เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
THREE OSSICLES_13276
Flower Bookmark 2 - กรุ่นกลิ่นเพลงเก่าฉบับไอยู
  • หลังจากประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นจาก 'Palette' อัลบั้มเต็มชุดที่ 4 ที่ปล่อยมาให้ฟังกันเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ไอยูกลับมาอีกครั้งกับสเปเชียลอัลบั้ม 'Flower Bookmark 2' รีเมคอัลบั้มชุดที่ 2 ที่นำเอาเพลงเก่ายอดฮิตมาปัดฝุ่น arrange ใหม่ในแบบฉบับของไอยู เชื่อว่าหลายคนที่เป็นแฟนเพลงเคป็อปคงเคยได้ยินได้ฟังเพลงจาก 'Flower Bookmark' รีเมคอัลบั้มชุดแรก ที่ปล่อยออกมาเมื่อปี 2014 ที่มีเพลงดังๆอย่าง '너의 의미 (The Meaning of You)' ที่ร้องร่วมกับคุณ 'Kim Chang Wan' หรือ '나의 옛날 이야기 (My Old Story)' กันมาบ้างแล้ว การกลับมาทำรีเมคอัลบั้มที่ 2 แน่นอนว่าเพลงที่ไอยูเลือกนำกลับมา arrange และร้องใหม่นั้นต้องมีความพิเศษ และน่าสนใจอย่างแน่นอน



    โดยก่อนที่จะปล่อยอัลบั้มเต็มออกมาให้ได้ฟังกันเมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา ไอยูได้เซอร์ไพรส์ยูแอนา (แฟนคลับของไอยู) ด้วยการปล่อย pre-released track เพื่อเป็นของขวัญให้แฟนๆ และฉลองครบรอบเดบิวต์ 9 ปี ด้วยเพลง '가을 아침 (Autumn Morning)' ตอนเวลา 7 โมงเช้า (ตามเวลาประเทศเกาหลี) เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง ด้วยเสียงที่ใส กังวาน และตัวเพลงที่ใช้เครื่องดนตรีน้อยชิ้น เมโลดี้เรียบง่าย ประกอบกับเนื้อเพลงที่เข้ากับสภาพอากาศ ทำให้ไอยูได้โชว์เสียงใสๆได้อย่างเต็มที่ และไม่เป็นปัญหาสำหรับการปล่อยเพลงในช่วงเวลาที่ไม่ปกตินี้ เพลงนี้ก็สามารถทะยานขึ้นไปอยู่อันดับที่ 1 ของชาร์ตเพลงหลักของเกาหลีได้อย่างไม่ยากเย็นและแน่นอนว่าทำการ Perfec All Kill ไปเป็นที่เรียบร้อย


    Pre-released track จากอัลบั้ม 'Flower Bookmark 2'


    ความพิเศษของเพลง 'Autumn Morning' นี้คือเป็นการร่วมงานกันระหว่างไอยู และนักกีตาร์หนุ่มฝีมือเยี่ยมที่เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง 'Sungha Jung' ที่รับหน้าที่ arrange เพลงนี้ให้ออกมาในแบบฉบับของไอยู 


    IU และ Sungha Jung เบื้องหลังการทำงานร่วมกันในเพลง 'Autumn Morning'


    โดยต้นฉบับเพลงนี้เป็นของคุณ 'Yang Hee-eun' ที่ปล่อยออกมาเมื่อปี 1991


    Yang Hee-eun - Autumn Morning, 1991


    หลังจาก pre-released track ที่ปล่อยออกมาก่อน ประสบความสำเร็จ ไอยูก็ได้ปล่อยอัลบั้มเต็มออกมา โดยในรีเมคอัลบั้มนี้ประกอบไปด้วยเพลงทั้งหมด 6 เพลงด้วยกัน ดังนี้

    • 가을 아침 (Autumn Morning) *pre-released track
    • 비밀의 화원 (The Secret Garden)
    • 잠 못 드는 밤 비는 내리고 (Sleepless Rainy Night)
    • 어젯밤 이야기 (Last Night Story)
    • 개여울 (Rapids)
    • 매일 그대와 (Everyday With You) 


    มาเริ่มกันที่แทร็กที่ 2 '비밀의 화원 (The Secret Garden)' เพลงเริ่มมาด้วยเมโลดี้ที่ให้ความรู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในซีรี่ย์ย้อนยุคของเกาหลี ส่วนตัวเรารู้สึกเหมือนกำลังเดินเข้าไปชมสวนแห่งความลับในพระราชวังชางด็อก เข้าไปสู่โลกอีกใบที่สวยงาม ลึกลับ และไม่เคยเห็นมาก่อน


