เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MUSIC TO MY EARShaunted_skies
Kehlani — SWEETSEXYSAVAGE
  • เราคิดว่าหลายคนคงเคยได้ยินชื่อ Kehlani  (อ่านว่าเค-ลา-นี) มาบ้าง โดยเฉพาะในช่วงปีสองปีที่ผ่านมา ซึ่งเพลงที่ทำให้เธอรู้จักในวงกว้างมากขึ้นคือเพลง Gangsta ที่ใช้ประกอบภาพยนตร์ Suicide Squad  วันนี้เราจะมาแนะนำอัลบั้มใหม่ของเธอ SWEETSEXYSAVAGE 



    ก่อนอื่นมาทำความรู้จักเธอคร่าว ๆ ก่อนดีกว่า ชื่อจริงของเธอคือ Kehlani Ashley Parrish  ชื่อในวงการ Kehlani อายุ 21 ปีเท่านั้นเอง

    ส่วนตัวแล้วเรารู้จัก Kehlani ครั้งแรกจากการไป featuring ในเพลง Everything Will Be OK  ของ G-Eazy เสียงปลอบประโลมจิตใจมาก ฟังแล้วเชื่อเลยว่าทุกอย่างจะโอเคจริง ๆ หลังจากนั้นเราก็ตามฟังเพลงอื่น ๆ จากอัลบั้มชุดก่อน You Should Be Here เพลงที่เราชอบ ได้แก่ เพลง You Should Be Here, The Letter, Runnin', Unconditional  และซิงเกิล Did I




    ทีนี้มาถึงอัลบั้มล่าสุดของ SWEETSEXYSAVAGE ดีกว่า เป็นอัลบั้มที่หลายคนเรฟกันมากซึ่งเราก็ไม่ได้อะไรมาก จนกระทั่ง Brendon Urie แห่ง Panic! At The Disco ทวีตไว้ว่า 




    เราก็เลยลองไปหาอัลบั้มนี้ใน iTunes ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีขายในไทย แต่ตอนนี้มีแล้วและลดราคาอยู่ด้วย

    ในอัลบั้มปกติมี 17 เพลง แต่ถ้าเป็น deluxe จะมีเพลง I wanna Be  และ Gansta เพิ่มมาอีกเป็น 19 เพลง เพลงของเธอส่วนใหญ่เป็นแนว R&B/Soul มีกลิ่น Hiphop เจือนิด ๆ ฟังง่าย ฟังสนุกจริง ๆ /อวย

    Kehlani  เป็น Bisexual ทำให้เพลงของเธอหลากหลายและคนทุกเพศสามารถเชื่อมโยงงานเพลงของเธอกับชีวิตของพวกเขาได้ เธอเคยให้สัมภาษณ์ว่า "ไม่นานมานี้ก็คิดไว้เหมือนกันว่าจะไม่ทำเพลงที่เกี่ยวกับผู้หญิงอีก แต่อยากให้รู้ไว้ว่าหลายเพลงของฉันพูดถึงผู้หญิง แต่บางเพลงฉันไม่ได้บอกโต้ง ๆ ว่าเป็นเพศไหน ฉันแค่พูดเฉย ๆ จึงคิดว่าคงไม่จำเป็นต้องต้องใส่คำพวกนั้นลงไปด้วย"

    *กดชื่อเพลงจะลิงก์ไปที่เพลงนั้นใน youtube เลยจ้ะ

    **เพลงที่เราทำ (*) คือเพลงที่เราชอบเป็นพิเศษ 


    1. Intro 

    ถ้าให้เปรียบอัลบั้มนี้เป็นนิยาย ตัวอินโทรเป็นก็คงจะเป็นเรื่องย่อที่อยู่ด้านหลังปก ตอนแรกคิดว่าเป็นเสียงของ Kehlani  แต่จริง ๆ เป็นของโปรดิวเซอร์ Reyna Biddy  สรุปสั้น ๆ คือ เธอเป็นเพียงมนุษย์คนหนึ่ง บางทีเธออ่อนหวาน (sweet) บางทีเธอเย้ายวน (sexy) และบางทีเธอก็ดุร้าย (savage) ขอเพียงแต่อย่ามองเธอแค่ด้านเดียว สมเป็นชื่ออัลบั้ม (อันที่จริงมันลึกซึ้งกว่านี้มาก ๆ ถ้าจะให้เขียนทั้งหมดก็เกรงว่าจะยาวไป)

    2. Keep On *

    ใครทำตัวไม่ดีกับแฟนแต่แฟนก็ยังอยู่ข้าง ๆ เสมอ เหมาะมากที่จะเอาเพลงนี้ไปขอบคุณเขา  เราชอบเสียงปรบมือประกอบจังหวะมาก ๆ ทำให้เพลงดูไม่เครียดเกินไป แถมยังเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นไม่แพ้เพลงอื่น ๆ 

    3. Distraction *

    เราชอบเพลงนี้มาก ๆ บีตติดหูตั้งแต่ verse 1 ตัวเพลงพูดถึงความสัมพันธ์แบบต่างฝ่ายต่างมีพื้นที่ของตัวเอง ไม่ก้าวก่ายซึ่งกันและกัน แต่ก็ยังคงต้องการกันและกัน

    Are you down to be a distraction, baby?

    But don't distract me, let me ask you, baby 

    4. Piece Of Mind

    เพลงนี้ฟังสบาย ๆ แต่เนื้อเพลงทำร้องไห้ได้เลยเด้อ ประมาณว่าพยายามจะออกไปจากกรอบความคิดแย่ ๆ ที่เขาคอยว่าเธอเสมอ ทำให้เธอรู้สึกไม่ดีกับตัวเอง กล่าวคือเธออยากมั่นใจให้มากกว่านี้ มั่นใจที่จะทำในสิ่งที่เขาคิดว่าเธอคงทำไม่ได้ แต่จริง ๆ แล้วเธออาจทำได้

    5. Undercover *

    เราชอบความคล้องจองของเพลงนี้ มันรันแบบเป็นเหตุเป็นผลสอดคล้องกันดี 

    Babe, we can always go, if I gotta pull up on you
    On the east side, in the late night, in a disguise
    You know I could pull up on you, keep you all night
    We could stay right, on the safe side

    เพลงมาแบบกีต้าชิล ๆ แล้วมาอัพบีตเร็ว ๆ ตรงคอรัสด้วยเนื้อเพลงที่ใช้คำซ้ำ ๆ เพื่อเน้นความหมาย 

    6. CRZY *

    เพลงนี้เกี่ยวกับชีวิตการเป็นนักร้องของเธอนั่นแหละ เราชอบความกระเหี้ยนกระหือรือ ทำอะไรทำเต็มร้อย ไม่มาเล่นขายของไก่กา ส่วนบีตมันก็ลงเป็นคำ ๆ ตามเนื้อร้องดี 

    7. Personal *

    เราชอบเพลงนี้มาก โชว์สกิล rap-singing เนื้อเพลงเด็ดขาดดี เกี่ยวกับคนที่ไม่เห็นค่าเธอก็ปล่อยมันไปซะ 

    8. Not Used To It

    เพลงนี้เป็นแสดงด้าน insecure ของเธออย่างเห็นได้ชัด เพราะรักที่ผ่านมาไม่เคยมีผู้ชายคนไหนที่เธอจะเชื่อใจได้ และเมื่อเจอผู้ชายที่เชื่อใจได้ เธอก็ดันไม่ชิน และหวังว่ามันต้องมีสักวันที่เธอจะชินและรักได้อย่างสนิทใจ

    9. Everything Is Yours

    จริง ๆ เธอเคยให้สัมภาษณ์ว่าเพลงนี้เกี่ยวกับแฟนเก่าที่เคยบอกเธอว่าแม้ในอนาคตเขาจะแต่งงาน (ไม่ได้แต่งกับเธอ) เธอก็ยังเก็บแหวนของเขาไว้ได้เสมอเพราะมันเป็นของเธอแล้ว ตามท่อนที่ว่า My ring is yours (save it, for me) ซึ่งก็เท่ากับว่าเพลงเขียนจากมุมมองของผู้ชาย สรุปก็พูดถึงแฟนเก่านั่นแหละ บุคคลต้องห้ามที่ไม่ควรคิดถึง



    10. Advice *

    เพลงสำหรับคนที่รักคนผิด ถึงขั้นว่าต้องรับฟังคำแนะนำของตัวเองแล้วถ้าเธอไม่อยากเสแสร้งว่าไอ้บ้านี่เป็นคนดี บีตช้า ๆ แต่กระแทกใจดี 

    Cause how is the man of my dreams
    Not a man of his words?
    And how is the man for me
    Just a man that makes me hurt?
    11. Do U Dirty *

