เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว : เเค่สั้นๆได้ใจความเจนนินทร์ เจ
รีวิวหนังสือ เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด
  • ผู้เขียน คิมรันโด

    แปล วิทิยา จันทร์พันธ์ 

     

    ทรมานใจ...ว่างเปล่า…..หวั่นไหว...เปลี่ยวเหงา...โดดเดี่ยว เพราะเป็นเพียงแค่วัยรุ่นคนหนึ่ง


    ยังยืนยันว่าเป็น Best of the best จริงๆ และยังยืนยันว่าเป็นเหมือนหนังสือที่กรีดเลือดออกจากหัวใจของคิมดันโดมาเขียน หนังสือที่ลอกผ่านประสบการณ์ชีวิตของทั้งชีวิตและมีแง่มุมความจริงที่เป็นคำแนะนำที่ดีมากๆให้กับชีวิตของคนที่กำลังจะก้าวข้ามผ่านวัยไปสู่ผู้ใหญ่จริงๆ และยังยืนยันว่าเป็นหนังสือที่มีการตีความตามอายุของผู้อ่านในแต่ละช่วงวัยที่ต่างกันไปในเเง่มุมที่หลากหลาย ตอนนั้นที่ซื้อมาช่วงแอดมิชชั่นเข้ามหาลัยกับตอนนี้อายุ 22 ปี 3 ม. เกษตร คือให้อะไรเยอะมากยิ่งกว่านั้นคือการให้เห็นมุมมองของการเติบโตจริงๆ 


    Past 1
    นาฬิกาชีวิต "ในชีวิตหนึ่งไม่มีช่วงอายุใดที่เร็วเกินไปหรือสายเกินแก้"
    จงไล่ตามความปรารถนาของคุณไป
    ฤดูกาลที่ตัวคุณผลิบาน "ดอกไม้แต่ละชนิดผลบานในฤดูกาลของมันเองคุณก็เหมือนกันเมื่อถึงเวลาคุณจะงดงามไม่แพ้ดอกไม้ชนิดอื่น"
    คำตอบนั้นหาไม่ได้นอกจากนัยน์ตาตัวเอง " ลองมองหน้าเปลือยเปล่าของตัวเองดูลืมทุกสิ่งรอบกาย ความคาดหวัง สถานภาพทางสังคม เราต้องการอะไร อยากทำอะไรที่มีความสุข ทำอะไรดีที่สุด แล้วเราเป็นใคร"
    อย่าเพิ่งบริหารเงินตอนนี้ "การเก็บออมเป็นเรื่องที่ดีแต่ ความรู้ ประสบการณ์ ความสุขล้วนมีเงินเป็นปัจจัย จงใช้เงินเรียนรู้สิ่งต่างๆเหล่านี้ก่อน"
    ลองหยุดเดินแล้วหันหลังดู "คนตัดต้นไม้เหงื่อออกท่วมร่างแต่ต้นไม้ไม่ยอมล้มเสียทีพอหยุดดูจึงได้รู้ว่าเลื่อยนั้นทื่อเกินไป ลับใบเลื่อยให้คมเสียใหม่น่าจะตัดได้ง่ายขึ้น"

    Past2
    ความทุกข์เป็นส่วนหนึ่งของพลัง
    พื้นไม่ลึกเท่าที่คิด "หากตอนนี้เรากำลังรู้สึกเหมือนจับเชือกแขวนตัวอยู่ในบ่อน้ำที่ทางรอดมีเพียงทางเดียวคือต้องต้องปีนเชือกขึ้นจากบ่อน้ำแต่ไม่มีแรงแล้วและด้านล่างมืดมากจนมองไม่เห็นถ้าปล่อยมือต้องตายแน่ๆแต่กลับกันบ่อน้ำนั้นตื้นเพียงแค่เข่ายืน บางครั้งชีวิตก็ต้องเผชิญวิกฤตที่แสนลำบากหรือหาทางออกได้ยากแต่ทุกอย่างต้องมีการตัดสินใจ"
    ปฏิวัติจากภายใน "เมื่ออยากทำอะไรให้สำเร็จต้องลงมือทำปฏิวัติตัวเองเสียใหม่"
    สมุดตรวจข้อผิดของชีวิต "ความผิดพลาดจะทำให้เราเข้าใจสิ่งนั้นได้อย่างถ่องแท้"