    후원 (The Secret Garden) - Changdeokgung Palace ในฤดูใบไม้ร่วง (ภาพจาก google)


    โดยเพลงนี้เล่าถึงคนที่เก็บซ่อนหัวใจจนได้พบกับคนรักที่ทำให้รู้สึกเหมือนเกิดใหม่อีกครั้ง เหมือนเหล่านกที่บินล่องไปกับสายลม ปราศจากความกังวลใดๆ เป็นอีกเพลงที่ฟังแล้วรู้สึกมีความสุข ด้วยเมโลดี้ที่ติดหู ฟังสบาย สำหรับเพลงนี้ได้ 'Kang Echae' นักไวโอลิน นักร้อง-นักแต่งเพลงฝีมือดีที่มีดีกรีจบการศึกษาจาก 'Berklee College of Music' ประเทศสหรัฐอเมริกา รับหน้าที่ arrange เพลงให้


    The Secret Garden


    สำหรับต้นฉบับนั้นร้องโดยคุณ 'Lee Sang-eun' ที่ปล่อยออกมาเมื่อปี 2003


    Lee Sang-eun - Secret Garden, 2003

    มาต่อกันที่แทร็กที่ 3 '잠 못 드는 밤 비는 내리고 (Sleepless Rainy Nights)' เพลงนี้ไอยูเลือกเป็นไตเติ้ลแทร็ก แต่ไม่มี MV ประกอบ เพราะอยากให้ผู้ฟังใช้จินตนาการนึกถึงเรื่องราวขณะที่ฟังเพลงมากกว่า โดยปล่อย Special clip ซึ่งเป็น live performance มาแทน เพลงนี้เป็นอีกเพลงที่มีเมโลดี้ติดหู กรู๊ฟนิดๆ ฟังแล้วโยกตามได้ง่ายๆ ขณะที่ถึงจะไม่มี MV แต่ live performance นั้นน่าสนใจไม่น้อย เนื่องจากทำให้เราได้เห็นไอยูในลุคที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ด้วยแว่นตาสีส้มแสบตา บีนนี่สีแดง เสื้อแขนยาวลายขวางสีขาวแดง กับยีนส์หลวมๆ พร้อมกับแบนด์ เป็นบรรยากาศที่น่ารักและเป็นกันเองมากๆ โดยเนื้อหาของเพลงเล่าถึงหญิงสาวที่นอนไม่หลับในคืนที่ฝนตก เพราะคิดถึงใครบางคน เหมาะกับบรรยากาศประเทศไทยตอนนี้ไม่น้อย เชื่อว่าถ้าใครได้ฟังคลอไปกับสายฝนยามค่ำคืน น่าจะมีความสุขและหลับฝันดี


    Live performance เพลง Sleepless Rainy Night

    สำหรับเพลงนี้ได้ 'Hong Sojin & Jukjae' มือคีย์บอร์ดและมือกีตาร์ที่เห็นใน live performance รับหน้าที่ arrange เพลงนี้ให้ สำหรับใครที่เป็นแฟนคลับหรือแฟนเพลงของ 'แทยอน' ที่ติดตามอย่างใกล้ชิด คงจะคุ้นหน้าคุ้นตานักดนตรีวงนี้เป็นอย่างดี เพราะเป็นวงเดียวกับที่ทัวร์คอนเสิร์ต 'PERSONA' ร่วมกับแทยอน และทำงานร่วมกับ 'Crush' ในชื่อ 'Band Wonderlust' นั่นเอง 


    ต้นฉบับเพลงนี้เป็นของคุณ 'Kim Gun-mo' หนึ่งในนักร้องรุ่นใหญ่มากฝีมือของเกาหลีใต้ โดยปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 1992


    Kim Gun-mo - Sleepless Rainy Night, 1992

    ถัดมากับแทร็กที่ 4 '어젯밤 이야기 (Last Night Story)' เพลงที่มีเมโลดี้สนุกสนานที่สุดในอัลบั้ม เป็นไตเติ้ลแทร็กอีกเพลงหนึ่ง เพลงนี้เป็นแนวดิสโก้ ที่เด่นด้วยเสียงกีตาร์ไฟฟ้า และกลองให้จังหวะ มาพร้อมกับ MV ที่เราจะได้เห็นไอยูผมบลอนด์ในลุคเซ็กซี่ (?) ที่ถึงแม้จะเต้นด้วยท่าเต้นแสนประหลาด หน้าตาย พร้อมกับแดนเซอร์ชายในชุดสูท สวมแว่นกันแดดสีดำ 2 คน ยักไหล่ไปตามจังหวะเพลง แต่ก็น่ารักจนเราอดเผลอยักไหล่ตามไม่ได้ โดยเพลงเล่าถึงเรื่องราวความผิดหวังจากงานปาร์ตี้เมื่อคืนก่อน อารมณ์ตัดพ้อ น้อยใจ แบบที่ยังตลกได้อยู่ 


