เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storymontagmorgen
At the Cafe Lovely

  •           สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ทุกคน วันนี้เราจะมารีวิวเรื่องสั้นที่มีชื่อว่า “At the Café Lovely” ก่อนอื่นเราขอ บอกก่อนเลยว่า เรื่องสั้นเรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชา Selected Short Stories ค่ะ จริง ๆ แล้วก็มีเรื่องสั้นเรื่องอื่นอีกเยอะเลยนะคะ แต่เราเลือกเรื่องนี้มาแนะนำเพื่อนๆ เพราะเราคิดว่าคนไทยควรได้อ่านเรื่องนี้กันค่ะ

             At the Café Lovely เป็นเรื่องสั้นเรื่องหนึ่งที่อยู่ในหนังสือรวบรวมเรื่องสั้นที่มีชื่อว่า “Sightseeing” เขียนขึ้นโดย รัฐวุฒิ ลาภเจริญทรัพย์ นักเขียนชาวไทยที่ไปมีชื่อเสียงและผลงานอยู่ที่ต่างประเทศ ในหนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมเรื่องสั้นไว้ทั้งหมด เรื่อง ได้แก่ Farangs, At the Café Lovely, Draft Day, Sightseeing, Priscilla The Cambodian, Don’t Let Me Die in This Place และ Cockfighter และหนังสือเล่มนี้ยังพิเศษไปมากกว่านี้อีกนะคะ เรื่องสั้นในหนังสือเล่มนี้อย่าง DraftDay ได้ถูกดัดแปลงไปเป็นภาพยนตร์ที่มีชื่อว่า How to Win at Checkers หรือ พี่ชาย My hero ในปี 2015อีกด้วยค่ะ แต่วันนี้เราไม่ได้จะมาพูดถึงเรื่องนี้หรอกนะคะ 5555 เราจะมาพูดถึงเรื่องสั้นที่น่าสนใจอีกหนึ่งเรื่องนั่นก็คือ “At the Café Lovely” ค่ะ

               At the Café Lovely เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพี่น้องคู่หนึ่งที่ต้องประสบกับความยากลำบากหลังจากที่พวกเขาได้เสียพ่อซึ่งเป็นหัวหน้าครอบครัวไป พี่ชายคนโตอย่างอเนก จึงต้องรับหน้าที่เป็นหัวหน้าครอบครัวอย่างช่วยไม่ได้ เขาต้องคอยดูแลน้องชายแทนแม่ที่มีอาการซึมเศร้าหลังจากการตายของพ่ออเนกพาน้องชายของเขาไปทำสิ่งใหม่ๆ อย่างการพาไปกินอาหารฟาสต์ฟู้ดครั้งแรก สอนน้องขับรถและยังพาน้องไป Café Lovely เหมือนอย่างที่พ่อเคยพาเขาไปตอนเริ่มเป็นหนุ่มอีกด้วย เห็นได้ชัดเลยว่าเอนกพยายามจะเป็นทั้งพ่อและพี่ชายให้กับน้องชายของเขา และเราก็คิดว่าเขาทำมันได้ค่อนข้างดีเลยค่ะ 

               แต่เรื่องสั้นเรื่องนี้ไม่ได้พูดถึงแค่ความสัมพันธ์ของพี่น้องคู่นี้เท่านั้นนะคะ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น เรื่องสั้นเรื่องนี้ก็คงจะไม่ได้แตกต่างจากเรื่องสั้นเรื่องอื่นๆเลย แต่ความพิเศษของเรื่องนี้อยู่ตรงที่ เรื่องสั้นเรื่องนี้ได้พูดถึงกรุงเทพฯในอีกแง่มุมหนึ่งค่ะ ในเรื่องมีแสดงให้เห็นถึงปัญหาเชิงโครงสร้างที่อยู่คู่กับสังคมไทยมายาวนานอย่าง “ความเหลื่อมล้ำ” ถ้าเพื่อนๆได้ไปอ่านเรื่องนี้กันหลังจากนี้ ก็น่าจะรู้สึกได้ถึงปัญหานี้ ผ่านฉากวันเกิดของน้องชาย ที่เอนกพาเขาไปกินอาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นครั้งแรก พวกเขาดูตื่นเต้นกันมาก แถมยังแต่งตัวด้วยชุดที่คิดว่าดูดีที่สุดจากในตู้ของพวกเขาอีกด้วย แต่พอไปถึงที่ห้างสรรพสินค้า พวกเขากลับรู้สึกแย่ลงไปเลย เพราะมีคนที่ดูดีกว่าและแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าราคาแพงกว่าพวกเขาเยอะมากๆ ไหนจะที่อยู่ของตัวละครเอกทั้งสองคนอีก พวกเขาอาศัยอยู่ในสลัมคลองเตย ชุมชนแออัดที่มีภาพลักษณ์ไม่ดีหรือแม้แต่สถานที่ผ่อนคลายจิตใจอย่าง Café Lovely ที่พวกเขาไป ก็ไม่ใช่สถานบันเทิงชื่อดังอะไรเลย เป็นเพียงแค่ร้านเล็กๆ ที่อยู่ชานเมืองเท่านั้น

                เราคิดว่าสิ่งที่เราได้เล่าไปทั้งหมดนี้ ทำให้เรื่องสั้นเรื่องนี้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นไปอีก และบวกกับความกล้าของนักเขียนที่เขียนเรื่องราวในอีกด้านหนึ่งที่เป็นเหมือนด้านมืดของกรุงเทพฯ และเรียบเรียงออกมาได้อย่างดี ก็ยิ่งเพิ่มความน่าอ่านเข้าไปอีกค่ะ ก่อนจะจากกันไปเราขอแอบสปอยฉากจบของเรื่องเล็กๆนะคะ เพราะฉากที่เราชอบที่สุดก็คือฉากจบนี่แหละค่ะ เป็นตอนที่เอนกให้น้องชายของเขาขับรถกลับบ้านและยังให้เปลี่ยนเป็นเกียร์ที่ยากขึ้นอีก มันเหมือนกับว่าตัวละครได้โตขึ้นไปอีกหนึ่งระดับเราว่านักเขียนเปรียบเทียบเกียร์กับการโตขึ้นได้น่าสนใจมากเลยค่ะ เราเลยขอให้คะแนนเรื่องนี้ 4.5/5 ขอตัดไป 0.5 เพราะอยากให้เรื่องยาวกว่านี้อีกหน่อย55555 เราหวังว่าเพื่อน ๆ ที่ได้ไปตามอ่านจะชอบ At the Café Lovely และชอบหนังสือเล่มนี้กันนะคะ?


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in