เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว - Nabu PublishingMarina Book Blog
รีวิว - 69 : Violet Rain

  • เรื่องย่อหลังปก
    ด้วยความผิดพลาดเล็กๆ ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ไม่น่าจดจำ นิโคลัส โฮเวิร์ด ไม่คิดเลยว่าจะต้องชดใช้มันในวันหนึ่ง เมื่อ 'มัน' ปรากฏตัวขึ้นมา ตามทวงถาม ข่มขู่ บังคับเอาสิ่งที่มันต้องการจากเขา
    "...นิคของผม"


    คุยกันหลังอ่าน
    ขอกรีดร้องดังๆก่อนเลยค่ะ อ่านจบแล้วรู้สึกอัดอั้นมาก ไม่ได้อ่านอะไรแล้วมีความรู้สึกอยากจะเขียนรีวิวเท่านี้มานานแล้วค่ะ
    ชุดนี้เป็นนิยายวายสองเล่มจบของ Violet Rain ออกตัวก่อนว่าเราไม่เคยอ่านงานของเค้ามาก่อน ใครที่ติดตามบลอกเราลองค้นกลับไปดูก็จะรู้สึกว่าเรารีวิวนิยายวายไทยน้อยมาก แต่จริงๆในช่วงก่อนเราอ่านเยอะมากแค่ตอนนั้นยังไม่ได้รีวิวลงบลอกตัวเอง เรามีอีกบลอกนึงที่รีวิวนิยายวายโดยเฉพาะ อ่านจนรู้สึกอิ่มตัวก็ย้ายไปอ่านแนวอื่นพักหนึ่งแล้วก็ไม่ค่อยได้กลับมาอ่านนิยายวายไทยอีกเลย บลอกที่รีวิวก็ร้างลาไปด้วย ก็เลยเหลือบลอกนี่บลอกเดียว

    เรียกว่า 69 เป็นนิยายวายไทยในรอบหลายปีของเราเลยก็ว่าได้ค่ะ เรื่องนี้อยู่กับนาบู พับบลิชชิ่งก็พิมพ์มานานแล้วเหมือนกัน จำได้ว่าตอนที่เราไปงานหนังสือในปีที่เรื่องนี้ออก เรื่องนี้ก็ค่อนข้างเป็นกระแส ปกสวยมากๆด้วย ช่วงนั้นปกฉงกงเป็นที่ฮือฮามาก ใครๆก็อยากได้ฉงกงขึ้นปกทั้งนั้น

    แต่ในปีนั้นเราก็ไม่ได้ซื้อ 69 กลับมาและพึ่งได้มาอ่านในปีนี้เองค่ะ รู้สึกเสียดายมากที่ปีนั้นเราไม่ได้ซื้อเพราะว่าตอนนั้นเหมือนจะมี box ด้วยใช่มั้ยนะ ไม่แน่ใจเหมือนกันนะคะ

    คือเราอ่านโดยที่ไม่รู้อะไรมาก่อนเลย มองปกผ่านๆก็คิดว่าคง scifi - paranormal มั้งแต่เอาจริงมันดีมากกกกก ดีกว่าที่คิดมาก เราไม่ได้เตรียมตัวจะมาเจออะไรแบบนี้เลย รู้สึก blown away มากๆ คือมันเป็นแนว scifi dystopia การต่อสู้ระหว่างชนชั้นของมนุษย์กลายพันธุ์กับมนุษย์ธรรมดา การแบ่งแยกเขตที่อยู่อาศัย การดิ้นรนของชนชั้นล่าง ชีวิตทุเรศๆของคนข้างล่างที่คนข้างบนไม่มีวันใส่ใจ ความอคติที่ใส่มาตั้งแต่เกิด แค่เกิดมาก็ผิดแล้ว...ทุกอย่างอะมันรวมอยู่ในนิยายเรื่องนี้แล้วก็เล่าออกมาได้อย่างมีเสน่ห์และสนุกสนานมาก เห็นประเด็นแล้วอาจจะคิดว่ามันเครียดมาก แต่เอาจริงปะเราไม่ได้รู้สึกว่ามันเครียดเลย มันสนุกมาก มันลุ้น มันมี love line ที่แบบชวนให้คนดูลุ้นตามไปด้วยตลอด มีตัวละครที่ loveable มาก 

