เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
weeklycats’ diaryweeklycats
Psycho-Pass SS3

  • (มีสปอยล์แน่นวล..)



    Psycho-Pass เป็นอนิเมะที่เราชอบมาก ตามมาตั้งแต่ SS1 จนถึง Case 1-3 ล่าสุด (แน่นอนว่าส่วนหนึ่งเพราะติดใจคุณโคกามิ ฮ่าๆ) ซื้อหนังสือมาอีกต่างหาก ทั้งของภาคแรกฉบับแปล แล้วก็ภาคของโคจังที่เป็นภาษาอังกฤษ (ตอนนี้ออกมาแค่ 4 เล่ม)

    แต่วันนี้จะพูดถึง SS3 เพราะว่า มันเซอร์ไพรส์เรามาก !!!!!

    ตามข่าวเรื่องนี้มาตลอด หลังจากภาคแรกที่คุณเก็นกำกับ ก็ใส่ประเด็นหลายๆ เรื่องเอาไว้ (ซึ่งแก่นหลักส่วนใหญ่ เราคิดว่ามาจากหนังสือของคุณจอร์จ ออร์เวลล์) 

    ตอนที่ดูภาคแรก มีสถานการณ์มาให้เราตั้งคำถามเยอะเหลือเกิน อย่างเช่น การเกิดคดีฆาตรกรรมที่ไม่สามารถจับผู้ร้ายได้ (เพราะโดมิเนเตอร์วัดค่าสัมประสิทธิ์อาชญากรรมไม่ได้) แล้วสรุปว่าระบบซิบิลช่วยสร้างความสงบให้ญี่ปุ่นได้จริงๆ เหรอ? หรืออีกประเด็นที่กระทบใจเราก็คือ การที่คนจำนวนหนึ่งต้องถูกระบบตัดสินว่าเป็นหรือไม่เป็นอาชญากร ทั้งที่ยังไม่เคยลงมือก่อเหตุก็ต้องเข้ารับการบำบัดแล้ว มันน่าเศร้าตรงที่ว่า ทั้งที่เกิดมาเป็นมนุษย์แท้ๆ แต่เรากลับไม่สามารถเลือกที่จะ'เป็น'อะไรด้วยตัวเองได้เลย
    ยิ่งกว่านั้นก็คือ แม้กระทั่งดนตรีกับงานศิลปะก็ยังถูกตัดสินว่าให้ 'เป็น' หรือ 'ไม่เป็น' อาชญากรรม (ถ้าไปดูเนื้อหาตั้งแต่ประมาณตอนที่ 6 ของ SS1 ไปจะเห็นชัดเลย)

    ภาคสองเราจำเนื้อหาได้รางๆ เพราะเป็นภาคที่ดูไปแค่รอบเดียว รู้แค่โคจังไม่อยู่ เหลืออากาเนะจังคนเดียว 

    พล่ามมาอย่างยาว มาเข้าเรื่องของ SS3 ที่ทำให้เราประทับใจตั้งแต่เห็นประกาศจนถึงตอนที่ดูแรกจบไปบ้างดีกว่า

    1 ตัวละครชายคู่ อันนี้ชอบตั้งแต่เห็นโปสเตอร์ออกละ (เพราะเราเป็นสาววายด้วย แหะ มันอดไม่ได้ที่จะชิป) ยิ่งไปอ่านแบคกราวน์มาว่าเป็นเพื่อนสนิทกันก็คือ.... (เฟรนด์โซนไปอีกจ้า)



    2 เพลง Opening : Who-ya Extended「Q-vism」(SMEレコーズ)



    3 เราคิดว่าคนวาดตัวละครภาคนี้น่าจะเป็นคุณ Natsuo Sai ที่วาดภาคเดี่ยวของโคจังตั้งแต่ยังเป็นผู้สังเกตุการณ์ เราชอบลายเส้นของอาจารย์คนนี้มากกว่าภาคของอากาเนะ


    4 ด้วยความที่ภาคแรกเล่นประเด็นหนักมาก คือเหมือนใส่ทุกอย่างแบบที่อนิเมะแนวนี้ควรจะมีไปหมดแล้ว เราก็เลยอดสงสัยไม่ได้ว่าภาคนี้จะเล่นเรื่องอะไร

