เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่า มนุษย์ดาว MR19MR19 ★
Monday 15 August 2559
  •       ผมจำไม่ได้ว่าเผลอหลับไปตั้งแต่เมื่อไร แต่โชคดีที่งานของผมสำเร็จเรียบร้อยดีแล้ว ระหว่างเดินทางไปโรงเรียน ผมระลึกถึงไอเดียเมื่อครั้งยังขึ้นรถยนต์โตโยต้าสีขาวของพ่อได้ ผมอยู่บนรถคันนั้นเมื่อพ่อขับไปส่งโรงเรียน พลางมองออกนอกกระจก เห็นรถอีกเลนหนึ่งที่วิ่งสวนทางไป 

    "พวกเขาไปไหนกันนะ" 

    "พวกเขาวิ่งไปทางบ้านของผมนี่" 

    แล้วไอเดียก็เริ่มเข้ามาในสมองของผม

          ผมขออธิบายอย่างคร่าวๆด้วยตัวอย่างง่ายๆของครอบครัว 2 ครอบครัว สมมติว่าครอบครัว A มีบ้านอยู่ตรงสี่เหลี่ยมสีชมพูในแผนภาพ ส่วนครอบครัว B ก็มีบ้านอยู่ตรงสี่เหลี่ยมสีชมพูในแผนภาพเช่นกัน และ ครอบครัว A ต้องเดินทางไปสถานที่ a ในทุกๆเช้า ส่วนครอบครัว B ก็ต้องเดินทางไปสถานที่ b ในทุกๆเช้าเช่นกัน
  •       จะเป็นอย่างไร หากเราสลับบ้านของครอบครัวทั้ง 2 ? แน่นอนเลยว่าพวกเขาจะถึงจุดหมายปลายทางของพวกเขาได้เร็วขึ้นมากๆ (ดังเห็นได้จากระยะทางที่เป็นเส้นสีเขียว) ผลกระทบของการเดินทางบนท้องถนนที่ใช้เวลาอันสั้น คือทำให้ปัญหาการจราจรติดขัดลดลง(ซึ่งเป็นสิ่งที่เข้าท่ามากทีเดียว) 
  •       เมื่อมีข้อดี ก็ย่อมมีข้อเสีย เพราะปัญหาที่อาจเกิดตามมาของไอเดียนี้คือ "ความแตกต่างของลักษณะบ้าน" สมมติว่าบ้านของครอบครัว A มีลักษณะที่ด้อยกว่าครอบครัว B ล่ะ ? ครอบครัว B คงไม่ยอมสลับบ้านเป็นแน่ ผมจึงหวังว่าในอนาคต ทุกคนจะเท่าเทียมกันในทุกๆด้าน ฐานะ การใช้ชีวิต ซึ่งรวมถึงลักษณะบ้านด้วย คงเป็นเรื่องดีอย่างมากมายสำหรับผู้ต้องการความเท่าเทียม

          แต่ในความเป็นจริงไม่ได้มีเพียง "2 ครอบครัว" น่ะสิ อีกทั้งเรายังมีความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน รวมถึงความยุ่งยากในการสลับสับเปลี่ยน ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นจริงๆพร้อมกันทั้งประเทศ คงต้องใช้เวลาอยู่มากโข ไอเดียนี้จึงได้เป็นเพียงไอเดียในความทรงจำของผม ที่รอให้เป็นจริงได้สักวันหนึ่ง(หากวันนั้นยังไม่มีประตูไปที่ไหนก็ได้ของโดราเอมอน)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in