เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ติดเกาะ Cebu ครึ่งปี!R.Somin
08: เพื่อนชวนไปน้ำตก แล้วฉลามวาฬมาจากไหน!?
  • ทริปที่ไม่ได้ตั้งใจ จากที่ต้องไปเกาะกับโรงเรียน(อีกแล้ว) เมเนเจอร์เปลี่ยนใจ บอกเราไม่ต้องไปละ เลยได้วันหยุดมาแทน แต่บอกล่วงหน้าแค่ 2 วัน เลยได้วันหยุดมาแบบไม่ทันตั้งตัว

    และเมื่อเพื่อนชาวไต้หวัน รูมเมทเก่า (เราเพิ่งโดนย้ายให้ไปอยู่ห้องเด็กญี่ปุ่น) ก็ตาเป็นประกาย ชวนไปน้ำตก Kawasan ที่มีกิจกรรมนั่งแพไปใต้น้ำตก, โดดน้ำ, เดินแคนยอน .. 

    โอเค ณ จุดนี้ ชวนไปที่ที่ไม่ใช่ทะเล ดีลทันที! เนื่องจาก เดือนนี้ หรือจริง ๆ คือ 2 สัปดาห์ ลงทะเลไป 4 รอบแล้ว .. ใช่ค่ะ ทุกเสาร์อาทิตย์ มากไป ตัวเปื่อยแล้ว แถมยังป่วยไม่หาย ..

    และวันเดียวกัน หรือ วันพฤหัสฯ ที่รู้ว่าไม่ต้องไปเกาะกับโรงเรียนแล้ว ก็เริ่มมีความชหเกิดขึ้น คือ .. ซึ่งตรงนี้ไม่เกี่ยวกับทริป ข้ามไป 3 ย่อหน้าเพื่ออ่านตอนเช้าวันไปน้ำตกเลยก็ได้ค่ะ lol

    เราแลกเวลาทำงานกับเพื่อนที่จะกลับประเทศสัปดาห์นี้ 1 วัน จากเช้า 7:00-16:00 เป็น 13:00-22:00 และเรามีเรียน 11:00 หมายความว่า เราจะต้องอยู่ที่โรงเรียนตั้งแต่ 11:00-22:00 แต่ไม่เป็นไร มีสอบวัดความก้าวหน้า(จากที่ไปสอบไม่ได้เมื่อสัปดาห์ก่อน)  ตอน 19:00-21:00 ก็เฝ้าโรงเรียนต่อชั่วโมงนึง ชิลๆ
    วันศุกร์กลับไปเข้าเช้า 7:00-16:00  มีธุระที่อีกแคมปัสตอน 19:00 พอเลิกงานวันพฤหัสฯ แล้วรีบกลับห้องนอน แต่ .. นอนไม่หลับค่ะ .... หลับได้ตอนประมาณ 3:00 ตื่น 6:00 ไปโรงเรียนทำงาน  ความชหต่อมา คือ ช่วงนี้ถูกสั่งงดคาเฟอีนทุกชนิด .. ค่ะ ยังป่วยอยู่ ... เรียนคาบเช้าไม่เท่าไหร่ แต่คาบบ่าย 2 คาบนี่เรียนไม่รู้เรื่อง เรียนไม่ได้ หัวแบลงค์ ตาปรือมาก คนสอนก็นั่งขำ TT
    พอ 15:50 เลิกเรียน รีบเดินกลับไปออฟฟิศเก็บของ กะว่าจะรีบกลับไปนอนค่อยกลับมากินข้าวแล้วไปอีกแคมปัส พอนาฬิกา 16:00 เป๊ะ เด้งจากเก้าอี้ สะพายกระเป๋าบอกทุกคน i'm going back, otsukaresama .. เพื่อนสต๊าฟญี่ปุ่นพุ่งมาคว้าตัว you .. cannot ... go back now!! .... วดฟฟฟฟฟฟฟฟ ปาร์ตี้เลี้ยงส่งสต๊าฟเวียดนาม แล้วก็มีสต๊าฟเวียดนามคนใหม่มา ค่ะ ลากยาวไปจนถึงอีกแคมปัส กลับถึงห้อง 22:00 แล้ววันเสาร์ตื่นไปน้ำตก 4:30 ค่ะ ToT
    กลับมาต่อ ที่เรื่องไปน้ำตก เด็กจีนกับไต้หวัน (มีคนไทยพ่วงไปด้วย 2 คน) จาก 2 โรงเรียนเช่ารถตู้ไปกัน 6,000 Peso หารกัน 11 คน จาก Cebu นั่งไปประมาณ 2-3 ชั่วโมง รถตู้มารับเราที่โรงเรียน 5:10

