เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Cloud flow , tears runxundae
day zero : mist
  • ผมเพิ่งรับรู้การมีอยู่ของฤดูฝนอีกครั้งเมื่อไม่มีเธออยู่ 


    ในวันฝนพรำวันหนึ่งระหว่างที่กำลังนั่งอยู่ใต้ร่มเงาไม้ ณ ริมสันอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สายลมแรงพัดกลุ่มเมฆสีเทาให้ลอยเคลื่อนจนสังเกตได้ด้วยตาเปล่า ผิวน้ำปรากฎระลอกคลื่นในทิศทางเดียวกับเมฆาที่ขณะนี้ลอยเข้าบดบังปลายยอดของแนวเขาสูงจนมิด


    ใกล้ตัวผมมีชายหญิงคู่หนึ่งในชุดบ่าวสาว ตากล้องหนุ่มหน้าซีด และชายหน้ามุ่ยอีกคนที่หอบดอกไม้ช่อใหญ่ ตุ๊กตาหมีตัวโตและยังกำปลายเชือกของลูกโป่งเอาไว้ ไกลออกไปกลุ่มนักศึกษายังคงนั่งสลับตำแหน่งในการถ่ายภาพกันและกันอยู่ มีพ่อแม่และเด็กเล็กในรถเข็นที่นอนหลับตาพริ้มกำลังพากันเข้ามาอาศัยในร่มไม้ใหญ่ที่ผมหลบซ่อนอยู่


    ฝนโปรยไม่มาก ปราศจากซุ่มเสียงและแปลบประกายของสายฟ้า ละอองฟ้าตกลงมาราบเรียบเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของบรรยากาศ ความชื้นชวนให้เหงื่อซึมที่แผ่นหลังแต่ไม่พ้นสายลมเย็นที่พัดผ่านซึ่งหอบความหนาวเข้าจู่โจมร่างกาย ผมปล่อยสายตาให้ลอยคว้างไร้จุดหมายแม้ขณะนี้ผิวกายจะเย็นเฉียบและเรียกร้องหาไออุ่นจากอะไรสักอย่าง คงเป็นวินาทีนั้นเองที่ผมรับรู้ว่าฤดูฝนได้นำพาอ้อมกอดของเธอจากไปก่อนแล้ว


    เธอไม่ลังเลแม้แต่น้อยที่จะจากไป ตัวผมเองก็ไม่เคยยื้อยึด เรื่องของเราจึงจบลงแทบจะชั่วพริบตา ไม่มีคำอธิบาย เหตุผลหรือข้ออ้างใดใดไม่เคยถูกหยิบยกขึ้นมาพูดในวันสุดท้ายของเรา แหวนเงินสลักชื่อย่อของสองคนยังวางอยู่บนโต๊ะทำงานและไม่ได้ขยับไปไหนมาร่วมเดือนแล้ว


    ผมไม่เคยมีปัญหากับพายุฝนไม่ว่าจะเป็นหลังจากเพิ่งซักผ้าไปครึ่งตู้หรือหลังจากไปรับรถที่เพิ่งล้างและทำความสะอาดมาอย่างดีจากคาร์แคร์ แม้จะเห็นฟ้าสีเทาครึ้มมาแต่ไกลก็ไม่ได้อยู่ในความใส่ใจของผม คงเพราะเป็นเช่นนั้นเมื่อเค้าลางพายุจากเธอเริ่มแสดงตัวให้เห็นผมจึงไม่แม้จะสังเกต ไม่ได้รับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของถ้อยคำที่ห้วนสั้นขึ้น น้ำเสียงที่ราบเรียบจนเฉยเมย รวมถึงระยะห่างที่ขยายตัวกว้างคล้ายรอยแยกของผืนแผ่นดิน - - นี่ผมมัวเอาหูเอาตาไปไว้ที่ไหนกัน กว่าจะรู้เธอก็จากไปไกลเสียแล้ว เพิ่งเป็นตอนนี้เองที่ผมเห็นภาพเธอซ้อนทับกันบนม่านเมฆที่ลอยใกล้จนผิดสังเกต กลุ่มหมอกขาวคล้อยลงจับจองพื้นที่ตั้งแต่เมื่อไหร่กัน






    พาย






    ผมคงถูกความทรงจำเล่นงานเข้าซะแล้ว





Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in