เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
THE REWINDSporrorchor
Tiger King (2020) หน้าเนื้อ ใจเสือ เชื่อ...ได้?
  • [brief] Tiger King พาไปสำรวจชีวิตของ Joe Exotic เจ้าของฉายา “ราชาเสือ” ชีวิตของเขาเต็มไปด้วยความหวือหวา ความอื้อฉาว และความขัดแย้ง โดยใช้เสือเป็นข้ออ้างของเรื่องราวทั้งหมด แต่ที่จริง ไม่ว่าใครก็ตามที่บอกว่าตนเองทำเพื่อเสือ ล้วนแล้วแต่ใช้ประโยชน์จากเสือด้วยกันทั้งนั้น
    .
    .
    ในช่วงนี้ Netflix ถือว่าเป็นแหล่งความบันเทิงให้แก่คนนับร้อยล้านคนทั่วโลก คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมก็แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค อย่างในไทยและประเทศในแถบเอเชีย คอนเทนต์ที่ดังที่สุดคงจะไม่พ้นบรรดาซีรีส์เกาหลีต่าง ๆ หรือทั่วโลกตอนนี้ก็พร้อมใจกดดู Extraction จนกลายเป็นหนังเน็ตฟลิกซ์ที่ฮิตที่สุด แต่เมื่อเดือนที่ผ่านมา คอนเทนต์ที่เป็นที่พูดถึงมากระดับปรากฏการณ์ในอเมริกาเหนือ* เป็นซีรีส์สารคดีของชายที่ฉาวที่สุดของอเมริกาผู้มีฉายาว่า ราชาเสือ 
     .
    Tiger King เป็นสารคดีอาชญากรรม 7 ตอนจบ (พ่วงทอล์กโชว์พิเศษอีกหนึ่งตอน รวมเป็น 8 ตอน) ที่พาไปสำรวจเรื่องราวชีวิตของ Joe Exotic ผู้ที่เคลมว่าตัวเองเป็น “ราชาเสือ” จากการเป็นเจ้าของสวนเสือที่ใหญ่ที่สุดในโลก G.W. Zoo ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐโอคลาโฮมา โจเป็นเกย์อย่างเปิดเผย มีชีวิตที่หวือหวา และชอบพาตัวเองเข้าไปอยู่ในสปอร์ตไลท์ จึงไม่น่าแปลกใจที่ชีวิตของโจจะต้องพบเจอกับความวุ่นวาย เรื่องอื้อฉาว และการหักหลังไม่จบไม่สิ้น
    .
    โจเป็นคนที่หลงตัวเองมาก ๆ คิดว่าตัวเองเป็นราชาเสือ ควบคุมทุกอย่างตามใจฉัน มีอะไรก็เปิดเผยให้ชาวบ้านชาวช่องให้รับรู้ไปเสียทุกอย่าง และอย่างที่บอกไป เขาทำทุกอย่างเพื่อให้เป็นที่สนใจ ยิ่งเยอะก็ยิ่งดี ตัวอย่างเช่น เขามีรายการทีวีของตัวเองถึงขั้นที่ผู้จัดรายการทีวีคนหนึ่งมาทำรายการให้ มีอัลบั้มเพลงของตัวเอง และครั้งหนึ่งถึงขั้นลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2016 ด้วยซ้ำ (แต่ต่อมาลงสมัครตำแหน่งผู้ว่าการรัฐโอคลาโฮมาแทน) แต่ต่อให้โจรักเสือมากแค่ไหนก็จริง ทุกอย่างนั้นก็ต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ยิ่งมีเสือเยอะก็ยิ่งใช้เงินดูแลเยอะ เสือจึงกลายเป็นเครื่องมือทำมาหากินของโจในที่สุด เช่น เอาลูกเสือมาเป็นกิมมิคของสวนเสือให้คนมาถ่ายรูปตามความนิยมในสังคมออนไลน์ หรือแม้กระทั่งขายเสือออกไปเพื่อค้ำจุนสวนเสือและชีวิตอันหวือหวาของตน เราต้องยอมรับว่า การขายเสือออกไปนั้นมีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาอีกสารพัด หากเกิดเสือหลุดออกไปทำร้ายคนอื่น? หรือ หากเสือเหล่านั้นถูกกำจัดแทนที่จะได้รับการอนุรักษ์? 
