เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
REASONS WHYitimtam
เต๋า ภูศิลป์ - ที่ไม่ใช่แค่นักร้อง


  • เต๋า ภูศิลป์ นักร้องลูกทุ่งภายใต้สังกัดแกรมมี่ โกลด์ ที่เราแอบเชื่อว่าคุณอาจจะเคยได้ยินชื่อผ่านหู เห็นหน้าผ่านตาจากหน้าจอ หรือได้ฟังเพลงที่เขาร้องไว้ไม่มากก็น้อย ในระยะเวลาสี่ปีที่ได้ฝากหลากหลายผลงาน ไม่ว่าจะร้องเพลง เล่นหนัง หรือละคร รวมทั้งผลงานการแสดงล่าสุดที่กำลังฉายอยู่ทางช่องวันอย่างเรื่อง ดาวจรัสฟ้า

    สำหรับเราแล้ว พี่เต๋าไม่ได้เป็นแค่ 'หมอลำหนุ่มหน้าหล่อเสียงดี' อย่างที่สื่อนำเสนอเพียงเท่านั้น ยิ่งเราได้รู้จักความเป็นเต๋า ภูศิลป์ มากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งทำให้เราได้เข้าใจว่า ทำไมเขาถึงได้รับความรักจากแฟนๆอย่างทุกวันนี้ 

    และเราก็แอบหวังเล็กๆว่า บทความนี้ จะทำให้คุณเขยิบเข้าใกล้กับ เต๋า ภูศิลป์ มากขึ้นอีดนิด ได้รู้จักกับ เต๋า ภูศิลป์ ในแง่มุมอื่น ที่ไม่ใช่แค่หน้าหล่อ เสียงดี แต่เป็น เต๋า ภูศิลป์ จากสายตาของแฟนคลับคนหนึ่ง ที่ตั้งใจว่าจะคอยสนับสนุนเค้าไปเรื่อยๆ 



    เต๋า ภูศิลป์ วารินรักษ์ (เกษม ศรีสมบูรณ์) นักร้องหมอลำรุ่นใหม่จากแดนอีสาน วารินชำราบ อุบลราชธานี ผู้ซึ่งไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า ตัวเองจะได้มาเป็นนักร้องร่วมค่ายกับหลากศิลปินในดวงใจ จุดเริ่มต้นของเส้นทางอาชีพในวงการบันเทิง เริ่มมาจากคลิปที่อัดเล่นในช่วงที่มีมือถือใหม่ ในยุคที่โซเชียวแคมกำลังฮิต ก็ทำให้เขาได้รับความนิยมอย่างล้นหลามเหนือความคาดหมาย จากการรอยยิ้มกระชากใจที่มาพร้อมกับเพลงลูกทุ่งหมอลำแนวถนัดที่ร้องถ่ายทอดได้เป็นอย่างดี 


    จุดเริ่มต้น

    จากการอัดคลิปเพื่อคลายเครียดเพราะว่าเหนื่อยเรียนหนักในช่วงนั้น ซึ่งก็ถ่ายคลิปร้องเพลงแบบง่ายๆ กลับจากมหาวิทยาลัยก็ถอดเสื้อนักศึกษามานั่งร้องเพลง ไม่ได้เซ็ทอะไรมากมาย และก็ไม่เคยคิดเลยว่าจะได้เอาสิ่งที่รักมาทำเป็นอาชีพจริงๆ

    คลิปร้องเพลง ทบ.2 ลูกอีสาน 
    (ที่เจ้าตัวบอกว่ามาย้อนดูอีกทีก็แอบเขิน เพราะตอนนั้นไม่ได้รู้มุมกล้องอะไรเลย 555)

