เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storyvulpecula
song playlist [Nov'17]

  • เข้าเดือนพฤศจิกายนจนใกล้จะสิ้นสุดแล้ว อากาศประเทศไทยยังคงแปรปรวนอย่างต่อเนื่อง 
    เดี๋ยวก็ร้อน เดี๋ยวก็หนาว สักพักก็ฝน เล่นเอาร่างกายแทบปรับตัวไม่ทัน
    ช่วงนี้ใกล้ไฟนอลแล้ว แต่ว่าอยากจะคลายเครียดซักนิดหน่อย เลยตั้งใจว่าจะมาเขียนบทความ
    อาจเป็นเพราะว่าช่วงนี้ฟังเพลงเยอะ หลากศิลปิน สิ่งที่อยากจะแชร์มันก็เพิ่มตามขึ้นด้วย
    ไม่ว่าคุณที่เข้ามาจะเป็นใคร ฟังเพลงแนวไหน 
    ถ้าสะดวกใจก็อยากให้รับฟังเพลงของเราในเดือนนี้ด้วย :)




    1) PERFECT - ED SHEERAN





      เราขอเปิดเพลย์ลิสต์ของเดือนนี้ด้วยเพลงของคุณเอ๊ด อาจจะแมสไปหน่อย แต่เนื่องจากว่าอารมณ์ยังตกค้างอยู่ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วที่ได้มีโอกาสไปดูคอนเสิร์ตของคุณเขามาที่อิมแพค ความรู้สึกมันตีกันหลายอย่าง ดีใจ ปลื้มใจ ซึ้ง อบอุ่นใจ ต้องบอกก่อนเลยว่าในอัลบั้ม Divide ตอนแรกเราไม่สนใจเพลงนี้เลย เพราะมัวแต่ไปฟังเพลง Dive/ Happier/ Galway Girl  อยู่ เพราะพอได้ข่าวมาว่าคุณเขาชอบเพลงนี้ที่สุด เข้าใจว่าแต่งให้แฟนนั่นแหละ เราก็เลยรู้สึกแอบหมั่นไส้ขึ้นมา ฮ่าๆ จนกระทั่งใกล้วันคอนฯได้มาฟัง เฮ้ย มันดีว่ะ ติดหูด้วย แล้วก็ร้องคลอไปในคอนได้อย่างทันเวลา ในไลฟ์ว่าดีมากแล้ว ยิ่งกลับมาดู mv ที่คุณเขาปล่อยมาไม่กี่วันก่อนหน้า ยิ่งรู้สึกอบอุ่น โทนสี mv น่าประทับใจมาก อบอุ่น ไฟสีส้ม หน้าหนาว มันเข้ากันได้อย่างน่าประหลาด ในใจก็แอบคิด อืม ดีจัง คนเราต้องตกหลุมรักขนาดไหนถึงเขียนเพลงที่หวานขนาดนี้ออกมาได้ อ้อ เกือบลืมไป ในคอนฯมีคนขอแต่งงานตอนคุณเอ๊ดร้องเพลงนี้ด้วย เรานี่น้ำตารื้นตามเลย 



    2) THE OTHER - LAUV





     พูดถึงคอนฯคุณเอ๊ดแล้ว จะไม่พูดถึง opening act ของคุณเขาก็จะแปลกๆหน่อย เพลง The Other ส่งประกวดโดยคุณ Ari Leff หรือ Lauv อันที่จริงแล้วตื้นลึกหนาบางของศิลปินคนนี้เราเองก็ไม่ได้รู้จักลึกซึ้งนักหรอก แต่เราก็เคยฟังเพลงเขาอยู่ที เพราะ I like me better น่าจะเป็นเพลงที่หลายๆคนน่าจะรู้จักกันและมันดีมาก เพียงแต่เราไม่ได้เสิร์ชลองหาเพลงอื่นฟังต่อ อีหรอบเดิม เราเตรียมตัวจะไปคอนเสิร์ตไง เลยฟังเพลงวนไปจ้า ปรากฏว่าได้เพลงมาอีกเพียบ Easy Love/ Comfortable/ Question/ Reforget ก็เป็นเพลงที่เราอยากจะแนะนำให้ลองไปฟังกันดู แล้วก็เพลงที่เพิ่งปล่อยออกมา Paris in the rain พูดถึงไลฟ์คุณเขา เราว่าเขาเสียงดีมาก คุณภาพคับแก้วสุด อินเนอร์ดี ถ้าเป็นไปได้ว่าเขาจะมาเปิดคอนฯเดี่ยว คิดว่าคุ้มที่จะไปฟังนะ 



     3) IT AIN'T WRONG LOVING YOU - HONNE




     มาถึงดูโอ้ขวัญใจเราอีกวงหนึ่ง เพลง Honne เป็นอีกวงหนึ่งที่ไม่อยากให้คุณพลาด เสียงพี่นักร้องเขามีเอกลักษณ์มาก ท่องยูทูบไปมาจนเจอเพลงพี่เขาแล้วก็ยังฟังบ่อยจนทุกวันนี้ ดนตรีเขามีเสน่ห์อย่างประหลาด เป็นเพลงที่ถ้าฟังตอนกลางคืนแล้วจะรู้สึกมีความสุข อันนี้เราแปะเวอร์ชั่น mahogany ไว้ เพราะไม่แพ้ต้นฉบับเลย เพลงอื่นๆถ้าให้เราแนะนำก็ต้องเริ่มที่ Warm on cold night/ Good Together/ 3am/ Someone that loves you ถ้าหาไลฟ์จะยิ่งรู้สึกพิศวาสวงนี้ขึ้นไปอีก สำเนียงพี่เขาน่าฟังจริงๆ เสียดายแค่อย่างเดียวตอนที่เราเริ่มรู้จักเขาก็มีการแสดงที่ไทยไปแล้ว ไม่รู้ว่าจะมาอีกมั้ยนะ ที่เราทำได้ก็แค่ภาวนา สัญญาว่าจะไม่พลาด 



    4) ILYSB - LANY





     ในส่วนของ Lany นั้น น่าเสียดายอีกแล้วที่เขามาเปิดการแสดงไปแล้วเช่นกัน เพิ่งจะรู้ตัวว่าชอบเพลงแนวนี้ก็สายไปหลายเดือนอยู่ ถ้าลองได้ฟังเชื่อว่าหลายๆคนน่าจะปลื้มเสียงคุณนักร้องนำอยู่ไม่น้อย เราเองเราฟังแล้วยังรู้สึกเคลิ้มเลย นอกจากนี้ก็จะมีเพลงพวก Super Far/ Pink Skies/ Location/ Pancakes ที่ส่วนตัวแล้วชอบเป็นพิเศษ ในยูทูบก็จะมีไลฟ์อยู่เยอะพอสมควร พูดได้เลยว่าได้มีโอกาสรู้จักเพลงดีๆแบบนี้เพราะเพื่อนของเราที่ฟังเพลงนอกกระแส เลยได้รับอิทธิพลมา หรือบางทีก็หาเพลงในยูทูบไปเรื่อย บางทีคุณอาจจะเจออะไรดีๆแบบนี้เหมือนเราก็ได้นะ ปล. ถ้ามีเวอร์ชั่น stripped หรือ acoustic ถ้าคุณชอบ เราอยากจะบอกว่ามันโคตรดี



    5) GIRL AT THE BUS STOP - SIAMESE CATS




     ย้ายมาฝั่งเอเชียกันบ้าง เอาจริงๆอันนี้ก็มาจากเพื่อนเราอีก ฮ่าๆ เขาไม่ได้แนะนำเราโดยตรงหรอกนะ อาศัยว่าได้ฟังผ่านๆแล้วรู้สึกถูกจริต เพลงของ siamese cats ฟังแล้วมันก็จะออกฟุ้งๆหน่อย ดนตรีเอื่อยๆ แต่จับใจนะ ไม่รู้ว่าคุณจะคิดเหมือนกันไหม แต่ก็อยากให้ลองพิจารณาดู เราเข้าใจแหละว่าเรื่อง taste มันไม่เข้าใครออกใคร บางคนที่ไม่ชอบฟังเพลงญี่ปุ่นก็อาจจะไม่ฟังไปเลยก็ได้ แต่ในฐานะที่เราเป็นเพลงฝั่งเจป๊อปที่ยังไม่เคยฟังผลงานแบบนี้มาก่อน เราว่าเราแนะนำ น่าจะเป็นแนวที่เข้ากับหลายๆคนได้ดีทีเดียวเลย พูดถึงเพลงดีๆของวงนี้ ก็คงจะเป็น Suteneko/ Funny Face/ Good Morning/ My Girl 



    6) COMES AND GOES - HYUKOH






     เห็นลุคฉีกไปจากไอดอลเคป๊อปทั่วไปของนักร้องนำวงนี้แล้วอย่าได้ตัดสินกันแต่เปลือกนอกก่อนล่ะ เพื่อนๆเราบอกว่าวงนี้อาจเรียกได้ว่าเป็นวงอินดี้เกาหลีที่ดังมากๆเลย ซึ่งเพื่อนที่อยู่เมนสตรีมแบบวอนนาวันเขาบอกว่าเค้าไม่ถึง เสียงเขาเพราะมากเลยนะ และเขาก็เปิดการแสดงที่ไทยไปแล้วเช่นกัน /ทึ้งหัว เกลียดความนกในนกของตัวเองจริงๆ ละที่พีคคือ เราว่าหลายๆคนคงอ่านคือวงนี้เป็น hyu-koh กันเป็นแถวๆ และเราก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่ก็อีกแหละ น่าจะมีคนที่คุ้นเคยกันอยู่บ้างแล้วที่รู้ว่ามันมาจากชื่อ oh-hyukของพี่นักร้องนำ อืม เป็นเพราะว่าเรายังไม่ค่อยรู้จักวงนี้มากพอด้วยแหละ เพลงที่เคยฟังเลยมีแค่ Big Bird/ Panda Bear 




