เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Book Reviews รวมรีวิวนิยาย MM Romancepottrack
รีวิว Stranger on the Shore (MM Romance) โดย Josh Lanyon


  • Kindle Edition
    226 pages
    Published May 5th 2014 by Josh Lanyon

    *เนื้อหาด้านล่างมีการวิเคราะห์เนื้อเรื่องและอาจมี spoil*

    หลังจากที่ตนเองได้อ่านผลงานของ จอช แลนยอน มาแล้วแทบจะทุกเรื่อง (มีบางเรื่องเก่าๆสิบกว่าปีที่แล้วที่ DNF หยุดไปบ้างกลางคันเพราะงานแลนยอนยุคบุกเบิกนั้นค่อนข้างอ่านยากจริงๆ ทั้งในแง่ภาษาและเนื้อเรื่อง ต้องยอมรับว่าผลงานตอนนี้พัฒนามาไกลเหลือเกิน ฮ่า) 

    ผลงานเรื่อง Stranger on the Shore หรือแปลไทยง่ายๆคือ คนแปลกหน้าบนชายฝั่ง นับได้ว่าเป็นหนึ่งในผลงานที่ผมคิดว่าโดดเด่นที่สุดของแลนยอนเลยก็ว่าได้ (เอาขึ้นหิ้งพร้อมซีรีย์ The Art of Murder ไปเลย) ในบทความนี้จะขอเล่าเนื้อเรื่องคร่าวๆ และเนื่องจากยังไม่เคยรีวิวนิยายสืบสวนเลยสักครั้ง โอกาสนี้ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ถ้าเล่างงๆไปบ้างครับ ระวัง spoil ตัวแดงด้วยนะฮะ

    เรื่องย่อ 
    "20 ปีก่อน เจ้าหนู ไบรอัน อาร์ลิงตัน ในวัยเยาว์ ทายาทแห่งทรัพย์สมบัติตระกูลอาร์ลิงตันได้ถูกลักพาตัวไป ถึงแม้ค่าไถ่ก็ได้ถูกจ่ายไปแล้ว แต่นับจากนั้นมาก็ไม่มีใครได้พบเห็นเด็กน้อยอีกเลยและสุดท้ายก็ถูกสันนิษฐานว่าเสียชีวิต เพียร์ซ แมทเธอร์ ทนายความของตระกูล ปัจจุบันช่วยบริหารและควบคุมทรัพย์สินหลายพันล้านของครอบครัวอาร์ลิงตัน ไม่ยินดีเท่าไรนักและออกจะระแวงมากกว่าปกติเมื่อ กริฟฟิน แฮดลีย์ นักข่าวสืบสวนสอบสวนปรากฏตัวขึ้นเพื่อมาเขียนเรื่องราวปริศนาที่ผ่านมาแล้วหลายสิบปีนี้เป็นหนังสือ กริฟไม่ใส่ใจการคัดค้านของเพียร์ซผู้หล่อเหลาเย็นชา แต่มันอาจไม่ง่ายดายนักที่จะไม่สนใจการคัดค้านของใครบางคนที่พร้อมจะทำทุกหนทางเพื่อปกปิดอดีตเอาไว้"

    เรื่องราวเปิดมาด้วยตัวเอกของเรา กริฟฟิน นักข่าวหนุ่มที่เดินทางไกลด้วยรถแต่งวินเทจคู่ใจมาเยือนตระกูลเก่าแก่ตามคำเชิญของชายชราเพื่อมาสืบสวนคดีพิศวงที่ผ่านมาเกือบ 20 ปีก็ยังไขไม่ออก กริฟได้รับข้อเสนอจาก จาเร็ต อาร์ลิงตัน เพื่อผลงานตีพิมพ์เปิดตัวอาชีพนักเขียนของกริฟโดยแลกกับการช่วยตามหาหลานชายที่หายตัวไป จาเร็ตไม่สนใจว่าจะได้หลานชายกลับมาสภาพไหน เขาเพียงอยากได้คำตอบในชีวิตบั้นปลายที่แสนยาวนาน

