บันทึกการเดินทางThinthai Chaiyachot
สวัสดีประเทศจีน Day 6
  • บันทึกการเดินทางฉบับมั่วซั่วของเรา day 6 (ฉางซาวันน่าเบื่อ)

"ไม่ได้หายไปไหนนะครับพอดีเดินทางรวดเดียวยาว จีน-ลาว-ไทย พึ่งจะถึงบ้าน ติดตามกันยาวๆนะครับ"

เช้าวันนี้เราตื่นมาพร้อมกับเสียงปลุกของเหล่านักดนตรีตัวน้อย ฮ่าๆ วันนี้ไม่ได้ยินเสียงฝนแหะ ได้เที่ยวแน่ๆ แต่พอออกจากห้องท้องฟ้าก็ยังไม่ค่อยเป็นใจอยู่ดี อึมครึมมากๆ ยังไงก็เอาหน่าตอนนี้ยังไม่ตกลองไปดูก่อนก็ได้ พอจัดการตัวเองเรียบร้อยก็พร้อมซ่า โฮสเทลส่วนใหญ่มีร่มให้ยิืม ที่เราผมพักนักเรียนเอาไปใช้หมดแล้ว ไม่เป็นไรถ้ามันตกก็ไม่น่าจะหนักหรอกหน่าาาา ลุยยยย

ก๋วยเตี๋ยวร้านนี้น้ำมันไม่ค่อยเยอะเหมือนร้านอื่น สนนราคาเริ่มต้น 15หยวน

เหมือนเดิมกองทัพต้องเดินด้วยท้อง เราเดินย้อนขึ้นมาจากที่พักหน่อยก็จะเป็นย่าน คล้ายๆย่านช้อปปิ้งมีห้างอยู่สองสามห้าง มีร้านค้าอยู่ข้างถนนเพียบ จัดไปก่อนเช้านี้ 15หยวน ก๋วยเตี๋ยวคล้ายๆเส้นใหญ่บ้านเราแต่นุ่มกว่าเนื้อก็ให้เท่าที่เห็น เศร้าาาา

เรากะว่าวันนี้จะไปขึ้นเขาเยว่หลูก่อนเพราะใกล้ที่พักแล้วค่อยนั่งรถต่อไปเกาะสีส้ม จัดการปากท้องเรียบร้อยก็เดินสิครับ ทางขึ้นอยู่ไม่ไกลจากจุดที่เราอยู่ เดินผ่านดูร้านค้าต่างๆเพลินๆซัก 10นาทีก็ถึง ค่าเข้าที่นี่ไม่เสียแต่จะขึ้นเขาต้องนั่งรถขึ้นไปเสียค่ารถแทน ระหว่างที่เราต่อคิวซื้อตั๋วขึ้นรถ ฟ้าฝนก็ไม่เต็มใจซะเหลือเกินหรือประมาณว่า มึงไม่ต้องขึ้นไปหรอกฟ้าปิดแบบนี้จะเห็นอะไร เลยจัดให้ตกซะห่าใหญ่

ทางระหว่างเดินไปเขาเยว่หลู

เอาไงต่อหละทีนี่ ฝนตกไม่แรงแต่เปียกแน่นอนแล้วก็ไม่ได้เตรียมอะไรมาเลย ถ้าเปียกก็สามารถแข็งตายได้ 5555 ยืนรอฝนหยุดได้อยู่ครู่ใหญ่มันก็ยังไม่มีท่าทีจะหยุดให้ มีแต่ซาแล้วก็เร่งแล้วก็ซา วนอยู่แบบนี้ ตายๆไม่ได้อะไรแน่เลยเมืองนี้ พอมันซาเราก็รีบวิ่งไปป้ายรถเมล์หลบฝนรอขึ้นรถกลับ เปียกจนได้ หนาวมากๆ แต่ต้องถอยกลับไม่เอาแล้วเมืองนี้ ไว้คราวหน้าค่อยมาเยือนใหม่แล้วกัน เราน่าจะมาผิดฤดูจริงๆ

ทางขึ้นเขาตอนแรกก็ยังดีๆอยู่เล๊ยยย

ถึงที่พักเปียกเป็นหมาตกน้ำ หนาวต้องเขาไปเปิดน้ำอุ่นแช่ให้สบายตัวขึ้น หลังจากนั้นก็นั่งเปื่อยอยู่แต่ที่โฮสเทลไปไหนก็ไม่ได้ ตัดสินใจเปิดอินเตอร์เน็ตดูตั๋วรถไฟไปที่อื่น (https://www.travelchinaguide.com/china-trains/ ใช้เว็บนี้ในการหาตั๋วรถไฟรอบรถไฟครับ ใครตัดบัตรได้ก็จองได้เลย เสาร์อาทิตย์จองได้จองก่อนเลยนะครับ ดูตอนเช้า เย็นๆอาจจะเต็มแล้วนะครับ ส่วนผมไม่อยากยุ่งยากแล้วก็มีเวลาเหลือเฟือ ใช้วิธีดูตารางรถจดเลขขบวน จดรอบ จดปลายทางแล้วเอาไปยื่นให้พนักงานขายตั๋วครับ บางสถานีพนักงานไม่เก่งอังกฤษใช้วิธีนี้จะไว้กว่า) หวยไปออกที่กุ้ยหลิน ได้ เดี๋ยวพรุ่งนี้เจอกัน ฉันไม่อยู่แล้วฉางซาาาาาาาาาาา

**เสริมนะครับสำหรับการเล่นอินเตอร์เน็ต ซิมมือถือทุกค่ายบ้านเราใช้ได้ปกติครับ เปิดซิมท่องเที่ยวไปสามร้อยกว่าบาทอยู่ได้ 30วัน(ซื้อครั้งแรกมีอินเตอร์เน็ตให้ใช้เลย 7วัน) เน็ตหมดก็เติมเอาอาทิตย์ละ 299 บาท ความเร็วแล้วแต่เครือข่าย ซิมจีนเพื่อนเราซื้อ 500 บาทก็ 30วัน ส่วนเน็ตให้มา 100gb มั้งครับผมจำได้ไม่แน่นอน ซิมจีนก็เล่นได้ปกตินะครับ google youtube ig facebook line ปกติ

จะมีปัญหาแค่เน็ต wifi ตามที่พักเท่านั้นเพราะเป็นเน็ตบ้านเขาจะบล็อคเว็บข้างต้นหมด เล่นในโทรศัพท์ก็ต้องโหลด vpn มามุดเอา vpn ฟรีัก็ใช้ได้ครับช้าเร็วบ้าง ส่วนเล่นในแล็ปท็อป เราลอง vpn ฟรีแล้วไม่ค่อยเวิร์คหลุดบ่อยอยู่ เราใช้เป็นแอพ ultrasurf แทนเล่นเน็ตได้ลื่นกว่าครับ**