    ตื่นมา 4:30 ล้างหน้าแปรงฟันเปลี่ยนเสื้อผ้า เดินตามเพื่อนไป เพื่อนแวะ 7-11 ซื้ออาหารเช้า ทีแรกเราก็จะไม่กินอะไร ในหัวมีแต่คำว่าต้องการนอน แต่เพื่อนบังคับให้กิน เพราะต้องกินยา เลยซื้อฮอทดอกเป็นอาหารเช้า

    พอรถตู้มา เราก็ขึ้นรถตู้ แล้วก็นอน .. แต่ แทบไม่หลับค่ะ คนขับขับรถแย่มาก ซิ่งมาก บีบแตร ปาดซ้าย แซงขวา ไปครึ่งทาง .. รถชน!!! *&_^&%_*@_)*#$%^&(!!!!!  ดีที่คู่กรณีไม่อะไรมาก เลยไปต่อได้ ก็นั่งสะลึมสะลือไปจนเพื่อนเรียกถึงแล้ว 

    ลงรถตู้มา .. ทะเล ... ทะเล .... ทำไมฉันเห็น ท ะ เ ล ..... ขยี้ตาดูอีกที .. ทะเล จริงๆ ....... 

    สวัสดี ที่นี่ Oslob เอง มาดูฉลามวาฬกัน ...
    วดฟฟฟฟฟฟฟฟฟ ไหนบอกมาน้ำตก!!????? ถามเพื่อนไต้หวันที่ชวนมาก็งง ๆ นักเรียนไทยที่ไปด้วยกันก็งงกว่า คนไทย 2 คนที่คิดว่าจะไปน้ำตก และมาโผล่อยู่ที่ทะเลกับนักเรียนที่พูดภาษาจีน ........ 

    ช้งเช้งช้งเช้งกันไป สรุปอะไรยังไงไม่รู้ เพราะคนจัดทริปคือเด็กจีนจากอีกโรงเรียน อังกฤษไม่คล่องกันอีก รู้แค่เดี๋ยวจะไปดำน้ำดูฉลามวาฬกัน ... ที่นี่ Oslob .. หรอ ... 

    แล้วความชหก็เกิดขึ้นอีกครั้ง ค่าดำน้ำดูฉลามวาฬ (ครึ่งชั่วโมง) แล้วก็ค่าเช่าอุปกรณ์อะไรอีก รวมทั้งหมดต้องจ่ายคนละ 1,423 Peso .. เงินไม่พอ .... คือ ไม่ได้เตรียมจะมาทะเล เตรียมมาแค่จะไปน้ำตก ซึ่งอ่านรีวิวมาคำนวณรวมทุกอย่างแล้วมันไม่ถึง 800 Peso แล้วเราก็พกไปเผื่อนิดหน่อย .... ค่ะ เราก็จ่ายแบงค์ใหญ่ไปก่อนหมดจนเหลือเงินติดตัว 20 Peso เพื่อนไต้หวันกับนักเรียนไทย ซึ่งก็พกเงินกันไม่เยอะ ก็ช่วยออกให้ก่อนตลอดทริปค่ะ Thai Student Staff don't have money อนาถใจเหลือเกิน TT

    เรื่องเงินช่างมัน เรื่องทริปก็ช่างมัน เพราะสื่อสารไม่รู้เรื่อง แถมเปลี่ยนตลอด ที่จะไม่เล่าถึง (ไม่งั้นยาว) สรุปว่า จ่ายเท่าที่มีก่อน แล้วก็ตาม ๆ เค้าไปแหละ 

    จากจุดบริการตรงนี้ ก็นั่งกระบะเล็กไปจุดดูฉลามวาฬ ถ้าไปเอง นั่งรถไปลงที่จุดนี้แล้วจ่ายเงินโดยตรงได้เลย แต่ต้องเดินหาร้านเชาอุปกรณ์ต่าง ๆ เพิ่มอีก

    เราไปถึงก็แบบ ท ะ เ ล ..  T o T แต่มาแล้ว ค่ารถแพง ค่าดำน้ำก็แพง ก็จัดไปค่ะ เต็มที่ ใส่เสื้อชูชีพ หยิบหน้ากาก Snorkeling ลงเรือไป ยิ่งเข้าใกล้จุดดูฉลามวาฬ ยิ่งได้กลิ่น น้ำเหม็นดี เห็นคนป้อนอาหารให้ ฉลามวาฬว่ายมางับเข้าปาก เอาหัวดันเรือ ตอนคนป้อนไม่ทัน ก็แปลก ๆ ดี