    เด็กน้อยอายุ 4 ขวบที่อนาคตจะกลายเป็นทายาทของตระกูลมหาเศรษฐี ได้หายตัวไปจากที่นอนอย่างลึกลับ คฤหาสน์ท่ามกลางพื้นที่ส่วนตัวมีวิลล่าและพื้นที่พักผ่อนล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติและป่าไม้กว้างใหญ่ เด็กน้อยคนเดียวจะหายไปได้อย่างไรถ้าไม่ใช่ถูกผู้ไม่ประสงค์ดีหวังจะหาผลประโยชน์จากอำนาจของตระกูลอาร์ลิงตัน

    "ฉันก็แค่พูดตามตรง ฉันกำลังบอกนายในสิ่งที่คนอื่นสุภาพเกินกว่าจะพูดใส่หน้านาย 
    การที่เราเจอไบรอันถูกฝังอยู่ใต้พื้นกระดานของกระท่อมสักหลังแถวนี้จะทำให้อะไรดีขึ้นได้ยังไง"
    สีหน้าของเขาคงจะปิดไว้ไม่อยู่ โคลอี้พูดเสริม "ฉันไม่ได้หมายถึงใต้พื้นกระดานจริงๆสักหน่อย 
    แต่ใครจะไปรู้ล่ะ อาจจะเป็นไปได้ ฉันแค่หมายถึงว่า 20 ปีมันสายเกินกว่าจะมีผลดีกับใคร"
    "คุณตาของคุณอยากรู้เรื่องราวทั้งหมด เขามีสิทธิ์ที่จะได้รู้"

    ลูกหลานตระกูลอาร์ลิงตันในปัจจุบันต่างก็เก็บสมบัติเก่ากินไปวันๆ ไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน จาเร็ต ผู้นำครอบครัวก็อายุปาเข้าไปเก้าสิบกว่าปี การแย่งชิงอำนาจในหมู่พี่น้องจึงเป็นเรื่องที่เดาได้ไม่ยาก ใครจะได้ผลประโยชน์จากการหายตัวไปของไบรอัน บุตรชายเพียงคนเดียวของแมทธิว และ เจ็มม่า อาร์ลิงตัน spoil ที่ตอนนี้ก็น่าเศร้าที่ทั้งคู่เสียชีวิตจากเหตุเรือล่มสิบปีก่อนหลังจากการหายตัวไปของลูกชาย

    "ฉันไม่คิดว่านายจะค้นพบอะไรทั้งนั้น 
    สิ่งที่นายจะทำก็มีแต่จะสร้างความเศร้าเสียใจให้กับทุกคนที่ฉันแคร์"
    "คุณไม่รู้อะไรเกี่ยวกับผมสักอย่าง และที่แน่ๆคือคุณไม่รู้ด้วยว่าผมจะเขียนหนังสือแบบไหน"
    "ฉันรู้พอก็แล้วกัน"

    ความมั่นใจที่ออกมานั้นทำให้กริฟแทบจะเอ่ยติดๆขัดๆด้วยความโกรธ
    "อย่างนั้นเหรอ มันคงเยี่ยมมากเลยสินะที่ได้เป็นผู้รู้ไปหมดเสียทุกอย่าง แล้วก็ทรงพลังมากด้วย 
    แต่ตรงจุดนี้คุณคิดผิดแล้วล่ะ ผมจะไม่รับเงินจากคุณและผมจะเขียนหนังสือเล่มนี้ 
    ผมจะให้ความเคารพและละเอียดอ่อนมากที่สุดที่ผมจะทำได้แต่ผมจะเขียนมันแน่ๆ 
    ถ้าคุณจริงจังกับการหยุดผมจริงๆละก็ คนที่คุณต้องไปคุยเรื่องนี้ด้วยคือคุณอาร์ลิงตัน"