    หลังจากความโด่งดังในโลกออนไลน์ได้เริ่มเข้ามา ทางแกรมมี่ก็ได้เห็นผลงานแล้วเกิดสนอกสนใจติดต่อเข้ามา อยากให้มาลองเทสเสียง แต่เจ้าตัวก็ดันเกิดความไม่มั่นใจ ว่าใช่ทีมงานตัวจริงหรือเขาจะมาหลอกหรือเปล่าก็ไม่รู้ เลยไม่สนใจทิ้งข้อความนั้นไว้ไม่ยอมตอบ จนเวลาล่วงเลยไปถึงสองเดือน สุดท้ายก็ได้แอบลองเข้าไปส่องที่เฟสบุคของพี่ทีมงาน เลยได้เห็นว่าทำงานกับพี่ต่าย พี่ไผ่ นักร้องในแกรมมี่โกลด์จริงๆ จึงตัดสินใจเข้ามาลองเทสเสียง และหลังจากนั้นก็ได้ก้าวเข้ามาเป็นศิลปินฝึกหัดอย่างเต็มตัว เรียนร้องเพลง เรียนเต้น เล่นฟิตเนสฟิตร่างกายอีกหนึ่งปีเต็ม ถึงได้กลายเป็นเต๋า ภูศิลป์ ที่เราได้รู้จักกันในทุกวันนี้



    ก้าวสู่อาชีพนักแสดง

    ผลงานการแสดงล่าสุด - ดาวจรัสฟ้า

    นอกจากบทบาทการเป็นนักร้องลูกทุ่งแล้ว เต๋าภูศิลป์ก็ยังได้รับโอกาสดีๆจากผู้ใหญ่ ทำให้ได้ลองจับงานที่หลากหลาย รวมไปถึงด้านการแสดง ที่เจ้าตัวยอมรับว่ายากพอสมควรเลย กับการที่ต้องเล่นเป็นคนอื่น ต่อหน้าคนเยอะๆ ก็ทำให้แอบเขินบ้าง แต่เราก็เชื่อว่าในตอนนี้พี่เต๋าก็น่าจะเริ่มชินกับการแสดงแล้ว เพราะได้แสดงฝีมือในการแสดงทั้งทางจอเงินและจอแก้วมาหลายเรื่อง แถมแว่วมาว่าเร็วๆนี้จะมีผลงานการแสดงมาเพิ่มอีกด้วย


    หมอลำ

    สำหรับคนรุ่นใหม่หลายๆคน ก็ไม่แปลกที่จะรู้สึกห่างไกลกับคำว่า หมอลำ แต่สิ่งนี้กลับไม่ได้เกิดขึ้นกับนักร้องที่ชื่อว่าเต๋า ภูศิลป์ จากการที่เราได้ตามดูสัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์ต่างๆนั้น หนึ่งในคำถามที่ต้องขีดเส้นใต้ว่าถูกถามบ่อยที่สุดก็คือ เรื่องหมอลำกับหน้าตาแนวเกาหลีของพี่เต๋า ที่หลายคนจะแอบข้องใจว่าทำไมหน้าตาแบบนี้ไม่ไปร้องเพลงป๊อปตามสมัยนิยม จนทำเอาเจ้าตัวเคยแอบบ่นเล่นๆว่า สรุปแล้วหน้าตาอย่างผมควรร้องเพลงแบบไหนครับ 555 แถมหลายคนพอได้เห็นหน้าก็กลับไม่เชื่อว่าร้องหมอลำได้อีก


    เมื่อเต๋า ภูศิลป์ ร้องหมอลำ

    แต่บอกเลยว่าหากค้นเข้าไปในหัวใจของเต๋า ภูศิลป์ ก็คงจะมีแต่หมอลำ เพราะด้วยความเป็นคนอีสาน ที่เติบโตมาพร้อมกับเสียงลำเสียงแคน ซึมซับมาจากผู้ใหญ่ที่บ้าน หมอลำกลายเป็นเรื่องที่เขาให้ความสนใจและคลุกคลีมาตั้งแต่เด็ก โดยคุณย่าก็เลยได้ถ่ายทอดทางวิชาของคุณทวดที่เป็นหมอลำกลอน ทั้งลูกเอื้อน กลอนลำ ให้มาโดยตลอด จนชอบและรู้สึกได้ว่า หมอลำเป็นตัวเรา ร้องแล้วเข้าปากมากที่สุด ก็เลยอยากจะถ่ายทอดความเป็นตัวเอง ความเป็นคนอีสาน ชอบกินปลาร้า ให้ทุกคนได้เห็น และความชอบนี้ก็ได้ที่บ้านคอยสนับสนุน ตั้งแต่คุณย่าที่เห็นแวว คอยตัดชุดให้ขึ้นเวทีต่างๆ รวมไปถึงการสนับสนุนให้ได้ไปเริ่มเรียนในสิ่งที่เขาชอบ ที่วิทยาลัยนาฏศิลป์ร้อยเอ็ด



