เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MUSIC TO MY EARShaunted_skies
LION BABE คู่หูอิเล็กทรอนิก/โซลที่น่าจับตามอง
  • ย้อนกลับไปเมื่อปี 2015 เราได้ฟังเพลง Treat Me Like Fire  ของคู่หูอิเล็กทรอนิก/โซล/ป๊อป/ฟังก์ Lion Babe เป็นครั้งแรก แล้วก็เกิดอาการตื่นเต้นเหมือนได้เจอเพื่อนใหม่ เพราะเสียงอันทรงพลังของ Jillian Hervey เข้ากันดีกับดนตรีสนุก ๆ ของ Lucas Goodman เมื่อฟังจบแล้วต้องลุกขึ้นปรบมือรัว ๆ ด้วยความตื้นตันใจ 



      
    ด้วยความรู้สึกที่เหมือนได้เจอเพื่อนใหม่ เราจึงอยากทำความรู้จักกับ Lion Babe ให้มากขึ้น จึงได้รู้ว่าอันที่จริงทั้งคู่นั้นต่างเติบโตมาในเส้นทางสายดนตรีตั้งแต่แรกแล้ว โดย Jillian คือลูกสาวของ Vanessa Williams เจ้าของเพลงดัง Save The Best For Last  ส่วน Lucas นั้นพ่อกับแม่ของเขาก็มีดนตรีในหัวใจอย่างท่วมท้นเหมือนเรา ๆ ที่ชอบฟังเพลงและไปคอนเสิร์ตนั่นล่ะ

    จิลเลียนได้ฟังเพลงที่ลูคัสโปรดิวซ์ครั้งแรกภายใต้ชื่อ Astro Raw ที่งานปาร์ตี้หนึ่ง แล้วเกิดอยากทำความรู้จัก จึงเดินเข้าไปทักทายพร้อมแนะนำตัวและบอกว่าชอบเพลงของเขามาก เขาเอ่ยขอบคุณ และหลังจากจบปาร์ตี้ก็ไม่ได้เจอกันอีก กระทั่งไม่กี่ปีต่อมาทั้งคู่ก็โคจรมาพบกันอีกครั้งที่นิวยอร์กเพราะดันมีเพื่อนกลุ่มเดียวกัน ขณะนั้นจิลเลียนกำลังทำโปรเจ็กต์หนึ่งที่ต้องแต่งเพลงขึ้นมาใหม่ จึงขอให้ลูคัสช่วย หลังจากจบโปรเจ็กต์ ทั้งคู่ก็คุยกันว่าอยากทำเพลงแบบจริง ๆ จัง ๆ โดยจิลเลียนได้เปลี่ยนบทบาทจากแดนซ์เซอร์มาเป็นนักร้อง ซึ่งไม่นานก็ออกเพลง Treat Me Like Fire  (2012) และทั้งคู่ก็เริ่มเดินทางสายดนตรีอย่างเต็มตัว




    ชื่อ Lion Babe  มาจากทริปที่จิลเลียนไปแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นทริปที่ทำให้เธอรู้สึกเหมือนได้กลับไปยังจุดที่โลกเริ่มต้นขึ้น  สิ่งมีชีวิตดูสวยงามท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่แห้งแล้ง นอกจากช้างแล้วก็มีสิงโตที่เธอนึกถึง และกลายเป็นว่าสิงโตยังเป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่งและความอดทน ประกอบกับทั้งคู่ราศีสิงโต ดังนั้นจึงคิดต่อว่าตรงข้ามกับความแข็งแกร่ง (lion) ก็น่าจะเป็นความอ่อนแอ (babe) ซึ่งรวมกันเมื่อรวมกันแล้วก็คือตัวตนที่แท้จริงของพวกเขานั่นเอง

    การทำเพลงของ Lion Babe เริ่มจากเวลาว่าง ๆ ลูคัสมักจะทำดนตรีจังหวะใหม่ ๆ เสมอ และมานั่งเลือกกับจิลเลียนว่าแทร็กไหนที่ทั้งสองชอบ จากนั้นจึงให้เธอร้องฟรีสไตล์คลอไปกับดนตรีแล้วอัดไว้เผื่อจะได้ไอเดียอะไรใหม่ ๆ ซึ่งเวลาแต่งเพลงจิลเลียนชอบให้แต่ละเพลงมีเรื่องราวของตัวเอง มี choruses ที่ติดหูและท่อน verses ต้องไม่ซ้ำกัน เหมือนนิยายที่ตอนที่ 1 จะไม่เหมือนตอนที่ 2 แต่โดยรวมแล้วมันคือเรื่องเดียวกัน