    7) HEARTBEAT - TAHITI80





     เพลงอาจจะเก่าไปนิด แต่เราเพิ่งบังเอิญได้ยินเพลงนี้ตอนงานช้อปปิ้ง LOL หน้า CTW ไม่รอช้า ควัก Shazam ขึ้นมาสำรวจทันที พี่นักร้องเขาเสียงดีเน้อ ดนตรีมันเหมือนจะเต้นได้เต้นไม่ได้ แต่มันก็หวานนิดๆจนฟังแล้วอดอมยิ้มไม่ได้เลย  อย่างว่าแหละเราชอบเพลงทำนองประมาณนี้ สไตล์แบบนี้ ถ้ามองภายนอกคือโคตรของโคตรอวยเลย ซึ่ง ฮ่าๆๆ มันก็จริงแหละ อันนี้ไม่รู้จะแนะนำอะไรดี เพราะเราก็รู้จักมันอยู่เพลงเดียว ฟังวนไปอยู่เพลงเดียว ถ้าแฟนคลับวงนี้แวะผ่านมา ยังไงก็ช่วยแนะนำอะไรดีๆให้หน่อยเน้อ 



    8) BELIEVER - IMAGINE DRAGONS




     ฮัลโหล คุณมังกรมาแล้วจ้า คอนเสิร์ตถัดไปที่จะไปเยือนคือคอนเสิร์ต Evolve นั่นเอง เราดีใจและหมายมั่นว่ายังไงก็จะไม่พลาด เพราะว่าครั้งก่อนนั้นที่เขามาเล่น เราพลาด พลาดอีกแล้ว ทำไมถึงเป็นแบบนี้บ่อย เราเองก็ไม่ค่อยเข้าใจชีวิตตัวเองเหมือนกัน รู้สึกชอกช้ำเหลือเกินที่วันที่เขาเล่นคอนฯแล้วเราก็ได้แต่นั่งฟัง Demons วนไปอยู่ที่บ้าน พอเถอะ กลับเข้าเรื่องดีกว่า เราคิดว่า Imagine Dragons คือวงที่ดังอยู่ เป็น Alternative Rock ที่ยังไงๆก็ต้องเคยได้ยินเพลงเขากันมาบ้าง อย่างน้อยก็ It's time ตอนที่ดีแทคเอามาประกอบโฆษณานั่นแหละน่ะ พี่แดนนักร้องนำเป็นคนที่เราปลื้มมาก และพี่แดน เวย์น จีซัสก็เช่นกัน เราประทับใจทรงผมเขามากจนเรียกว่าจีซัสตั้งแต่นั้นมา วงนี้เป็นวงที่บีทดี เพลงติดหูจนใจเราบางแล้วบางอีก Thunder เอย Whatever it takes เอย Walking on the wire นี่ยังไม่นับเพลงเก่าๆทีเราต้้งใจจะไปแหกปากที่คอนอีก ซึ้งจริงๆที่พี่เขาหวนกลับมาเล่นคอนฯบ้านเราอีก รัก (พี่เขาได้รางวัล Favorite pop/rock group ในงาน AMAs ล่าสุดด้วยแหละ เป็นปลื้ม)