    ไม่ลืมที่มา


    “เพราะว่าเงินสูบส้วมเลี้ยงผมตั้งแต่เด็กจนโต”  อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราประทับใจในคนๆนี้มาก ก็คือ การไม่เคยลืมว่าเขามากจากไหน ในตอนที่เป็นถึงนักร้องดัง เขาก็ยังพูดถึงกิจการของครอบครัวอย่างภูมิใจ การที่ที่บ้านทำกิจการสูบส้วม บำบัดทุกข์พี่น้องย่านวารินชำราบนั้น ก็ไม่ทำให้เขาเกิดความอายเลยแม้แต่น้อย และเมื่อหวนพูดถึงอดีตที่เขาเคยนั่งรถสูบส้วมไปโรงเรียนก็ทำให้เขายิ้ม แม้ว่าในตอนนั้นที่บ้านจะค่อนข้างลำบาก แต่เพื่อให้ลูกๆอยู่ดีกินดี ก็เพราะอาชีพนี้นี่แหละ ที่ทำให้เต๋า กลายเป็นเต๋าในทุกวันนี้ และเป็นสิ่งที่เขารู้สึกขอบคุณอยู่เสมอ

    การไปลองสูบส้วมเอง ภาพจากรายการ ตามติดชีวิตลูกทุ่ง

    การเรียน

    เรื่องการศึกษา ถือเป็นอีกแง่มุมสำคัญของเต๋า ภูศิลป์ ส่วนตัวแล้ว เราประทับใจในทัศนะของพี่เต๋าที่มีต่อการเรียน แทบทุกครั้งในการให้สัมภาษณ์พี่เต๋าจะคอยย้ำว่าอยากให้เรียนในสิ่งที่เรารัก จะได้ทั้งทำสิ่งที่รักและให้ความรู้สึกเหมือนไม่ได้เรียน และไม่ลำบากใจในการทำงาน แต่ก็เข้าใจว่าหลายคนจบมา แล้วต้องทำในสิ่งที่ไม่ได้รัก เพื่อหาเลี้ยงชีพ อย่างไรก็ตามสำหรับเต๋า ภูศิลป์ เขาไม่ลังเลที่จะเลือกสิ่งที่เขารัก ที่เขาเชื่อมั่นว่า “ถึงว่าเหนื่อย แต่เราก็สนุก เพราะเป็นสิ่งที่เรารัก” เราเองคิดว่า พี่เต๋าถือเป็นตัวอย่างที่ดีในการเข้าใจตัวเอง รู้ว่าตัวเองชอบอะไร แล้วตัดสินใจทางเดินนั้นอย่างมั่นใจ เพราะเราเข้าใจดีว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับใครหลายๆคน หลังจากจบด้านนาฏศิลป์ไทยจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ พี่เต๋าก็เรียนต่อด้านการจัดการทางวัฒนธรรมที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทันที และคิดว่าถ้ามีเวลาและโอกาสก็จะเรียนต่อไปอีก



    “เรารู้สึกว่าการศึกษาเป็นสิ่งที่พิสูจน์ความพากเพียรของตัวเรา”


    ประโยคนี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราเริ่มสนใจผู้ชายคนนี้เลย แค่ประโยคสั้นๆแต่สามารถตอบคำถามในใจเรา ในยามที่เราท้อๆหรือขี้เกียจ ว่าทำไมเราในตอนนี้ ยังต้องเหนื่อยและอดทนกับการเรียน การเขียนรายงานหรือธีสิสอยู่ พี่เต๋ายังขยายความเอาไว้ว่า ในความเป็นจริงแล้วการจบสูงหรือไม่นั้น ไม่สำคัญเท่าการที่ว่าเราทำงานเป็นหรือไม่ แต่การศึกษาก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าเรียนอดทนและพยายามกับตรงนั้นมากแค่ไหน