    ปี 2014 พวกเขากลับมาอีกครั้งกับอีพีแรก Lion Babe มีทั้งหมด 5 เพลงซึ่งเราแนะนำเพลง Jump Hi feat. Childish Gambino  ซึ่งท่อนฮุค "jump so high" ได้มาจากเพลง Mr. Bojangles ของ Nina Simones ที่ทริบิวต์ให้กับ Bill Robinson แท๊ปแดนซ์เซอร์ในตำนาน เพลง Jungle Lady เพลงช้า ๆ เสนาะหู และเพลง Little Dreamer ส่วนตัวเราชอบเพลงนี้ พูดตามตรงว่าเราชอบเสียงจิลเลียนมาก ทำให้ไม่ว่าจะร้องกับจังหวะไหนเราก็ชอบทั้งนั้น 

     


    ปี 2015 Lion Babe ได้ฟีตให้กับวงอิเล็กทรอนิก Disclosure ในเพลง Hourglass ซึ่งดนตรีซาบซ่าและแซ่บกว่าเดิมเมื่อคนที่เต้นในเอ็มวีคือจิลเลียนนั่นเอง (อันที่จริงแล้วจิลเลียนเรียนจบการเต้นที่มหาวิทยาลัย The New School มหาวิทยาลัยศิลปะในนิวยอร์ก)




    ปี 2016 Lion Babe ปล่อยอีพี Sun Joint มีทั้งหมด 5 เพลง (รวมรีมิกซ์เพลงจากอีพีก่อน) ซึ่งเราชอบเพลง Endless Summer  มีซาวนด์คลื่นกระทบฝั่งกับเสียงนกประกอบ ฟีลจิบน้ำสับปะรดและอาบแดดอยู่ชายหาดมาก



    และในที่สุดปี 2016 Lion Babe ก็ได้ปล่อยเดบิวต์อัลบั้ม Begin  ซึ่งมีทั้งหมด 14 เพลง (รวมเพลงจากอีพีก่อน ๆ เข้าไปด้วย) 



    เราจะไม่เขียนหมดทั้ง 14 เพลงนะคะ แต่จะแนะนำที่เราชอบฟังให้ ได้แก่ Where Do We Go ชอบเพลงนี้มาก จังหวะดิสโก้ทำให้รู้สึกเซ็กซี่หน่อย ๆ ประกอบกับเนื้อเพลงอ้อน ๆ Cause a love like mine can't shine just fine without you baby  ต่อมาเพลง Impossible เพลงนี้จังหวะสนุก ฟังแล้วอารมณ์ประมาณธีมหนังเชียร์ลีดเดอร์เลย มาต่อกันที่เพลง Wonder Woman ซึ่งเราว่าเพลงนี้แตกต่างจากเพลงก่อน ๆ ตรงนี้ซาวด์มันแปลกและเฉพาะตัวกว่า กลิ่นโซลจัดจ้าน เสียงจิลเลียนคลาสสิกมาก เราว่าเนื้อเสียงแบบนี้ร้องเพลงแนวไหนก็เพราะ เราโคตรชอบ และสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดคือเพลง Got Body เราชอบเพลงนี้มากที่สุดในอัลบั้ม เพลงโคตรชิค อารมณ์มันแบบนิวยอร์กเกอร์ตามเอ็มวีเลย 

    ล่าสุด Lion Babe ปล่อยซิงเกิลใหม่ Hit The Ceiling ซึ่งเพลงเก๋อีกแล้ว ชอบ เราคิดว่าคู่หูคู่นี้ทำเพลงไม่คล้ายกันเกินไปจนแยกไม่ออก แต่ละเพลงมีเอกลักษณ์และวิธีการร้องแตกต่างกัน




    เดี๋ยวนี้มีนักร้อง/วงดนตรีใหม่ ๆ มากมาย ซึ่งเราก็ไม่ได้ฟังทุกคน/ทุกวง และเราไปเจอ Lion Babe โดยบังเอิญแล้วรู้สึกชอบจึงอยากแบ่งปันเท่านั้น หวังว่าการเขียนครั้งนี้จะช่วยเป็นไกด์ให้ผู้อ่านได้ฟังเพลงหลากหลายขึ้นนะคะ ไว้เจอกันใหม่จ้ะ ^_^


    Sources:


     



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in