    ใกล้มาก ไม่กลัวหรือระวังเลย ;_; 
    Photo by Chrissie นักเรียนไต้หวันของโรงเรียนเราเอง
    Snorkeling หน้ากากไม่ค่อยดีค่ะ น้ำเข้าตลอด ยิ่งใช้ท่อหายใจยิ่งลำบาก เลยกลายไม่ใช้ท่อหายใจแล้วเอามือกดหน้ากากแทน คนถ่ายรูปให้(หนึ่งในบริการที่ซื้อมา) คงคิดว่าจะ Free Diving คนถ่ายรูปบอกให้ถอดชูชีพ ตอนแรกกลัว แต่ซักพักเริ่มรู้สึกเกะกะ ถอดค่ะ ถอด  

    คนว่ายน้ำไม่เป็น แต่กล้าหาญเหลือเกิน lol
    Photo by Chrissie นักเรียนไต้หวันของโรงเรียนเราอีกรูป
    ถ่ายรูปพอใจก็ดำน้ำเล่นใกล้ ๆ จนหมดเวลา ก็ขึ้นเรือกลับฝั่ง ความประทับใจ ให้ 2/5 เพราะรู้ว่ามายังไงก็ได้เห็น ที่นี่ให้อาหาร ทำลายธรรมชาติ แถมแพงมากด้วย :'(

    เสร็จแล้วก็กลับไปหาอะไรทาน ก่อนไปน้ำตก ได้ร้านสเต็กหน้าร้านมินิมาร์ท สั่ง Pork Chop ไป แต่เหมือนได้หมูทอดเลย รสชาติแบบ กินเพื่ออยู่ค่ะ

    เซต Pork Chop + Soft Drink (ที่มีคาเฟอีนนิดหน่อย) ราคา 125 Peso 
    อิ่มแล้วก็นั่งรถตู้ที่เช่ามาไปอีกเกือบชั่วโมง เอาล่ะ คราวนี้จะได้ไปที่ที่คิดไว้แต่แรกละ 

    รถตู้ก็ขับเสี่ยงตายเหมือนเดิม ระหว่างทางขึ้นเขาไปจนถึงทางเข้าน้ำตก ลงรถตู้มา เจอป้าย เอ๊ะ ทำไมชื่อน้ำตกไม่เหมือนที่คิดไว้  จะไป Kawasan แต่ป้ายนี้ชื่อ Tumalog .. คิดในแง่ดี อาจจะ มีสองชื่อ ...

    แล้วก็เดินขึ้นเขาลงเขาไปครึ่งชั่วโมง เพื่อพบกับป้าย Tumalog Falls ตอกย้ำอีกครั้ง .. Tumalog คือ Tumalog สองชื่อพ่%&#$lสิ! มีบ่อน้ำร้อนที่ดูโอเคเฉย ๆ ค่าเข้า 20 Peso พอกำลังตัดสินใจ ฝนตก ...
    กลับ!! เสียเวลามากไปแล้ว เดี๋ยววันนี้จะไปถึง Kawasan

    Tumalog Falls
    ทางชันมาก ขาไปส่วนมากลงเขา แต่ขากลับเนี่ย .. หอบ
    เพื่อนบางคนก็นั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างกลับ 25 Peso
    กลับไปถึงรถตู้ ถามคนขับรถ คนขับรถบอก ที่นี่ก็ดี .. ค่ะ แต่ไม่ได้จะมาค่ะ เด็กจีนคุยใหม่ บอกไป Kawasan คนขับรถบอก ขอเพิ่ม 1,000 Peso เพราะไกล ... อืม เด็กจีนก็จัดการกันไป ก็ต่อรองไปเรื่อย จนตกลง ยอมจ่ายเพิ่ม

    นั่งรถไปอีกชั่วโมงนึง ทางเข้าแคบมาก แถมดูไม่ค่อยเจริญ สต๊าฟชาวจีนของอีกโรงเรียนที่ไปด้วยกันก็บอกน่ากลัว จนถึงทางเข้าน้ำตกอีกครั้ง ในชื่อน้ำตก Aguinid Falls ...