    [MV] IU - Last Night Story

    เพลงนี้ได้ 'Im Hyunje' มือกีตาร์สุดแนวจากวงอินดี้แถวหน้าของเกาหลีใต้อย่าง 'Hyukoh' และ 'Kim Sungmo' รับหน้าที่ arrange เพลงขึ้นมาใหม่ ส่วนตัว MV ได้ผู้กำกับ 'Lee Raekyung' ที่เคยร่วมงานกันมาแล้วในเพลง '밤편지 (Through the Night)' ทำหน้าที่กำกับ MV 


    ส่วนต้นฉบับเพลงนี้เป็นของ 'Sobangcha (Fire Truck)' บอยแบนด์วงแรกของเกาหลีใต้ ที่เดบิวต์เมื่อปี 1987 และดังเป็นพลุแตกตอนที่ปล่อยเพลงนี้ออกมาในปี 1988 


    SoBangCha - Last Night Story, 1988


    สำหรับใครที่เป็นแฟนซีรี่ย์ 'Reply 1988' คงจะคุ้นหูไม่น้อยกับเพลงนี้ ในตอนที่หนุ่มๆซังมุนดงเต้น cover 


    Last Night story ใน Reply 1988
    สำหรับแทร็กที่ 5 '개여울 (Rapids)' บัลลาดแสนเศร้าที่สุดในอัลบั้มโดดเด่นด้วยเสียงเปียโน และเครื่องสาย ประกอบกับน้ำเสียงลุ่มลึกของไอยู โดยเพลงเล่าถึงหญิงสาวที่นั่งคิดคำนึงถึงคำสัญญาที่ให้ไว้ของคนรักริมแม่น้ำวันแล้ววันเล่า ส่วนตัวชอบไดนามิกของไอยูในเพลงนี้ มันส่งให้เพลงนี้เศร้า อ้างว้างแกมตัดพ้ออยู่ในใจ

    IU - Rapids

    เพลงนี้ได้ 'Jung Jaeil' นักเปียโน นักแต่งเพลง music director มากฝีมือที่เคยฝากผลงานผ่านบทเพลงทั้งของ 'Brown Eyed Girls', 'Suzy & Beakhyun' ในเพลง 'Dream' รวมทั้งไอยู รวมถึงเพลงดัง 'Wild Flower' ของ 'Park Hyo Shin' และแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ทาง 'Netflix' เรื่อง 'Okja' ของผู้กำกับชื่อดังชาวเกาหลีใต้อย่าง 'Bong Joon Ho' มาแล้ว รับหน้าที่ arrange เพลงนี้ให้

    โดยที่ต้นฉบับของเพลงนี้เป็นของคุณ 'Jung Mijo' ที่ปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 1972


    Jung Mijo - Rapids/By the Stream, 1972


    มาถึงแทร็กสุดท้ายในอัลบั้ม '매일 그대와 (Everyday With You)' เพลงที่น่าจะคุ้นหูใครหลายๆคน เฉพาะอย่างยิ่งแฟนๆ 'Reply 1988' อีกเพลงที่มีท่วงทำนองฟังสบาย หวานอบอุ่น ไอยูสื่ออารมณ์ ความรู้สึกผ่านเสียงร้องได้ดีมากๆ เหมาะกับบรรยากาศยามเช้าวันอาทิตย์ที่ไม่ต้องเร่งรีบ พร้อมกับจิบกาแฟร้อน ในช่วงกลางของเพลงมีเสียงนกร้อง และคอรัสเสียงใสๆที่ช่วยเพิ่มความไพเราะ ขับเสริมบทเพลงมากยิ่งขึ้น โดยเพลงเล่าถึงทุกวันคืนที่อยากจะใช้และแบ่งปันไปกับคนรัก เป็นเพลงที่เหมาะจะส่งให้ใครบางคน เป็นแทร็กปิดอัลบั้มนี้ได้อย่างสวยงามและนุ่มนวล


    IU - Everyday With You

    โดยเพลงนี้ได้ 'Go Taeyoung' ที่เคยร่วมงานกันมาแล้วใน 'Flower Bookmark' อัลบั้มแรกในเพลง ''너의 의미 (The Meaning of You)' และร่วมงานกับ 'Lee Hyori' ในอัลบั้ม 'Black' อัลบั้มล่าสุดของเธอ 


    ในส่วนของต้นฉบับเพลงนี้เป็นของ 'A Wild Chamomile (들국화)' วงร็อครุ่นใหญ่ของเกาหลีใต้ ที่มียอดขายอัลบั้มแรกกว่า 1 ล้านอัลบั้ม โดยเพลงนี้ปล่อยออกมาเมื่อปี 1985