    บทบาทการเป็นครูของ เต๋า ภูศิลป์

    นอกจากบทบาทการเป็นนักเรียนแล้ว นักร้องดังอย่างเต๋า ภูศิลป์ ก็เคยได้ก้าวสู่บทบาทความเป็นครูมาแล้วด้วย โดยได้ไปฝึกสอนที่โรงเรียนมาแล้วถึงสองโรงเรียนด้วยกัน หากไม่ได้ทำงานในวงการอย่างในตอนนี้ ก็เชื่อได้ว่าเราอาจจะได้เห็นคุณครูเต๋า ผ่านแฮชแท็ก #ครูหล่อบอกต่อด้วย ก็เป็นได้ เพราะว่าเขาก็เคยได้คิดไว้ว่าอยากจะรับราชการ เป็นครู เพื่อสืบทอดมรดกวัฒนธรรมไทยให้กับนักเรียน และเยาวชนรุ่นหลัง



    ใกล้ชิดผ่านไลฟ์


    ในปัจจุบันนี้ ช่องว่างระหว่างนักร้องกับแฟนคลับได้ถูกร่นระยะทาง ผ่านการใช้เทคโนโลยีต่างๆ เพื่อทำให้เราได้รู้สึกว่าได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในเทคโนโลยีที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายก็คือฟังก์ชั่นไลฟ์ โดยปกติแล้วในฐานะแฟนคลับเราก็จะชินกับการที่ศิลปินมานั่งไลฟ์แบบหล่อๆสวยๆ เตรียมตัวจัดที่ทางมาแล้วประมาณหนึ่ง แต่สิ่งนี้แทบจะไม่เกิดกับพี่เต๋าค่ะ 555 คือความหล่อนี่มีอยู่แล้ว นี่ไม่ปฏิเสธเลย 


    พิมพ์รายงานทำการบ้านไป ก็เปิดหมอลำเซิ้งไปด้วยได้


    แต่สิ่งที่เราชอบเป็นพิเศษคือความเป็นกันเอง ในระดับที่ชิวมากกก และบางทีก็ตลกมากกก มานั่งจกส้มตำให้ดู ปอกผลไม้เอย นั่งพิมพ์รายงานไปร้องเพลงไป เมื่อก่อนนี่ให้หวยก็มี บางทีถึงขั้นใส่บ็อกเซอร์นั่งไลฟ์ ซึ่งก็ชิวป๊ายยย 5555 นอกจากนี้ยังเห็นได้ชัดถึงความใส่ใจแฟนๆทุกคน ที่จะคอยอ่านคอมเม้นท์ ตอบคำถาม และสวัสดีทักทาย เรียกชื่อแฟนๆที่คอยเข้ามาดูอยู่เสมอ  


    แต่งตัวประแป้ง มาให้หวยก็มี 55

    ไม่เพียงแค่การให้ความเป็นกันเองกับแฟนๆเท่านั้น อีกมุมหนึ่งที่น่าสนใจก็คือความตลกของคุณพี่เขานี่แหละ ตอนแรกเราเห็นว่าเป็นนักร้องหน้าหล่อๆขนาดนี้ ก็คงต้องมีเก๊กๆ คีพลุคหล่อๆเท่ๆกันบ้าง แต่เท่าที่รู้จักมาพี่เต๋า นี่แอบมีความตลกและฮามากๆ อย่างตอนวันสงกรานต์ก็ตัดรูปหน้าตัวเองใส่ชุดนางสงกรานต์งี้ เล่นเอาเราขำพรวดในทันทีที่เห็นรูปเลย


    รูปนางสงกรานต์ จากฝีมือการตัดต่อของเต๋า ภูศิลป์


    ทั้งหมดนี้ ทำให้เรายิ่งรู้จักก็ยิ่งประทับใจว่า สำหรับเราแล้วนั้น เต๋า ภูศิลป์ ไม่ใช่แค่นักร้อง 