    จริงอยู่ที่พลอตมันอาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่เอี่ยมอ่อง เป็นแนวคิดใหม่อะไรขนาดนั้น มันก็คือนิยาย Dystopia หลายๆอย่างที่เห็นในนิยายแนวนี้นั่นแหละ แต่เราก็ยังประทับใจมากๆอยู่ดี ภาษาก็ดีมาก ไปได้กับเนื้อเรื่องแนวนี้มากๆ เล่ากระชับ แล้วก็ไม่ค่อยมีช่วงที่แบบแรงตกเลย คือมันถึงขั้นทำให้เรารู้สึกว่าเรื่องนี้มันถูก underrated อะ คือเรารู้ว่ามันดังอยู่แล้วแหละ แต่มันควรจะดังได้มากกว่านี้ มันควรจะเป็นที่พูดถึงกว่านี้ หรือบางทีมันควรจะถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษแล้วขายใน amazon ด้วยซ้ำ คือมันเป็นเรื่องที่ทำให้เรารู้สึกว่ามันมี potential มันมีศักยภาพมากกว่าจะอยู่ในวงการที่ถูกจำกัดให้คับแคบอย่างนิยายวายไทย (ไม่อยากจะพูดแบบนี้นะ แต่มันเป็นแบบนั้นจริงๆ นิยายวายมันเป็นอะไรที่ต่อให้มันดีขนาดไหน แต่คนที่ไม่อ่านนิยายวายก็จะไม่อ่าน ตรงกันข้ามถ้าบอกว่ามันเป็นไซไฟแล้วมันดีมาก คนที่ปกติไม่อ่านไซไฟอาจจะสามารถข้ามสายมาอ่านได้บ้าง ...แต่เราก็ชอบที่มันเป็นนิยายวายนั่นแหละ เราถึงอยากให้มันแปลเป็นภาษาอื่นแทน เพื่อที่มันจะได้มีพื้นที่วกว้างขึ้นอีกหน่อยก็ยังดี)

    โอเค อวยความประทับใจไปมากละ ขอพูดถึงตัวละครกันบ้าง

    ขอเริ่มด้วยเกล...เราประหลาดใจมากที่อ่านใน talk ของคนเขียนแล้วพบว่าจริงๆแล้ว เกลกับแพทริกถูกวางให้เป็นคู่รองเหรอ คือคู่นี้มี dynamic ที่ดีมาก มันเป็นเคมีแบบ romeo-juliet ที่โรมีโอแอสโฮลแล้วทั้งคู่ก็ถือปืน เรารักคู่นี้มาก ชอบมากกว่าคู่ของนิคกับคีธอีก เกลเป็นตัวละครแบบที่เป็นตัวเอกที่คุณจะเอาใจช่วยอะ คือเป็นตัวเอกที่จะเติบโตไปพร้อมๆกับคนอ่าน เป็นตัวเอกที่จากไร้เดียงสาแล้วก้าวเข้าสู่โลกที่โหดร้าย ทั้งในแง่ของอายุและเรื่องที่พบเจอ เป็นตัวละครที่คุณจะไม่อยากให้เขาเป็นอะไรไป เป็นตัวละครไร้เดียงสาที่เป็นคนดี และพยายามจะเป็นคนดีไปตลอดจนจบเรื่อง เป็นตัวละครดีมากๆเลย

    ต่อมาด้วยแพทริก เรารู้สึกว่าถ้าเกิดแพทริกอยู่ในหนังไฮสกูลก็เป็น jock ใส่เสื้อทีมเดินกร่างไปมาในฮอลเวย์ แต่สุดท้ายกลับตกหลุมรักแล้วก็ทำทุกอย่างที่ขัดกับความเชื่อของตัวเองเพื่อคนที่ตัวเองรัก เป็นคนดื้อ (ที่ไร้เดียงสาเหมือนกัน) และจุดนี้ทำให้น่ารักมากๆ

    ต่อมาขอพูดเป็นคู่ นิโคลัสกับคีธ คู่นี้มีความสัมพันธ์แบบเริ่มมาแบบ non-consent คือถ้าใครตะขิดตะขวงเรื่องนี้ก็พอเข้าใจได้ มันก็แอบจัดอยู่ในหมวด rape to love มั้ย แต่เราก็ชอบคู่นี้อยู่ดี ชอบความรู้สึกขัดแย้งในตัวนิโคลัส ฉากนิโคลัสสั่งประหารคีธเป็นฉากที่เราชอบที่สุดในเรื่องก็ว่าได้ค่ะ ชอบจนกระทั่งตอนที่คีธถูกส่งไปยังเขตห้าแล้วเราก็เริ่มเดาได้ว่าไม่ตายจริงแน่ เราก็รู้สึกว่าถ้าเกิดว่าให้ตายไปจริงๆอาจจะแกรนด์ดีก็ได้ เราว่าตอนจบแบบ tradegy ก็เหมาะกับคู่นี้เหมือนกัน แต่ก็แน่นอนว่าจบแบบ good end ก็ดีอยู่แล้วล่ะค่ะ

    เรามีเรื่องติดอยู่นิดหน่อยตรงเรื่องของเควิน ไม่แน่ใจว่าเราอ่านข้ามไปตรงไหนรึเปล่า มันไม่มีเฉลยใช่มั้ยว่าทำไมเควินถึงทรยศ คือพอมันไม่มีเฉลย (หรือเราอ่านไม่เจอ) แล้วเรื่องของไวเปอร์ในตอนพิเศษยังจบแบบนั้นอีก ก็รู้สึกว่าเอ้ะ ยังไงกันนะ อยากรู้เรื่องของคู่นี้เพิ่มเติม

    ก็สรุปได้ว่าประทับใจมาก 5555 จะไปหาอ่านผลงานของคุณคนเขียนเพิ่มแน่นอนค่ะ ;)


    รีวิวแยกตามสนพ: Home

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in