    .
    เพราะเหตุนั้นเอง โจจึงถูก PETA หรือองค์กรพิทักษ์สัตว์จับตามอง แต่ก็ไม่เข้มข้นเท่ากับนักกิจกรรมด้านสัตว์และเจ้าของสวนเสืออนุรักษ์นามว่า Carole Baskin ที่ป็นศัตรูตัวฉกาจตัวจริงของโจ แครอลกล่าวหาว่า โจเพาะพันธุ์ลูกเสือไว้เพื่อการแสวงหากำไร เธอจึงต่อสู้กับโจเพื่อสิทธิของเสือเป็นเวลาหลายปี โจเลยเกลียดแครอลมาก ถึงขนาดที่ว่าเวลาโจไลฟ์รายการของตัวเอง ร้อยละ 99.99 นั่นจะต้องพูดถึง...ไม่ใช่สิ ข่มขู่ว่าจะฆ่าและแฉแครอลออกอากาศ แต่เรื่องก็บานปลายอย่างไม่เหนือความคาดหมาย เมื่อโจได้จ้างวานให้คนไปฆ่าแครอลจริง ๆ จนถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานจ้างวานฆ่าและทารุณกรรมสัตว์ ถูกจำคุก 22 ปีนับตั้งแต่ปี 2019 
    .
    แต่การที่โจถูกจำคุกนั้น ส่วนหนึ่งมาจากการที่อดีตหุ้นส่วนอย่าง Jeff Lowe และ James Garretson หักหลังโจแล้วมาเป็นสายให้ตำรวจเพื่อที่พวกเขาจะได้ไม่ต้องถูกจำคุก แต่ภายหลังสองคนนี้ก็หักหลังกันเองเรื่องสวนเสือแห่งใหม่ และเจฟฟ์ก็ไปมีปัญหากับ Tim Stark หุ้นส่วนและเพื่อนอีกคนในการเปิดสวนเสือแห่งใหม่ ส่วนโจที่อยู่ในคุกก็จะเล่นงานเพื่อน ๆ ในวงการเสือเพื่อเป็นการแก้แค้น 
    .
    แครอล ซึ่งดูเป็นผู้ปกป้องสิทธิของสัตว์ (หลัก ๆ คือเสือ) ต้องไปทำอะไรให้โจโกรธแค้นขนาดนั้น แน่นอนว่ามีคำตอบที่ชัดเจนจากการที่แครอลได้กล่าวหาและตามสืบโจเป็นเวลานาน แต่เมื่อดูทั้งซีรีส์แล้ว แครอลเองก็มีสวนเสือ เกณฑ์จิตอาสามาทำงานโดยมีระบบ hierarchy ใช้ทรัพยากรและเงินจำนวนไม่น้อยเพื่อตามล่าโจ อีกทั้งมีความไม่ชอบมาพากลที่เธอเข้ามาเกี่ยวข้องในวงการเสือได้ผ่าน Don Lewis** สามีเก่าที่หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย จนกลายเป็นเหตุผลที่โจโจมตีแครอลอยู่ประจำ สุดท้ายแล้ว เราจะเชื่อได้อย่างไรกันว่า สิ่งที่แครอลอ้างว่าปกป้องสัตว์หรือสิทธิของสัตว์นั้น เป็นอย่างที่เธออ้างจริง ๆ

    หรือแม้แต่เพื่อน ๆ ในวงการเสือคนอื่น ๆ ที่บอกว่าพวกเขารักเสือนั้น แท้จริงพวกเขาเองก็เป็นคนพวกเดียวกันกับที่ทำให้เสือต้องมาอยู่ในกรงในสวนแทนที่จะปล่อยให้พวกเสือเหล่านั้นมีชีวิตอยู่ตามธรรมชาติ และแน่นอนว่า พวกเขาก็ได้ประโยชน์จากเสือ เช่น Bhagavan (ใช่ครับ เขาชื่อภควันต์) “Doc” Antle เพื่อนในวงการเสืออีกคนของโจที่มีสวนเสือ (สุดหรู) ของตัวเอง, ภควันต์และเจฟฟ์ที่สร้างฮาเร็มให้ผู้หญิงเข้าหาโดยใช้เสือเป็นตัวดึงดูด, เจฟฟ์ ทิม และเจมส์ที่ได้ประโยชน์จากการโค่นโจลง แต่สุดท้ายก็มามีปัญหากันในการสร้างสวนเสือแห่งใหม่ 
    .