    นี่มันที่สุดแห่ง enemies to friends with benefits to lovers to-- เยอะไปหมด คู่นี้มีเคมีคุกรุ่นตั้งแต่แรกพบสบตาปะทะกันจนไฟฟ้าสถิตดังเปรี๊ยะๆ(literally) แลนยอนตวัดปลายปากกาเขียนความขัดแย้งและการที่แทบจะเรียกได้ว่าเป็นศัตรูระหว่างตัวเอกได้อย่างดีเยี่ยมเหมือนเคย ตอนอ่านถึงกับกลัวหนุ่มๆเขาจะต่อยกันจริงๆ แต่ก็ตามแบบฉบับแลนยอนครับ เหวี่ยงคนสองคนที่มีจุดยืนตรงข้ามกันมาเจอกันแต่ไปๆมาๆสุดท้ายเมื่อถึงเวลาตกที่นั่งลำบากอีกฝ่ายกลับกลายเป็นคนแรกที่นึกถึงซะงั้น

    เพียร์ซ ที่เป็นอีก male lead ของเรานั้นบอกได้เลยว่าแรกๆพี่แกน่าตีปากจริงๆ ตั้งแง่กับกริฟของเราไม่หยุดหย่อน เจอกันครั้งแรกถึงกับประกาศใส่หน้าน้องว่าถ้าไม่หยุดจะฟ้องทางกฎหมายแล้วนะ กริฟก็สู้สุดใจ น้องได้รับคำอนุญาตให้มาสืบสวนเรื่องราวแล้วเก็บข้อมูลไปเขียนเป็นหนังสือได้อย่างถูกต้องจากเจ้าของบ้านเอง เพราะฉะนั้นพี่เป็นใครมาไล่ผม ผมไม่ไป จะเอาเงินฟาดหัวหรือคำขู่สารพัดก็ไม่ไป! แต่บอกตามตรงว่ากริฟฟินเป็นหนึ่งในตัวเอกของแลนยอนที่ผมชอบมาก เข้าใจคิดเข้าใจพูด ปะติดปะต่อเรื่องราวเก่ง ขี้สงสัยและหัวแข็งเป็นปกติ(อีกแล้ว) ส่วนเพียร์ซก็มีเสน่ห์และเซ็กซี่สุดๆไปเลย พอพี่แกรู้ใจตัวเองแล้วแทบจะย้ายทีมไม่ทันเลยทีเดียว ทนายหนุ่มปากจัดเถียงกับนักข่าวปากแจ๋วเป็นไฟ ตอนแรกจะเอาเรื่องเขาให้ยับกลายเป็นต้องปวดหัวหาทางไม่ให้น้องหาเรื่องใส่ตัว ฮ่าๆ

    "น้องสาวของคุณเล่าว่าคุณมีปัญหาเรื่องความเชื่อใจ"
    เพียร์ซรัวนิ้วลงบนแป้นพิมพ์เหมือนเดิม พูดว่า "ฉันเป็นทนาย แน่นอนว่าฉันต้องขี้ระแวง นายไปคุยกับน้องสาวของฉันเมื่อไร?"
    "เธอชวนผมไปทานมื้อเที่ยงเมื่อวาน" เมื่อวาน? อย่างกับผ่านมาแล้วเป็นอาทิตย์ คืนก่อนสุดท้ายที่ได้นอนร่วมเตียงกับเพียร์ซก็รู้สึกว่าผ่านมานานมากแล้วเช่นกัน "แฟนเก่าของผมบอกว่าผมมีปัญหาเรื่องความใกล้ชิด มันเหมือนกันกับของคุณรึเปล่านะ"
    "ไม่" เพียร์ซปิดแลปท็อปของเขาแล้ววางมันไว้ด้านข้าง เขานอนตะแคงหันมาทางกริฟ เอามือหนุนค้ำศีรษะไว้ "'ปัญหาเรื่องความใกล้ชิด' เป็นโค้ดที่สื่อว่า 'ฉันยังไม่เจอคนที่ใช่'"
    "แล้วโค้ดของ 'ปัญหาเรื่องความเชื่อใจ' คืออะไร"
    เพียร์ซจ้องมองเขา " 'ฉันไม่กล้าที่จะเชื่อว่าฉันเจอคนที่ใช่' "

