เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
นั่งเขียนท่ามกลางแสงดาวDC K ToKa
เพลงบรรเลงชีวิต
  • การฟังเพลงกับชีวิตของคนเรามันมีอะไรที่เกี่ยวข้องกันอยู่เยอะเลยทีเดียว ข้อหนึ่งที่เห็นได้ชัดเลยคือเนื้อเพลงที่คิดค้นจากปลายปากกาของผู้แต่งนั้น ย่อมเกี่ยวข้องจากชีวิตของผู้แต่งหรือไม่ก็ชีวิตรอบข้างของผู้แต่งไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เพลงเลยเป็นเหมือนบทกวีที่ถ่ายทอดชีวิตผู้คนได้หลากหลาย ไม่ว่าจะสุข จะเศร้า จะโกรธแค้นอะไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ล้วนมาจากอารมณ์และความเป็นอยู่เป็นไปในแต่ละวันทั้งนั้น

    ผมเองก็เป็นคนชอบฟังเพลงตั้งแต่สมัยประถมปลาย ในตอนนั้นที่ผมรู้จักค่ายเพลงแค่สองค่ายคือแกรมมี่กับอาร์เอส ผมตัดสินใจเลือกข้างแกรมมี่ อันเนื่องมาจากเพลงมันตอบโจทย์ผมมากกว่าของอีกค่าย ผมเริ่มจากการฟังเพลงของ Bodyslam ,BigAss ,Potato และค่อยๆขยายไปเรื่อยๆตามกาลเวลา

    พอเริ่มเข้าสู่มัธยม เพื่อนผมเริ่มหันเหไปฟังเพลงฝรั่ง ซึ่งแนวที่ฟังก็จะเป็น Rock หนักๆไปทาง Metal เช่น Linkin Park ,Slipknot หรือ Korn ผมเลยหันตามเพื่อนไปฟังแนวนี้ด้วย เพราะผมเองก็ชอบเพลงแนว Rock แต่ไหนแต่ไรอยู่แล้ว 

    และเมื่อโตขึ้นก็เริ่มฟังเพลงหลากหลายมากขึ้น จากเดิมที่ไม่ฟังเพลงจากอาร์เอส ก็เริ่มเลี้ยวเบนเข็มไปฟังบ้าง ในตอนนั้นฟังของเล้าโลม Gear Knight เป็นต้น และเริ่มฟังเพลงจากต่างค่ายที่ไม่ใช่ทั้งแกรมมี่และอาร์เอส เช่น Tattoo Colour ,Slur ,The Richman Toy เป็นต้น 

    และยิ่งโตขึ้น โดยเฉพาะตอนเข้ามหาวิทยาลัยก็เริ่มมีวงใหม่ๆผุดขึ้นมาให้ได้เสพ ให้ได้ฟังผลงานทางด้านเสียงดนตรีกัน ทำให้การฟังเพลงเริ่มขยายกว้างออกไปอีก ในช่วงนั้นก็เริ่มฟัง Greasy Cafe ,Lomosonic ,Polycat ส่วนเพลงสากลก็เริ่มขยับขยายการฟังเพลงที่ไม่ใช่แค่แนว Rock อย่างเดียวแล้ว อย่างเช่น Passenger ,Maroon5 หรือแม้กระทั้งย้อนกลับไปฟังเพลงเก่าๆอย่างของ M2M 

    เห็นได้ว่า ยิ่งโตขึ้นไม่ใช่แค่มุมมองชีวิตที่ขยับขยายตามการรับรู้จากสิ่งแวดล้อมรอบข้าง การฟังเพลงก็ยังขยับขยายตามไปด้วย ฟังหลากหลายมากขึ้น และเปิดโลกทางดนตรีที่บางครั้งเราอาจยังไม่ได้ฟังโน้ตดนตรีใหม่ๆ หรือเสพบทกวีใหม่ๆจากเนื้อเพลงที่กลั่นจากผู้แต่งที่เราอาจยังไม่เคยได้ยินก็ได้

    ว่าแต่ ชีวิตของคุณผ่านการฟังเพลงมามากแค่ไหนแล้วครับ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in