    Past 3
    อย่าเล่นคนเดียว "เราไม่สามารถออฟไลน์ชีวิตในสังคมจริงได้อย่าหลีกหนีความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ในสังคมจริง"
    จงอยากได้ความรู้ที่หลากหลายรอบตัว
    จิ๊กซอว์ชีวิต "จงอย่ากังวลใจว่าต้องทำอย่างไรแต่จงไตร่ตรองอย่างรอบคอบว่าวันนี้ฉันจะต้องทำอะไรเพื่อแก้ไขปัญหานี้ได้บ้าง บางคนอาจจะต้องเลิกทำสิ่งที่ยากลำบากเขาเลยกำหนดวันว่าจะเลิกภายในวันนี้แต่นี่ไม่ใช่คำสัญญาแต่เป็นการปลอบใจตัวเองว่าเรายังสามารถทำสิ่งนี้ที่อยากจะเลิกได้ไปจนถึงวันที่เราจะต้องเลิกจริงๆ ความคิดนี้ไม่ใช่เส้นทางแห่งชัยชนะ"
    อย่าอ้างว่ายุ่งจนไม่มีเวลา "เวลาเป็นวัตถุดิบของวิญญาณและมีคุณค่ามากกว่าที่เกินจะมองข้ามทำให้เราค้นพบตัวเองว่าเราต้องการอะไรอยากใช้ชีวิตรูปแบบใดหรือแท้จริงแล้วตัวเองเป็นใครหรืออยากทำอะไร "
    คาเพเดียม "เราไม่ควรดำเนินชีวิตด้วยความเสียใจของเมื่อวานและไม่ควรทุกข์เพราะความผิดพลาดในอดีตที่แก้ไขไม่ได้ จงฉกฉวยวันนี้ไว้วันที่มีความสุข"
    ปาฏิหาริย์สำเร็จได้ทีละเล็กทีละน้อย "ลองทำอะไรสักอย่างวันละ 1 ชั่วโมงเป็นระยะเวลา 1 ปีต้องเกิดอะไรดีๆขึ้นกับชีวิตแน่นอน”

    Past 4
    จงพาชีวิตไปตามการตัดสินใจ "เพราะคุณคือเจ้าของชีวิตที่แท้จริงชีวิตถูกถักทอขึ้นด้วยตัวของคุณเอง"
    งานนำทางชีวิต "เราไม่ควรใช้ชีวิตอยู่กับเมื่อวานและวันนี้แต่จงใช้พรุ่งนี้นำทางชีวิต ไม่ต้องทำตามสิ่งที่คนอื่นบอกว่าดีแต่จงมีชีวิตอยู่เพราะสิ่งที่อยากทำจริงๆ"
    จุดบอดของเด็กแอลฟา "ความรู้แค่ในห้องเรียนไม่สามารถเอาตัวรอดได้ในโลกแห่งความจริง"
    มหาวิทยาลัยเป็นแค่จุดออกตัว "มหาวิทยาลัยไม่ใช่เส้นชัยแต่คือจุดออกตัวสู่การแข่งขันอีกครั้ง"
    ไม่ใช่แค่ความสามารถแต่จงสร้างเรื่องราวของคุณ "คนเก่งที่อยากร่วมงานด้วยคือคนที่มีความสามารถแม้จะเรียนจบแค่ชั้นประถม การสมัครงานไม่จำเป็นต้องใส่ผลงาน เกรด ประวัติอันโชกโชน แต่สิ่งสำคัญคือจะถ่ายทอดเรื่องราวของตัวเองอย่างไรให้พวกเขามองเห็นว่าเราจะทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จได้”
    มหาวิทยาลัยคือ “ความรู้ที่ยิ่งใหญ่ ความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ ความฝันที่ยิ่งใหญ่”
    แด่เธอ ณ ลานมหาวิทยาลัย "เมื่อเรียนจบจงหางานให้ตรงกับนิสัยตัวเองจงอย่าย่อท้อและพยายามต่อไป "
    อย่าทำงานแบบ Faust “ที่ยอมขายวิญญาณเพื่อแลกกับความประสบความสำเร็จ ทิ้งทุกอย่างไกลห่างจากครอบครัวและเพื่อนฝูงหมกมุ่นอยู่กับงานทุ่มเทพลังงานชีวิตทั้งหมดเพื่อมัน อย่าละทิ้งสิ่งเหล่านี้จากชีวิต" 

    บทส่งท้าย “ สิ่งที่เลวร้ายกว่าความผิดพลาดคือการไม่ยอมลงมือทำอะไรเลยอะไรเลยอะไรเลยอะไรเลย ถ้าไม่รู้จะไปที่ไหนก็แค่ต้องไปสักที่”

     

                คือแต่ละประโยค แต่ละคำพูด ที่หนังสือสอนเรา บอกเรา แนะนำเรา คือมันทำให้เราได้ขบคิดจริงๆเกี่ยวกับชีวิตของเราไปจนถึงวันข้างหน้าในอนาคต เป้าหมายในชีวิต สิ่งที่ทำให้ชีวิตไม่ดูว่างเปล่าหรือการเป็นดอกไม้เพื่อรอผลิออกเมื่อฤดูกาลของเรามาถึง ในแต่ละบทจะให้ความรู้สึกนึกคิดที่แตกต่างกันไป มีการใช้อุปาอุปมัยที่กลับเข้าใจง่ายได้อย่างลึกซึ้ง 




     


     

    **หมวดจิตวิทยาและการพัฒนาตนเอง

     

    ⭐️ Score 9.5/10

     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in