เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวหนังสือที่เคยอ่านทั้งหมดในชีวิต | All books I've ever readChutipa Borihan
รีวิวหนังสือที่เคยอ่านทั้งหมดในชีวิต | ALL BOOKS I'VE EVER READ: The Return of the Young Prince

  • The Return of the Young Prince

    The Return of the Young Prince: การกลับมาของเจ้าชาย(หนุ่ม)น้อย โดย A.G Roemmers

    ตอนแรกที่เราเริ่มอ่าน เราใช้เวลาในแต่ละหน้านานมาก เหมือนประโยคไหนที่เข้าใจยาก มีแต่เนื้อล้วนๆ ไม่มีน้ำ ต้องอ่านซ้ำๆ 2 3 รอบ เราไม่รู้ว่ามันเป็นเพราะสำนวนที่แปลรึเปล่า

    เรารู้สึกว่า เหมือนคนเขียนหนังสือ (หรืออาจจะเป็นแค่คนที่แปล) เค้ารีบเขียนหนังสือเล่มนี้มาก อาจจะด้วยความรู้สึกที่ รู้สึกว่าต้องทำ หรืออาจเป็นเพราะ สิ่งที่อยู่ในหัวของผู้เขียน มันเกิดขึ้นเร็วมาก จนเค้าเขียนออกมาแบบเร็วๆ (เพราะมันจะไม่ทัน) แล้วไม่ได้มาอ่านซ้ำ และ จะเรียกว่ายังไง ไม่ได้ยืด? ความอัดแน่นของเนื้อหาออก 

    อย่างที่เราบอก ปัญหานี้ไม่รู้ว่าเพราะหนังสือจริงๆ เป็นแบบนี้อยู่แล้ว หรือปัญหาอยู่ที่ตัวผู้แปล

    สำหรับเรา สิ่งเดียวที่รบกวนในตอนที่อ่านเล่มนี้ คือปัญหาที่เรากล่าวมาข้างต้น และเรารู้สึกว่า ถึงหนังสือจะเล่มเล็กๆ แต่เหมือนผู้เขียนมีหลายสิ่งที่ต้องการพูดถึง เรียกว่าทุกอย่างเลยก็ว่าได้ มันเลยทำให้บางทีเราอ่านแล้วเรารู้สึกว่า เดี๋ยวนะ ขอพักแป้บ นี่มันเยอะไปแล้ว วันนึงอ่านได้บทสองบท ก็ต้องพอก่อน เพราะมันมากเกินจะรับไหว 

    เหมือนทุกอย่างในหนังสือนี้เป็นเรื่องจริงที่เราสามารถเห็นด้วยและยอมรับได้และหนังสือเล่มนี้ เขียนขึ้นมาเพื่อตอบคำถามยากๆ คำอธิบาย วิธีแก้ปัญหา การเปรียบเทียบ และสิ่งที่เราเฝ้าหาคำตอบในชีวิตนี้ 
    ถ้าคุณรู้สึกว่า ไม่มีใครให้คำตอบคุณได้ และคุณเจอปัญหาเหมือนเจ้าชายหนุ่มน้อย หรือปัญหาที่แตกต่างจากเจ้าชายหนุ่มน้อยก็ตาม
     ถ้าคุณเปิดอ่านหนังสือเล่มนี้ บางทีคุณอาจจะเจอคำตอบในหนังสือเล่มนี้ก้ได้

    เช่น อ๊ะ! แบบนี้ก็แปลว่าสปอยล์!

    คนที่ไร้หัวใจคืออะไร? แล้วจะทำยังไงถึงจะไม่เป็นคนไร้หัวใจ?

    นอกจากเจ้าชายหนุ่มน้อยจะเฝ้าหาคำตอบต่างๆให้กับชีวิต โดยถามชายที่เจอเขาจากข้างทางแล้ว ตัวชายที่เจอเขาจากข้างทางก็ได้รับอะไรบางอย่างจากเจ้าชายหนุ่มน้อยแบบไม่ทันตั้งตัวเหมือนกัน

    คนที่คอยช่วยเหลือคนอื่น คงคิดว่าตัวเองเท่านั้นที่เป็นผู้ให้ และตัวเองไม่ได้รับอะไร แต่มันไม่จริงเสมอไป เราแค่มองข้ามสิ่งที่เราได้รับ บางสิ่งต้องมองลึกๆถึงจะเห็น

    เรารู้สึกว่า คนเขียนเขียนดีมาก เรายกให้หนังสือเล่มนี้คือ 1 ในหนังสือที่มีผลกับชีวิตเราเลย ถ้าเกิดวันนึง เราเกิดหลงทาง หรือต้องการคำตอบสำหรับบางสิ่งในชีวิต เราคงกลับมาอ่านหนังสือเล่มนี้อีกครั้ง และนี่เป็นสิ่งที่ทำให้เราอดคิดไม่ได้ว่า คนที่จะเขียนหนังสือที่ดีขนาดนี้ขึ้นมาได้ ชีวิตเค้าต้องพบเจออะไรมาบ้าง

    มันดีมากจริงๆ




    อื่นๆ: เราเคยอ่านเจ้าชายน้อยนะคะ แต่เราจะยังไม่ทำรีวิว เพราะเราอ่านเมื่อนานมามากแล้ว และไม่ได้รีวิวสั้นๆไว้ เลยเป็นเหตุให้ต้องกลับไปอ่านใหม่ 

    อื่นๆ 2: และคนที่เขียน The Return of the Young Prince เป็นคนละคนกับคนที่เขียน The Little Prince นะคะ แล้วก็การสร้างภาพยนตร์เรื่อง The Lttle Prince ก้ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับหนังสือ 2 เล่มนี้ 3 อย่างนี้ แค่ใช้ Mind set เรื่องเดียวกกันที่เกิดจากหนังสือ The Little Prince เท่านั้น เราว่าอะไรแบบนี้มันมหัศจรรย์มากเลย หนังสือเล่มนึงสามารถทำอะไรได้หลายๆอย่างขนาดนี้ มีคุณค่ามากๆ 

    อื่นๆ 3: อันนี้ไม่เกี่ยวกับหนังสือ แต่การฆ่าตัวตายของ Avicii ทำให้เราหดหู่มากๆ เรารู้สึกว่า บางทีชีวิตอาจจะไม่ได้ต้องการให้เราหาคำตอบของการมีชีวิตอยู่ ชีวิตอาจจะต้องการแค่ให้เราใช้ชีวิต และยอมรับว่าวันนึงเราต้องตายไป การที่เราพยายามหาความหมายว่าชีวิตคืออะไร ความสุขของชีวิตคืออะไร หรืออะไรคือชีวิตที่สมบูรณ์แบบ การทำแบบนี้อาจทำให้เราไม่มีความสุข และไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อไปอีกก็ได้. แม้ Avicii จะเขียนเพลงที่สร้างแรงบันดาลใจต่างๆได้มากมาย แต่เค้าก็ยัง suffer จากการหาคำตอบของชีวิต เพราะฉะนั้น สิ่งหนึ่งที่แน่นอนแน่ๆคือ ชีวิตคือความไม่แน่นอน. :|


    28 เมษายน 61 (21 ปี)

    Follow me:
     Instagramhttps://www.instagram.com/nanissomethingelse/?hl=th
     Twitterhttps://twitter.com/nanissomething
     Snapchathttps://www.snapchat.com/add/chutipa
     goodreadswww.goodreads.com/nanissomethingelse 
     Wordpresshttps://nnnynan.wordpress.com/


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in