    สิ่งที่แลนยอนทำได้สำเร็จคือการพาผู้อ่านเข้าไปนั่งอยู่ในหัวของกริฟ และกลิ่นอายความผู้ดีของคฤหาสน์ริมฝั่ง ราวกับเราได้เดินทะลุออกทางด้านหลังของตัวคฤหาสน์ ไปตามทางอุโมงค์ต้นไม้สีเขียวขจี ข้ามสะพานไม้เก่าจนไปถึงบ้านพักสองชั้นริมหาดที่มีสีสันราวกับบ้านตุ๊กตา ทำความรู้จักกับสมาชิกครอบครัวอาร์ลิงตันทีละคนพร้อมกับอดีตที่พวกเขาพยายามจะปกปิดไว้ เดินตามรอยปริศนาและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตยี่สิบปีก่อนทีละฉากๆ ในกลางดึกคืนงานราตรีเด็กน้อยนอนหลับไหลอยู่บนเตียงในขณะที่แขกเหรื่อเป็นร้อยคนเดินเข้าออกคฤหาสน์ได้อย่างไม่มีพิรุธ  เมื่อถึงจุดที่เป็นใครก็ต้องร้องอ๋อแล้วแต่ก็ยังทำให้เราลุ้นไปจนถึงหน้าสุดท้ายของเรื่องราว 

    เรื่องนี้ในด้านของมุมปริศนาไขคดีส่วนตัวผมถือว่า spoil ไม่ได้เซอร์ไพรส์อ้าปากค้างอะไรขนาดนั้นแต่พอมานั่งคิดนอนคิดยืนคิดตอนอาบน้ำมันก็พีคจริงๆนะ มันจะค่อยๆ build up ไปทีละน้อยๆได้อย่างลงตัว ถึงแม้พอจะเดาออกบ้างแต่ก็ไม่ได้ทำให้ความสนุกลดน้อยลงไปเลย มีแต่ลุ้นมากกว่าเดิม เพราะเรื่องราวมันถูกดำเนินไปโดยที่เรารับรู้จากมุมมองของกริฟทั้งหมด ผมว่าทุกอย่างพอมันคลี่คลายออกมาคือมันพีคมาก แลนยอนได้แรงบันดาลใจจากที่ยกเรื่อง The Great Gatsby วรรณกรรมปี 1925 ขึ้นมาด้วย ส่วนตัวไม่เคยอ่านนะ ถ้าใครอ่านก็คงเป็น hint ที่ชัดเจนมากๆ

    ข้อเสียเรื่องนี้มีบ้างไหม?
    มีครับ อย่างแรกคือเรื่องมันจบเร็วไปหน่อย จริงๆมันก็คลี่คลายหมดแล้วแหละ แต่ใจจริงอยากให้ขยายออกไปอีกสักนิด อยากอ่านต่อไปเรื่อยๆ (ใครสนใจเรื่องนี้มี novella สั้นๆปล่อยออกมาให้หายคิดถึงนะครับ) และอีกจุดหนึ่งคือบางอย่างยังไม่ค่อยเคลียร์เท่าไร การกระทำบางอย่างของตัวละครก็ทำให้ต้องมานั่งคิดนอนคิดต่อว่า เอ๊ะ มันอย่างนี้เองหรอ หรือมันยังไง หรือแลนยอนเขาตั้งใจ5555

    แต่อย่างไรก็ตามถ้าผมเขียนรีวิวได้เป็นวรรคเป็นเวรขนาดนี้ จุดอ่อนของเรื่องแทบไม่มีผลกับความชอบของผมแม้แต่นิดเดียว แฮ่  ยังคงดันเรื่องนี้สุดฤทธิ์

    ให้กี่ดาว?:  กดไปที่ 4.8/5 ตราตรึงใจ








เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in