    แต่เป็นเหมือนพี่ชาย เหมือนเราได้เห็นคนๆหนึ่ง ที่พยายามมุ่งมั่นในสิ่งที่เขารัก 

    มีความอยากที่จะเผยแพร่วัฒนธรรม และความชอบในหมอลำ 

    ซึ่งถือเป็นตัวตนของเขาให้คนอื่นได้รู้จักและลองสัมผัส 

    ได้เห็นทัศนคติและการทุ่มเทกับทุกอย่างที่ได้ทำ 

    การเปิดรับโอกาส และไม่ความทะนงตัวว่าเก่งกว่าใคร 

    เพราะสำหรับเต๋า ภูศิลป์ การได้เข้ามาทำงานในจุดนี้ก็มากกว่าที่เคยฝันไว้ 

    และเป็นเพราะได้รับโอกาสดีๆจากผู้ใหญ่ 

    ที่เขาจะตั้งใจทำผลงานให้ความบันเทิงกับพี่น้องไปเรื่อยๆ



    ขอบคุณอะไรก็ตามที่ทำให้เราได้รู้จักพี่เต๋า ผู้ซึ่งไม่ใช่แค่นักร้องหรือศิลปิน แต่เป็นคนที่ส่งความสุข เติมพลังใจ ให้เราได้ทุกครั้งในวันที่เราเหนื่อย และเราก็เชื่อว่ามีหลายๆคนก็รู้สึกเช่นเดียวกันเรา อายุเพิ่มขึ้นปีอีกนึงแล้ว และเราเชื่อว่าทุกอย่างจะสำเร็จไปได้ด้วยดีอยู่แล้วจากความตั้งใจของพี่เต๋า ก็อยากจะขอสนับสนุนอยู่ตรงนี้ต่อไป อย่าลืมดูแลตัวเองดีๆ และขอบคุณจริงๆที่เราได้รู้จักกัน  



    15/03
    สุขสันต์วันเกิดค่ะ :)





    References
    "เต๋า–ภูศิลป์" หมอลำรุ่นใหม่. (12 กันยายน 2559). ไทยรัฐ. สืบค้นจาก https://www.thairath.co.th/content/718723
    “เต๋า-ภูศิลป์” รับบท “เป้ง” หนุ่มเขมราฐ โอดเล่นหนังยากกว่าร้องเพลง. (23 เมษายน 2559). ผู้จัดการออนไลน์. สืบค้นจาก http://www.manager.co.th/drama/ViewNews.aspx?NewsID=9590000041421
    ไทยรัฐทีวี. (2558). ตามติดชีวิตลูกทุ่ง: "เต๋า ภูศิลป์ วารินรักษ์" คลื่นลูกใหม่แห่งวงการหมอลำ. สืบค้นจาก https://www.youtube.com/watch?v=u9DuSDqOXUw
    จีเอ็มเอ็ม25. (2558). แฉแต่เช้า - เกมวัดดวง 2015 ,หมอลำหน้าหล่อ เต๋า ภูศิลป์ วันที่ 29 มกราคม 2558. สืบค้นจาก https://www.youtube.com/watch?v=Y-nJB5mhVfg
    จีเอ็มเอ็ม25. (2560). แฉ - เต๋า ภูศิลป์ I ร้าน เฮียล้อ ข้าวหน้าปลานึ่ง บะหมี่ปูซุปเปอร์ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560. สืบค้นจาก https://www.youtube.com/watch?v=DyACtmRJ1Cc
    ช่องวัน31. (2558). วันนี้ 4 มี.ค.58 เต๋า ภูศิลป์. สืบค้นจาก https://www.youtube.com/watch?v=6rh04jNl3uk
    ซุปเปอร์ลูกทุ่ง. (2558). ซุปเปอร์ลูกทุ่ง : เต๋า ภูศิลป์. สืบค้นจาก https://www.youtube.com/watch?v=dUss4a4NgfY
    น้ำขึ้น(ไม่)รีบตัก แนวคิดแบบ ‘เต๋า ภูศิลป์’ หมอลำสโลว์ไลฟ์. (10 กันยายน 2559). มติชนออนไลน์. สืบค้นจาก https://www.matichon.co.th/news/279962




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Maliwan Srisawai (@fb2266316946938)
ขออนุญาต ใช้ข้อมูลนี้ในการนำไปเขียนรายงานหน่อยน่ะค่ะ