    A Wild Chamomile - Everyday With You, 1985

    ทั้ง 6 แทร็กในรีเมคอัลบั้มนี้แสดงให้เห็นถึงความหลงใหลและชื่นชอบในบทเพลงเก่าของไอยู เพลงที่ครั้งหนึ่งเคยโด่งดังและเป็นบทเพลงประกอบช่วงชีวิตของคนรุ่นพ่อแม่ ให้กลับมามีชีวิตโลดแล่นและเข้าถึงคนรุ่นลูก รุ่นหลานอีกครั้งในแบบฉบับของไอยู ใครที่เป็นแฟนคลับไอยูหรือติดตามไอยูมาอย่างยาวนานคงจะพอรู้ว่าไอยูนั้นชอบฟังเพลงเก่า เหมือนคุณป้าวัย 50 ปี ในร่างหญิงสาววัย 25 ปีกันเป็นอย่างดี ดังจะเห็นได้จากการที่ไอยูแนะนำเพลงเก่ามากมายผ่านรายการ ‘Hyori’s Bed & Breakfast’ ที่เธอไปทำหน้าที่เป็นสตาฟฟ์ช่วย 'Lee Hyori' นักร้องรุ่นพี่ และ 'Lee Sang Soon' สามีที่เกาะเชจูและออกอาการเขินและทำตัวไม่ถูกเมื่อได้เจอนักร้องที่เป็นไอดอลคนนึงของเธออย่างคุณ ‘Jang Pil Soon’ นักร้องมากประสบการณ์ระดับตำนานของเกาหลีใต้ ในรายการ


    ไม่เพียงแต่การนำเพลงเก่ากลับมารีเมคใหม่ในแบบฉบับของตัวเอง ที่ไอยูทำได้อย่างน่าประทับใจและเข้าถึงคนรุ่นใหม่ ด้วยน้ำเสียงที่ใส เป็นเอกลักษณ์ เหมือนคำหนึ่งในภาษาเกาหลี '음색 (Timbre)' ที่ใช้บรรยายถึงลักษณะเสียงร้องที่เปรียบเหมือนสีของนักร้องคนนั้นๆ สีจากในอัลบั้มนี้คือสีที่บ่งบอกความเป็นไอยู อีกสิ่งหนึ่งที่เราชอบมากๆในรีเมคอัลบั้มนี้คือการที่ไอยูร่วมงานกับนักร้อง นักแต่งเพลง นักดนตรีหน้าใหม่ที่อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก เพราะนี่คือการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสในวงการเพลงที่มีการแข่งขันสูงในเกาหลีใต้ ดังจะเห็นได้จากที่ผ่านมาที่ไอยูร่วมแต่งเนื้อร้องกัับนักแต่งเพลงหน้าใหม่รุ่นน้องในเพลง 'Through the Night' ในอัลบั้ม 'Palette' เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังคงร่วมงานกับนักแต่งเพลงฝีมือดีที่ร่วมงานกันมาอย่างยาวนาน


    เราหวังว่าการที่เราได้เขียนและเรียบเรียงบทความนี้ขึ้นมาจะทำให้ทุกคนสนุกกับการฟังเพลงของไอยูมากขึ้น และขอให้ทุกคนมีความสุขกับบทเพลงที่เปรียบเสมือนที่คั่นหนังสือกลีบดอกไม้อัลบั้มนี้ของไอยูนะคะ



    "เพลงน่ะเป็นเหมือนอย่างกับบันทึกอย่างนั้นแหละ บันทึกของความรู้สึกที่ควรจะหายไปกับกาลเวลา" - ชารียา, ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต โดยวีรพร นิติประภา



    *สนับสนุนผลงานอัลบั้มนี้ของไอยูได้ที่

    Flower Bookmark 2


    *ติดตามข่าวสารและผลงานของไอยูเพิ่มเติมได้ที่

    Instagram: @dlwlrma

    Twitter: IU ThailandPRINCESS-IU THAILANDIUteamstarcandy (Eng)


    *ข้อมูลผิดพลาดประการใด ท้วงติงเรามาได้เลยนะคะ ขอบคุณค่ะ (:

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
powernerdgirl (@powernerdgirl)
อ่านเพลินมากๆเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะคะ
_13276 (@jt__76)
@powernerdgirl ขอบคุณนะคะ ^^
monnierose (@qmericanov)
ชอบการรีวิวและข้อมูลของคุณมากเลยค่ะ เป็นบทความที่ดีจริงๆ
_13276 (@jt__76)
@qmericanov ดีใจที่ชอบค่ะ ขอบคุณมากนะคะ (: