เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Senti-maileyChannarong L. Thongchan
ธรรมชาติ
  • เราจะไปวิ่งตามคนที่กำลังตามอีกคนทันได้อย่างไร

    ธรรมชาติสรรสร้างมนุษย์ให้สรีระในแบบในปัจจุบัน ผ่านการวิวัฒนาการมาหลายต่อหลายรุ่น จนมาเป็นเราในตอนนี้

    เรามีมือที่ไว้คว้าสิ่งที่อยู่ตรงหน้า
    มีสายตาที่ที่มองตรงไปด้านหน้า

    นั่นคือธรรมชาติของคนเราที่สนใจสิ่งที่อยู่ตรงหน้ามากกว่า

    สิ่งที่อยู่ด้านหลังนั้นเป็นสิ่งที่เราหลงลืมหรือก้าวผ่านมันมาแล้ว หากจะเปรียบก็คงเป็นอะไรที่ไม่สำคัญ

    เราสนใจคนที่อยู่ตรงหน้าเรา สองมือของเราพยายามไขว่คว้า เอื้อมไปให้ถึงเขา สองขาที่เร่งก้าวเดินเพื่อตามให้ทัน เราพยายามทุกอย่างเพื่อตามเขาให้ทัน ... หรือเพียงแค่ให้เขาหันมาสนใจ

    เราอาจจะลืมไปว่ามีคนนึงที่เดินตามหลังเรามาด้วยรึเปล่า ถึงมีเราจะเดินช้าลงเพืี่อให้เขาตามเราทันมั้ย

    แต่ถ้าเราหยุดลงเราจะตามคนข้างหน้าทันมั้ย
    แน่นอนว่าไม่ ...

    แต่เราอาจจะลืมไปว่า เราเองก็อยู่ด้านหลังของเขาคนนั้น เขาก็คงจะตามคนอื่นอยู่เหมือนกันรึเปล่า

    ถ้าเป็นแบบนั้นก็เหมือนว่าไม่มีเส้นชัย
    สำหรับการวิ่งตามใครคนนึงที่กำลังตามอีกคน

    ตามทันสิ ถ้าเขาหยุดรอเราบ้าง?
    เขาจะหยุดทำไม ก็ในเมื่อเขาสนใจสิ่งที่อยู่ข้างหน้า เขาจะสนใจสิ่งที่อยู่ด้านหลังที่ไม่น่าสนใจทำไม

    รู้ว่าไม่มีเส้นชัยยังวิ่งต่ออีกมั้ย?
    พยายามต่อไปอีกแค่ไหน ทุ่มเทให้เขาเป็นร้อย
    เขาไม่อยากได้ซักหนึ่ง เขาไม่หันกลับมาด้วยซ้ำ เขาผิดไหม?

    เพราะนั่นคือธรรมชาติของเราไม่ใช่เหรอ

    ราตรีสวัสดิ์
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in