เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รวมเรื่องเกี่ยวกับรถและประกันรถยนต์Gobear Thailand
รถวิ่งไม่ออกเป็นเพราะอะไรได้บ้าง?
  • 6 สาเหตุของ อาการรถวิ่งไม่ออก คันเร่งหนัก แซงลำบาก! เป็นเพราะอะไรได้บ้าง? หลักๆ ของอาการรถวิ่งไม่ออกก็เกิดจากการสึกหรอของอะไหล่ที่เริ่มจะเสื่อม ส่งผลต่อสมรรถนะรถยนต์ให้กำลังตก วิ่งอืดขึ้น เพราะรถยนต์ก็เหมือนคนที่ต้องการการดูแล ซ่อมแซม หรือการบำรุงรักษาตามอายุของรถเอง จะให้แรงดีเหมือนตอนซื้อใหม่ มันก็คงจะเป็นไปไม่ได้ แต่คุณไม่ต้องกังวล!!! วันนี้เราได้ผู้เชี่ยวชาญเรื่องรถยนต์มาบอกว่าอะไรที่ทำให้รถวิ่งไม่ออก และถ้าคุณดูแลรถยนต์ตามที่เราแนะนำ รถของคุณที่เริ่มอืดก็จะกลับมาแรงเหมือนใหม่อีกครั้งได้ไม่ยาก!

    ไส้กรองอากาศ

    หน้าที่ของไส้กรองอากาศก็เปรียบได้เหมือนกับขนจมูกของคนเรา มีไว้กรองฝุ่นละอองจากอากาศ เพื่อจะนำเอาอากาศบริสุทธิ์ ไปใช้ผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งหากกรองอากาศสกปรก อากาศที่จะผ่านเข้าเครื่องได้ก็มีน้อยลง ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นควรทำความสะอาดไส้กรองอากาศเป็นประจำ หรือตามคำแนะนำของคู่มือรถยนต์ อยู่ที่ประมาณ 2-4 หมื่น กม.

    หัวเทียน

    เป็นชิ้นส่วนที่มีหน้าที่จุดระเบิดส่วนผสมของอากาศ และน้ำมันเชื้อเพลิงในห้องเผาไหม้ เพื่อดันลูกสูบให้สร้างกำลังออกจากเครื่องยนต์ หากเสื่อมประสิทธิภาพลง ทำให้การจุดระเบิดในกระบอกสูบทำได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้รถอืด ถ้าคุณเลือกใช้หัวเทียนไม่เหมาะสม หรือหัวเทียนเริ่มมีปัญหา จะมีอาการเริ่มตั้งแต่สตาร์ทรถไม่ได้ เครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น มีพละกำลังน้อยลง เปลืองน้ำมัน เครื่องยนต์เดินไม่เรียบ ความร้อนสูงผิดปกติ ระบบไฟฟ้าต้องรับภาระมากกว่าปกติ ส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว

    คอยล์

    ทำหน้าที่สร้างไฟแรงสูง โดยใช้หลักการเดียวกันกับหม้อแปลงไฟฟ้า เพื่อให้เกิดการกระโดดของกระแสไฟที่เขี้ยวหัวเทียน เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ให้เกิดการเผาไหม้ อายุการใช้งานของคอยล์ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย แม้คอยล์ยี่ห้อ รุ่นเดียวกัน แต่อยู่ในรถคนละคัน อายุการใช้งานก็ยังไม่เท่ากัน โดยเหตุผลหลักที่เป็นตัวแปรที่ชัดเจนที่สุด คือความร้อนของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะรถที่ติดแก๊ส คอยล์จุดระเบิดจะเสื่อมเร็วเพราะ เครื่องร้อนยนต์กว่ารถที่ใช้น้ำมัน อย่างไรก็ตามหากสามารถถ่ายเทความร้อนได้ในระดับปกติ อายุการใช้งานคอยล์ ก็จะยืนยาวขึ้นด้วย

    ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง

    มีหน้าที่ป้องกันสิ่งแปลกปลอมที่มากับน้ำมัน และโอกาสที่น้ำมันเชื้อเพลิงจะสกปรก เช่น มีสนิม หรือมีสิ่งสกปรกปะปนอยู่ในถังเก็บน้ำมันในปั๊มน้ำมัน หรือในถังน้ำมันของรถเอง หรือช่วงที่รถสะเทือนมีการเอียงตัวก็ทำให้ตะกอนก้นถังลอยขึ้นมาปะปนกับ น้ำมันเชื้อเพลิงได้ ถ้าเราไม่มีการป้องกันตะกอน และสิ่งสกปรกเหล่านี้ก็จะไปอยู่ตามท่อทางเดิน น้ำมันทำให้หัวฉีด หรือนมหนูในคาร์บูเรเตอร์เสียหาย และหากสิ่งสกปรกสามารถหลุดลอดเข้าไปในห้องเผาไหม้ ก็อาจเป็นอันตรายต่อลูกสูบได้นั่นเอง

    น้ำมันเครื่อง

    มีหน้าที่ลดแรงเสียดทานของวัตถุชิ้นที่เสียดสีกัน ระบายความร้อนของเครื่องยนต์ เคลือบช่องว่างระหว่างผิวสัมผัส ทำความสะอาดเขม่า และเศษโลหะภายในเครื่องยนต์ ซึ่งเมื่อใช้ไปสักพักจะมีความหนืดมากขึ้น ความใสหายไป น้ำมันจะเริ่มเสื่อมสภาพ สีจะเข้มขึ้น และเมื่อหนืดมากขึ้น ก็ส่งให้กำลังรถยนต์ตกลง

    ไส้กรองน้ำมันเครื่อง

    หน้าที่ของ กรองน้ำมันเครื่อง คือ การกรองดักจับสิ่งสกปรกที่จะเข้าไปทำอันตรายการทำงานของอุปกรณ์ภายในเครื่องยนต์ และยังช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ และป้องกันการสึกหรออีกด้วย อายุการใช้งานของกรองน้ำมันเครื่อง ซึ่งถ้าดูตามสเป็คของรถบางรุ่นแล้ว ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ไม่เกิน 20,000 กม. แต่ก็อยู่กับประเภทน้ำมันเครื่อง และ กรองน้ำมันเครื่อง ใช้ด้วย

     

    รู้จักอุปกรณ์ที่อาจจะเป็นสาเหตุทำให้รถอืดวิ่งได้ช้าไปแล้ว ก็ไปอ่านเพิ่มเติมในบล็อกของพี่หมีได้ว่า แต่ละชิ้นส่วนจะมี Tip การดูแลเพิ่มเติมอย่างไรให้ยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้นที่แบนเนอร์ด้านล่างนะครับ ส่วนใครกำลังเช็คเบี้ยประกันรถยนต์เพื่อปกป้องรถยนต์ของคุณในทุกๆ สถานการณ์ก็เข้าไปที่เว็บไซต์โกแบร์ได้เลยครับ

    ขอขอบคุณบทความจาก

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in