    9) YOUNG DUMB AND BROKE - KHALID





     เพลงนี้คือเพลงที่เราติดสดๆร้อนๆเลย จริงๆเรารู้จักคุณคาลิดมาจาก minimore ด้วยการรีวิวเพลงของเพื่อนๆในนี้เนี่ยแหละ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเขาร้องเพลงนี้ collaboration กับ Thunder ของ Imagine Dragons ในงาน AMAs ด้วย อยากจะบอกว่าพอได้ดูปุ๊บ มันเป็นส่วนผสมที่ลงตัวเกินไป ส่วนตัวแล้วขอติดฟิลเตอร์อวยไม่ลืมหูลืมตาเลยได้มั้ย ฮ่าๆๆ เพราะเราชอบทำนองเรื่อยๆแบบนี้ด้วยมั้ง ในสายตาเราเลยมีแต่ความดีงาม ปริ่มเหลือเกินค่ะทุกท่าน อ้อ เพลงอื่นในอัลบั้ม American Teen ก็ดีนะ เราไล่ฟังคิดว่าน่าจะหมดแล้ว แต่จำชื่อเพลงไม่ได้เลย ว่าแล้วก็อยากจะกลับไปฟังวนอีกสักหลายๆรอบ เราชอบแนวคิดเพลงนี้นะ ไตเติ้ลซองคือโดนใจเราอย่างแรง ถึงจะไม่ใช่ไฮสคูลคิดแล้ว แต่ชีวิตเรามันก็ยัง young dumb and broke อยู่วันยังค่ำอยู่ดี ยิ่ง broke เนี่ย โอ้โห บ่อย ฮ่าๆๆ เนื้อเพลงก็ดี คือเราก็มีความรักงุ้งงิ้งๆให้กัน ถึงเราจะเด็ก โง่แล้วก็จน (...) แหะๆ


    10) 1-800-273-8255 - LOGIC (FT.CARA,KHALID)







     เราขอใช้เพลงนี้เป็นเพลงปิดบทความแนะนำเพลงสั้นๆของเรา เป็นเพลงที่เรารู้สึกว่าช่างโง่เขลานักที่ไม่รู้อะไรเลย เพลงแนวบีทเป็นจังหวะดีๆเป็นอีกประเภทหนึ่งที่เราชอบ ยิ่งเห็นเพลงมีเลขประหลาดๆแล้วยังนึกขำในใจ แต่ฟังๆไปแล้วก็เพราะดี วันนี้เราเพิ่งมาตั้งใจฟังอีกครั้ง และค้นพบว่าเนื้อหามีแต่ความบั่นทอนในการใช้ชีวิต และถัดไปอีกไม่กี่ท่อนก็เป็นท่อนให้กำลังใจที่จะใช้ชีวิตต่อไป จู่ๆเราก็เพิ่งมานึกขึ้นได้ว่ามันน่าจะเป็นเพลงที่ได้แรงบันดาลใจการตั้งชื่อมาจากคอลเซ็นเตอร์กันคนฆ่าตัวตายแน่ๆ และพอเราเสิร์ชไปในกูเกิ้ล ผ่าม Nation Suicide Prevention Lifeline จ้า 

     เราว่าเพลงคุณ Logic เขาดีอยู่อย่าง เขาบอกว่าเขาแต่งเพลงอัลบั้มนี้ของเขาเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่เมนสตรีมเลี่ยงจะพูดถึง เช่น พวกปัญหาสุขภาพจิต ความวิตกกังวล การฆ่าตัวตาย แล้วก็พวกอาการซึมเศร้า เราว่าสังคมปัจจุบันหลายๆอย่างที่เปลี่ยนแปลงไปมันมีแนวโน้มทำให้คนหลายๆคนป่วย การแต่งเพลงของเขามันก็คงจะเป็นการกระตุ้น/ให้กำลังใจ คนหมดหวังได้ดีทีเดียวแหละว่า เฮ้ ยูต้องมีชีวิตต่อไปนะ I want you to be alive ทุกคนยังไงมันก็ต้องเคยเครียดกันทั้งนั้น บางคนอาจจะมีความคิดแย่ๆผุดออกมาบ่อยๆก็ได้ เราเชื่อว่าหลายคนมองความตายเป็นทางออกที่ดี อาจจะเจ็บแปปๆ เดี๋ยวก็ไม่รู้สึกแล้ว แต่มันก็แลกมาด้วยชีวิตที่เราเอากลับคืนมาไม่ได้อีกแล้ว  

     คลิปแรกเป็นไลฟ์จากงาน MTV เดือน8 เราฟังเราดู องค์ประกอบหลายอย่างมันชวนให้เราน้ำตาไหลและรู้สึกรักชีวิตตัวเองสุดๆไปเลย มันดีมากจริง ส่วนคลิปที่สองคือ mv ซึ่งดาร์คเอาเรื่องอยู่ ดูแล้วก็สงสารและสะเทือนใจไปพร้อมๆกัน (เราขอแถมลิ้งข่าวจากบิลบอร์ดให้ไปอ่านกันเน้อ https://www.billboard.com/articles/columns/hip-hop/8039094/logic-1-800-273-8255-national-suicide-prevention-lifeline-statistics-tweet)


     และนั่นคือทั้งหมดของเดือนพฤศจิกายนนี้ เราหวังว่าถ้าเรามีเวลาว่างมากพอ เราจะได้มาแชร์เพลงให้ทุกคนอีกนะ เราเองก็จะติดตามเพลงของเพื่อนๆที่แชร์ใน minimore เช่นกัน 

     ในส่วนของตอนนี้นั้น ลาก่อน Final Crisis is calling me. 










Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in