    เราชอบเพลงนี้มาก ๆ เกี่ยวกับผู้ชายที่หลงผิดมาชอบเธอ คิดว่าความสัมพันธ์ระหว่างเขากับเธอจะยั่งยืน แต่เธอยังเด็กและเป็นนักร้อง เธอไม่มีเวลาทำอะไรแบบนั้น และเธอเดาได้เลยว่าต่อไปเขาจะต้องทิ้งเธอไปเพราะเธอมันไม่น่าไว้ใจ โทนเพลงจะออกแนวประชดประชันหน่อย ๆ บีตกระแทก ๆ

    12. Escape *

    เพลงช้า ๆ ร้องคลอไปกับกีต้าเศร้า ๆ เกี่ยวกับชีวิตเขาคงดีกว่านี้ ถ้าไม่มีเธอ  ขณะเดียวกันเธอก็อยากเห็นแก่ตัวและพาเขาหนีไปไกล ๆ 


    บีตไม่เยอะ ไม่รุงรัง เนื้อเพลงประมาณว่าไปกันไม่ได้ ไม่ต้องพยายามหรอก ชอบการเล่นพ้องเสียง too (two) much, three much, four much, five much, too much for you

    14. Get Like *

    เพลงนี้น่ารักมาก และติดหูมาก ถ้าเรามองภายนอกเธอผู้หญิงมั่นใจในตัวเองและออกจะเย็นชานิด ๆ แต่ภายในจริง ๆ เธอเป็นคนขี้อาย และจะมีแต่คนที่เธอสนิทและไว้ใจเท่านั้นที่จะได้เห็นด้านนี้ของเธอ

    I confess, after we get down we always leave a mess
    Don't wanna get dressed
    We get loud, don't think anyone can make me make a sound
    Know that make you proud


    เพลงนี้เกี่ยวกับรักเราไม่เท่ากัน แต่กลับตัวก็ไม่ได้ ให้เดินต่อไปก็ไปไม่ถึง บีตแบบ trap หน่อย ๆ ติดหูดี


    เราชอบเพลงนี้มาก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ตั้งแต่อินโทรเลย คอนเสปต์ดีมาก อินมาก เพลงบัลลาร์ดบวกกับเนื้อเพลงซึ้งกินใจ น้ำตาจะไหล 

    17. Thank You *

    เพลงขอบคุณคนที่ทำให้เธอเป็น Kehlani ได้อย่างทุกวันนี้ไม่ว่าเธอจะเป็นส่วนที่ดีหรือส่วนที่ไม่ดีในชีวิตก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเธอต้องการขอบคุณแฟน ๆ ของเธอ ที่คอยสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้เธอเสมอมา
    Thank you for watching me walk across the stage
    For walking me through my heart-breaks
    Thanks for the love every step of the way
    With no support, this wouldn't be as great
    Thank you for making me stronger than most
    For taking it beyond my coast
    Thank you for raising your glass when I toast
    18. I Wanna Be *

    เราชอบบีตเพลงนี้มาก ๆ (นึกถึง major lazer) เนื้อเพลงประมาณจะให้ฉันทำอะไรเพื่อให้ได้เธอมาเป็นของฉัน แค่บอกมา เดี๋ยวเทให้หมดหน้าตัก

    โดยรวม เราชอบทุกเพลงในอัลบั้มนี้เลย เปิดฟังยาว ๆ ทั้งวันทั้งคืน ส่วนหนึ่งที่ชอบขนาดนี้เพราะเพลงครบรสสมชื่ออัลบั้ม เข้าใจง่าย แต่แพรวพราวด้วยการเล่นคำ เล่นเสียงพ้อง ทำให้แต่ละเพลงมีเอกลักษณ์แตกต่างกัน  ซึ่งเพลงทั้งหมดก็เขียนจากประสบการณ์ของเธอเองแบบหมดเปลือกที่เราว่าทุกคนน่าจะ relate ได้ อย่างไรก็ตาม แม้เราชอบอัลบั้มนี้มาก บางคนอาจจะไม่ชอบเลยก็ได้ แต่ด้วยอายุที่น้อยและทำเพลงได้ขนาดนี้ เราชื่นชมเธอมาก ๆ และอยากให้ทุกคนลองฟังเพลงเธอดูจริง ๆ ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตรงนี้ ไว้เจอกันใหม่โอกาสหน้านะจ๊ะ ^_^    




     

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in