    ย้อนกลับมาที่โจอีกครั้ง นอกจากแครอลและเพื่อน ๆ ในวงการเสือ โจยังมีผู้คนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งพนักงานของ G.W. Zoo (หลายคนเป็นนักโทษเก่าที่โจจ้างมาทำงาน นับว่าเป็นเรื่องดีเพียงไม่กี่เรื่องของเขา) สามีทั้งสามคนของโจ ผู้จัดการแคมเปญช่วงหาเสียง และผู้จัดรายการทีวี โจนั้นได้สร้างผลกระทบแก่ชีวิตของคนเหล่านี้ทั้งทางตรงและทางอ้อม เป็นไปไม่ได้เลยที่พวกเขาจะลืมจากประสบการณ์ชีวิตในสวนเสือนั่นได้ง่าย ๆ อีกทั้งทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าว่า โจสมควรถูกจำคุกแล้วจากสิ่งที่ทำ และเพื่อน ๆ ในวงการเสือของโจ หรือแม้แต่แครอลต่างก็ไม่ได้ดีเด่ไปกว่ากันเท่าไหร่นัก 
    .
    ยิ่งตอกย้ำให้เห็นว่า ในเรื่องราวทั้งหมดนี้ ไม่มีใครที่จะสามารถอ้างความชอบธรรมใด ๆ หรือสามารถพูดรักเสือได้เต็มปากเต็มคำ ทุกอย่างเป็นเพียงการแสวงหาผลประโยชน์ในทางใดทางหนึ่ง และเป็นการการหักหลังกันไปมาโดยใช้เสือเป็นข้ออ้าง 
    .
    หน้าเนื้อ ใจเสือ (และร้ายกว่าเสือ) เชื่อใจแทบไม่ได้ทั้งนั้น 
    .
    แต่สุดท้าย ฝ่ายที่ไม่ได้ประโยชน์ใด ๆ จากเรื่องนี้เลย กลับกลายเป็นเหล่าเสือที่ยังคงถูกล่าและใช้ประโยชน์จนถึงทุกวันนี้ 
    .
    ร่วมพิสูจน์ความฉาวที่ยังมีอีกมากและยังรอให้คุณได้ติดตามใน Tiger King ทาง Netflix ครับ
    .
    .
    ติดตามความเคลื่อนไหวอื่น ๆ ของ kfctherevieWER ได้ที่ twitter @kfcthereviewer
    หากชอบกระทู้นี้ โปรดกดแชร์หรือให้กำลังใจด้วยนะครับ หรือจะติชมอื่น ๆ ก็ยินดีเช่นกันฮะ ขอบคุณครับ : )
    .
    .
    หมายเหตุ
    *Tiger King ได้รับความนิยมมากเสียจนปัจจุบันมีโครงการสร้าง scripted series เรื่องราวของราชาเสือหลายโครงการ หนึ่งในนั้นวางตัวให้ นิโคลัส เคจ มารับบทเป็นโจ
    **หลังจากที่ซีรีส์ออกอากาศ แครอลก็กลายเป็นมีมในโลกออนไลน์ในประเด็นนี้ จนเธอออกมากล่าวหาว่า ผู้สร้างนำเสนอเรื่องราวนี้ผิดไปจากที่พูดคุยกันไว้

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in