    Welcome to Aguinid Falls ...
    ค่ะ ไม่ใช่ Kawasan อีกครั้ง คนขับรถตู้บอกที่นี่ดี . .
    ค่ะ แต่ก็ไม่ได้จะมาค่ะ ไม่ได้อยู่ในแผน

    พอลองเดินไปดู มีคนมาเก็บค่าเข้า 60 Peso ทั้งที่ป้ายใหญ่ ๆ บอก 40 Peso เลยไม่ไว้ใจละ เดินกลับไปที่รถตู้กันอีกครั้ง  คราวนี้ทุกคนบอกให้ตรงไป Kawasan เลย

    นั่งไปอีกเกือบชั่วโมง จนเจอป้าย Kawasan ในที่สุดทางเข้ามีโบสถ์แม่พระ
    ถ้ำแม่พระ ตรงทางเข้าน้ำตก
    เดินไปทางถ้ำแม่พระ เข้าไปตามทาง จ่ายค่าเข้า 25 Peso

    ระหว่างทางไปน้ำตก มีร้านเช่าอุปกรณ์และนำเล่นกิจกรรมต่าง ๆร้านเสนอราคาให้คนละ 700 จาก 1,000 Peso รวมทุกอย่างเสื้อชูชีพ + แพไม้ไผ่ + โดดน้ำ เท่านี้ล่ะคราวนี้เด็กจีนแข็งแกร่ง หรือ อาจจะโมโหอะไรมาต่อราคาอย่างเกรี้ยวกราด จนได้ราคารวมทุกอย่างคนละ 300 Peso ...ส่วนคนที่ไม่โดดน้ำตก 200 Peso ... ยอมแล้ว =/=;;

    ได้ชูชีพมาก็เดินเข้าไปอีกพักใหญ่ ก็จะเริ่มเห็นน้ำตก
    น้ำสีฟ้าเหมือนในรูปเลย แต่เล็กกว่าที่คิดเยอะ

    Finally ก็ถึงน้ำตก Kawasan
    น้ำลึกมาก ว่ายน้ำไม่เป็น อย่าลืมเช่าเสื้อชูชีพนะคะ

    และ  เราซึ่งไม่ใช่ผู้กล้าไปโดดน้ำ ก็เล่นน้ำรอเพื่อน ๆ แต่ น้ำเย็นจนตะคริวกิน ... TT

    รอประมาณชั่วโมงนึง เพื่อน ๆ ก็กลับมา ก็ถึงเวลาไปเล่นแพ คนบนแพก็จะดึงเชือกให้เราไปใต้น้ำตกอันเล็กก่อน  นอกจากหนาวแล้วก็ยังโอเค ถ่ายรูปสนุกสนานอยู่

    รอคิวขยับไปใต้น้ำตกอันใหญ่ คนบนแพก็จะให้นอนคว่ำ เรียงหน้ากระดาน ตรงนี้เริ่มไม่โอเค น้ำเย็นมาก หนาวมาก และพอแพขยับไปใต้น้ำตก . . .
    .
    .

    .

    ไม่เล่นอีกแน่นอน เจ็บมาก!! ตอนน้ำตกใส่ทั้งตัวนี่ ลืมเรื่องความหนาวหายไปเลย รู้สึกเหมือนตัวจะหัก โดยเฉพาะตรงคอ ลืมตาก็ไม่ขึ้นเพราะน้ำแรงมาก จะร้องไห้ อยากกลับฝั่งมาก ๆ ToT

    แต่พอออกมาจากใต้น้ำตกได้ ก็โดดจากแพ เล่นน้ำกันอีกพักใหญ่เลยค่ะ เอาให้คุ้ม เอาให้คุ้ม ก่อนกลับ 

    ด้านหลัง คือ นอนคว่ำไปทรมานร่างกายใต้น้ำตก TT
    Photo by Chrissie นักเรียนไต้หวันของโรงเรียนเราคนเดิม
    แต่ก็เล่นน้ำกันต่อไม่นานค่ะ เพราะหนาวมากจริง ๆ ก็เปลี่ยนเสื้อผ้า กลับไปขึ้นรถตู้กลับโรงเรียนกัน อีก 3-4 ชั่วโมง กลับไม่ทันมื้อเย็น(ฟรี)ของโรงเรียน เลยแวะ KFC กันก่อนแยกย้ายกลับหอ ความประทับใจ ให้ 2/5 ไม่ไปอีกแล้ว ระบมทั้งตัว T^T

    สรุปค่าใช้จ่ายทั้งวัน
    + อาหารเช้า ฮอทด็อก 7-11 = 29 Peso
    + ค่ารถตู้ 6,000 Peso หารกัน 11 คน = 545 Peso
    + ค่าดำน้ำดูฉลามวาฬและค่าเช่าอุปกรณ์ = 1,423 Peso
    + อาหารกลางวัน ข้าวหน้าหมูทอด = 125 Peso
    + ค่าเข้าน้ำตก Kasawan = 40 Peso
    + ค่ากิจกรรมที่น้ำตก Kasawan = 200 Peso
    + อาหารกลางวัน KFC หน้าโรงเรียน = 180 Peso
    = รวมทั้งหมด 2,542 Peso หรือ ประมาณ 1,770 THB

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in