    ก่อนหน้านั้น โคกามิกับอากาเนะ พอมารวมทีมกันใน SS1 ก็พยายามตามเคสด้วยวิธีการของนักสืบมาตลอด มีอยู่ตอนนึงที่โคจังถึงกับพูดประมาณว่าอากาเนะทำให้พี่แกรู้สึกเหมือนตัวเองกลับมาเป็นนักสืบอีกครั้ง ไม่ใช่แค่หมาล่าเนื้อที่ทำตามคำสั่งของซีบิลอย่างเดียว

    พอมาถึงภาคสาม ความน่าตื่นเต้นอย่างแรกเลยก็คือ 

    - อากาเนะของเรากลายเป็นอดีตผู้สังเกตุการณ์ไปแล้ว ...ร้องงงง (แต่ฟีลเหมือนกำลังพยายามทำอะไรบางอย่างอยู่นะ ชอบมีอะไรมาให้ประหลาดใจตลอด)

    - อาราตะ ชินโดะ น้องน่ารักเหมือนแมว แถมยังมีพลังพิเศษอีกด้วย (?) แงงงงงงงงงง 

    - เคย์ มิคาอิล โคตรหล่อ! คือเราเห็นออร่าของโคจังในตัวเทอออออออ ฮืออออ ยิ่งตอนฉากต่อสู้คือแบบ เห้ย แกรจะไม่ปล่อยให้ Enforcer ทำอะไรเลยเหรอ คือลุยเดี่ยวแล้วเท่มากเวอร์ 

    - และที่เราประทับใจมากๆ ก็คือ...

    เราดูซับของบ้าน NIVEA FANSUB ค่ะ อยากขอบคุณมากเลยที่เอามาแปล เพราะตอนแรกมันเงียบมากจนเหมือนจะไม่มีคนทำซะแล้ว


    ดูถึงตรงนี้แล้วคิดถึงโคจังกับอากาเนะมากกว่าเดิมไปอีก เหมือนในที่สุดก็มีรุ่นน้องที่เห็นความสำคัญของการสืบสวน (จริงๆ) แล้วก็การใช้วิธีการตามกฎหมายแบบเก่าบ้างแล้ว แบบที่อากาเนะเคยเปรยๆ ไว้ (จำไม่ได้ว่าตอนไหน น่าจะช่วงที่รอตัดสินคดีของมาคิชิมะ โชโงะ เพราะซิบิลตัดสินไม่ได้ อากาเนะเลยพยายามดึงเรื่องกฎหมายอาญามาใช้มั้ง ถ้าจำไม่ผิด/ถ้าผิดไปก็ขออภัยค่ะ)

    ทั้งชินโดะทั้งเคย์น่าสนใจทั้งคู่ เป็นตัวละครที่เข้ากันได้ดีมาก แล้วก็มีวิธีการในการจัดการกับหลายๆ เรื่องแบบที่ เออ..การอ่านเกมของคนรอบๆ ตัวของสองคนนี้ก็คือค่อนข้างเก่งเลย 
    ไม่น่าเชื่อว่าจะทำให้ชิโมสึกิต้องยอมได้ในหลายๆ ประเด็น (ตอนแรกนางก็บ่นที่ทำอะไรโดยไม่ปรึกษาอ่ะแหละ แต่พอฟังเหตุผลก็ยอมไปจนได้) แต่เราเข้าใจแหละว่าชิโมสึกิคงเป็นห่วง เพราะมีเคสอย่างโคกามิให้เห็นเป็นตัวอย่างแล้ว ที่สืบคดีแล้วค่าไซโคพาสพุ่งจนเกินเยียวยา


    อีกอย่างคือ เราสนใจแบคกราวน์ของชินโดะ ดูท่าจะไม่ธรรมดา


    นั่นแหละ แต่เพราะดูไปแค่ตอนแรกก็เลยยังไม่แน่ใจเรื่องแก่นหลักที่ภาคนี้จะเอามาเล่น แต่ที่รู้ๆ ก็คือ เราตกบ่วงเรื่องนี้แบบถอนตัวไม่ขึ้นจริงๆ (แอบหวังให้โคจังกับอากาเนะจังจบแบบแฮปปี้ด้วย ฮืออออ) 


    ตอนนี้ก็คือรอตอนต่อไปอย่างใจจดใจจ่อเลย! 

    (หายเหงาแล้วว้อยยย)





Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in