เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
นั่งเขียนท่ามกลางแสงดาวDC K ToKa
เขียน blog ทำไม?
  • 1
    ย้อนกลับไปเมื่อ 6 ปีที่แล้ว สมัยที่ผมยังสิงสถิตย์อยู่ที่เว็บบอร์ด thaicybergames อันเป็นแหล่งที่อยู่ของคนที่เล่น DotA (รวมถึงตัวผมด้วย) มีวันหนึ่งผมได้ไปเจอกระทู้อันหนึ่งน่าสนใจอย่างมาก โดยใช้ชื่อกระทู้ว่า DotA of Destiny มันเป็นกระทู้ที่เอานักการเมือง คนดังๆในสมัยนั้นมาทำเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการต่อสู้โดยการแข่ง DotA และหลังๆได้ไปแข่งที่อเมริกาอีกด้วย ผมอ่านแล้วยอมรับว่าสุดติ่งจริงๆ เพราะแทบไม่มีใครที่เอานักการเมืองมาล้อเป็นเรื่องเป็นราวและแฟนตาซีได้ขนาดนี้ พออ่านไปอ่านมาตามสืบจากเจ้าของผลงานอย่าง "นายพลสมองน้อย" จึงได้รู้ว่าเขาทำผลงานแบบนี้แต่ไหนแต่ไรแล้ว โดยก่อนหน้านี้เอา Yu-gi-oh มาทำโดยเอานักการเมืองที่ว่านี่แหละมาเป็นตัวดำเนินเรื่อง 

    2
    ทุกเช้าพนักงานส่งหนังสือพิมพ์จะขี่มอเตอร์ไซต์ส่งหนังสือพิมพ์มาที่บ้านผม ในสมัยที่บ้านผมอ่านมติชนอยู่ ผมมักจะอ่านส่วนหลังในฉบับประจำวันอาทิตย์ เพราะในนั้นมีการ์ตูนที่ผมชอบอ่านอยู่ นั่นคือ "หจก. หัวแจกัน" เขียนโดยไตรรงค์ ประสิทธิผล เป็นการ์ตูนที่เขียนเป็นเรื่องราวสั้นๆให้อ่านทุกวันอาทิตย์ซึ่งแตกต่างจากการ์ตูนของนักเขียนอื่นๆที่ส่วนใหญ่เขียนเป็นแก๊ก 3 ช่อง พอชอบอ่านมากเข้าก็อยากติดตามนักเขียนคนนี้ เลยได้ไปเจอ blog อันหนึ่งใช้ชื่อว่า "หจก.(หัวแจกัน)" เลยคิดว่าใช่แน่ๆแล้วก็ใช่จริงๆ ก็เลยกด favourites ซะเลย

    3
    ความเหมือนกันของสองเรื่องราวนั้นคือ ผู้สร้างสรรค์ผลงานนั้นอยู่ใน blog เดียวกันคือที่ Exteen และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้าง blog ของตัวเองที่ Exteen 

    เอาจริงๆการเริ่มต้นสร้าง blog พร้อมอัพเนื้อหาที่อยากจะเขียนนั้นเป็นเรื่องยากมาก เพราะการเข้ามาครั้งแรกนั้นแทบไม่รู้อะไรเลยว่าต้องทำยังไง ถึงแม้เครื่องมือในตอนนั้นจะมีหลากหลายให้เลือกใช้ แต่เรายังมือใหม่อยู่จึงต้องใช้เวลาในการศึกษาเครื่องมือเครื่องใช้อยู่นานพอสมควร เช่นเดียวกับเนื้อหาที่จะอัพลง blog นั้น ถึงแม้จะอยากเขียนมากขนาดไหนแต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะเขียนอะไรลง blog สุดท้ายก็ลงเอยด้วยการเขียนถึงโฆษณาชิ้นหนึ่งด้วยความยาวไม่เกิน 10 บรรทัด 

    การเริ่มต้นว่ายากแล้ว การก้าวต่อไปนั้นยากยิ่งกว่า เพราะสร้าง blog ขึ้นมาคงไม่ได้อัพแค่เรื่องเดียวแน่ๆ ก็ต้องมีเรื่องต่อๆไปให้อัพเพิ่มไปอีก และกว่าจะหาทางตัวเองเจอก็ใช้เวลาหลายเดือนเหมือนกัน เมื่อทุกอย่างเข้ารูปเข้าร่างหาเส้นทางไปต่อที่ตัวเองคิดว่าโอเค ทุกอย่างก็ดูง่ายขึ้นเยอะ

    4
    ช่วงสิ้นปี 2014 ผมได้อำลา blog เก่าของผมเนื่องด้วยปัญหาทางเทคนิคบางอย่าง และรู้สึกทุกอย่างมันไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เลยบอกลาและไปอัพในแฟนเพจแทน แต่ก็นั่นแหละ อัพในแฟนเพจมันให้ความรู้สึกที่ไม่ใช่อย่างมาก เราต้องการหาที่อัพที่เป็นหลักเป็นแหล่งกว่าในแฟนเพจ สุดท้ายก็ต้องหาที่อัพใหม่จนปลายปี 2015 เลยลงเอยที่ Wordpress และการมาของ minimore makers ทำให้ผมกระโจนเข้ามาแทบไม่คิดอะไรใดๆเลย ฮ่าๆ

    5
    คำถามที่ตามมาคือ ในเมื่อมีแฟนเพจ facebook อยู่ ทำไมไม่อัพที่นั่นเลยล่ะ

    ก็เหมือนกับเหตุผลที่บอกไปว่า เราต้องการหาที่เป็นหลักเป็นแหล่งในการอัพที่ไม่ใช่ facebook เพราะการอัพที่ facebook นั้นอะไรที่มันเก่าแล้วก็จะเลือนหายไปตาม timeline เวลาอยากจะอ่านของเก่าจึงทำได้ลำบาก ถึงแม้จะมีเครื่องมือ "บันทึก" เป็นตัวช่วยในการอัพก็ตาม แต่มันไม่มีเครื่องมือการจัดกลุ่มจัดหมวดที่เป็นระเบียบเท่ากับของ blog ต่างๆ 

    นั่นจึงกลายเป็นว่า ผมยังคงเลือกที่จะอัพที่ blog มากกว่าใน facebook 

    6
    สุดท้ายแล้ว จุดเริ่มต้นจริงๆในการเขียน blog และทุกวันนี้ก็ยังเขียนอยู่นั้นไม่มีเหตุผลอะไรอื่นนอกจาก "อยากเขียน" เท่านั้นเอง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in