข้ากรุงเทพนั้น ผมมักจะนั่งรถตู้ออกจากมหาลัยซึ่งรถตู้จะจอดสุดสายและใกล้กับ BTS หรือ MRT ทำให้เวลาเดินทางเข้ากรุงเทพผมมักจะไปที่ที่ใกล้ BTS และ MRT เพราะด้วยความสะดวกและง่ายต่อการเดินทาง อีกเหตุผลคือผมมักคุ้นชินกับการเดินทางแบบนี้มากกว่า 

    แต่ถ้าเป็นสถานที่ที่ยังไม่เคยไปมาก่อน ก็จะดูแผนที่หรือค้นหาการเดินทางว่าใกล้กับ BTS หรือ MRT ไหม ถ้าใกล้ การเดินทางจะง่ายและสะดวกหน่อย แต่ถ้าอยู่คนละฟากฝั่งก็งานยากเลยล่ะ

    มีอยู่วันหนึ่ง ผมต้องเดินทางไปบางมดเพื่อสอบเรียนปริญญาโทต่อ ซึ่งอยู่ห่างจาก BTS และ MRT มากหลายกิโลเมตรเลยทีเดียว ผมไม่มีทางเลือกอื่นนอกเหนือจากต้องศึกษาเรื่องเส้นทางรถเมล์ 

    บอกตามตรงว่าในการเข้ากรุงเทพทุกครั้งแทบไม่เคยขึ้นรถเมล์เลย อาจเป็นเพราะผมคุ้นชินกับการเดินทางด้วย BTS หรือ MRT และด้วยความที่มันรวดเร็วและสะดวกสบายกว่า ประกอบกับไม่เชี่ยวชาญเรื่องเส้นทางหรือสายรถเมล์ว่าต้องขึ้นตรงไหน ลงตรงไหน หรือสุดสายที่ไหน และทำเวลาไม่เท่า BTS และ MRT ด้วยแหละ ผมเลยเลี่ยงที่จะไม่ขึ้นรถเมล์ 

    แต่ด้วยสถานที่ที่ไป มันถูกบังคับให้นั่งรถเมล์ไป (นั่งแท็กซี่ไปคนเดียวก็กระไรอยู่ เงินก็ไม่ค่อยจะมี) เลยต้องศึกษาเส้นทางกันซักหน่อย  

    ผมเลยค้นหาว่าบางมดมีรถเมล์สายไหนผ่านบ้าง หลังจากได้สายรถเมล์แล้วก็ค้นหาเส้นทางการให้บริการรถเมล์ต่อ (ซึ่งมันคล้ายกับค้นหาสถานีของ BTS และ MRT นั่นแหละ แต่ของรถเมล์ต้องเข้าไปที่เว็บไซต์ของ ขสมก.) แล้วก็พบว่าสายรถเมล์ที่ว่าผ่านสถานีของ MRT ด้วย งานนี้เลยค่อนข้างง่ายหน่อย 

    อาจไม่รวดเร็วเท่า BTS หรือ MRT แต่รับประกันว่าถึงที่หมายแน่นอน

    นี่เป็นเพียงแค่เสี้ยวหนึ่งของชีวิตของคนเราที่ต้องเจอกับสิ่งใหม่ที่ไม่คุ้นชิน ในชั่วชีวิตของคนเรามักเจอเรื่องอะไรใหม่ๆนับไม่ถ้วน ตั้งแต่การเข้าโรงเรียนระดับอนุบาลที่ต้องเรียนรู้การคัดลายมือ ระบายสี จนเข้าระดับประถม มัธยม ต้องเรียนรู้วิชาต่างๆที่มีความยากมากขึ้นพร้อมกับการเรียนรู้การจัดการชีวิตที่ใหญ่โตขึ้นตามอายุ แม้เข้ามหาลัยหรือเรียนจบไปทำงานต่อก็ยังต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆที่ใหญ่และยุ่งยากอีก

    แต่ไม่ว่าจะยากแค่ไหน ถ้าเราเปิดใจและให้เวลากับสิ่งนั้นเราก็จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆได้อีกนับไม่ถ้วน 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in