เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
something worth watchingnadnnaddy
Review: Personal Shopper
  • ฟังจากชื่อเรื่องตอนแรก อาจจะคิดว่านี้เป็นหนังแนวแฟชั่นสวยๆ (ถ้าไม่นับชื่อภาษาไทย)
    แต่ที่ไหนได้ หนังเรื่องนี้กลับเป็นหนังลึกลับสยองขวัญต่างหากล่ะ
    วันนี้เราอยากจะมาเล่าถึงความรู้สึกกับหนังเรื่องนี้ให้เพื่อนๆฟังกันค่ะ :-)



    Directed&Written by: Olivier Assayas
    Duration: 110 minutes
    IMDb: 6.4/10
    Rotten Tomatoes: 80%
    Last watched: 30/04/2017

    เรื่องนี้ถือว่าเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากใน Cannes Film Festival 
    เพราะว่า ผู้กำกับอย่าง Olivier ได้คว้ารางวัล Best Director ไปครอบครองในที่สุด
    ยังไม่พอ Kristen Stewart นางเอกของเราก็ได้รางวัล Best Actress  จาก Oaxaca Film Festival อีกด้วย โดยนี้ถือเป็นเรื่องที่สองที่คริสเตนได้มีโอกาสร่วมงานกับผู้กำกับคนนี้


    เรื่องย่อ

    Maureen คือหญิงสาวผู้มีอาชีพเป็น Personal Shopper หรือคนที่คอยซื้อเสื้อผ้าให้กับเซเลปชื่อดังอย่าง Kyra Maureen ไม่ยอมที่จะจาก Paris ไปไหนเพียงเพราะเธอยังคงรอคอยสัญญาณหลังจากความตายจากพี่ชายฝาแฝดที่ได้เสียชีวิตไปอยู่นั้นเอง



    รีวิวนี้เป็นรีวิวปราศจากสปอยล์นะคะ :-)

    อย่างแรกที่จะพูดถึง ขอเริ่มกันที่ตัวนางเอกของเรา Kristen Stewart 
    เราได้มีโอกาสติดตามดูหนังของเธออยู่หลายเรื่องไม่ใช่น้อย แต่เราก็ไม่ใช่แฟนคลับอะไรของเธอ
    มีทั้งหนังที่เรามองเห็นความสามารถของเธอ (แต่รักนางตอนไปออกรายกาย Saturday Night Live มาก555) และหนังที่เราต้องส่ายหัวให้
    ส่วนสำหรับเรื่องนี้ นางสอบผ่านค่าาาา เอาจริงๆถ้าเรื่องนี้นางเล่นไม่ผ่าน หนังแทบจะไม่เหลืออะไรแล้ว
    เพราะประมาณ  90 เปอร์เซ็นต์ของเรื่องคือบทนางล้วนๆ คริสเต็นถ่ายทอดอารมณ์ทางสีหน้าได้ดีมาก 
    เรารู้สึกตามในทุกๆฉาก ไม่ว่าจะอึดอัด หวาดกลัว หรือกังวลใจ 
    Maureen หรือบทที่คริสเต็นได้รับนั้น ไม่ใช่ผู้หญิงที่สวยอะไร กลับเป็นผู้หญิงที่ดูซ่อมซ่อด้วยซ้ำ หลายฉากที่เป็นการ close up หน้า จะสังเกตุได้ถึงใต้ตาดำที่ชัดเจนและรอยกระเล็กน้อย 
    สิ่งที่หนังทำออกมาได้ดีคือเรื่องของมุมกล้องต่างๆ มีทั้งสวยและหลอนไปตามๆกัน 
    โทนสีของหนังจะออกทะมึนๆ มีปรับความสว่างขึ้นเล่นน้อยในบางฉาก
    หนังจะเปลี่ยนฉากอย่างรวดเร็วและฉับพลัน ยอมรับว่าทำให้ขัดใจบ้างบางครั้ง แต่จริงๆแล้วเรารู้สึกว่ามันเป็นเสน่ห์ของหนังและเพิ่มความระทึกขวัญให้กับตัวหนังเอง 
    สิ่งที่เราประทับใจที่สุดในเรื่องนี้คือการที่หนังสามารถทำให้ฉากที่ดู porn ให้ดูเป็นศิลปะได้ การใส่เพลงและมุมกล้องของหนังช่วยได้มากๆ นักวิจารณ์หลายคนก็ไม่เห็นด้วยแล้วรู้สึกว่าควรทำให้มันดูออกมา sexy และให้หนังดู sexual กว่านี้ แต่เรารู้สึกว่าการทำให้ดูเป็นศิลปะและคงที่ความ sexy ไว้ในระดับนี้มันพอแล้ว อันนี้ต้องไปดูกันเองว่าเราพูดถึงฉากไหนกันเนอะ 
    อีกอย่างที่ชอบคงเป็นเรื่องข้อคิดทาง technology และการสร้าบรรยากาศการส่ง text message ให้ดูหลอนและมีอะไรมากกว่าแค่การส่งข้อความทั่วไป ส่วนข้อผิดพลาดของหนังในความคิดเราคือหนังเครื่องติดช้ามากกก เรียกได้ว่าการปูเรื่องและช่วงเนื้อเรื่องก่อน climax แทบจะเอื่อยเฉื่อยและเหนิบมาก มากไปกว่านั้น ถึงแม้เราจะชอบความ mysterious และ complicated ของเรื่องนี้ แต่เราก็ยังรู้สึกว่าหนังปล่อย plot hole ไว้เยอะพอตัว ยังให้ background story ได้ไม่ชัดเจนพอ ที่สำคัญจะบอกว่าแอบสังเกตุเห็นตัวเลขเวลาที่ไม่เป็นเหตุเป็นผลตอนนางเอก text message ด้วย555 แต่โดยร่วมหนังก็ทำให้เรารู้สึกไม่อยากละตาออกจากจอเลยถึงแม้จะเป็นฉากน่ากลัวก็ตาม



    Personal Rating: 7.8/10

    Personal Shopper เข้าไทยอยู่เพียงแค่ไม่กี่โรงและเข้าโรงละเพียงไม่กี่รอบเท่านั้น เราคิดว่าสำหรับคนที่ไม่ชอบหนังที่  unclear และมีวิธีการเล่าเรื่องที่ค่อนข้างเหนิบนาบ อาจจะไม่ถูกใจเรื่องนี้และเผลอหลับตอนดูได้ แต่สำหนับความอาร์ทและความมีสไตล์ของมันเราถือว่าผ่านมากๆ ยิ่งถ้าใครเป็นแฟนคลับคริสเต็น เรื่องนี้ยิ่งพลาดไม่ได้เลย เพราะนางทำไว้ดีมาก เอาเป็นว่าถ้ามีโอกาสได้ไปดูเรื่องนี้ ก็มาพูดคุยเพิ่มเติมกับเราได้นะคะ ถ้าผิดพลาดอะไรก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ :-D


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in